[Luật] Hỏi không cho xe sau vượt như thế này có đúng không ạ. Hay vi phạm luật các bác

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thì gặp tình huống trên đường 5, vì lý do gì đấy phía trên, xe đang dồn toa cả đoàn, muốn đi nhanh cũng không được nhưng có bác phía sau vẫn xin nhan và còi inh ỏi để xin vượt. Tình huống này có phải nhường không các cụ?
Nếu làn bên phải trống thì sang đi cho nhanh chứ xếp hàng dồn toa làm gì?
 

bigboong

Xe tải
Biển số
OF-152187
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
241
Động cơ
357,860 Mã lực
Tuổi
40
Hix, tư duy của cụ hơi bị ... lùn + lý sự ... cùn.
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực


Em mà đi đúng tốc độ quy định rồi, có xe nháy đèn xi nhan vượt không bao giờ em cho vượt cả, em nháy nhan trái đi thẳng có vượt thì vượt bên phải. mình đang đi đúng lại phải đánh lái để xe quá tốt độ vượt, đánh nhiều quá mòn hết cả lốp. Em chỉ cho vượt đúng khi mình không đạt được tốt độ quy định. Em làm thế không biết có đúng không?, tiện hỏi các tài già trên of luôn​

Em thấy chủ thớt ý 1 đúng mà sao bị lắm bác chửi thế nhỉ? Bác ý nhan trái rồi, thì xe sau có thể vượt phải (Điều 14, Khoản 4, điểm a): Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái). Nhiều trường hợp bị vịn vì chuyển làn nhường vượt rồi (cãi có thắng thì cũng mất thời gian và không an toàn).
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thấy chủ thớt ý 1 đúng mà sao bị lắm bác chửi thế nhỉ? Bác ý nhan trái rồi, thì xe sau có thể vượt phải (Điều 14, Khoản 4, điểm a): Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái). Nhiều trường hợp bị vịn vì chuyển làn nhường vượt rồi (cãi có thắng thì cũng mất thời gian và không an toàn).
Vấn đề là phải tham gia giao thông đúng luật, không nên vì sợ xxx mà sắn sàng phạm luật.
Điều 13 Luật GTĐB quy định "Xe di chuyển với tốc dộ thấp hơn phải đi về phía bên phải". Đi chậm hơn mà bám giữ làn trái là phạm luật
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực
Vấn đề là phải tham gia giao thông đúng luật, không nên vì sợ xxx mà sắn sàng phạm luật.
Điều 13 Luật GTĐB quy định "Xe di chuyển với tốc dộ thấp hơn phải đi về phía bên phải". Đi chậm hơn mà bám giữ làn trái là phạm luật
Có phạm luật đâu bác, nhan trái thì xe sau được vượt phải "đúng luật" mà. Còn đi làn trái là đúng luật nốt, sang làn phải không dành cho xe con mới là sai luật. Hoặc sang làn phải tốc độ giới hạn thấp hơn thì phải thao tác nhiều hơn (giảm ga, chuyển làn, về lại làn) cũng không dễ dàng với lái mới.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Có phạm luật đâu bác, nhan trái thì xe sau được vượt phải "đúng luật" mà. Còn đi làn trái là đúng luật nốt, sang làn phải không dành cho xe con mới là sai luật. Hoặc sang làn phải tốc độ giới hạn thấp hơn thì phải thao tác nhiều hơn (giảm ga, chuyển làn, về lại làn) cũng không dễ dàng với lái mới.
Bác hiểu sai luật rồi. Xe chạy chậm phải đi về phía bên phải là quy định của luật, còn làn bên phải của xe tải là lệ, là quy định bừa bãi của cơ quan quản lý đường, không có luật nào quy định làn phải của xe tải đâu bác ạ
 

Quân Vũ

Xe điện
Biển số
OF-187886
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
2,505
Động cơ
1,228,021 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em chịu suy nghĩ của bác chủ luôn , lúc đầu em xin vượt chuẩn tinh thần luôn, ko cho em vươt phải , lên em cho bác chủ phanh gấp suốt
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực
Bác hiểu sai luật rồi. Xe chạy chậm phải đi về phía bên phải là quy định của luật, còn làn bên phải của xe tải là lệ, là quy định bừa bãi của cơ quan quản lý đường, không có luật nào quy định làn phải của xe tải đâu bác ạ
Chuẩn bị xem WC, tranh luận với bác 1 chút cho vui thôi, tính em dát, nên ko thấy biển thì thôi, chứ nếu thấy thì sẽ cố gắng chấp hành, tránh va chạm.

Nhưng em nghĩ thế này, luật quy định xe chạy nhanh đi bên trái. Nhưng ở đây xe chạy nhanh cũng chẳng quy định rõ là
1. Xe chạy tốc độ thực trên đường, hay
2. Xe được quy định chạy nhanh hơn (xe con 50km > xe máy 30km)
em thiên về phương án 2, nghĩa là luật quy định xe con được phép chạy nhanh hơn xe máy, xe thô sơ, nên sẽ chạy sát bên trái. Xe tải tốc độ quy định là 40 thì phải, do đó sẽ đương nhiên đi làn giữa.

Còn về Luật, NĐ, TT cũng giống như kiểu tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông vậy. NĐ, TT... là quy định chi tiết của Luật, Luật chỉ đưa ra khung thôi, còn cụ thể sẽ do NĐ, TT hướng dẫn. Kiểu như tứ giác không bắt buộc phải có 4 góc vuông như hình vuông, mà chỉ cần 4 góc đã là 4 giác rồi, nhưng hình chữ nhật bắt buộc có 4 góc vuông.

Luật quy định phần đường cho xe chạy, nghĩa là trên phần đường bên tay phải tất cả các loại xe được lưu thông. Nhưng các văn bản hướng dẫn luật quy định cụ thể các loại xe nào được lưu thông trên phần đường "cụ thể" - ở đây làn đường cho xe con, xe khách, xe thô sơ. Nghĩa là chẳng cấm xe nào cả, tất cả các xe đều được đi trên phần đường đó, mối tội để đảm bảo lưu thông thuận lợi, có quy định chi tiết phân luồng cho từng loại xe, theo tốc độ, theo hướng đi thôi.

Mà em thấy cái phân luồng cho 1 vài loại xe cũng có vấn đề gì đâu (trừ việc đánh đố - đặt toàn chỗ mắt 100/10 mới thấy, thiếu lô gic - kiểu hỏi xoáy đáp xoay), giống như quy định phần đường cho xe chạy, tất cả các xe có quyền đi, nhưng vẫn có biển cấm ô tô, xe tải... trên đường đó thôi, không lẽ các biển cấm đó phạm luật à :)
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Chuẩn bị xem WC, tranh luận với bác 1 chút cho vui thôi, tính em dát, nên ko thấy biển thì thôi, chứ nếu thấy thì sẽ cố gắng chấp hành, tránh va chạm.

Nhưng em nghĩ thế này, luật quy định xe chạy nhanh đi bên trái. Nhưng ở đây xe chạy nhanh cũng chẳng quy định rõ là
1. Xe chạy tốc độ thực trên đường, hay
2. Xe được quy định chạy nhanh hơn (xe con 50km > xe máy 30km)
em thiên về phương án 2, nghĩa là luật quy định xe con được phép chạy nhanh hơn xe máy, xe thô sơ, nên sẽ chạy sát bên trái. Xe tải tốc độ quy định là 40 thì phải, do đó sẽ đương nhiên đi làn giữa.

Còn về Luật, NĐ, TT cũng giống như kiểu tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông vậy. NĐ, TT... là quy định chi tiết của Luật, Luật chỉ đưa ra khung thôi, còn cụ thể sẽ do NĐ, TT hướng dẫn. Kiểu như tứ giác không bắt buộc phải có 4 góc vuông như hình vuông, mà chỉ cần 4 góc đã là 4 giác rồi, nhưng hình chữ nhật bắt buộc có 4 góc vuông.

Luật quy định phần đường cho xe chạy, nghĩa là trên phần đường bên tay phải tất cả các loại xe được lưu thông. Nhưng các văn bản hướng dẫn luật quy định cụ thể các loại xe nào được lưu thông trên phần đường "cụ thể" - ở đây làn đường cho xe con, xe khách, xe thô sơ. Nghĩa là chẳng cấm xe nào cả, tất cả các xe đều được đi trên phần đường đó, mối tội để đảm bảo lưu thông thuận lợi, có quy định chi tiết phân luồng cho từng loại xe, theo tốc độ, theo hướng đi thôi.

Mà em thấy cái phân luồng cho 1 vài loại xe cũng có vấn đề gì đâu (trừ việc đánh đố - đặt toàn chỗ mắt 100/10 mới thấy, thiếu lô gic - kiểu hỏi xoáy đáp xoay), giống như quy định phần đường cho xe chạy, tất cả các xe có quyền đi, nhưng vẫn có biển cấm ô tô, xe tải... trên đường đó thôi, không lẽ các biển cấm đó phạm luật à :)
Luật quy định: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải" là quy định các phương tiện với nhau, rất rõ ràng. Ví dụ xe tải chỉ được phép đi tối đa 40km/h, nhưng vẫn có thể đi ở bên trái nếu như xe con vì lý do nào đó chỉ đi được 20km/h chẳng hạn. Được phép chạy không có nghĩa là lúc nào cũng phải chạy ở tốc độ đó. Luật không cấm xe con chạy chậm, nên khi chạy chậm phải đi sang bên phải để không ảnh hưởng xe khác bác nhé.
Về luật, tôi đã nói rồi, các văn bản cấp thấp hơn chỉ được phép làm rõ các quy định của luật, chứ không được phép quy định trái với luật. Ví dụ luật quy định một cái gì đó phải là hình tứ giác thì các văn bản dưới luật chỉ được phép hướng dẫn nó là hình vuông, chữ nhật, hình thoi...chứ không được phép hướng dẫn nó là hình tam giác hoặc ngũ giác. Ở đây, như tôi đã nói: Luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, còn cái biển tự bịa ra lại quy định: Chạy chậm hơn không được đi về phía bên phải...
Còn vấn đề mà bác không nhận thấy:
- 1 xe (ô tô) chạy chậm là hàng trăm xe khác phải chạy chậm theo
- 1 xe chết máy là hàng nghìn xe khác phải đứng giữa đường, trừ khi phải phạm luật để đi vào làn xe khác
- Xe đang chạy muốn dừng lại (đường không cấm dừng) phải dừng ở giữa lòng đường hoặc bắt buộc phải phạm luật để đi vào lề đường.
- Gây nguy hiểm và xung đột mạnh tại các ngã tư: Ô tô con rẽ phải đè mặt hàng loạt xe tải, xe máy đi thẳng hoặc rẽ trái; Xe máy rẽ trái phải tạt qua đầu hàng loạt ô tô đi thẳng hoặc rẽ phải...
- Xe chạy chậm hơn đi làn bên trái, xe chạy nhanh hơn đi làn bên phải (cái này thì thực tế xảy ra rất nhiều rồi)
-...
 

phu bus

Xe tăng
Biển số
OF-315818
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
1,473
Động cơ
306,690 Mã lực
Em mà đang chở người đi cấp cứu gặp cụ em thả *** người đó xuống đường vì ....đằng nào chả chết.
 

astoreviola

Xe tăng
Biển số
OF-106388
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
1,152
Động cơ
404,680 Mã lực
Nơi ở
nơi đầu sóng ngọn gió
Thào nào, cháu đi cao tốc PV-NB nhiều khi xin vượt, cứ thấy nó ì ra như thằng đụn, tức không tả được. Ý thức giao thông quá kém.
em đi PV-NB 100km/h rồi mà đầy ông phóng vèo cái qua, nếu em đang đi đúng 100km mà cứ cố xin vượt em cũng chả cho vượt.
nếu đã ko cần quan tâm đến luật, ko cần quan tâm tốc độ thì vượt bên nào mà chả thế cần gì xin vượt trái
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,863
Động cơ
562,599 Mã lực
em đi PV-NB 100km/h rồi mà đầy ông phóng vèo cái qua, nếu em đang đi đúng 100km mà cứ cố xin vượt em cũng chả cho vượt.
nếu đã ko cần quan tâm đến luật, ko cần quan tâm tốc độ thì vượt bên nào mà chả thế cần gì xin vượt trái
Em cũng có quan điểm giống cụ. Đã có gan phạm luật (chạy quá tốc độ) thì còn ra vẻ lịch sự làm gì?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
em đi PV-NB 100km/h rồi mà đầy ông phóng vèo cái qua, nếu em đang đi đúng 100km mà cứ cố xin vượt em cũng chả cho vượt.
nếu đã ko cần quan tâm đến luật, ko cần quan tâm tốc độ thì vượt bên nào mà chả thế cần gì xin vượt trái
Em cũng có quan điểm giống cụ. Đã có gan phạm luật (chạy quá tốc độ) thì còn ra vẻ lịch sự làm gì?
Có thể coi hai bác phạm luật một cách hồn nhiên. Luật đã quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải. Vậy mà hai bác chạy chậm hơn vẫn đi ở bên trái là phạm luật còn gì?
 

astoreviola

Xe tăng
Biển số
OF-106388
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
1,152
Động cơ
404,680 Mã lực
Nơi ở
nơi đầu sóng ngọn gió
Có thể coi hai bác phạm luật một cách hồn nhiên. Luật đã quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải. Vậy mà hai bác chạy chậm hơn vẫn đi ở bên trái là phạm luật còn gì?
vâng ạ trên đường cho đi tối đa 100kM/h và em chấp hành, còn những ng đã ko thèm quan tâm giới hạn tốc độ, thích test 160km/h chụp ảnh phọt lên phây búc thì cần gì qua tâm vượt bên nào, các bác đi thế cứ vào hẳn sát bờ ruộng mà đi tránh bớt nguy hiểm cho xe khác.
còn riêng em đã chấp hành đúng tốc độ tối đa thì ko bao giờ em nhường, đấy là giúp cho các cụ đi sau tỉnh táo mà ko đạp quá đà đấy ạ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
vâng ạ trên đường cho đi tối đa 100kM/h và em chấp hành, còn những ng đã ko thèm quan tâm giới hạn tốc độ, thích test 160km/h chụp ảnh phọt lên phây búc thì cần gì qua tâm vượt bên nào, các bác đi thế cứ vào hẳn sát bờ ruộng mà đi tránh bớt nguy hiểm cho xe khác.
còn riêng em đã chấp hành đúng tốc độ tối đa thì ko bao giờ em nhường, đấy là giúp cho các cụ đi sau tỉnh táo mà ko đạp quá đà đấy ạ
Bác vẫn hồn nhiên quá! Họ vượt quá tốc độ là việc của họ, và nếu họ vượt quá tốc độ thì đã có CSGT xử lý. CSGT được trang bị phương tiện (súng bắn tốc độ chuyên dùng) và kỹ năng (được đào tạo) để làm việc đó, còn bác thì không. Tại sao bác lại tự cho mình quyền phán quyết đúng-sai đối với những người cùng tham gia giao thông trong khi bác không có phương tiện (cái đồng hồ tốc độ của bác không được thiết kế để kiểm tra tốc độ xe khác nhé) và cũng không được đào tạo, không có quyền làm việc đó?
Trong khí đó bác lại phạm luật: Di chuyển với tốc độ thấp hơn mà không chịu đi về phía bên phải. Bác nên nhận thấy cái sai của mình trước khi phán quyết người khác
 

astoreviola

Xe tăng
Biển số
OF-106388
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
1,152
Động cơ
404,680 Mã lực
Nơi ở
nơi đầu sóng ngọn gió
Bác vẫn hồn nhiên quá! Họ vượt quá tốc độ là việc của họ, và nếu họ vượt quá tốc độ thì đã có CSGT xử lý. CSGT được trang bị phương tiện (súng bắn tốc độ chuyên dùng) và kỹ năng (được đào tạo) để làm việc đó, còn bác thì không. Tại sao bác lại tự cho mình quyền phán quyết đúng-sai đối với những người cùng tham gia giao thông trong khi bác không có phương tiện (cái đồng hồ tốc độ của bác không được thiết kế để kiểm tra tốc độ xe khác nhé) và cũng không được đào tạo, không có quyền làm việc đó?
Trong khí đó bác lại phạm luật: Di chuyển với tốc độ thấp hơn mà không chịu đi về phía bên phải. Bác nên nhận thấy cái sai của mình trước khi phán quyết người khác
Dạ vâng em thấy các cụ ngày nào cũng đưa ra lí luận, chuẩn theo luật, theo biển, tham gia giao thông có văn hóa, nên e cũng cố gắng đi cho đúng, nhưng theo ý cụ nói thì cứ thằng nào khỏe thằng nào nhanh thì thằng khác phải nhường ko cần biết đúng sai đúng ko ạ?
Còn em thì nếu đi chậm hơn qui định e sẵn sàng nhường xe khác vượt nhưng nếu đã đi hết tốc độ cho phép thì em chỉ nhường xe ưu tiên ạ, còn các xe khác đi hơn 100km/h thông cảm tụ tìm cách mà vượt, nháy đèn hay còi nhièu thì là lũ vô văn hóa, e càng ko nhường ạ
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực
Em nghĩ không phạm luật đâu bác ạ, đường có nhiều làn thì người ta muốn đi nhanh có thể sang làn khác mà đi, luật cho phép như thế nên cứ mạnh dạn mà làm. Phóng như thế là tài già rồi, mình không tự tin chuyển làn nhường có thể xi nhan trái cho người ta vượt đúng luật là ok, chẳng ai sai ở đây cả.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Dạ vâng em thấy các cụ ngày nào cũng đưa ra lí luận, chuẩn theo luật, theo biển, tham gia giao thông có văn hóa, nên e cũng cố gắng đi cho đúng, nhưng theo ý cụ nói thì cứ thằng nào khỏe thằng nào nhanh thì thằng khác phải nhường ko cần biết đúng sai đúng ko ạ?
Còn em thì nếu đi chậm hơn qui định e sẵn sàng nhường xe khác vượt nhưng nếu đã đi hết tốc độ cho phép thì em chỉ nhường xe ưu tiên ạ, còn các xe khác đi hơn 100km/h thông cảm tụ tìm cách mà vượt, nháy đèn hay còi nhièu thì là lũ vô văn hóa, e càng ko nhường ạ
Có lẽ bác hiểu luật chưa đúng chăng? Đồng ý là họ vượt tốc độ là sai, là phạm luật, thế nhưng bác cũng đừng để họ đẩy vào tình trạng phạm luật. "Đi chậm hơn" ở đây là đi chậm hơn xe khác, chứ không phải chậm hơn quy định nhé. Mà quy định nào? Quy định tốc độ tối thiểu sao?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top