Thảo luận Hỏi chút: xe AT vẫn có thể bị tuột nếu lên dốc quá cao?

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,995
Động cơ
541,925 Mã lực
Em mới lấy xe, đợt vừa rồi chở bố về quê, buổi trưa bố yêu cầu em chở bố lại nhà chú o để ăn trưa. Nhà này ở chân đồi, em được yêu cầu đưa xe lên trên vườn nhà chú để tránh nguy cơ bị xe tải quệt phải khi đi ngang qua. Mà cái dốc lên vườn nhà chú em thì dốc khủng khiếp.

Em vào ga vừa phải để cho xe nó lên, nhưng xe bị khựng lại rồi tuột dốc phía sau, em vào ga mạnh và xe leo lên được và đỗ được vào vườn nhà chú mợ.


Vậy là xe AT vẫn có thể bị tuột nếu lên dốc quá cao phải không mọi người nhỉ?
Xe nào chả bị nếu lái xe không đủ kỹ năng.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,115
Động cơ
478,304 Mã lực
Em mới lấy xe, đợt vừa rồi chở bố về quê, buổi trưa bố yêu cầu em chở bố lại nhà chú o để ăn trưa. Nhà này ở chân đồi, em được yêu cầu đưa xe lên trên vườn nhà chú để tránh nguy cơ bị xe tải quệt phải khi đi ngang qua. Mà cái dốc lên vườn nhà chú em thì dốc khủng khiếp.

Em vào ga vừa phải để cho xe nó lên, nhưng xe bị khựng lại rồi tuột dốc phía sau, em vào ga mạnh và xe leo lên được và đỗ được vào vườn nhà chú mợ.


Vậy là xe AT vẫn có thể bị tuột nếu lên dốc quá cao phải không mọi người nhỉ?
Chắc cụ chưa dùng hay chưa quen dùng số sport, dùng cái này xe như chạy số sàn 1,2,3,4 .Cụ leo dốc chuyển sang số này thì khó bị chết máy ,tuột số . Nói chung cụ là lái mới , xử lý vậy là tốt rồi, cần có thêm kinh nghiệm .
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
40 o em nghĩ xe 1 cầu cũng lên được. Hồi chùa 3 vàng đang xd còn nguyên đất đá cái dốc trên cùng em nghĩ cũng suýt soát 40o ấy chứ mà crv lốp mới em cài D1 bò ngon ơ.
Cái dốc hồi đấy đang làm mà cụ đi CRV tự tin leo lên là hệ kinh nghiệm đầy mình rồi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,795
Động cơ
318,793 Mã lực
Cái dốc hồi đấy đang làm mà cụ đi CRV tự tin leo lên là hệ kinh nghiệm đầy mình rồi.
Lên rồi nhìn xuống mới kinh cụ ạ. Lúc xuống em sợ không ghìm được ý chứ. Được cái dốc ngắn có đoạn trên cùng thôi, còn dưới chân có cái bãi nên em đã dự trong đầu là nó trượt thì lết vào đấy rồi. Nhưng D1 xuống từ từ lại không hãi bằng lúc lên chỉ nhìn thấy trời và xoẹt xoẹt mất 2 phát ngắn lúc mới về D1.🤣
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,073
Động cơ
970,012 Mã lực
Dốc cao, chắc cú thì cứ phải kéo phanh tay rồi đề pa như hồi thi lấy bằng cho chắc cú. :))
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,363
Động cơ
247,030 Mã lực
Xe dẫn động cầu trước thì nên chổng mông xông lên núi, cả khối máy nặng hơn nửa tấn sẽ đè xuống cầu trước tăng độ bám, bao tụt.
Hôm trước e có xem 1 clip leo đường đồi ở Măng đen, có mấy cụ cũng chổng mông leo dốc như cụ bảo, có cụ lùi mông vào taluy dương, đến khổ 🙄
 

oldman8x

Xe tăng
Biển số
OF-93234
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,002
Động cơ
409,189 Mã lực
Nơi ở
... Old Trafford
Dốc Tam Đảo chắc cũng 20 độ thôi, còn cái dốc đó phải cỡ gấp đôi là ít
20 độ là dốc cỡ 36% rồi đó cụ, gấp đôi 20độ thì gần 100% rồi, xe nào leo nổi, đường miền núi cũng max là dốc 14% thôi.
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,363
Động cơ
247,030 Mã lực
20 độ là dốc cỡ 36% rồi đó cụ, gấp đôi 20độ thì gần 100% rồi, xe nào leo nổi, đường miền núi cũng max là dốc 14% thôi.
Cụ này chuẩn. Nhiều cụ cứ nhầm nhọt độ và % . Trong thiết kế và thi công đường thì độ dốc tính bằng %, tức là nếu dốc A % trên quảng đường có chiều dài L thì chênh cao sẽ là L x A %. Nên dốc 40 độ thì khủng khiếp lắm, e không nghĩ có xe thương mại nào đi được
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Dốc cao, chắc cú thì cứ phải kéo phanh tay rồi đề pa như hồi thi lấy bằng cho chắc cú. :))
Em thì lấy đà phi một mạch , chứ đề pa ở dốc trên 20 độ cũng hãi phết.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,073
Động cơ
970,012 Mã lực
Em thì lấy đà phi một mạch , chứ đề pa ở dốc trên 20 độ cũng hãi phết.
Lấy đà được thì nói làm gì. Nhiều tình huống bắt buộc phải đề pa. Xe AT đời cũ ko có khởi hành ngang dốc thì cứ kéo phanh tay hết cỡ rồi dậm ga mạnh chút mới hạ phanh tay.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,795
Động cơ
318,793 Mã lực
Lấy đà được thì nói làm gì. Nhiều tình huống bắt buộc phải đề pa. Xe AT đời cũ ko có khởi hành ngang dốc thì cứ kéo phanh tay hết cỡ rồi dậm ga mạnh chút mới hạ phanh tay.
Đúng rồi cụ. Đường dốc, xấu không thể lấy đà mà phải bò đều chân ga, gặp đoạn tiếp theo dốc cao hơn bấm D3, rồi đến đoạn dốc đứng phải dồn về D1. Thao tác không nhanh, không nhuyễn và xe không có HSA thì phải đề pa thôi không để xe trôi là tụt luôn không lên nổi vì bị mất đà.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rốn lồi

Xe tăng
Biển số
OF-305224
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
1,725
Động cơ
319,879 Mã lực
Hôm trước e có xem 1 clip leo đường đồi ở Măng đen, có mấy cụ cũng chổng mông leo dốc như cụ bảo, có cụ lùi mông vào taluy dương, đến khổ 🙄
Đúng là lùi mà không có kỹ năng nhìn 3 gương chiếu hậu thì điều đó có thể xảy ra. Rất nhiều bác khi lái lùi bị rối loạn đánh vô lăng - trong khi chỉ cần ghim chắc trong đầu muốn xe đi theo hướng nào thì đánh vô lăng theo hướng đó bao gồm cả tiến hay lùi.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,632 Mã lực
Cụ này chuẩn. Nhiều cụ cứ nhầm nhọt độ và % . Trong thiết kế và thi công đường thì độ dốc tính bằng %, tức là nếu dốc A % trên quảng đường có chiều dài L thì chênh cao sẽ là L x A %. Nên dốc 40 độ thì khủng khiếp lắm, e không nghĩ có xe thương mại nào đi được
Vâng, em nghĩ mọi cụ đều quan niệm là độ dốc tức là ghi trên biển báo chứ ít người biết độ dốc phải là % còn góc dốc mới đc dùng từ Độ :)
Độ dốc trên biển là 10% thì tương ứng góc dốc chỉ tầm 6-7 độ. Góc dốc 20 độ nhìn đã kinh lắm rồi
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Vâng, em nghĩ mọi cụ đều quan niệm là độ dốc tức là ghi trên biển báo chứ ít người biết độ dốc phải là % còn góc dốc mới đc dùng từ Độ :)
Độ dốc trên biển là 10% thì tương ứng góc dốc chỉ tầm 6-7 độ. Góc dốc 20 độ nhìn đã kinh lắm rồi
Em nghĩ là độ dốc thì phải tính là mặt đường tạo với mặt phẳng ngang một góc bao nhiêu độ chứ nhỉ. Tiêu chuẩn đường nhà nước làm vẫn là độ dốc 15 độ trở xuống mà. Chỉ đường dân sinh mới có độ dốc cao hơn thôi.
Tuy nhiên nếu lấy đường thẳng đứng 90 độ là độ dốc 100%, thì 20% = 90/5= 18 độ, cao hơn 3 độ so với tiêu chuẩn 15 độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Cụ này chuẩn. Nhiều cụ cứ nhầm nhọt độ và % . Trong thiết kế và thi công đường thì độ dốc tính bằng %, tức là nếu dốc A % trên quảng đường có chiều dài L thì chênh cao sẽ là L x A %. Nên dốc 40 độ thì khủng khiếp lắm, e không nghĩ có xe thương mại nào đi được
Nhân còm này của cụ, em tìm đọc lại quy định về tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô mà dài và phức tạp quá, đọc xong nhớ không nổi:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top