[Thảo luận] Hỏi chút: xe AT vẫn có thể bị tuột nếu lên dốc quá cao?

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Ko đủ lực kéo thì tuột thôi cụ, AT,mt đều vậy
Cụ chuẩn
Vấn đề là lực kéo cấp ra tới bánh xe có thắng được lực cản hay không!
Thêm nữa là hệ số ma sát giữa lốp và mặt đường ntn!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Xe em lại phanh chân chứ không phải phanh tay.
Ps: trường hợp cụ chủ em phải về số 1-2 đi
Xe em cũng phanh chân, cơ mà chưa bao giờ bị chôi nên em chưa thử. Nhưng em nghĩ chân với tay thì cũng giống nhau thôi mà.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Con Land cộc có khi leo được dốc 40
40 o em nghĩ xe 1 cầu cũng lên được. Hồi chùa 3 vàng đang xd còn nguyên đất đá cái dốc trên cùng em nghĩ cũng suýt soát 40o ấy chứ mà crv lốp mới em cài D1 bò ngon ơ.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
40 o em nghĩ xe 1 cầu cũng lên được. Hồi chùa 3 vàng đang xd còn nguyên đất đá cái dốc trên cùng em nghĩ cũng suýt soát 40o ấy chứ mà crv lốp mới em cài D1 bò ngon ơ.
Cụ thiếu kiến thức 1 cách cơ bản :) giống như em ngày xưa hề hề

Cho tới khi đi xem VOC em mới hiểu rằng: ko tính tới phần nội lực động cơ hay kết cấu vật lý của xe thì các thành phần ảnh hưởng tới việc lên/xuống dốc của ô tô như sau:
1. Góc tới và Góc thoát
2. Góc vượt đỉnh dốc (phụ thuộc vào khoảng sáng gầm và chiều dài trục cơ sở)

Ứng dụng vào thực tế: thường thì SUV gầm cao ví dụ như Fortuner có góc tới và góc thoát khoảng 30% và 25% trong khi CRV là 20% và 25%, đặc thù như Ecosport có góc thoát cực lớn là 35% (chiều dài từ bánh sau tới cản sau cực ngắn).
Cụ chịu khó xem hình chiếu ngang của 3 xe này sẽ hiểu các chỉ số trên, và từ đó sẽ thấy xe thương mại có thiết kế để đi được dốc 30% (30 độ cho dễ hiểu) đã là cực hiếm :)
DÒng xe hay gặp nhất chính là Jeep, nó có góc tới và góc thoát cực lớn (2 cặp bánh trước sau rất tiệm cận cản trước + sau), ngoài ra gầm rất cao và trục cơ sở lại rất ngắn.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
1644605114770.png

1644605153508.png

1644605262640.png

1644605331233.png

Và dốc 40 đây ạ:
1644605552495.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Cụ thiếu kiến thức 1 cách cơ bản :) giống như em ngày xưa hề hề

Cho tới khi đi xem VOC em mới hiểu rằng: ko tính tới phần nội lực động cơ hay kết cấu vật lý của xe thì các thành phần ảnh hưởng tới việc lên/xuống dốc của ô tô như sau:
1. Góc tới và Góc thoát
2. Góc vượt đỉnh dốc (phụ thuộc vào khoảng sáng gầm và chiều dài trục cơ sở)

Ứng dụng vào thực tế: thường thì SUV gầm cao ví dụ như Fortuner có góc tới và góc thoát khoảng 30% và 25% trong khi CRV là 20% và 25%, đặc thù như Ecosport có góc thoát cực lớn là 35% (chiều dài từ bánh sau tới cản sau cực ngắn).
Cụ chịu khó xem hình chiếu ngang của 3 xe này sẽ hiểu các chỉ số trên, và từ đó sẽ thấy xe thương mại có thiết kế để đi được dốc 30% (30 độ cho dễ hiểu) đã là cực hiếm :)
DÒng xe hay gặp nhất chính là Jeep, nó có góc tới và góc thoát cực lớn (2 cặp bánh trước sau rất tiệm cận cản trước + sau), ngoài ra gầm rất cao và trục cơ sở lại rất ngắn.
Cụ đúng là đại diện cho trường phái lý thuyết suông và phê phán kinh quá. Cơ mà em hỏi cụ đã leo cái dốc Ba Vàng khi đó chưa đã. Người ta nói cái đỉnh everet 8000m không hẳn là cụ leo 8000m từ mặt biển. Nó dốc 40o nhưng nó không xuất phát từ mặt bằng( mặt phẳng) cụ ạ lên chả liên quan đến góc thoát hay khoảng sáng gầm.😅
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
Cụ đúng là đại diện cho trường phái lý thuyết suông và phê phán kinh quá. Cơ mà em hỏi cụ đã leo cái dốc Ba Vàng khi đó chưa đã. Người ta nói cái đỉnh everet 8000m không hẳn là cụ leo 8000m từ mặt biển. Nó dốc 40o nhưng nó không xuất phát từ mặt bằng( mặt phẳng) cụ ạ lên chả liên quan đến góc thoát hay khoảng sáng gầm.😅
Vâng em sai rồi :)
 

Aocom

Xe buýt
Biển số
OF-574293
Ngày cấp bằng
16/6/18
Số km
797
Động cơ
233,565 Mã lực
Khéo lúc về xuống dốc lại cứ để D rồi phanh cả chục km. :))
Lập tiếp thớt.
 

khausao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800200
Ngày cấp bằng
13/12/21
Số km
932
Động cơ
25,034 Mã lực
Mịa, ai trải qua rồi mới thấy vãi lái cụ nhỉ. Em cùng dính phát dốc lạ giữa đêm, trước khi lên dốc đi qua chỗ có đất ẩm nó dính vào bánh xe. Lúc lên dốc vì dốc lạ, vừa đủ thân xe lao lên em cũng kinh ko dám lấy đà mạnh. Giữa dốc mất đà sợ vãi lái. thốc ga phát hai bánh trươc dính đất quay mấy vòng mới bám đường đi tiếp được. Lên đến nơi mãi mới hoàn hồn.
E từng bị khi leo đường bản lên Ngải Thầu, ko phải đất ẩm mà mưa bùn nhão nhoét, lốp tắm trong bùn sét đặc quoánh, bánh xe quay tít 1 chỗ đang lưng dốc 15%, dốc bé dựng ngược dài ngoằn nghoèo hơn 10km, hết hồn luôn. Sau phải chèn gạch vào nhà dân xin nước rửa sạch lốp mới leo tiếp được. May đi 2 người :P
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
alongcamepolly nói:
Ko đủ lực kéo thì tuột thôi cụ, AT,mt đều vậy
Cụ chuẩn
Vấn đề là lực kéo cấp ra tới bánh xe có thắng được lực cản hay không!
Thêm nữa là hệ số ma sát giữa lốp và mặt đường ntn!
Không chuẩn đâu!
Chỉ AT mới làm được như thế. Còn MT mà nhả hết côn, côn bình thường không bị quá mòn nên trượt được thì xe sẽ chết máy rồi mới lùi được. Cũng giống như nhả hết côn mà phanh cũng hết cỡ thôi.
Còn AT (classic AT chứ không phải loại Dual Clutch) do hệ thống chuyển động bằng biến mô mềm có thể phanh xe đứng im khi máy nổ cần số để ở D, khi sức máy đẩy xe tiến lên yếu hơn trọng lực kéo xe lùi ở dốc cao thì xe sẽ lùi được!
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
AT cũng có lại dít loại dát. Như con Attrage thì đề pa đường bằng còn phải mồi gà nó mới chịu đi thì lên dốc cũng phải đề pa là chắc, còn có xe như BMW dừng tại chỗ mà để số phải ghì phanh khá mạnh nhả ra phát chưa ga nó đã nhao lên thì nó sẽ đứng yên được ở dốc cao. Có những con nó thiết kế có số chậm nhưng chả bao giờ dùng như con fortuner xăng 2 cầu AT vì nó mà chạy số 1 đã bất chấp địa hình rồi. mỗi xe nhà thiết kế làm ra với mục đích khác nhau họ sẽ tính chỉnh cho phù hợp.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
40 o em nghĩ xe 1 cầu cũng lên được. Hồi chùa 3 vàng đang xd còn nguyên đất đá cái dốc trên cùng em nghĩ cũng suýt soát 40o ấy chứ mà crv lốp mới em cài D1 bò ngon ơ.
Chắc chắn không đến đâu ạ. Crv gầm thấp và góc thoát ít !
Em không biết con Crv cũ thế nào chứ hôm rồi trên thủy điện bọn em làm trời mưa Crv mới nằm đầu tiên, trong khi đó Cx5 2 cầu đi tốt ,Lux A sedan gầm thấp chạm bùn vẫn vào được! Bọn em cứ lăn ra cười xong phải kêu cái cẩu tự hành ra kéo ra
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
3,049
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Dốc 40 độ mà ngồi trong xe vẫy thấy đường đi. Thì bái phục rồi. Các cái khác thì nhỏ hết
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
Con Jeep nhìn đúng là góc tới góc thoát chắc qua cụ ạ. Em.cứ tưởng góc tới với thoát Land cộc kà lớn , nhưng so với Land cộc góc thoát Jeep lớn hơn !
Vâng chuẩn rồi ạ, Land cộc xét về địa hình mountain thì khó có của với tụi này, chỉ ăn tại dirtland thôi, e chỉ buồn cười vụ dốc 40 độ thôi, nhiều cụ nghĩ đơn giản lắm, ko nhìn cái dốc đó ngoài đời thực nó kinh khiếp ntn đâu chứ chưa nói tới việc biết khái niệm góc thoát đỉnh nó tính ntn :))
Ram dốc chung cư/TTTM theo quy định và thực tế chỉ đc max 15 độ mà nó đã rất dốc rồi,như Lotte hay AEON Long Biên là 2 nơi nổi tiếng là dốc cũng chỉ tầm đó, cụ nào đi rồi là biết
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top