[Thảo luận] Hỏi các cụ: về câu số 399 trong bộ 450 câu hỏi sát hạch GPLX???

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Trường hợp 2 có phải cái sa hình 2 ko cụ? Sa hình đó là giao nhau với đường ưu tiên, có 2b bên phải, hướng ưu tiên là rẽ trái đương nhiên phải nhường đường cho 2b đi trước và như vậy vượt là sai.
Không phải cụ ạ. Hình 2 là xe ô tô tải và ô tô con đi trên đường có biển báo "đường ưu tiên - hướng ưu tiên là hướng rẽ trái", nghĩa là xe chạy trên đường đó được ưu tiên đi trước theo hướng rẽ trái tại nơi giao nhau.
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
XXX thường hay phạt mọi người lỗi vượt lên gây tranh cãi là bởi vì phần chữ mình in đậm đỏ[ >>> Mặt đường có hơn 1 làn ô tô cho một hướng di chuyển. trong trích đoạn trên của bác SGB.
Vì theo quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP: Các cụ sẽ phạm lỗi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Hôm nào XXX buồn, XXX ra đường tóm gáy các cụ "vượt lên" về phái bên phải này ở các con đường đủ rộng (có nhiều làn xe) nhưng ko có vạch kẻ phân làn, thì các cụ cãi được cũng hơi khó đấy !

P.S: Tuy nhiên, mắc cười ở chỗ, là ở câu hỏi này, để có đáp án đúng, thì chỉ có một cách là XXX phải công nhận việc: xe con vượt lên xe tải ở cái đường đủ rộng nhiều làn xe nhưng ko có phân làn đó là ĐÚNG LUẬT >:)

Còn ko thì căn cứ vào luật VN hiện giờ, câu hỏi này có đáp án SAI ạ.

Các cụ nào cho là đáp án đúng dựa vào việc xe tải rẽ trái để phủ định đi cái cấm vượt xe nơi giao lộ là không được, vượt xe trong khu vực giao lộ là nguy hiểm lắm, thế giới CẤM nghiêm lắm đấy ! (lưu ý là vượt xe nhé, khác với vượt lên)
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
Trong Luật có các trường hợp cấm và có các trường hợp ngoại lệ đc loại trừ coi như ko vi phạm điều cấm. Trong trường hợp này, điều cấm là vượt nơi đường giao nhau nhưng điều này bị loại trừ trong trường hợp xe bên trái có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái. Vậy đáp án 1 là đúng.
Căn cứ nào để "loại trừ trong trường hợp xe bên trái có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái" không vi phạm quy định "cấm là vượt nơi đường giao nhau"?
Mình cũng như cụ pnew, muốn biết căn cứ vào đâu xe tải rẽ trái thì phủ định đi luật cấm vượt xe nơi giao nhau ???

Theo mình đoán, cụ (và cả cụ đang nghĩ là xe tải có tín hiệu rẽ trái trước vạch dừng, xe con thấy vậy signal chuyển lane vượt phải >>> đúng, nhưng chỉ đúng khi đường đó có vạch phân làn cho 2 xe ô tô chạy xong song (trường hợp vạch ảo như này thì ko tính nhé, XXX căn cứ vào câu chữ trong nghị định 171 thì cãi củ khoai)
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
1. XXX thường hay phạt mọi người lỗi vượt lên gây tranh cãi là bởi vì phần chữ mình in đậm đỏ[ >>> Mặt đường có hơn 1 làn ô tô cho một hướng di chuyển. trong trích đoạn trên của bác SGB.

2. Vì theo quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP: Các cụ sẽ phạm lỗi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

3. Hôm nào XXX buồn, XXX ra đường tóm gáy các cụ "vượt lên" về phái bên phải này ở các con đường đủ rộng (có nhiều làn xe) nhưng ko có vạch kẻ phân làn, thì các cụ cãi được cũng hơi khó đấy !

4. P.S: Tuy nhiên, mắc cười ở chỗ, là ở câu hỏi này, để có đáp án đúng, thì chỉ có một cách là XXX phải công nhận việc: xe con vượt lên xe tải ở cái đường đủ rộng nhiều làn xe nhưng ko có phân làn đó là ĐÚNG LUẬT >:)

Còn ko thì căn cứ vào luật VN hiện giờ, câu hỏi này có đáp án SAI ạ.

5. Các cụ nào cho là đáp án đúng dựa vào việc xe tải rẽ trái để phủ định đi cái cấm vượt xe nơi giao lộ là không được, vượt xe trong khu vực giao lộ là nguy hiểm lắm, thế giới CẤM nghiêm lắm đấy ! (lưu ý là vượt xe nhé, khác với vượt lên)
:D. 1. Cụ cho rằng cụ sgb phân tích đúng ạ? Cụ ấy bảo trong luật không có khái niệm rõ ràng thế nào là vượt cho nên chả có cái lỗi vượt nào cả.

2. Cái này vẫn là sai nhưng không phạt. Thế thôi, chứ không phải là đúng đâu cụ ợ. Sai là đối chiếu theo luật chứ không đối chiếu theo nghị định.

3. XXX buồn hoặc vui thì chả có liên quan gì. Đi đúng thì chả hơi đâu phải cãi với ai cả. Cụ có ý định lấy xxx ra làm chuẩn ợ?

4. XXX chả liên quan gì đến cái đáp án đúng sai ở câu hỏi số 399 này cụ ạ. Lại một lần nữa xxx là thước đo chăng? :D

5. Oài, một cái sa hình, đường chẳng có ai ngoài 2 cái xe. Tầm nhìn không bị hạn chế. Ấy thế mà các cụ tranh luận ghê thật :D

Nếu cái xe tải kia rẽ trái với tốc độ 1 mét/h thì xe con đi kiểu gì? Kiên nhẫn chờ đợi à :D. Nguyên một ngày đấy. :D
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
:D. 1. Cụ cho rằng cụ sgb phân tích đúng ạ? Cụ ấy bảo trong luật không có khái niệm rõ ràng thế nào là vượt cho nên chả có cái lỗi vượt nào cả.

2. Cái này vẫn là sai nhưng không phạt. Thế thôi, chứ không phải là đúng đâu cụ ợ. Sai là đối chiếu theo luật chứ không đối chiếu theo nghị định.

3. XXX buồn hoặc vui thì chả có liên quan gì. Đi đúng thì chả hơi đâu phải cãi với ai cả. Cụ có ý định lấy xxx ra làm chuẩn ợ?

4. XXX chả liên quan gì đến cái đáp án đúng sai ở câu hỏi số 399 này cụ ạ. Lại một lần nữa xxx là thước đo chăng? :D

5. Oài, một cái sa hình, đường chẳng có ai ngoài 2 cái xe. Tầm nhìn không bị hạn chế. Ấy thế mà các cụ tranh luận ghê thật :D

Nếu cái xe tải kia rẽ trái với tốc độ 1 mét/h thì xe con đi kiểu gì? Kiên nhẫn chờ đợi à :D. Nguyên một ngày đấy. :D
XXX ở đây là không chỉ CSGT cụ nhé !
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Mình cũng như cụ pnew, muốn biết căn cứ vào đâu xe tải rẽ trái thì phủ định đi luật cấm vượt xe nơi giao nhau ???
Căn cứ em ko cần trích dẫn nguyên văn các cụ cũng biết rồi. Ý các cụ vượt bên phải khác vượt nơi đường giao nhau chứ gì? Thực ra Luật quy định đoạn này ko chuẩn, cho phép như vậy cũng nguy hiểm khi khuất tầm nhìn bên trái. Nhưng rõ ràng Luật cho phép trong trường hợp đặc biệt thì nó phủ nhận điều cấm chung cũng như tình huống bất khả kháng thì ko xử phạt thôi.
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
:D. 1. Cụ cho rằng cụ sgb phân tích đúng ạ? Cụ ấy bảo trong luật không có khái niệm rõ ràng thế nào là vượt cho nên chả có cái lỗi vượt nào cả.

Thì như vậy mới cần mấy XXX sửa đổi bổ sung luật cho đúng, tránh người dân hiểu lầm, hiểu sai ...

2. Cái này vẫn là sai nhưng không phạt. Thế thôi, chứ không phải là đúng đâu cụ ợ. Sai là đối chiếu theo luật chứ không đối chiếu theo nghị định.

Sai là sai thế nào ? đường kẻ phân làn rõ ràng như nghị định đó mà cụ bảo người ta vượt nhau theo làn giữ tốc độ mà sai thì cụ "hay" quá ! Cụ giống XXX ở HD bắt lỗi vượt phải như clip này thế

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=In_tNFuHqqY[/YOUTUBE]

3. XXX buồn hoặc vui thì chả có liên quan gì. Đi đúng thì chả hơi đâu phải cãi với ai cả. Cụ có ý định lấy xxx ra làm chuẩn ợ?

No comment, thế muốn mình nói XXX như nào >:)

4. XXX chả liên quan gì đến cái đáp án đúng sai ở câu hỏi số 399 này cụ ạ. Lại một lần nữa xxx là thước đo chăng? :D

XXX có thể là những người làm luật, những người viết ra những câu hỏi đó, những người làm đường, ... và có thể cũng là thủ tướng nữa cụ ạ ! Không riêng gì là CSGT cụ nhé !

5. Oài, một cái sa hình, đường chẳng có ai ngoài 2 cái xe. Tầm nhìn không bị hạn chế. Ấy thế mà các cụ tranh luận ghê thật :D

Nếu cái xe tải kia rẽ trái với tốc độ 1 mét/h thì xe con đi kiểu gì? Kiên nhẫn chờ đợi à :D. Nguyên một ngày đấy. :D
Mình dự cụ nếu đi gặp đèn đỏ mà nhìn quanh ko thấy ai/CSGT thì vọt luôn đấy nhỉ. Vả lại đang là câu hỏi đúng sai, theo luật rõ ràng, cái xe tải kia có di chuyển tốc độ 1 mét/s mà theo cái luật nhà cụ nó không cấm thì cụ cứ phải chờ nhé. Còn nếu cụ muốn làm sai luật thì mình cũng no comment.
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
Câu hỏi này thì cụ [@SHM;358323] tính sao?
Oài, một cái sa hình, đường chẳng có ai ngoài 2 cái xe. Tầm nhìn không bị hạn chế. Ấy thế mà các cụ tranh luận ghê thật
Nếu cái xe tải kia rẽ trái với tốc độ 1 mét/h thì xe con đi kiểu gì? Kiên nhẫn chờ đợi à . Nguyên một ngày đấy.


Mình dự cụ nếu đi gặp đèn đỏ mà nhìn quanh ko thấy ai/CSGT thì vọt luôn đấy nhỉ. Vả lại đang là câu hỏi đúng sai, theo luật rõ ràng, cái xe tải kia có di chuyển tốc độ 1 mét/s mà theo cái luật nhà cụ nó không cấm thì cụ cứ phải chờ nhé. Còn nếu cụ muốn làm sai luật thì mình cũng no comment.

Bổ sung: ở đây (nơi nào đó ko ở VN) nếu xe tải đi kiểu thế, mình sẽ gọi 911 và vài phút sau bạn tải đó sẽ biết thế nào là hậu quả của ... 1m/s !
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Các cụ có câu: "chín người mười ý", nhưng ở đây chắc phải nói "chín người mười chín ý". Thông thường, khi các quy định cùng cấp mà khác nhau thì người ta hay đi ngược trở lại mục đích, ý nghĩa của quy định để xác định đúng sai, thứ tự ưu tiên, áp dụng. Đối với luật pháp, người ta thường dùng thuật ngữ "tinh thần của Luật" để giải quyết.

Trở lại trường hợp trên, em thấy trong bản thân Luật GTĐB có 2 quy định khác nhau:
- Quy định 1: Điểm a Khoản 4 Điều 14:
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;".


- Quy định 2: Điểm d Khoản 5 Điều 14:
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;


Hai quy định trích trên quy định mâu thuẫn nhau ở trường hợp: tại nơi giao nhau, một xe đang rẽ trái - hoặc có tín hiệu rẽ trái thì xe khác vượt bên phải là đúng luật hay sai luật?

Như đã nói về "tinh thần của luật" ở trên, em quay lại phân tích về tinh thần của: Luật GTĐB, các điều của luật GTĐB, Điều 14 - Vượt xe (cũng nói luôn: đây là phân tích và quan điểm của cá nhân em, cách tiếp cận của riêng cá nhân em, em không phải người làm luật, nên không giải thích luật...gì hết nhé. Cụ nào thấy hợp thì ủng hộ, cụ nào thấy không hợp thì góp ý ạ) như sau:

1. Về ý nghĩa Luật GTĐB: trừ các nội dung về phí và lệ phí thì em thấy nổi lên ý nghĩa xuyên suốt của Luật GTĐB là AN TOÀN. Hầu hết các quy định đều hướng tới sự an toàn. Vậy nên em lấy (nhấn mạnh lại là EM lấy) AN TOÀN làm ý nghĩa của các quy định trong Luật.

2. Về ý nghĩa của Điều 14 - Vượt xe:
Em xin trích toàn bộ Điều 14 về vượt xe:
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.


Đầu tiên, em lấy mục đích của Điều 14 là quy định để an toàn khi vượt xe: Toàn bộ các điểm, khoản quy định đều nhằm mục đích là sự an toàn khi vượt xe.

3. Về Khoản Khoản 4, đặc biệt là Điểm a Khoản 4: quy định xe vượt phải vượt về bên trái, trừ một số trường hợp được vượt về bên phải. Khoản 4 "link" với một ý của Khoản 2 (điều kiện an toàn để vượt xe) phần "xe chạy trước không có tin hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải". Nghĩa là trừ các trường hợp cho phép vượt bên phải, còn lại thì xe chạy sau phải chờ xe chạy trước "đã tránh về bên phải" thì mới được vượt.
- Điểm a Khoản 4 cho phép xe vượt bên phải trong trường hợp: "Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái"; Về ý nghĩa an toàn của việc "Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái" chỉ là đảm bảo việc: xe phía trước không đánh lái sang bên phải khi xe sau đang vượt phải:
+ Về viêc đang rẽ trái thì đơn giản rồi: cái xe đang rẽ trái thì ở đó là nơi giao nhau, và đầu cái xe đó đã ngoạt về bên trái, không có lý do gì để lại ngoặt sang phải, gây mất an toàn cho xe sau đang vượt bên phải cả. Ngoài ra, còn những trường hợp xe đang rẽ trái mà không phải là nơi giao nhau: quay đầu, rẽ vào nhà, rẽ vào ngõ, vào trạm xăng, điểm dừng đỗ...
+ Về "xe phía trước có tín hiệu rẽ trái" thì rộng hơn: chỉ là đèn xi nhan bên trái nhấp nháy (hoặc giơ tay trái sang vẫy vẫy - nếu xe không có xinhan). Có thể là xe đó sắp rẽ trái, sắp quay đầu, hoặc có thể là chả có lối rẽ trái nào, đường thẳng tắp, nhưng ông không muốn đánh lái sang phải nên ông báo cho thằng đằng sau biết là ông biết mày xin vượt rồi, xin mời mày vượt bên phải (xe ông chở 40 tấn thép cuộn, đánh qua đánh lại tốn dầu, lắc lư rơi mất 1 - 2 cuộn thì đền ốm... mất thời gian - trong khi mày cả xe mới có 1 tấn, mời mày nhấn ga một cái mà vọt qua).
Em cho là chỉ đơn giản thế thôi, không có gì thần thánh cả, chỉ là: xe phía trước đảm bảo không đánh lái sang phải khi xe sau đang vượt bên phải.

4. Về Khoản 5 - Các trường hợp cấm vượt, và Điểm d Khoản 5 - cấm vượt tại nơi giao nhau:
Nơi giao nhau là nơi tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn, trong khi việc vượt xe lại có nhiều nguy cơ mất an toàn nên luật quy định: không được vượt tại nơi giao nhau. Điều này phù hợp với quy định: đến nơi giao nhau, các phương tiện đều phải giảm tốc độ, quan sát, nhương đường... trong khi việc vượt xe lại dẫn đến tăng tốc. Do vậy, cấm vượt tại nơi giao nhau trong mọi trường hợp là để đảm bảo an toàn và phù hợp với các quy định khác của Luật.

Như vậy, tại câu 399 của Bộ đề, nếu vẽ ô tô tải đã hoàn thành việc rẽ trái hoặc đầu xe (bánh lái) đã quay hẳn sang bên trái thì đáp án vượt mới là đúng luật (như ý của cụ bảo rằng đây không phải là vượt). Vượt chỉ áp dụng khi cùng đường, cùng hướng. Trường hợp đó, xe đã đi hướng khác nên không gọi là vượt.

Nhưng tại Câu 399, hình vẽ xe tải vẫn chạy thẳng (chỉ có mũi tên là rẽ > chỉ có tín hiệu rẽ trái), trong khi đề bài hỏi rõ "xe con vượt xe tải" nên sẽ thành vượt tại nơi giao nhau (2 xe vẫn đang cùng đường, cùng hướng). Đáp án vượt đúng luật là không chính xác.

Vài lời dài dòng, xin các cụ cho ý kiến ???
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Mình dự cụ nếu đi gặp đèn đỏ mà nhìn quanh ko thấy ai/CSGT thì vọt luôn đấy nhỉ. Vả lại đang là câu hỏi đúng sai, theo luật rõ ràng, cái xe tải kia có di chuyển tốc độ 1 mét/s mà theo cái luật nhà cụ nó không cấm thì cụ cứ phải chờ nhé. Còn nếu cụ muốn làm sai luật thì mình cũng no comment.
Oài. Đến khổ. Thích tranh luận nhưng không có chịu đọc cho kỹ. Rồi sẽ tự độc thoại thôi.

Tốc độ giả thiết là 1 mét trên giờ chứ không phải một mét trên giây.

Tiếp đến, "xxx là cả những người làm luật ra đường vịn xe thì chớ cãi" thì đến ạ cụ. :D. Rồi lấy cái nghị định 171 mà không dùng luật gtđb 2008 để phán đúng sai thì em ạ cụ lần nữa :D.

Em thôi :D. Em đi ra :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cụ [@dhcuong84;58293] là chủ thớt mà có vẻ không quan tâm đến một số ý kiến đã đưa ra từ những trang đầu nhỉ. Đã đưa ra để mọi người bàn luận thì cũng nên có ý kiến phản hồi chứ nhể :D. Ví dụ như ý kiến của cụ NNS đới.

Để tìm câu trả lời thì không khó khi lấy các điều khoản trong luật GtDb2008 ra, nhưng, một điều rất quan trọng là phải nhìn vào sa hình xem ít nhất có những cái gì chứ ạ. Ở sa hình chỉ có hai xe, mỗi ông đi một hướng, liệu có xảy ra va chạm không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Oài, một cái sa hình, đường chẳng có ai ngoài 2 cái xe. Tầm nhìn không bị hạn chế. Ấy thế mà các cụ tranh luận ghê thật
Nếu cái xe tải kia rẽ trái với tốc độ 1 mét/h thì xe con đi kiểu gì? Kiên nhẫn chờ đợi à . Nguyên một ngày đấy.




Bổ sung: ở đây (nơi nào đó ko ở VN) nếu xe tải đi kiểu thế, mình sẽ gọi 911 và vài phút sau bạn tải đó sẽ biết thế nào là hậu quả của ... 1m/s !


Cụ khoe cụ đang ở bển ạ? :D. Thế thì tranh luận tình huống ở Mỹ trên các forum ở bển đê :D.

Cụ làm ơn đọc lại lần nữa đi. Nếu chưa rõ thì em nhắc lại nầy: 1 mét/giờ chứ hổng phải 1 mét/giây à nha. Ở nơi có số 911 thì có thể không có tốc độ này chứ còn ở VN thì không thiếu đâu. Tắc đường thì 1 mét/giờ là quá tốt rồi.
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
...
Trở lại trường hợp trên, em thấy trong bản thân Luật GTĐB có 2 quy định khác nhau:
- Quy định 1: Điểm a Khoản 4 Điều 14:
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;".


- Quy định 2: Điểm d Khoản 5 Điều 14:
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;


Hai quy định trích trên quy định mâu thuẫn nhau ở trường hợp: tại nơi giao nhau, một xe đang rẽ trái - hoặc có tín hiệu rẽ trái thì xe khác vượt bên phải là đúng luật hay sai luật?
...
Ý kiến của mình là thế này, 2 cái quy đinh đấy không mâu thuẫn, vì:
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái
>>> trường hợp rẽ trái này không chỉ xảy ra ở giao lộ mà còn có thể xảy ra trên đường nữa mà, ví dụ xe đi trước cụ giảm tốc độ, signal, rẽ trái vào cơ quan ở bên trái đường. Signal, rẽ trái ở giao lộ là 1 trường hợp khác nữa thôi.
Trong cả 2 trường hợp, lúc này cụ được phép vượt xe bên phải nếu không vi phạm Quy định 2: Điểm d Khoản 5 Điều 14:
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

...


>>> Nếu cụ đang ở nơi giao nhau rồi mới bắt đầu vượt xe kia, thì là phạm luật. Nếu vượt xe trước đó thì không vi phạm, xe tải có tín hiệu rẽ trái từ trước khi đến vạch dừng mà !

Mình thì lại băn khoăn ở điểm khác: khi cụ được phép vượt phải rồi, luật này áp dụng với mấy xe máy thì thấy đơn giản, vì nhiều xe máy có thể chạy với nhau trên cùng một làn, cụ chỉ việc lách qua, và vượt phải xe máy kia.
Nhưng đối với 2 xe ô tô thì lại hơi phức tạp đấy, sẽ cần phải có làn đường đủ rộng để 2 xe vượt nhau. Vì thế mới lòi ra cái Nghị Định 171 ...
Và chỗ tranh cãi của nó là:

XXX thường hay phạt mọi người lỗi vượt lên gây tranh cãi là bởi vì phần chữ mình in đậm đỏ[ >>> Mặt đường có hơn 1 làn ô tô cho một hướng di chuyển. trong trích đoạn trên của bác SGB.
Vì theo quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP: Các cụ sẽ phạm lỗi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Hôm nào XXX vui hay buồn, hay cái gì đó kệ m... XXX, XXX ra đường tóm gáy các cụ vượt/"vượt lên" về phía bên phải này ở các con đường đủ rộng (có nhiều làn xe) nhưng ko có vạch kẻ phân làn, thì các cụ cãi được cũng hơi khó đấy ! Theo lời cụ Thanh thì lỗi này bị XXX gọi lại là hên xui, nhưng một khi đã bị gọi thì căn cứ vào câu chứ trong Nghị Định này, cụ sẽ khó cãi.

P.S: Tuy nhiên, mắc cười ở chỗ, là ở câu hỏi này, để có đáp án đúng, thì chỉ có một cách là XXX phải công nhận việc: xe con vượt lên xe tải ở cái đường đủ rộng nhiều làn xe nhưng ko có phân làn đó là ĐÚNG LUẬT >:)
...
Xong, chờ ý kiến của các cụ khác ^_^
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
Cụ khoe cụ đang ở bển ạ? :D. Thế thì tranh luận tình huống ở Mỹ trên các forum ở bển đê :D.

Cụ làm ơn đọc lại lần nữa đi. Nếu chưa rõ thì em nhắc lại nầy: 1 mét/giờ chứ hổng phải 1 mét/giây à nha. Ở nơi có số 911 thì có thể không có tốc độ này chứ còn ở VN thì không thiếu đâu. Tắc đường thì 1 mét/giờ là quá tốt rồi.
Oh, xét nét câu chữ thế cơ đấy, thế thì phải làm đúng luật chứ nhỉ, phải dựa vào câu chữ trong cái luật nhà cụ mà xét nha, đừng có làm sai luật vì cảm tính sợ phải "đợi nguyên một ngày"
Chả khoe gì cả, vì theo luật ở "bển" thì nó chạt chẽ cụ ạ, mình chỉ lấy ví dụ để cụ thấy nếu có ai đó ... 1m/giờ ở bển thì mình sẽ làm thế, chứ ko làm việc vi phạm luật là chuyển lane, vượt phải nơi giao lộ ... nhé ! Không biết ở nhà cụ, luật có quy định phải làm sao đối với những kẻ 1m/giờ đó ko ??
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
Cụ khoe cụ đang ở bển ạ? :D. Thế thì tranh luận tình huống ở Mỹ trên các forum ở bển đê :D.
Nhân tiện mình nói thật, ghét nhất cái thể loại phân biệt thế này nhé, tôi tham gia vào đây vì tôi cũng có công việc ở VN nữa, chạy qua chạy lại, nên cũng phải tham gia GT ở VN, trao đổi ý kiến, học hỏi kinh nghiệm mn, và mong là theo cách nào đó các XXX có thể dựa vào ý kiến nhân dân mà sửa đổi luật VN cho tốt đẹp hơn, tranh những "mẫu thuẫn" không đáng có. Có cần phải đuổi mình về forum ở bển như vây ko bạn Suzu :|
 
Chỉnh sửa cuối:

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
Em đồng ý kiến với cụ chủ. Ở ngã tư thì mọi tình huống vựơt đều tiềm ẩn nguy hiểm và trong luật cũng cấm, kể cả chuyển làn ở ngã tư cũng không được phép.
Cụ chủ đang bị hoang mang, ko còn suy nghĩ cấm vượt nơi giao nhau là yếu tố quan trọng nhất rồi cụ ạ. Một số cụ khác đã lấy lý do xe tải rẽ trái đề phủ định cái quy định cấm vượt xe nơi giao nhau !
Mong có suy nghĩ, ý kiến gì thêm từ cụ, một người đã tham gia hơn 15000 bv ở đây !
 

SHM

Xe máy
Biển số
OF-358323
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
81
Động cơ
261,610 Mã lực
Thằng số 4 nó mới tập lái nên chết máy. Thành ra mấy thằng kia dính hết cụ ạ, khổ thân. Không biết lỗi vượt phải hay vượt tại nơi giao nhau cụ nhỉ?

Mình có suy nghĩ gần như giống hệt của cụ Toàn, chỉ riêng việc liên quan đến nghị định 171 thì hơi khác.

Xem xe 4 là xe tải, và xe 1 2 3 là xe con trong câu hỏi. Ở đây chúng ta đang xét đúng/sai theo luật thì trường hợp này theo mình là như sau:
(1) Nếu con đường trước vạch dừng đó có kẻ vạch chia 4 làn đường, thì xe nào chạy làn xe nấy, xe số 4 chết máy, hay rẽ trái hay gì gì đó thì kệ nó, ko quan tâm ! (Đáp án: Đúng)
(2) Nếu con đường trước vạch dừng đó ko có kẻ vạch chia 4 làn thì nếu mình là XXX muốn bắt lỗi 3 xe công kia, mình sẽ dựa vào Nghị định 171 để nói 3 xe này vi phạm lỗi vượt phải, vì cái đường đó ko có vạch phân làn nên là ... một làn thôi ! (dựa theo ý kiến cụ gocart: đường dù có to như sân Mỹ Đình mà ko kẻ vạch thì ...). (Đáp án: SAI)
Nếu cụ nói 4 xe công đó được phép chạy trên từng làn ảo (ko cần kẻ vạch) là đúng theo luật VN hiện giờ, thì nó cũng như tình huống (1) rồi. (và đáp án câu hỏi của chủ topic cũng vì thế sẽ là ĐÚNG) <<< tuy nhiên, có căn cứ gì để nói 4 xe chạy kiểu như này là đúng luật ko ? Nếu ko có thì rơi vào tình huống 2.
Cụ nghĩ sao ? mình biết cụ link cái kết quả vụ khiếu nại cụ gì ở HD mà do cụ sgb hóng gì đó, nhưng cũng chỉ là hóng thôi, vẫn chưa có cơ sở gì để nói là các xe có thể di chuyển song song trên những làn xe ảo đó !?!?
Và nếu đáp án là đúng cho câu hỏi này thì tất cả những trường hợp XXX bắt vượt phải như vụ khiếu nại HD là ... LÁO.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
1. Vượt chỉ có ở các phuơng tiện đi cùng đường, cùng hướng. Trong sa hình này xe con chỉ vượt khi xe tải có tín hiệu hoặc đang rẽ. Còn khi xe tải đã rẽ xong rồi thì không có vượt

2. Điều luật về vượt không có gì mâu thuẫn cả. Không được vượt thì không được cả trái và phải nên chỉ không cấm vượt thì mới bàn đến vượt trái hay phải cho đúng.

3. Vượt ỏ nơi giao nhau xe vượt sẽ bị khuất tầm nhìn. Đấy chính là lý do luật cấm vượt ở đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top