Sự thiếu hụt nhân tài cả phần mềm lẫn phần cứng
"Bạn có thể tìm đến bất kỳ cửa hàng nào để sửa chữa một chiếc ô tô chạy nhiên liệu, nhưng về cơ bản bạn chỉ có thể chọn một điểm sửa chữa xe điện do nhà sản xuất xây dựng hoặc được ủy quyền bởi nhà sản xuất. Sự cạnh tranh trên thị trường là không đủ, và cảm giác hơi độc quyền", một người hành nghề bảo hiểm giấu tên cho biết thêm.
Và dù có rất ít điểm bảo dưỡng cho các phương tiện năng lượng mới, nhưng việc thiếu hụt nhân sự có tay nghề vẫn diễn ra. Một báo cáo ở Trung Quốc từng cho biết nước này sẽ cần thêm khoảng 100.000 nhân sự trong lĩnh vực sửa chữa xe điện mỗi năm.
"Rất khó để chuyển đổi các kỹ thuật viên cũ sang sửa chữa xe điện, bởi vì các ngưỡng trình độ là khác nhau", chủ sở hữu của một nhà máy sửa chữa ô tô cá nhân cho biết.
Bởi bảo dưỡng xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống là một hoạt động thiên về cơ khí lành nghề, nhưng xe điện là một tổ hợp phức hợp của pin, máy móc và công nghệ thông tin. Ngoài khả năng sửa chữa cơ khí, các nhân viên bảo trì cũng cần phải thông thạo lĩnh vực hóa học và thậm chí cả công nghệ thông tin điện tử. Điều này đòi hỏi trình độ học tập cao, trong khi hệ thống đào tạo cho ngành còn rất thiếu.
Cơ hội việc làm trong ngành sửa chữa xe điện đang rộng mở.
Theo thống kê, ba hạng mục chính của kỹ thuật viên sửa chữa ô tô sử dụng năng lượng mới là kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy, kỹ thuật viên sửa lỗi cọc sạc và kỹ sư phân tích dữ liệu lớn. Để đẩy mạnh công tác đào tạo nhân tài, nhiều doanh nghiệp, trường cao đẳng nghề ở Trung Quốc đã liên kết mở các khóa học nghiệp vụ mang tính ủy thác đào tạo. Nhưng hiệu quả vẫn chưa thực sự rõ ràng.
Và so với doanh số bán xe điện ngày càng gia tăng, tốc độ đào tạo nhân viên bảo trì sau bán hàng rõ ràng là chưa đủ. Sẽ cần có một hệ thống đào tạo hoàn thiện hơn, kết hợp giữa nhà trường và xã hội để có thể lấp đầy khoảng trống này.
Đối với các bạn trẻ, đây hứa hẹn sẽ là một hướng đi rất đáng để cân nhắc.