[Funland] Học lái xe, các cụ/mợ có bị thày mắng không ?

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,039 Mã lực
Nếu chạy tới GLC 300 mà không khiến bác hài lòng thì tôi hiểu. Có lẽ nó nhàn quá vì...số trên vống,tự động khá nhiều thứ gây nhàm chán. Nhưng để thấy sự phấn khích thì không phải là không có. Bác có thể chạy chế độ spost căng ga và ôm cua ở tốc độ 6-70 km/h. Cũng ra gì đấy bác. Và với tầm glc thì hiện tại ở ta vẫn có các cung đường để trải nghiệm sự phấn khích đó mà bác. Ví dụ Sapa,Mộc châu,Cao bằng,Bắc cạn...
Bác Leean ở Miền Nam, ra mấy chỗ kia xa quá.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em đọc bài của cụ về cách chạy số sàn khá nhiều, rất thích chiêu heel toe rev mạch mà luyện mãi không được.
Em cũng thích số sàn, chạy mượt mà côn - số sướng phết. Mà kẹt xe em lại thấy không mỏi chân như AT.
Quay lại chuyện thầy là mắng là rất bậy. Em chưa từng thấy kiểu la mắng làm người học tiến bộ. Thầy như vậy nói thẳng ra là dốt :D
Mấy con số sàn hiện tại bán trên thị trường đa phần chỉ máy 1.3 hay 1.5 nó trễ ga lắm, cụ không đá ga kiểu đó được, muốn thì phải đi remap lại ECU, hay mua mấy con BMW series 3- hay 5 loại số sàn đời trước 2010 hay 2015 trở lại, trên Đà Lạt vẫn con nhiều con như thế, mua về và làm máy lại mà chơi, thích số sàn thì phải chấp nhận tốn kém một chút.
Vậy mới nói giờ đi số sàn thì không phải nhà nghèo rồi, trừ mấy ông lái taxi
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nếu chạy tới GLC 300 mà không khiến bác hài lòng thì tôi hiểu. Có lẽ nó nhàn quá vì...số trên vống,tự động khá nhiều thứ gây nhàm chán. Nhưng để thấy sự phấn khích thì không phải là không có. Bác có thể chạy chế độ spost căng ga và ôm cua ở tốc độ 6-70 km/h. Cũng ra gì đấy bác. Và với tầm glc thì hiện tại ở ta vẫn có các cung đường để trải nghiệm sự phấn khích đó mà bác. Ví dụ Sapa,Mộc châu,Cao bằng,Bắc cạn...
Con này xe cũ em mua lại dạng chạy lướt được hơn 30K cây rồi, mua đứng tên cty để đi giao dịch và đến mấy nơi sang trọng, hay đi đón khách hàng từ bển qua, em để trên bãi xe của công ty, đưa chìa khoá cho mấy bạn trẻ trên cty đi công việc hay gặp khách hàng khi cần, bọn nó chỉ biết lái mỗi xe tự động, em ít đi lắm vì thường làm việc ở nhà. Em chưa từng chạy con đấy quá 60km/h đường nội thị cả. Em đi xa thường lấy con số sàn của mình để đi, nó quen thuộc và cho mình cảm giác tự tin lắm, nhất là khi em đã remap lại ECU rồi
 

thonvang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
421
Động cơ
17,959 Mã lực
Tuổi
36
Chưa biết lái,và cũng mới làm quen với xe và côn số,nhầm nhả chết máy là chuyện quá bình thường.Tư cách ông thầy này quá kém,cụ có thể phản ánh,đề nghị đổi giáo viên,chứ cứ thế mình cũng ức chế.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chưa biết lái,và cũng mới làm quen với xe và côn số,nhầm nhả chết máy là chuyện quá bình thường.Tư cách ông thầy này quá kém,cụ có thể phản ánh,đề nghị đổi giáo viên,chứ cứ thế mình cũng ức chế.
Em kể cụ nghe nhé:
Khi xưa em học lái xe ở trung tâm đào tạo lái xe cơ giới của BQP, thầy dạy lý thuyết và kiêm thực hành là một ông Trung tá quản lý đội xe, kỹ thuật sửa chữa xe cơ giới là ông khác, hồi đó học trên U-oát có thêm dãy số phụ dùng cho cầu trước và tời chứ không chỉ có côn số như giờ, thao tác sai là ăn ngay gậy vào ống quyển, đánh lái mà chưa nhìn thấy góc tới của tim đường bên kia là bị chửi té tát, vào cua phải là góc vuông ăn ngay vào tim đường của làn tới chứ không có méo trước méo sau, hay đit lệch bênh rồi mới thằng xe, có thằng bị bốp vào đầu khi chạy thực tế, vào số, xe lăn bánh chuyển hết số rồi mà chân còn bên bàn côn là bị chửi sấp mặt nhé., lùi xe mà của kinh không hạ xuống để quan sát phần lấy chuẩn một bên thì cũng ăn chửi, đầu không ngoái lại để quan sát, hay cái xe lùi mà chạy xiên xẹo thị cũng ăn chửi, nhất là mấy cái ghép xe lùi chuồng mỗi bên chỉ có 50- 60cm. Có một lần em vào cua mà bị thiếu lái (under-steering) bị lão thầy ngồi bên chửi giọng rit lên: "Mẹ mày, đi thế thì giết người à?" Sau này học hạng C cũng gặp lại ông ấy, ruut thầy đi nhậu thì thầy thái độ cũng khác hơn trước nhiều. chính ra học được từ ông ấy nhiều cái hay phết.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanduideple

Xe tải
Biển số
OF-758233
Ngày cấp bằng
23/1/21
Số km
260
Động cơ
50,333 Mã lực
Tuổi
124
Nói thật với các cụ chứ : nói mãi mà học viên cứ cầm cần số như này thì e mà là người dạy e cũng bực lắm!
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Tốc độ chậm thì bác đi thế nào? Cũng phanh trước?
Tốc độ chậm có khả năng chết máy thường nó ở số 1-2, những lúc này là đang có chướng ngại vật và côn trước an toàn hơn, nên ưu tiên về về côn - phanh - số chứ bác.
Thường số 3-4-5 khả năng chết máy là không có, nên phanh - côn - số - phanh.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,813
Động cơ
65,907 Mã lực
Em đi phanh - côn - về số - phanh, giảm tốc ngọt lắm.
chuẩn bài đc dậy là thế cụ ạ, cơ mà khi em đi học quen cái thói chạy 2b hay âm côn nên toàn côn trước, bị nhắc mãi mà ko sửa, giờ cho em xe số sàn là em chịu chết.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
chuẩn bài đc dậy là thế cụ ạ, cơ mà khi em đi học quen cái thói chạy 2b hay âm côn nên toàn côn trước, bị nhắc mãi mà ko sửa, giờ cho em xe số sàn là em chịu chết.
Thầy em dạy em là côn thường trực, nhưng sau khi biết đi, em chỉ dùng ga - phanh, côn thường trực chỉ khi di chuyển khi bí đường, còn tốc độ đạt tầm 30km trở lên và khoảng cách an toàn đủ thì em đều phanh để giảm tốc, khi tốc độ đảm bảo khi chuyển số không giật, em mới đạp côn thao tác chuyển số. Bài này thì không thầy nào dạy, mà chỉ có thầy Tây nó dạy mình thôi Cụ.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Đạp côn thì xe đi theo quán tính chứ có tăng tốc đâu mà mất kiểm soát?

Còn côn phanh cùng đạp khi hãm khẩn cấp thì có gì sai nhỉ?
Khi bác đạp côn, xe sẽ đi theo quán tính mà máy không đóng vai trò gì, nên bác mất kiểm soát là đương nhiên. Khi bác phanh thì ok, có thể an toàn, nhưng khi muốn lấy lại tốc độ trong trường hợp chỉ là cần giảm tốc thì bác lại phải chuyển số + ra côn + vào ga, lúc này thì bác sẽ mất thao tác để kiểm soát lại xe.
Khác với em, khi khoảng cách xe không đạt ngưỡng an toàn, em phanh trước, nếu tốc độ xe còn tương đương với số thấp hơn, lúc đó em mới đạp côn + về số -> lại dùng phanh để giảm tốc (ở số dưới, nếu khoảng cách vẫn chưa đủ an toàn). Khẩn cấp hơn thì làm phát côn + phanh = hự phát rồi chuyển về số tương ứng theo cảm nhận khi tránh xong chướng ngại vật, đang đi 5 chuyển 2-3 thì vào tình huống khẩn cấp như vậy, chứ không thì phanh dùng đầu tiên trong tình huống thông thường.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Em khuyên cụ đừng nói thêm nữa, cái cụ biết thì mới chỉ một phần rất nhỏ mà thôi, họ nói rất đung với tư cách là người lái xe số sàn sử dụng hàng ngày , số km chắc không ít hơn cụ mới mua con xe điện đâu, bản thân em thì trước cũng từng góp vốn làm gara chuyên độ và nâng cấp số sàn đây, em chạy từ xe tải hạng nhẹ đến mấy con số tự động bây giờ, số sàn chạy từ thời mấy con CD-5 pride đến mấy con mazda 6 số sàn đến con sonet số sàn hiện tại, tự động thì từ con CX5 đến giờ là con GLC 300
Cụ thử nói em nghe tỷ lệ phân bổ bánh răng (transmission ratio) từ crank shaft đi qua các số 1-2-3-4-5 như thế nào được chứ ? xe thương mại bình thường thôi
Các cụ có nhiều kinh nghiệm lái xe hơn em thì em công nhận rồi, nhưng không có nghĩa là các cụ luôn đúng và em luôn sai. Cứ tập trung vào từng ý chuyên môn chứ đừng nên lôi kinh nghiệm vào đây, tranh luận như thế nó mới fair nhé.

Em đi côn tay xe máy, số sàn ô tô cả vạn km rồi, đường núi cũng đi mãi rồi nên bảo em không có kinh nghiệm dùng côn thì mới là buồn cười.

Các cụ có phong cách của các cụ, em có phong cách của em, các cụ cũng đâu phản bác được em cái nào đâu?

Riêng cụ còn mắc bệnh nói dài dòng toàn mấy thứ chả liên quan. Ví dụ như cái post dài lê thê trước đó của cụ hay cái câu cụ hỏi em ở đây về tỉ số truyền động. Em không nhớ cái tỉ số đó vì tự thấy chả biết cũng chả sao, thì có sao không :D
 
  • Vodka
Reactions: Mzc

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Thầy em dạy em là côn thường trực, nhưng sau khi biết đi, em chỉ dùng ga - phanh, côn thường trực chỉ khi di chuyển khi bí đường, còn tốc độ đạt tầm 30km trở lên và khoảng cách an toàn đủ thì em đều phanh để giảm tốc, khi tốc độ đảm bảo khi chuyển số không giật, em mới đạp côn thao tác chuyển số. Bài này thì không thầy nào dạy, mà chỉ có thầy Tây nó dạy mình thôi Cụ.
Chậm : côn trước,phanh sau.
Nhanh: phanh trước côn sau.
Đi đèo núi thì chú ý số phù hợp và gần như không dùng côn trừ các trường hợp phanh dừng xe,sang số.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Chậm : côn trước,phanh sau.
Nhanh: phanh trước côn sau.
Đi đèo núi thì chú ý số phù hợp và gần như không dùng côn trừ các trường hợp phanh dừng xe,sang số.
Thực tế, đang đi nhanh mà đạp côn trước thì rất khó tính toán chính xác mình sẽ chuyển sang số nào để xe không bị giật. Nên cứ giảm tốc bằng phanh rồi dùng côn để chuyển số cho mượt, mà kiểm soát được tình hình tốt hơn. Nếu xe không phải chuyển số và không phải dừng lại thì tăng ga tiếp không thì giảm tốc tiếp, đỡ mất thao tác côn làm mất thao tác chuyển số. Cụ hỉ.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
trước em chạy con VEAM, chuyên chở thiét bị ứng cứu thông tin khi mới đi làm cho một công ty về thông tin di động mặt đất lúc mới ra trường, có lần đi nó bị đứt dây côn lúc qua đèo, phải đá ga về số , ban đầu chưa quen sau mới biết cách đấy,
Em cũng có thời chuyên nhờ bạn bè bên US đi mua mấy hộp số, bánh đà của hãng thứ 3 sản xuất cho hộ chạy MT bên kia, về nâng cập cho anh em chơi xe ở SG, nói chung hiểu về cơ khí ô tô và đặc tính các loại đĩa côn, bánh đà, trọng lượng khác nhau là performance đã khác nhau rồi, côn 6 lá hay 3 lá, v.v. tune lại ECU để tăng tỷ xuất nén, thời gian đánh lửa ... thì em hiểu chút chút. EM có thằng em XH có cái mấy cái lab thuộc hàng lớn ở SG này chuyên làm xe mà, em cần gì cũng có cả
Nhân tiên nói thêm, xe số sàn đời mới nó không cho đá số sống bác ạ
Vâng! Vì số sàn đời mới cũng ít có và tôi không sở hữu. Tuy nhiên thì mấy con ge tra,gezt,vios và con triton đời khoảng trước 215 thì vẫn.được. Mới hơn thì tôi chưa có cơ hội và cũng không muấn phá hoại.
Chỉ là những gì trải nghiệm và thực tế thôi bác ạ.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Thực tế, đang đi nhanh mà đạp côn trước thì rất khó tính toán chính xác mình sẽ chuyển sang số nào để xe không bị giật. Nên cứ giảm tốc bằng phanh rồi dùng côn để chuyển số cho mượt, mà kiểm soát được tình hình tốt hơn. Nếu xe không phải chuyển số và không phải dừng lại thì tăng ga tiếp không thì giảm tốc tiếp, đỡ mất thao tác côn làm mất thao tác chuyển số. Cụ hỉ.
Vâng! Nó chính xác là vậy đó bác.
Tốc độ cao trên 30km/ là phanh trước,côn sau rồi..
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Vâng! Nó chính xác là vậy đó bác.
Tốc độ cao trên 30km/ là phanh trước,côn sau rồi..
Ngắn gọn là ở tốc độ mà xe không chết máy khi đạp phanh thì dùng phanh trước tốt hơn. ;))
Đỡ hại côn và đỡ mỏi chân côn. Đỡ thao tác tay mà đỡ hao xăng, lái nhàn hơn.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,387
Động cơ
193,525 Mã lực
Tuổi
43
Nhiều "thầy" bây giờ lôm côm lắm. Nếu bực quá,cụ cứ chỉ thẳng mặt thầy rồi bảo :" mày có muốn vào trại tập trung không?"
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Khi bác đạp côn, xe sẽ đi theo quán tính mà máy không đóng vai trò gì, nên bác mất kiểm soát là đương nhiên. Khi bác phanh thì ok, có thể an toàn, nhưng khi muốn lấy lại tốc độ trong trường hợp chỉ là cần giảm tốc thì bác lại phải chuyển số + ra côn + vào ga, lúc này thì bác sẽ mất thao tác để kiểm soát lại xe.
Khác với em, khi khoảng cách xe không đạt ngưỡng an toàn, em phanh trước, nếu tốc độ xe còn tương đương với số thấp hơn, lúc đó em mới đạp côn + về số -> lại dùng phanh để giảm tốc (ở số dưới, nếu khoảng cách vẫn chưa đủ an toàn). Khẩn cấp hơn thì làm phát côn + phanh = hự phát rồi chuyển về số tương ứng theo cảm nhận khi tránh xong chướng ngại vật, đang đi 5 chuyển 2-3 thì vào tình huống khẩn cấp như vậy, chứ không thì phanh dùng đầu tiên trong tình huống thông thường.
À em đang nói khi đi tốc độ thông thường < 60 km/h chẳng hạn, ở đó em chỉ cần cắt côn dùng phanh là đủ, không bao giờ có chuyện xe mất kiểm soát vì không có động cơ hãm cả. Tốc độ rất nhanh thì thường em sẽ không cắt côn nữa mà chỉ nhả ga để xe chậm dần bằng luôn động cơ.

Còn mất thao tác thì em thấy cách của em nó tiện hơn (với em), chỉ là một lần vào ra côn thôi có gì phức tạp đâu, số thì nếu phải chuyển em với cụ đều cùng chuyển số nên giống nhau rồi.

Khi phanh gấp thì em với cụ cũng giống nhau, đều đạp cả côn và phanh cùng lúc, quan trọng gì cái nào trước sau đâu.
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,167
Động cơ
221,233 Mã lực
Nhân tiện có mấy cụ chuyên gia ở đây, cho em hỏi chút về cách chạy xe AT :D
Em vừa chạy SG -Quy nhơn qua 1 loạt đèo, khi xuống dốc em toàn chuyển số sàn để giảm tốc (không dùng phanh/ thắng) thì có ảnh hưởng gì đến máy móc không các cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top