[Funland] Học lái xe, các cụ/mợ có bị thày mắng không ?

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Các cụ có nhiều kinh nghiệm lái xe hơn em thì em công nhận rồi, nhưng không có nghĩa là các cụ luôn đúng và em luôn sai. Cứ tập trung vào từng ý chuyên môn chứ đừng nên lôi kinh nghiệm vào đây, tranh luận như thế nó mới fair nhé.

Em đi côn tay xe máy, số sàn ô tô cả vạn km rồi, đường núi cũng đi mãi rồi nên bảo em không có kinh nghiệm dùng côn thì mới là buồn cười.

Các cụ có phong cách của các cụ, em có phong cách của em, các cụ cũng đâu phản bác được em cái nào đâu?

Riêng cụ còn mắc bệnh nói dài dòng toàn mấy thứ chả liên quan. Ví dụ như cái post dài lê thê trước đó của cụ hay cái câu cụ hỏi em ở đây về tỉ số truyền động. Em không nhớ cái tỉ số đó vì tự thấy chả biết cũng chả sao, thì có sao không :D
Em hỏi về tỷ số truyền vì cụ tự nhận là hiểu về số sàn và hộp số , và cụ tự tin về chuyện cụ lái số sàn, thật ra chạy đường trường và đường núi như cụ nói có gì mà bàn, đi trong phố, tình huống kẹt xe mà sử dụng số sàn mới là cái đáng nói, chạy 10 nghìn hay trăm nghìn km mà chạy ngu du có chay 20 nam cũng thế thôi, loại này em gặp nhiều. ngồi taxi của mấy thằng già nó lái mà chỉ muốn đạp nó ra khỏi xe.

Mà thôi cụ bảo em nói dài dòng thì thôi em không nói với cụ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Chào các bác,
Chả là sau rất nhiều thời gian trì hoãn thì giờ em mới đi học lái B2, tuy nhiên mới học được có 2 buổi thì bị nản quá, bị chửi liên tục. Thú thật là trước đây em cũng chưa thử chạy xe lần nào nhưng học liên tục bị mắng vì quên côn và số, máy chết liên tục làm cho mình bị áp lực càng chạy càng cuống.
Tình huống này nên xử lý thế nào các bác chia sẻ em với nhé.
Chửi em như vậy…răng ông kia chắc không còn mà nhai
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
À em đang nói khi đi tốc độ thông thường < 60 km/h chẳng hạn, ở đó em chỉ cần cắt côn dùng phanh là đủ, không bao giờ có chuyện xe mất kiểm soát vì không có động cơ hãm cả. Tốc độ rất nhanh thì thường em sẽ không cắt côn nữa mà chỉ nhả ga để xe chậm dần bằng luôn động cơ.

Còn mất thao tác thì em thấy cách của em nó tiện hơn (với em), chỉ là một lần vào ra côn thôi có gì phức tạp đâu, số thì nếu phải chuyển em với cụ đều cùng chuyển số nên giống nhau rồi.

Khi phanh gấp thì em với cụ cũng giống nhau, đều đạp cả côn và phanh cùng lúc, quan trọng gì cái nào trước sau đâu.
Em cũng từng lái kiểu của cụ rồi nên em rõ, về cơ bản là vẫn an toàn.
Đạp Côn + phanh sau đó là ra côn + vào ga, chờ điểm đồng tốc rồi sang số hoặc về số. (chỗ này sẽ tốn xăng hơn tẹo do phải dùng âm côn).
Kiểu đi này là kiểu phóng nhanh phanh gấp, lúc chạy mà cần rút ngắn thời gian thì em vẫn làm. :))
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,253
Động cơ
200,130 Mã lực
Nhân tiện có mấy cụ chuyên gia ở đây, cho em hỏi chút về cách chạy xe AT :D
Em vừa chạy SG -Quy nhơn qua 1 loạt đèo, khi xuống dốc em toàn chuyển số sàn để giảm tốc (không dùng phanh/ thắng) thì có ảnh hưởng gì đến máy móc không các cụ nhỉ?
Không nếu cụ vào số đúng, khi nào máy luôn gằn nghĩa là cụ vào số quá thấp thì có thể có hại. Nếu không dùng phanh tý nào thì chắc chắn có hại, thực ra phanh/thắng có nhiệm vụ chính để hãm xe chứ không phải số nhé, xuống đèo số thấp đóng vai trò hỗ trợ chống rà phanh liên tục dẫn đến mất phanh thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Em cũng từng lái kiểu của cụ rồi nên em rõ, về cơ bản là vẫn an toàn.
Đạp Côn + phanh sau đó là ra côn + vào ga, chờ điểm đồng tốc rồi sang số hoặc về số. (chỗ này sẽ tốn xăng hơn tẹo do phải dùng âm côn).
Kiểu đi này là kiểu phóng nhanh phanh gấp, lúc chạy mà cần rút ngắn thời gian thì em vẫn làm. :))
Gấp hay không lúc này phụ thuộc hoàn toàn vào chân phanh của cụ có mượt không chứ :D

Tất nhiên em biết là không nên lạm dụng hại má phanh nên em chỉ chơi ở đường bằng tốc độ thấp thôi, tốc độ thấp thì phanh còn lâu mới hỏng. Khi đang phóng nhanh không cần phanh gấp thì em vẫn giảm tốc bằng ga mà, đặc biệt khi xuống dốc núi thì gần như em luôn chỉ dùng động cơ hãm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Không nếu cụ vào số đúng, khi nào máy luôn gằn nghĩa là cụ vào số quá thấp thì có thể có hại. Nếu không dùng phanh tý nào thì chắc chắn có hại, thực ra phanh/thắng có nhiệm vụ chính để hãm xe chứ không phải số nhé, xuống đèo số thấp đóng vai trò hỗ trợ chống rà phanh liên tục dẫn đến mất phanh thôi.
Không rõ cụ lái thế nào chứ như em đi đường núi xuống dốc nhiều thì động cơ hãm mới là chính, phanh để phụ trợ khi động cơ hãm không đủ thôi cụ.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Nhân tiện có mấy cụ chuyên gia ở đây, cho em hỏi chút về cách chạy xe AT :D
Em vừa chạy SG -Quy nhơn qua 1 loạt đèo, khi xuống dốc em toàn chuyển số sàn để giảm tốc (không dùng phanh/ thắng) thì có ảnh hưởng gì đến máy móc không các cụ nhỉ?
Có, cụ có làm ảnh hưởng đến máy móc đó cụ.
Cách đi của cụ theo cá nhân em thấy là rất bền cho máy lại an toàn cho cụ vì không bị nóng phanh gây mất an toàn cho xe. :))
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Gấp hay không lúc này phụ thuộc hoàn toàn vào chân phanh của cụ có mượt không chứ :D

Tất nhiên em biết là không nên lạm dụng hại má phanh nên em chỉ chơi ở đường bằng tốc độ thấp thôi, tốc độ thấp thì phanh còn lâu mới hỏng. Khi đang phóng nhanh không cần phanh gấp thì em vẫn giảm tốc bằng ga mà, đặc biệt khi xuống dốc núi thì gần như em luôn chỉ dùng động cơ hãm.
Em yêu tốc độ nên lái xe phải mượt chứ, không có đội ngồi sau tay lái thì nôn suốt ư. :))
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,253
Động cơ
200,130 Mã lực
Không rõ cụ lái thế nào chứ như em đi đường núi xuống dốc nhiều thì động cơ hãm mới là chính, phanh để phụ trợ khi động cơ hãm không đủ thôi cụ.
Cụ đọc nhanh quá nên không hiểu thôi.

Em nói nhiệm vụ chính của Phanh là để hãm tốc độ xe kể cả đường núi hay đường bằng.

Đi đường núi người ta đi số thấp phù hợp với mục đích để dùng động hãm nhưng không phải lúc nào cũng làm được điều này nếu dốc dài và quanh co nên phanh vẫn làm việc chính của nó.

Và hơn nữa cụ nên đọc cái bài em cuốc xem người ta nói gì đã.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ngắn gọn là ở tốc độ mà xe không chết máy khi đạp phanh thì dùng phanh trước tốt hơn. ;))
Đỡ hại côn và đỡ mỏi chân côn. Đỡ thao tác tay mà đỡ hao xăng, lái nhàn hơn.
Em nghĩ cái chuyện chết máy nó chỉ là với những người mới hay chưa có kinh nghiệm chạy số sàn thôi, cái việc đạp côn trước hay sau nó quan trọng ở chỗ có thể duy trì được lực kéo ở mức nhất định và kết hợp với chuyển số chủ động nó giúp cho việc cơ động nó dễ dàng hơn. ĐI số sàn thì phải luôn nhận biết tình huống và cơ động đúng lúc thông qua điều khiển hộp số bằng tay.
ví dụ tình huống hay gặp trong phố như thế này, xe đi trước cùng chiều giảm tốc và có tin hiệu rẽ trái/phải, xe đi sau ( số sàn ) nhận biết tình huống thì có thể phanh hãm đồng thời chuyển số để lách qua và vọt lên trước nếu không bị cản, cái ý nghĩa của việc phanh trước đạp côn về số là THOÁT ra tình huống càng dứt khoát càng tốt.
em thấy cụ nói số 1-2 là dễ chết máy khi đi tốc độ dưới 30 e nghĩ chưa hẳn đúng, 2 số này mới là ít bị chết máy nhất vì sức kéo của nó là lớn nhất, ngay ở cấp số một cụ nhà côn cho xe lăn bánh , khi xe chuyển động rồi thì cụ có thể nó tự chạy vẫn không tắt máy dù không dìu ga, ở cấp số 3-4 khi chạy từ > 30 mới dễ tắt máy khi đạp phanh gấp mà không dìu côn vì lúc này bị thất tốc rồi. đạp thốc ga ở tốc độ thấp thì số càng lớn càng bị chết máy trước. Ở số 5 thì tỷ lệ truyền lực kéo từ trục máy (crank shaft) đến bánh xe qua hộp số gần như là 1:1 và không có biến đổi moment xoắn nên lực kéo của nó là yếu nhất trong các cấp số, có đạp thốc ga thì nó vẫn không chết máy là nhờ quán tính của xe thắng ma sát , đó là trường hợp trên 50km/h và ở đường trường thôi, còn khi chạy trong phố quán tính nhỏ mà ma sát + trọng luợng xe lớn thì nó chết đứ đừ luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em yêu tốc độ nên lái xe phải mượt chứ, không có đội ngồi sau tay lái thì nôn suốt ư. :))
Tôi yêu lái xe mượt hơn.

Hè vừa rồi sang Đức, có ông anh bạn thân đi đón. Lão ấy lái xe hàng ngày, 30 năm roài. Cả nhà say xe. Lão ấy thì vô tư. Lái chủ động thì sao say được.

Hoá ra lão ấy toàn lái xe 1 mình. Xe số sàn.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Em nghĩ cái chuyện chết máy nó chỉ là với những người mới hay chưa có kinh nghiệm chạy số sàn thôi, cái việc đạp côn trước hay sau nó quan trọng ở chỗ có thể duy trì được lực kéo ở mức nhất định và kết hợp với chuyển số chủ động nó giúp cho việc cơ động nó dễ dàng hơn. ĐI số sàn thì phải luôn nhận biết tình huống và cơ động đúng lúc thông qua điều khiển hộp số bằng tay.
ví dụ tình huống hay gặp trong phố như thế này, xe đi trước cùng chiều giảm tốc và có tin hiệu rẽ trái/phải, xe đi sau ( số sàn ) nhận biết tình huống thì có thể phanh hãm đồng thời chuyển số để lách qua và vọt lên trước nếu không bị cản, cái ý nghĩa của việc phanh trước đạp côn về số là THOÁT ra tình huống càng dứt khoát càng tốt.
em thấy cụ nói số 1-2 là dễ chết máy khi đi tốc độ dưới 30 e nghĩ chưa hẳn đúng, 2 số này mới là ít bị chết máy nhất vì sức kéo của nó là lớn nhất, ngay ở cấp số một cụ nhà côn cho xe lăn bánh , khi xe chuyển động rồi thì cụ có thể nó tự chạy vẫn không tắt máy dù không dìu ga, ở cấp số 3-4 khi chạy từ > 30 mới dễ tắt máy khi đạp phanh gấp mà không dìu côn vì lúc này bị thất tốc rồi.
trường hợp trên 50km/h thì không bàn nữa vì cụ nói rồi
Em có nói là ở tốc độ nào đâu, em chỉ nói ở tốc độ mà xe không chết máy khi đạp phanh cơ mà. :P
Mới cả đạp phanh gấp thì không ai dám không dùng đến côn cả, chỉ có giảm tốc mới không dùng côn. :))
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,176
Động cơ
517,828 Mã lực
Quan trọng nhất là sau khi có bằng phải có người kèm đi một thời gian thì đi mới tự tin lên được. Như gấu nhà em trước khi học lái xe còn chả biết cái ô tô nó có cái chân gì với tay gì học gần xong chưa có bằng em kèm ra ngoài đường chạy, xong lại lôi xuống hầm tập lùi tiến nên về sau chạy cũng được còn chả thèm dán biển mới lái, có bằng phát là lấy xe đi làm được luôn.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,253
Động cơ
200,130 Mã lực
Em có nói là ở tốc độ nào đâu, em chỉ nói ở tốc độ mà xe không chết máy khi đạp phanh cơ mà. :P
Mới cả đạp phanh gấp thì không ai dám không dùng đến côn cả, chỉ có giảm tốc mới không dùng côn. :))
Gấp có nhiều kiểu gấp nhưng cơ bản trên 90% tình huống đạp Côn Phanh cùng lúc là sai, phải Phanh trước rồi mới đến Côn là đúng cây bài dù chỉ 1/mấy của giây và đấy là phản xạ tự nhiên của người có kỹ năng lái số sàn chuẩn.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Tôi yêu lái xe mượt hơn.

Hè vừa rồi sang Đức, có ông anh bạn thân đi đón. Lão ấy lái xe hàng ngày, 30 năm roài. Cả nhà say xe. Lão ấy thì vô tư. Lái chủ động thì sao say được.

Hoá ra lão ấy toàn lái xe 1 mình. Xe số sàn.
Cả nhà em đều bị say xe, nhưng ngồi xe em thì ok, kể cả trẻ dưới 5 tuổi cũng không bị mệt. Em sang số và về số không giật, không lạng lách oánh võng, chạy xe lành như người đang hành nghề.
Cao tốc NB-CG em vẫn chạy 120km/h nhưng tuyệt nhiên, không có một ai bị say.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Gấp có nhiều kiểu gấp nhưng cơ bản trên 90% tình huống đạp Côn Phanh cùng lúc là sai, phải Phanh trước rồi mới đến Côn là đúng cây bài dù chỉ 1/mấy của giây và đấy là phản xạ tự nhiên của người có kỹ năng lái số sàn chuẩn.
Chính xác , không bàn nữa
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,245 Mã lực
Gấp có nhiều kiểu gấp nhưng cơ bản trên 90% tình huống đạp Côn Phanh cùng lúc là sai, phải Phanh trước rồi mới đến Côn là đúng cây bài dù chỉ 1/mấy của giây và đấy là phản xạ tự nhiên của người có kỹ năng lái số sàn chuẩn.
Cái này thì em chịu luôn vì muốn biết cùng lúc hay không thì chỉ đo máy mới biết được.
Côn thường đạp trước thì đến ngưỡng nó mới bắt đầu nhả (độ dơ khi thiết kế), nhưng phanh thì đạp cái nó ăn từ từ rồi mới ăn phanh.
Chứ đạp phát chết phanh luôn và hết côn luôn thì chỉ dành cho lái mới.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Nhân tiện có mấy cụ chuyên gia ở đây, cho em hỏi chút về cách chạy xe AT :D
Em vừa chạy SG -Quy nhơn qua 1 loạt đèo, khi xuống dốc em toàn chuyển số sàn để giảm tốc (không dùng phanh/ thắng) thì có ảnh hưởng gì đến máy móc không các cụ nhỉ?
Chả ảnh hưởng gì cả nhé!
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,253
Động cơ
200,130 Mã lực
Cái này thì em chịu luôn vì muốn biết cùng lúc hay không thì chỉ đo máy mới biết được.
Côn thường đạp trước thì đến ngưỡng nó mới bắt đầu nhả (độ dơ khi thiết kế), nhưng phanh thì đạp cái nó ăn từ từ rồi mới ăn phanh.
Chứ đạp phát chết phanh luôn và hết côn luôn thì chỉ dành cho lái mới.
Cái này cảm nhận được luôn, nếu chưa được thì chưa đạt đến cảnh giới lái xe số sàn. Còn trong tình huống nguy cấp thì thôi không bàn, nhưng chỉ là gấp thì phải biết.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cái này thì em chịu luôn vì muốn biết cùng lúc hay không thì chỉ đo máy mới biết được.
Côn thường đạp trước thì đến ngưỡng nó mới bắt đầu nhả (độ dơ khi thiết kế), nhưng phanh thì đạp cái nó ăn từ từ rồi mới ăn phanh.
Chứ đạp phát chết phanh luôn và hết côn luôn thì chỉ dành cho lái mới.
Tình huống khẩn cấp thì vẫn đạp phanh cứng, có điều côn sẽ đạp sau, dù có phanh gấp thì vẫn mất một độ trễ xe mới dừng, nhất là khi chạy trên 50/kmh , ví dụ như chạy trên quốc lộ chẳng hạn, lúc này máy đóng vai trò hãm phụ với phanh và chỉ đạp côn để không chết máy hoặc đến gần điểm chết máy , theo phản xạ thì tay về số và đạp ga thoát luôn nếu có của lách.

EM mấy lần qua ngã tư đi đúng tin hiệu đèn không dừng toàn bị xe máy vượt đèn đỏ tạt đầu cắt ngang, em vẫn có thể phanh gấp những phản xa là đạp phanh chững lại chút , rồi đạp côn chuyển số và lách qua, tát cả trong một tích tắc, nhưng không đạp côn trước bao giờ, thậm chí chỉ đạp côn, chuyển số chủ động để lách, tức thấy tình huống đó thì phản xa chủ động xử lý nó đi trước luôn mà không cần suy nghĩ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top