• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Học giỏi toán!

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toán học là trừu tượng cụ ạ, mọi thứ công cụ ta dùng trong toán học đều không có thể của nó. Tuy là không có thể, nhưng nó lại giúp ta liên hệ với các thực thể tồn tại trong vũ trụ, bao gồm tất cả thực tại bên ngoài mà cụ đang trải nghiệm. Em lấy ví dụ số âm, số âm thực sự không tồn tại, chả có bất cứ 1 đại lượng nào có thể bé hơn 0 cả, mặc dù vậy ta vẫn dùng nó để liên hệ với thực tại bên ngoài. Rồi số ảo, nghe thì tưởng nó ảo hơn mấy số tự nhiên 1,2,3 nhưng thực ra số ảo và số tự nhiên đều có giá trị "thật" như nhau cả. Chúng chỉ đơn giản là công cụ để ta liên hệ với thực tại, vậy thôi.

Muốn hiểu điều này cụ phải thực sự học toán, chứ không phải giải toán. Khi học được toán rồi, giải toán đối với cụ sẽ không cần học mà tự biết (chỉ sợ khi đó cụ thấy việc giải toán không quan trọng và chả thềm giải thôi). Còn nếu cụ cứ chăm chăm giải toán thì sẽ mại mãi chỉ là 1 anh thợ toán, không bao giờ làm chủ được nó, thậm chí cụ còn quên cách giải các bài toán đó nếu việc giải đó không được bồi đắp liên tục
Cụ chủ đi nước ngoài về mà không hiểu nổi trực giác với tưởng tượng, dồi đi bẩu hết người này người lọ PHẢI thế lọ thế chai, người này gà, kẻ kia vịt thì cũng đến hài. Dồi lại " không cần học mà tự biết"( 1 dạng tự mình đưa da định lý mà không cần chứng minh). Các bậc đắc đạo về toán cũng chả thể tự biết dư cụ chủ nên em BIẾT chủ thớt chỉ tự khoái mà cái tự khoái này cũng rất hạn hẹp.
A. Wiles nổi tiếng cũng là nhờ GIẢI toán( từ khi bị bài toán nhập vào đến khi giải được thì bố này mất đến 30 niên), GS Ngô Bảo Châu chả phải cũng được Field nhờ GIẢI toán sao? Bao nhiêu nhà toán học vẫn đang GIẢI toán đó cụ.
Giải toán nó có cái vẻ đẹp của nó, ví dụ dư chứng minh "tuyệt đẹp và tao nhã" của EULER là có vô hạn các số nguyên tố, cơ mà người dư cụ thì biết thế cóc lào được, em thật, vì cụ có BIẾT gì đâu!
Tái bút: "Không cần học" mà tự biết nghe cứ dư kinh kịch khựa!
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Toán học là trừu tượng cụ ạ, mọi thứ công cụ ta dùng trong toán học đều không có thể của nó. Tuy là không có thể, nhưng nó lại giúp ta liên hệ với các thực thể tồn tại trong vũ trụ, bao gồm tất cả thực tại bên ngoài mà cụ đang trải nghiệm. Em lấy ví dụ số âm, số âm thực sự không tồn tại, chả có bất cứ 1 đại lượng nào có thể bé hơn 0 cả, mặc dù vậy ta vẫn dùng nó để liên hệ với thực tại bên ngoài. Rồi số ảo, nghe thì tưởng nó ảo hơn mấy số tự nhiên 1,2,3 nhưng thực ra số ảo và số tự nhiên đều có giá trị "thật" như nhau cả. Chúng chỉ đơn giản là công cụ để ta liên hệ với thực tại, vậy thôi.

Muốn hiểu điều này cụ phải thực sự học toán, chứ không phải giải toán. Khi học được toán rồi, giải toán đối với cụ sẽ không cần học mà tự biết (chỉ sợ khi đó cụ thấy việc giải toán không quan trọng và chả thềm giải thôi). Còn nếu cụ cứ chăm chăm giải toán thì sẽ mại mãi chỉ là 1 anh thợ toán, không bao giờ làm chủ được nó, thậm chí cụ còn quên cách giải các bài toán đó nếu việc giải đó không được bồi đắp liên tục
cái điều này thì mấy trường chuyên ở top hiểu hết cụ à, và đám được giải IMO cũng hiểu, chứ ko phải như hs đại trà, cứ thấy bài chỉ có tìm cách giải. Đứa nào cũng nắm rõ các khái niệm như đường thẳng, tam giác... khi định nghĩa đến cùng thì sẽ đi đến định nghĩa của điểm, nhưng điểm lại là 1 khái niệm ko định nghĩa, và được đại diện bằng 1 dấu chấm. Còn các con số 1,2,3 đứng 1 mình thì nó chỉ là 1 con số, nó chả phải 1 vật nào có thể sờ, nhìn, hay cảm nhận được. Những cái này em được gv chỉ bảo từ hồi cấp 2.
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Cụ chủ đi nước ngoài về mà không hiểu nổi trực giác với tưởng tượng, dồi đi bẩu hết người này người lọ PHẢI thế lọ thế chai, người này gà, kẻ kia vịt thì cũng đến hài. Dồi lại " không cần học mà tự biết"( 1 dạng tự mình đưa da định lý mà không cần chứng minh). Các bậc đắc đạo về toán cũng chả thể tự biết dư cụ chủ nên em BIẾT chủ thớt chỉ tự khoái mà cái tự khoái này cũng rất hạn hẹp.
A. Wiles nổi tiếng cũng là nhờ GIẢI toán( từ khi bị bài toán nhập vào đến khi giải được thì bố này mất đến 30 niên), GS Ngô Bảo Châu chả phải cũng được Field nhờ GIẢI toán sao? Bao nhiêu nhà toán học vẫn đang GIẢI toán đó cụ.
Giải toán nó có cái vẻ đẹp của nó, ví dụ dư chứng minh "tuyệt đẹp và tao nhã" của EULER là có vô hạn các số nguyên tố, cơ mà người dư cụ thì biết thế cóc lào được, em thật, vì cụ có BIẾT gì đâu!
Tái bút: "Không cần học" mà tự biết nghe cứ dư kinh kịch khựa!
Cụ cũng gà lắm. Học được, hiểu được thì sẽ giải được, thế thôi. Còn những vấn đề giải toán như cụ nói là chưa nhà toán học nào hiểu được cho nên không ai giải được, và do đó ta mới cần lời giải; một khi có 1 người giải được rồi thì ta không cần phải ngày đêm giải đi giải lại bài toán đó nữa, chỉ cần học cách hiểu vấn đề đó thì sẽ giải được nó.

Em không nói không cần học mà tự biết, mà em nói ngược lại: "học toán, hiểu toán, và sẽ giải được toán"
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Cụ lại gà tiếp lần 2. Cụ nói về lợi ích giữa 2 phái khoa học và thể thao. Em xin nói luôn, giá trị của thể thao ở thời điểm này cao hơn giá trị khoa học, đơn giản là vì chúng ta có thể sống hoàn toàn vui vẻ với tiến bộ của khoa học hiện tại và không cần nó tiến bộ hơn nữa, nhưng cuộc đời của đại đa số con người không thể thiếu niềm vui đem lại từ thể thao. Đó là vì sao vận động viên, ca sĩ, cầu thủ ... kiếm nhiều tiền hơn các nhà khoa học rất nhiều lần. Sự tiến bộ của khoa học chưa chắc đã là 1 điều tốt lành, nhưng 1 trận bóng đá nhất định sẽ làm hàng triệu người phấn khích.

Bên nào phục vụ số đông hơn thì bên đó nhận được nhiều lợi lộc hơn thôi.
khoa học và thể thao, chưa biết bên nào hơn bên nào.
Thể thao phục vụ luôn cho những người ở hiện tại, nên được tiền luôn.
Khoa học phục vụ cho những người trải dài từ hiện tại đến tương lai, nhưng trong một khoảng hiện tại nhất định thì số người được phục vụ ít hơn bên thể thao.
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
3,626
Động cơ
506,112 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
Cụ lại gà tiếp lần 2. Cụ nói về lợi ích giữa 2 phái khoa học và thể thao. Em xin nói luôn, giá trị của thể thao ở thời điểm này cao hơn giá trị khoa học, đơn giản là vì chúng ta có thể sống hoàn toàn vui vẻ với tiến bộ của khoa học hiện tại và không cần nó tiến bộ hơn nữa, nhưng cuộc đời của đại đa số con người không thể thiếu niềm vui đem lại từ thể thao. Đó là vì sao vận động viên, ca sĩ, cầu thủ ... kiếm nhiều tiền hơn các nhà khoa học rất nhiều lần. Sự tiến bộ của khoa học chưa chắc đã là 1 điều tốt lành, nhưng 1 trận bóng đá nhất định sẽ làm hàng triệu người phấn khích.

Bên nào phục vụ số đông hơn thì bên đó nhận được nhiều lợi lộc hơn thôi.

Giả sử google sập 1 tuần, 1 nạn dịch đang thiếu thuốc 1 tuần, Roi tơ sập 1 tuần, Bờ lum bớt sập 1 tuần... thì thế giới sẽ thiệt hại và đau khổ bao nhiêu, bao nhiêu người chết.... nhưng không có 1 trận bóng đá, 1 giải gờ ran sờ lam, 1 giải quyền anh, ... thì có ai chết không nhỉ, thiệt hại lớn đến đâu nhỉ. Đúng là phấn bì với vôi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Cụ chủ đi nước ngoài về mà không hiểu nổi trực giác với tưởng tượng, dồi đi bẩu hết người này người lọ PHẢI thế lọ thế chai, người này gà, kẻ kia vịt thì cũng đến hài. Dồi lại " không cần học mà tự biết"( 1 dạng tự mình đưa da định lý mà không cần chứng minh). Các bậc đắc đạo về toán cũng chả thể tự biết dư cụ chủ nên em BIẾT chủ thớt chỉ tự khoái mà cái tự khoái này cũng rất hạn hẹp.
A. Wiles nổi tiếng cũng là nhờ GIẢI toán( từ khi bị bài toán nhập vào đến khi giải được thì bố này mất đến 30 niên), GS Ngô Bảo Châu chả phải cũng được Field nhờ GIẢI toán sao? Bao nhiêu nhà toán học vẫn đang GIẢI toán đó cụ.
Giải toán nó có cái vẻ đẹp của nó, ví dụ dư chứng minh "tuyệt đẹp và tao nhã" của EULER là có vô hạn các số nguyên tố, cơ mà người dư cụ thì biết thế cóc lào được, em thật, vì cụ có BIẾT gì đâu!
Tái bút: "Không cần học" mà tự biết nghe cứ dư kinh kịch khựa!
Ngày mai cụ xin giáo sư Châu cách giải bổ đề, rồi về nhà giải đi giải lại, làm đi làm lại xem ông Châu có bảo cụ bị điên không. Người ta giải được rồi, cần đếch gì cụ sờ vào nữa, thích thì đi giải mấy cái bổ đề chưa được ai giải kia kìa.
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Giả sử google sập 1 tuần, 1 nạn dịch đang thiếu thuốc 1 tuần, Roi tơ sập 1 tuần, Bờ lum bớt sập 1 tuần... thì thế giới sẽ thiệt hại và đau khổ bao nhiêu, bao nhiêu người chết.... nhưng không có 1 trận bóng đá, 1 giải gờ ran sờ lam, 1 giải quyền anh, ... thì có ai chết không nhỉ, thiệt hại lớn đến đâu nhỉ. Đúng là phấn bì với vôi :)
Thực ra trong tâm cụ biết tôi đúng, nhưng cái tôi của kẻ ngu dốt khiến cụ cứ tiếp tục cãi. Tôi không có thời gian cãi nhau với cụ.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Các cụ trả lời được câu hỏi tại sao số tiền nhà nước đầu tư cho 1 vận động viên đoạt huy chương đồng (thậm chí không đạt huy chương) seagame (cấp khu vực) cao gấp 1000 lần số tiền đầu tư cho 1 em học sinh đoạt huy chương vàng olympic toán quốc tế IMO (tầm cỡ thế giới) từ ngày em học sinh đó bước chân vào lớp 10, kể cả giải thưởng sau khi đoạt huy chương cũng vậy (HCV olympic toán quốc tế được nhà nước thưởng 15 triệu, HCB thưởng 10 tr, HCĐ thưởng 5 tr, trong khi các em đó phải khổ luyện không kém gì các VĐV thể thao) thì sẽ trả lời được câu hỏi tại sao VN lắm người giỏi toán nhưng không ứng dụng được và các cụ sẽ có cái nhìn cảm thông với các em họ sinh đó và không đòi hỏi thêm điều gì ở các em ấy
phải bỏ tiền túi ra nữa cụ ơi, học đội tuyển của KHTN là 2củ/tháng thì phải (lâu rồi em cũng ko nhớ rõ). Chỉ có đám chuyên của các tỉnh/thành phố mới được trả tiền để đi học thôi.
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
khoa học và thể thao, chưa biết bên nào hơn bên nào.
Thể thao phục vụ luôn cho những người ở hiện tại, nên được tiền luôn.
Khoa học phục vụ cho những người trải dài từ hiện tại đến tương lai, nhưng trong một khoảng hiện tại nhất định thì số người được phục vụ ít hơn bên thể thao.
Em thích nghe nhạc, xem phim hơn đọc các sách khoa học. Em sẵn sàng mua vé xem 1 buổi liveshow, nhưng bảo em bỏ tiền ra xem 1 cuôc hội thảo hay mua 1 tạp chí khoa học thì thôi. Em thấy đại đa số mọi người đều như em cả, cho nên lĩnh vực giải trí luôn luôn chiếm ưu thế về đầu tư tài chính CŨNG NHƯ doanh thu và do đó những người làm ra sản phẩm đó cũng do đó mà giầu có hơn. Chuyện thường tình thôi, kẻ nào nhận được sự hỗ trợ của số đông thì kẻ đó là kẻ chiến thắng.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Em thích nghe nhạc, xem phim hơn đọc các sách khoa học. Em sẵn sàng mua vé xem 1 buổi liveshow, nhưng bảo em bỏ tiền ra xem 1 cuôc hội thảo hay mua 1 tạp chí khoa học thì thôi. Em thấy đại đa số mọi người đều như em cả, cho nên lĩnh vực giải trí luôn luôn chiếm ưu thế về đầu tư tài chính CŨNG NHƯ doanh thu và do đó những người làm ra sản phẩm đó cũng do đó mà giầu có hơn. Chuyện thường tình thôi, kẻ nào phục vụ số đông thì kẻ đó là kẻ chiến thắng.
cụ ko đi buổi hội thảo, ko mua tạp chí khoa học vì 2 thứ này vốn được làm ra ko dành cho cụ.
Và đây cũng ko phải là cách duy nhất mà khoa học phục vụ những người như cụ.
cụ cho em hỏi có bao nhiêu người sử dụng bóng đèn, có bao nhiêu người sử dụng điện? Phát minh ra bóng đèn, phát minh ra điện xoay chiều phục vụ cho nhiều người hơn hay 1 bài hát phục vụ cho nhiều người hơn?
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
cụ ko đi buổi hội thảo, ko mua tạp chí khoa học vì 2 thứ này vốn được làm ra ko dành cho cụ.
Và đây cũng ko phải là cách duy nhất mà khoa học phục vụ những người như cụ.
cụ cho em hỏi có bao nhiêu người sử dụng bóng đèn, có bao nhiêu người sử dụng điện? Phát minh ra bóng đèn, phát minh ra điện xoay chiều phục vụ cho nhiều người hơn hay 1 bài hát phục vụ cho nhiều người hơn?
Người sử dụng bóng đèn rất nhiều, và họ mua bóng đèn từ công ty của các nhà tài phiệt. Do các nhà tài phiệt đáp ứng được nhu cầu của số đông nên họ rất giầu.

Em tưởng cụ từng là học sinh chuyên toán, vậy mà sao lý luận của cụ cứ buồn cười kiểu gì ý.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Người sử dụng bóng đèn rất nhiều, và họ mua bóng đèn từ công ty của các nhà tài phiệt. Do các nhà tài phiệt đáp ứng được nhu cầu của số đông nên họ rất giầu.

Em tưởng cụ từng là học sinh chuyên toán, vậy mà sao lý luận của cụ cứ buồn cười kiểu gì ý.
Các nhà tài phiệt trực tiếp (một cách tương đối) mang sản phẩm đến cho người dùng, và họ trả tiền bản quyền cho người phát minh.
Các cty phát hành nhạc, tổ chức show mang trực tiếp bài hát đến cho người dùng, và họ trả % lại cho ca sĩ.
Cả ca sĩ và người phát minh đều chỉ gián tiếp phục vụ là chính, chứ trực tiếp phục vụ được bao nhiêu.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Vậy là 13 pages, toàn thấy vào chửi nhà nước, chê đám hs IMO (mà phần lớn đám này lại thành đạt sau này, chả phải tự nhiên mà các nước phát triển chịu chi đi hút đám này về, phục vụ cho các lĩnh vực trải dài từ toán, tin, lí, hóa... cho đến cả dược học, y học). Hỏi đến giải pháp thì chả thấy đâu, thậm chí hỏi đến hiểu biết thực tế cũng vô vọng.
Với những cụ/mợ nào dùng hiểu biết về học sinh đại trà, kết hợp thêm mấy bài báo, để nhận xét về nhóm hs chuyên (cái nhóm mà Âu, Mỹ... trả tiền để sang nước nó ý, chứ mỗi giải quốc gia thôi thì một rừng nên em ko tính vào), thì từ đầu topic đến giờ em cũng cũng cấp ít thông tin về cái cách mà đám đấy học theo quan sát trực tiếp trong 3 năm cho các cụ/mợ có thêm thông tin đấy.
Còn em thì lượn đây, chả thu thập được giải pháp nào từ cái topic này.
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
3,626
Động cơ
506,112 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
1 câu cuối thôi, xã hội loài người văn minh được như hiện nay và văn minh hơn nữa trong tương lai, tuổi thọ con người ngày càng cao, nhiều bệnh tật được đẩy lùi, chất lượng cuộc sống ngày càng cao ... là nhờ có các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, không có khoa học kỹ thuật thì loài người vẫn còn ăn lông, ở lỗ... và điều này cho thấy tầm phủ sóng của khoa học là phạm vi toàn nhân loại, chứ không phải là chỉ cho 1 nhóm người.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,444
Động cơ
416,278 Mã lực
Nơi ở
BE
cái điều này thì mấy trường chuyên ở top hiểu hết cụ à, và đám được giải IMO cũng hiểu, chứ ko phải như hs đại trà, cứ thấy bài chỉ có tìm cách giải. Đứa nào cũng nắm rõ các khái niệm như đường thẳng, tam giác... khi định nghĩa đến cùng thì sẽ đi đến định nghĩa của điểm, nhưng điểm lại là 1 khái niệm ko định nghĩa, và được đại diện bằng 1 dấu chấm. Còn các con số 1,2,3 đứng 1 mình thì nó chỉ là 1 con số, nó chả phải 1 vật nào có thể sờ, nhìn, hay cảm nhận được. Những cái này em được gv chỉ bảo từ hồi cấp 2.
Nhân cụ lại nói đến chuyện Âu Mỹ bỏ tiền để "hút" mấy ông sang nước nó em lại tưởng tượng đến cảnh các ông ngồi nhọn môngng rải hồ sơ, contact giáo khắp nơi, mong reply như mong mẹ về chợ. Trở về mặt đất thôi cụ ơi. Cũng chỉ là mấy thằng học sinh cấp 3 thôi mà, cụ cứ huyền thoại hoá lên làm gì thế không biết.

Em đọc loáng thoáng đâu thấy cụ K42 BK, tưc là 7x đời cuối thì khả năng em cũng chơi với 1 cơ số ông học cấp 3 với cụ đấy :D
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,235
Động cơ
1,663,664 Mã lực
Nhân cụ lại nói đến chuyện Âu Mỹ bỏ tiền để "hút" mấy ông sang nước nó em lại tưởng tượng đến cảnh các ông ngồi nhọn môngng rải hồ sơ, contact giáo khắp nơi, mong reply như mong mẹ về chợ. Trở về mặt đất thôi cụ ơi. Cũng chỉ là mấy thằng học sinh cấp 3 thôi mà, cụ cứ huyền thoại hoá lên làm gì thế không biết.

Em đọc loáng thoáng đâu thấy cụ K42 BK, tưc là 7x đời cuối thì khả năng em cũng chơi với 1 cơ số ông học cấp 3 với cụ đấy :D
Cụ chaplin young mà lookyoung, k42 a0, tức nếu học ở bk là k 55, nhưng cụ ấy đi đá ở nc ngoài
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,362
Động cơ
649,395 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Khái niệm căn bản nhất của toán học là ĐẾM, nôm na liên hệ với khái niệm SỐ LƯỢNG.

Các khái niệm ĐẾM, SỐ LƯỢNG còn cơ bản hơn cả những khái niệm như Điểm, đường thằng,... nữa. Vì Điểm hay Đường thẳng vẫn cần xác định chính nó thông qua số lượng đếm: 1 đường thẳng hay nhiều đường thẳng, 1 điểm hay 3 điểm hay nhiều điểm,...v.v....

Vậy mà, người tiền sử chưa có khái niệm về ĐẾM, SỐ LƯỢNG, họ vẫn có được cách thức khác để quản lý SÔ LƯỢNG cừu của mình. Vì chưa biết đếm, nhưng họ muốn kiểm tra xem đàn cừu của mình có bị mất con nào không (do chó sói ăn thịt chẳng hạn), họ làm như sau:
Các con cừu sống trong chuồng tung tăng chạy nhảy, nhưng trước khi cho ra ngoài gặm cỏ, họ lùa đàn cừu vào một cái chuồng phụ, được làm bằng hàng rào quây kín. Đàn cừu được nèn đầy chặt trong hàng rào quây kín đó, dường như không có khoảng trống, các con cừu thậm chí còn khó cựa quậy. Sau đó họ thả cừu ra ngoài gặm cỏ. Đến chiều tối, họ lại lùa đàn cừu vào cái chuồng phụ, nếu đàn cừu cũng được nèn chặt cái chuồng phụ, họ quan sát không thấy khoảng trống nào, họ yên tâm thả đàn cừu vào chuồng. Nếu họ phát hiện có khoảng trống, tức là có sự hao hụt cừu, họ sẽ biết rằng cần phải đi tìm cừu lạc hoặc chấp nhận rằng mình bị mất cừu, và họ lại quây cái chuồng phụ hẹp lại cho vừa khít với đàn cừu, để bắt đầu lại từ đầu.

Đó là cách người nguyên thuỷ quản lý cừu khi chưa có khái niệm về ĐẾM, SỐ LƯỢNG. Như vậy, các khái niệm căn bản nhất trong toán học cũng có thể được chuyển hoá sang những hình thức vận động khác (như ví dụ trên là quan sát khe hở hay khoảng trống để rút ra suy luận về sự mất cừu). Toán học thực ra cũng là siêu hình, như là ý niệm về Thượng Đế, Chúa Trời, Thánh Ala,.... (nhưng không có Phật nhé, vì Đức Phật là một nhân vật lịch sử), do đó các nhà toán học là những nhà duy tâm bất đắc dĩ, dù họ luôn nghĩ mình là duy vật.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,864
Động cơ
422,559 Mã lực
Khái niệm căn bản nhất của toán học là ĐẾM, nôm na liên hệ với khái niệm SỐ LƯỢNG.

Các khái niệm ĐẾM, SỐ LƯỢNG còn cơ bản hơn cả những khái niệm như Điểm, đường thằng,... nữa. Vì Điểm hay Đường thẳng vẫn cần xác định chính nó thông qua số lượng đếm: 1 đường thẳng hay nhiều đường thẳng, 1 điểm hay 3 điểm hay nhiều điểm,...v.v....

Vậy mà, người tiền sử chưa có khái niệm về ĐẾM, SỐ LƯỢNG, họ vẫn có được cách thức khác để quản lý SÔ LƯỢNG cừu của mình. Vì chưa biết đếm, nhưng họ muốn kiểm tra xem đàn cừu của mình có bị mất con nào không (do chó sói ăn thịt chẳng hạn), họ làm như sau:
Các con cừu sống trong chuồng tung tăng chạy nhảy, nhưng trước khi cho ra ngoài gặm cỏ, họ lùa đàn cừu vào một cái chuồng phụ, được làm bằng hàng rào quây kín. Đàn cừu được nèn đầy chặt trong hàng rào quây kín đó, dường như không có khoảng trống, các con cừu thậm chí còn khó cựa quậy. Sau đó họ thả cừu ra ngoài gặm cỏ. Đến chiều tối, họ lại lùa đàn cừu vào cái chuồng phụ, nếu đàn cừu cũng được nèn chặt cái chuồng phụ, họ quan sát không thấy khoảng trống nào, họ yên tâm thả đàn cừu vào chuồng. Nếu họ phát hiện có khoảng trống, tức là có sự hao hụt cừu, họ sẽ biết rằng cần phải đi tìm cừu lạc hoặc chấp nhận rằng mình bị mất cừu, và họ lại quây cái chuồng phụ hẹp lại cho vừa khít với đàn cừu, để bắt đầu lại từ đầu.

Đó là cách người nguyên thuỷ quản lý cừu khi chưa có khái niệm về ĐẾM, SỐ LƯỢNG. Như vậy, các khái niệm căn bản nhất trong toán học cũng có thể được chuyển hoá sang những hình thức vận động khác (như ví dụ trên là quan sát khe hở hay khoảng trống để rút ra suy luận về sự mất cừu). Toán học thực ra cũng là siêu hình, như là ý niệm về Thượng Đế, Chúa Trời, Thánh Ala,.... (nhưng không có Phật nhé, vì Đức Phật là một nhân vật lịch sử), do đó các nhà toán học là những nhà duy tâm bất đắc dĩ, dù họ luôn nghĩ mình là duy vật.
Sau đó khi tư duy tiến hoá lên họ bắt đầu gom cừu lại cho dễ đếm.Một lố,một tá,một chục...chẳng hạn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top