[Funland] Học giỏi toán!

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,580
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Cái này phải xem lại. Khoa học cơ bản và ứng dụng của Lx ngày xưa, Nga ngày nay rất phát triển nhé cụ☺
Cháu chỉ đồng ý với cụ toán học - Khoa học cơ bản và ứng dụng của Lx ngày xưa (khoảng trước năm 60) có thể nói là còn "rực rỡ"

Sau này hầu hết suy yếu. Nhiều lý thuyết toán - vật lý được LX, (sau này là Nga) tìm ra chẳng hạn bán dẫn transitor, hệ tia laser,...nhưng không áp dụng được vào thực tế.
Hàn Quốc, Nhật Bản cũng là ví dụ, mặc dù đi sau LX, nhưng họ cũng nhận ra nhiều nhược điểm trong thực hành, do đó họ cũng đào tạo theo hệ thống toán của Ấn Độ - phương tây vì phù hợp hơn.

Thêm 1 ví dụ khác, cứ cho rằng toán học LX dù có phát triển đến ngày nay, nhưng sự ra đời của computer đã làm thay hầu hết các tính toán từ đơn giản đến phức tạp. Nên tính về hiệu suất và ứng dụng thì công nghệ của Nga đã lỗi thời.

Do đó, hệ thống toán học và cao hơn là khoa học ứng dụng VN nên học theo hệ thống Tây Âu-Mĩ.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,580
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Cái này phải xem lại. Khoa học cơ bản và ứng dụng của Lx ngày xưa, Nga ngày nay rất phát triển nhé cụ☺
Bản thân Chủ tịch Viện Hàn lâm Giáo dục Nga cũng thừa nhận sự kém phát triển về đào tạo khoa học cơ bản & ứng dụng so với Tây Âu và Mĩ kể từ 1970 về sau. :D

Cụ có thể tìm bản dịch này :Phỏng vấn Chủ tịch Viện hàn lâm Giáo dục Nga Nikolai Nikandrov
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
35,312
Động cơ
680,880 Mã lực
Bản thân Chủ tịch Viện Hàn lâm Giáo dục Nga cũng thừa nhận sự kém phát triển về đào tạo khoa học cơ bản & ứng dụng so với Tây Âu và Mĩ kể từ 1970 về sau. :D
Cụ có thể tìm bản dịch này :Phỏng vấn Chủ tịch Viện hàn lâm Giáo dục Nga Nikolai Nikandrov
Ý e là nền khoa học cơ bản của Nga vẫn là một trong những nước phát triển. Có thế mới ứng dụng vào công nghệ hạt nhân, vũ trụ, quân sự... ngon được.
Bài trả lời của ông Chủ tịch nói lên vấn đề là khoa học cơ bản hiện nay của Nga k phát triển rực rỡ như thời xưa, thời chạy đua Chiến tranh lạnh.
P/s: so Vn với Nga là kệch cỡm lắm☺
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,912
Động cơ
520,604 Mã lực
Phép toán chia rất giỏi, bằng chứng là báo chí đưa tin trong các vụ án kinh tế.@-)
Tụi đó dốt toán cụ ạ. Có 100 chia 3 mà chia mãi không đều nên đánh nhau mới bị tóm thôi !:P
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,580
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Ý e là nền khoa học cơ bản của Nga vẫn là một trong những nước phát triển. Có thế mới ứng dụng vào công nghệ hạt nhân, vũ trụ, quân sự... ngon được.
Bài trả lời của ông Chủ tịch nói lên vấn đề là khoa học cơ bản hiện nay của Nga k phát triển rực rỡ như thời xưa, thời chạy đua Chiến tranh lạnh.
P/s: so Vn với Nga là kệch cỡm lắm☺
Chắc cụ hiểu nhầm ý cháu rồi, Cháu ko so sánh VN vs Nga, tuổi gì ạ :D
Theo chủ quan của cháu thì VN nên thay đổi hệ thống dạy toán học và ứng dụng của toán theo hệ Tây Âu, vì nó update và phù hợp với thời đại hơn.
Cũng ko cần phải quá chú trọng vào đào tạo gà nòi lý thuyết để giật giải Olympic này nọ.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Chắc cụ hiểu nhầm ý cháu rồi, Cháu ko so sánh VN vs Nga, tuổi gì ạ :D
Theo chủ quan của cháu thì VN nên thay đổi hệ thống dạy toán học và ứng dụng của toán theo hệ Tây Âu, vì nó update và phù hợp với thời đại hơn.
Cũng ko cần phải quá chú trọng vào đào tạo gà nòi lý thuyết để giật giải Olympic này nọ.
Cũng muốn đào tạo sâu về toán ứng dụng lém, nhưng nguồn lực kinh tế chưa đủ xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
35,312
Động cơ
680,880 Mã lực
Chắc cụ hiểu nhầm ý cháu rồi, Cháu ko so sánh VN vs Nga, tuổi gì ạ :D
Theo chủ quan của cháu thì VN nên thay đổi hệ thống dạy toán học và ứng dụng của toán theo hệ Tây Âu, vì nó update và phù hợp với thời đại hơn.
Cũng ko cần phải quá chú trọng vào đào tạo gà nòi lý thuyết để giật giải Olympic này nọ.
Cái bệnh thành tích của ta nó là bệnh nan y trầm kha rồi, từ trên xuống dưới rồi nên khó chữa lắm
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
35,312
Động cơ
680,880 Mã lực
Thật ra môn kinh tế và tài chánh cần rất nhiều toán nhất là toán thống kê. Luận án tiến sỹ, hay các báo cáo về kinh tế đáng giải Nobel toàn là các công thức toán diễn đạt tình hình, và chiều hướng của kinh tế, hoặc phản ứng của người tiêu dùng trong các bối cảnh kinh tế.
Các ngân hàng đầu tư lớn ở Wall Street dùng rất nhiều kinh tế gia với trình độ toán cao nhằm nghiên cứu chiều hướng của thị trường để đầu tư đúng đắn.
Ý e là người đoạt HCV toán quốc tế làm ngân hàng thì quá phí, đi theo con đường nghiên cứu, giảng dạy thì thành tựu và đóng góp lớn hơn☺☺☺
 

epsvn

Xe tải
Biển số
OF-13064
Ngày cấp bằng
11/2/08
Số km
288
Động cơ
522,193 Mã lực
Nơi ở
EPS Co.;Ltd
Website
www.epsvn.vn
Chắc là do học ko đúng phương pháp cụ ạ! E chúa ghét mấy cái môn liên quan đến số má, nên bjo vẫn đang làm nhân viên lương 3 cọc 3 đồng :(
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Dưới đây là một danh sách các lĩnh vực nghiên cứu trong toán sinh học và liên kết đến các dự án liên quan ở nhiều trường đại học khác nhau:

Những ví dụ này được đặc trưng bởi các cơ chế phức tạp, phi tuyến và mọi người đang ngày càng được nhận ra rằng kết quả của những sự tương tác đó chỉ có thể được hiểu thông qua các mô hình tính toán và toán học. Vì sự đa dạng của những kiến thức liên quan, nghiên cứu toán sinh học thường được thực hiện ở bởi sự liên kết giữa các nhà toán học, nhà vật lí học, nhà sinh học, nhà y khoa, nhà động vật học, nhà hoá học...
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Lý thuyết thông tin là một nhánh của toán học ứng dụngkĩ thuật điện nghiên cứu về đo đạc lượng thông tin. Lý thuyết thông tin được xây dựng bởi Claude E. Shannon để xác định giới hạn cơ bản trong các hoạt động xử lý tín hiệu chẳng hạn như nén dữ liệu hay lưu trữtruyền dẫn dữ liệu. Ngay từ những ngày đầu, nó đã mở rộng phạm vi ứng dụng ra nhiều lĩnh vực khác, bao gồm suy luận thống kê, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mật mã học, các mạng lưới bên cạnh mạng lưới viễn thông - chẳng hạn như trong thần kinh[1], sự tiến hóa[2] và chức năng[3] của các mã phân tử, lựa chọn mô hình[4] trong sinh thái học, vật lý nhiệt, máy tính lượng tử[5], phát hiện sao chép[6] và các hình thức phân tích dữ liệu khác.[7]

Một độ đo cơ bản của thông tin là entropy, thường được diễn đạt dưới dạng số lượng bit cần thiết trung bình để lưu trữ hoặc dẫn truyền. Entropy lượng hóa sự không chắc chắn trong việc dự đoán giá trị của một biến ngẫu nhiên. Ví dụ như, xác định kết quả của một lần tung đồng xu công bằng (hai kết quả có khả năng như nhau) cho ít thông tin hơn (entropy nhỏ hơn) là xác định kết quả của một lần tung xúc sắc (sáu kết quả có khả năng như nhau).

Các ứng dụng cơ bản của lý thuyết thông tin bao gồm nén không mất dữ liệu (chẳng hạn như ZIP), nén mất dữ liệu (chẳng hạn MP3, JPG), mã hóa kênh (chẳng hạn như trong DSL). Lý thuyết thông tin nằm ở phần giao nhau giữa toán học, thống kê, khoa học máy tính, vật lý, thần kinh, và kĩ thuật điện. Các ngành hẹp quan trọng của lý thuyết thông tin bao gồm mã hóa nguồn, mã hóa kênh, lý thuyết thông tin thuật toán, bảo mật theo lý thuyết thông tin.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Toán tài chính (tiếng Anh: mathematical finance) là một ngành toán học ứng dụng nghiên cứu thị trường tài chính. Nói chung, tài chính toán học sẽ thừa kế và mở rộng các mô hình toán học hay con số mà không cần phải thiết lập một liên kết đến lý thuyết tài chính, bằng cách lấy giá cả thị trường quan sát như đầu vào. Tính thống nhất toán học là cần thiết, chứ không phải là tính phù hợp với lý thuyết kinh tế.

Môn học này có nhiều liên hệ đến tài chính kinh tế, nhưng nó hẹp hơn và trừu tượng hơn. Ví dụ, một nhà kinh tế học tài chính có thể nghiên cứu lý do tại sao một công tygiá cổ phiếu như thế, còn một nhà toán học tài chính thì sử dụng giá cổ phiếu cho sẵn, rồi dùng giải tích thống kê để tìm giá trị cho chứng khoán phái sinh của cổ phiếu.

Vì vậy, ví dụ, trong khi một nhà kinh tế học tài chính có thể nghiên cứu các lý do cấu trúc tại sao một công ty có thể có một số giá cổ phần nhất định, một nhà toán học tài chính có thể lấy giá cổ phần như một yếu tố đã cho, và cố gắng để sử dụngtính toán ngẫu nhiên để có được giá trị tương ứng của các phái sinh của cổ phiếu (xem: Định giá quyền chọn, Mô hình hóa tài chính). Định lý cơ bản của định giá không hưởng chênh lệch là một trong những định lý quan trọng trong tài chính toán học, trong khi phương trình và công thức Black-Scholes nằm trong số những kết quả quan trọng.

Tài chính toán học cũng trùng với rất nhiều lĩnh vực như tài chính điện toán (cũng như kỹ nghệ tài chính). Môn học sau tập trung vào ứng dụng, trong khi môn học trước tập trung vào lập mô hình và phái sinh (xem: phân tích định lượng), thường bởi sự giúp đỡ của các mô hình tài sản ngẫu nhiên. Nói chung, có tồn tại hai nhánh riêng biệt của tài chính đòi hỏi các kỹ thuật định lượng tiên tiến: định giá các phái sinh trên một mặt, và quản lý rủi ro -danh mục đầu tư trên mặt khác.

Nhiều viện đại học cung cấp các chương trình cấp độ và nghiên cứu trong tài chính toán học, xem Thạc sĩ Tài chính toán học.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Cháu chỉ đồng ý với cụ toán học - Khoa học cơ bản và ứng dụng của Lx ngày xưa (khoảng trước năm 60) có thể nói là còn "rực rỡ"

Sau này hầu hết suy yếu. Nhiều lý thuyết toán - vật lý được LX, (sau này là Nga) tìm ra chẳng hạn bán dẫn transitor, hệ tia laser,...nhưng không áp dụng được vào thực tế.
Hàn Quốc, Nhật Bản cũng là ví dụ, mặc dù đi sau LX, nhưng họ cũng nhận ra nhiều nhược điểm trong thực hành, do đó họ cũng đào tạo theo hệ thống toán của Ấn Độ - phương tây vì phù hợp hơn.

Thêm 1 ví dụ khác, cứ cho rằng toán học LX dù có phát triển đến ngày nay, nhưng sự ra đời của computer đã làm thay hầu hết các tính toán từ đơn giản đến phức tạp. Nên tính về hiệu suất và ứng dụng thì công nghệ của Nga đã lỗi thời.

Do đó, hệ thống toán học và cao hơn là khoa học ứng dụng VN nên học theo hệ thống Tây Âu-Mĩ.
Khéo cụ chả biết toán là cái gì nên mới phân ra toán Nga với toán Mỹ, toán học là nghiên cứu con số không thứ nguyên và các quy luật của nó. Thế thì chả có quy luật nào có hình đại bàng hai đầu hay một đầu. Khi đã có coogn thức, thuật toán thì chả có gì là lạc hậu cả. Mấy nghìn năm nữa thì định lý Pi ta go vẫn nguyên giá trị, I như các công thức của Markov và Kolgomorov ;)). Chưa cần đề cập đến cụ Perelman cám hấp.
Toán học trong thời đại thông tin này ứng dụng rõ nhất là phóng vệ tinh với cả mã hóa.
Mỹ với cả Ấn vẫn bị thằng Nga đá đýt văng vệ tinh lên giời bằng thuật phóng thời Soviet.
Mã hóa thì tại sao Snowden sang Nga hầy ;))
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Toán ứng dụng, tức là ứng dụng vào ngành cụ thể gì.
Sinh học, cơ học, kinh tế học, vật lý học, tin học, .... đều cần trang thiết bị, sự phát triển của chính ngành đó, chứ không phải ngồi với cái bàn + cái bút chì là có thể sáng tạo ra toán ứng dụng đâu ạ.

Dĩ nhiên, toán ứng dụng góp phần thúc đẩy ngành đó, và bản thân ngành đó cũng quay lại thúc đẩy sự phát triển của toán ứng dụng.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Cứ nhận luôn là dân ta giỏi cờ vồ võ mẹo nên bàn đến chuyện công thức hóa, khái quát hóa, định lý với định đề thì đúng là anh mù xem tranh kể lể, toàn hóng cả í mà ;))
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,580
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Khéo cụ chả biết toán là cái gì nên mới phân ra toán Nga với toán Mỹ, toán học là nghiên cứu con số không thứ nguyên và các quy luật của nó. Thế thì chả có quy luật nào có hình đại bàng hai đầu hay một đầu. Khi đã có coogn thức, thuật toán thì chả có gì là lạc hậu cả. Mấy nghìn năm nữa thì định lý Pi ta go vẫn nguyên giá trị, I như các công thức của Markov và Kolgomorov ;)). Chưa cần đề cập đến cụ Perelman cám hấp.
Toán học trong thời đại thông tin này ứng dụng rõ nhất là phóng vệ tinh với cả mã hóa.
Mỹ với cả Ấn vẫn bị thằng Nga đá đýt văng vệ tinh lên giời bằng thuật phóng thời Soviet.
Mã hóa thì tại sao Snowden sang Nga hầy ;))
Hehe, đúng là cháu chẳng biết gì về toán cả. Chỉ biết tính xèng hàng tháng bỏ bao nhiêu vào mồm thui ạ.
Cháu có phân ra toán Nga với Mỹ đâu. Đang nói về phương pháp đào tạo, cách dạy học sinh tư duy, yêu thích toán thôi :D
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Kiểm nghiệm và đánh giá sự phù hợp của các công thức tính toán vận chuyển bùn cát trong mô hình MIKE 11ST đối với sông Hồng
Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu, lựa chọn công thức tính toán vận chuyển bùn cát phù hợp đối với sông Hồng. Trên cơ sở kiểm nghiệm và đánh giá các công thức phổ biến nhất đang được tích hợp trong các bộ công cụ mô hình toán thủy lực hình thái một chiều (1D). Kết quả nghiên cứu với 13 hàm vận chuyển bùn cát trên mô hình MIKE 11ST, đã xác định được các công thức tính toán bùn cát tổng cộng, bùn cát đáy và bùn cát lơ lửng phù hợp nhất cho đoạn sông Hồng từ ngã ba Thao Đà đến cửa Ba Lạt.





I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Tính toán vận chuyển bùn cát trong sông là một vấn đề cốt lõi để nghiên cứu quy luật diễn biến hình thái lòng dẫn. Việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công thức tính toán vận chuyển bùn cát cho đến nay vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học trên thế giới với sự hỗ trợ của các thiết bị đo đạc, thí nghiệm, tính toán mô phỏng hiện đại. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện toán với các thuật toán giải số, nhiều hệ phương trình vật lý và toán học phức tạp đã được mô phỏng thành công thông qua các chương trình máy tính điện tử, trong đó có các công thức thực nghiệm về tính toán mô phỏng quá trình vận chuyển bùn cát của dòng sông, một số công thức đã được tích hợp vào các phần mềm tính toán thông qua các mô hình toán 1D, 2D hoặc 3D. Có thể kể đến các mô hình toán điển hình như: Mike11ST, Mike21ST, Mike21C, Hec6, Wendy, Delft, GSTARS, EFDC,... Việc sử dụng các mô hình toán để tính toán mô phỏng quá trình vận chuyển bùn cát có ưu điểm là cho kết quả tính toán nhanh và có thể mô phỏng với nhiều công thức tính khác nhau.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng bộ mô hình toán thủy lực hình thái một chiều MIKE 11ST để tính toán kiểm nghiệm và đánh giá sự phù hợp của 13 hàm vận chuyển bùn cát đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu, lựa chọn công thức tính toán bùn cát tổng cộng, bùn cát đáy và bùn cát lơ lửng phù hợp cho đoạn sông Hồng từ ngã ba Thao Đà đến cửa Ba Lạt.

II. TỔNG QUAN VỀ TÍNH TOÁN VẬN CHUYỂN BÙN CÁT TRONG MÔ HÌNH MIKE 11ST

2.1. Giới thiệu về mô hình MIKE 11ST

Mô hình MIKE 11 được Viện thuỷ lực Đan Mạch (DHI) xây dựng và phát triển, cấu trúc của MIKE 11 gồm mô hình lõi thủy động lực MIKE 11HD và các mô đun tính toán chuyên đề khác như: Dự báo lũ MIKE 11FF, tải khếch tán MIKE 11AD, chất lượng nước MIKE 11WQ, mưa dòng chảy MIKE 11RR và mô đun vận chuyển bùn cát MIKE 11ST. Đây là bộ công cụ mô hình toán thủy lực hình thái 1D hiện đại, có thể sử dụng để tính toán, mô phỏng các quá trình mực nước, lưu lượng, chất lượng nước và vận chuyển bùn cát ở cửa sông, trong sông, trên hệ thống kênh dẫn. Với những ưu điểm nổi bật như giao diện thân thiện, linh hoạt và có tốc độ tính toán nhanh, hiện nay mô hình MIKE11 đang được sử dụng rất phổ biến ở trong nước và trên thế giới.

2.2. Các công thức tính vận chuyển bùn cát trong Mike 11ST

a. Công thức tính vận chuyển bùn cát lơ lửng

b. Công thức tính vận chuyển bùn cát đáy

c. Công thức tính vận chuyển bùn cát tổng cộng

III. KIỂM NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP CỦA CÁC CÔNG THỨC TÍNH TOÁN VẬN CHUYỂN BÙN CÁT ĐỐI VỚI SÔNG HỒNG

3.1. Giới thiệu khu vực nghiên cứu

3.2.Biên của mô hình

3.3. Tài liệu, số liệu sử dụng

3.4. Phương pháp nghiên cứu

3.5. Kết quả kiểm nghiệm, đánh giá

IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

4.1. Kết luận

4.2. Kiến nghị

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Chi tiết bài báo xem tại đây: Kiểm nghiệm và đánh giá sự phù hợp của các công thức tính toán vận chuyển bùn cát trong mô hình MIKE 11ST đối với sông Hồng



Tác giả: ThS. Hồ Việt Cường, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Nhẫn, KS. Trần Thành Trung
Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về Động lực học sông biển
Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam

 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Toán ứng dụng mà không có thí nghiệm kiểm định thì cũng vô dụng, chứ không có chuyện toán ứng dụng ngồi 1 chỗ với 1 cái bút chì + tờ giấy trắng mà đòi phát minh đâu ạ. Thí nghiệm kiểm định ở ví dụ dưới là sông Hồng, cây nhà lá vườn. Chứ đòi phát triển công nghệ, sinh học, vật lý, hóa học, vật liệu xây dựng,.... thì VN chưa đủ tuổi (vốn là chủ yếu) để xây dựng những phòng thí nghiệm tỷ đô đâu.


Kiểm nghiệm và đánh giá sự phù hợp của các công thức tính toán vận chuyển bùn cát trong mô hình MIKE 11ST đối với sông Hồng
Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu, lựa chọn công thức tính toán vận chuyển bùn cát phù hợp đối với sông Hồng. Trên cơ sở kiểm nghiệm và đánh giá các công thức phổ biến nhất đang được tích hợp trong các bộ công cụ mô hình toán thủy lực hình thái một chiều (1D). Kết quả nghiên cứu với 13 hàm vận chuyển bùn cát trên mô hình MIKE 11ST, đã xác định được các công thức tính toán bùn cát tổng cộng, bùn cát đáy và bùn cát lơ lửng phù hợp nhất cho đoạn sông Hồng từ ngã ba Thao Đà đến cửa Ba Lạt.





I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Tính toán vận chuyển bùn cát trong sông là một vấn đề cốt lõi để nghiên cứu quy luật diễn biến hình thái lòng dẫn. Việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công thức tính toán vận chuyển bùn cát cho đến nay vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học trên thế giới với sự hỗ trợ của các thiết bị đo đạc, thí nghiệm, tính toán mô phỏng hiện đại. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện toán với các thuật toán giải số, nhiều hệ phương trình vật lý và toán học phức tạp đã được mô phỏng thành công thông qua các chương trình máy tính điện tử, trong đó có các công thức thực nghiệm về tính toán mô phỏng quá trình vận chuyển bùn cát của dòng sông, một số công thức đã được tích hợp vào các phần mềm tính toán thông qua các mô hình toán 1D, 2D hoặc 3D. Có thể kể đến các mô hình toán điển hình như: Mike11ST, Mike21ST, Mike21C, Hec6, Wendy, Delft, GSTARS, EFDC,... Việc sử dụng các mô hình toán để tính toán mô phỏng quá trình vận chuyển bùn cát có ưu điểm là cho kết quả tính toán nhanh và có thể mô phỏng với nhiều công thức tính khác nhau.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng bộ mô hình toán thủy lực hình thái một chiều MIKE 11ST để tính toán kiểm nghiệm và đánh giá sự phù hợp của 13 hàm vận chuyển bùn cát đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu, lựa chọn công thức tính toán bùn cát tổng cộng, bùn cát đáy và bùn cát lơ lửng phù hợp cho đoạn sông Hồng từ ngã ba Thao Đà đến cửa Ba Lạt.

II. TỔNG QUAN VỀ TÍNH TOÁN VẬN CHUYỂN BÙN CÁT TRONG MÔ HÌNH MIKE 11ST

2.1. Giới thiệu về mô hình MIKE 11ST

Mô hình MIKE 11 được Viện thuỷ lực Đan Mạch (DHI) xây dựng và phát triển, cấu trúc của MIKE 11 gồm mô hình lõi thủy động lực MIKE 11HD và các mô đun tính toán chuyên đề khác như: Dự báo lũ MIKE 11FF, tải khếch tán MIKE 11AD, chất lượng nước MIKE 11WQ, mưa dòng chảy MIKE 11RR và mô đun vận chuyển bùn cát MIKE 11ST. Đây là bộ công cụ mô hình toán thủy lực hình thái 1D hiện đại, có thể sử dụng để tính toán, mô phỏng các quá trình mực nước, lưu lượng, chất lượng nước và vận chuyển bùn cát ở cửa sông, trong sông, trên hệ thống kênh dẫn. Với những ưu điểm nổi bật như giao diện thân thiện, linh hoạt và có tốc độ tính toán nhanh, hiện nay mô hình MIKE11 đang được sử dụng rất phổ biến ở trong nước và trên thế giới.

2.2. Các công thức tính vận chuyển bùn cát trong Mike 11ST

a. Công thức tính vận chuyển bùn cát lơ lửng

b. Công thức tính vận chuyển bùn cát đáy

c. Công thức tính vận chuyển bùn cát tổng cộng

III. KIỂM NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP CỦA CÁC CÔNG THỨC TÍNH TOÁN VẬN CHUYỂN BÙN CÁT ĐỐI VỚI SÔNG HỒNG

3.1. Giới thiệu khu vực nghiên cứu

3.2.Biên của mô hình

3.3. Tài liệu, số liệu sử dụng

3.4. Phương pháp nghiên cứu

3.5. Kết quả kiểm nghiệm, đánh giá

IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

4.1. Kết luận

4.2. Kiến nghị

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Chi tiết bài báo xem tại đây: Kiểm nghiệm và đánh giá sự phù hợp của các công thức tính toán vận chuyển bùn cát trong mô hình MIKE 11ST đối với sông Hồng



Tác giả: ThS. Hồ Việt Cường, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Nhẫn, KS. Trần Thành Trung
Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về Động lực học sông biển
Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top