Cụ cho em hỏi cụ dựa vào đâu để nói hs VN học giỏi toán?
Cụ có biết 1 năm giải IMO có bao nhiêu huy chương? Và ước lượng có bao nhiêu người làm toán chuyên nghiệp trên thế giới?
Cụ cho em xin ví dụ cụ thể về việc cùng độ tuổi mà hs VN được học trước so với hs tây, và tây ở đây là nước nào?
Còn theo chiều ngược lại thì em có vd là chương trình A-level dạy xác suất, thống kê. Còn VN lên đh mới học đến cái này (mấy cái xs-tk trong sách cấp 3 quá cơ bản).
Cụ có thực sự đã tìm hiểu xem hs chuyên toán của những trường cấp 3 top của VN học toán ntn ko?
Em từng học chuyên toán của chuyên KHTN, từng học lớp đội tuyển của trường (từ lớp đội tuyển này sẽ chọn ra 10hs đi thi quốc gia luôn, ko cần qua vòng thành phố), có bạn bè được HCV IMO (cả bạn cấp 3 và bạn đh), còn giải quốc gia thì em ko đếm. Việc dạy toán thì có cả dạy cách giải bài lẫn cách ra đề bài. Giải nhiều bài toán, tìm điểm hay trong bài toán, tích luỹ nhiều điểm hay trong bài toán mới có được tư duy toán học phong phú để ra được 1 đề bài hay, luyện cách ra đề bài để biết được hướng tư duy của người ra đề. 2 cái lúc nào cũng bổ trợ qua lại cho nhau. Tìm được lời giải của 1 bài toán hay xong là lại tìm tiếp xem các hướng tiếp cận khác cho bài toán, rồi thay đổi các dữ liệu trong đề bài để ra đề bài mới (vd như trong trường hợp đặc biệt thì nó có thêm tính chất gì, tổng quát hoá lên thì các hướng tiếp cận kia có thể đi được đến đâu), ko ra được thì đố bạn bè, mỗi thằng 1 ý tưởng để tiếp tục quá trình. Đôi khi ghép bài toán của thằng bạn mới nghĩ ra vào bài toán của mình đang làm lại ra được 1 bài toàn mới thú vị hơn. Việc học ở đội tuyển cũng có những tiết như vậy, thỉnh thoảng thầy giáo mới nghĩ ra được 1 bài toán tối hôm trước, chưa giải được, mang lên lớp cho cả lớp ngồi thảo luận, hoặc chính 1 đứa hs trong lớp nghĩ ra bài toán mới, mang ra để cả thầy và hs cùng ngồi tìm các hướng tiếp cận.Việc làm toán chuyên nghiệp cũng tương tự như vậy thôi, nhưng đề toán khó hơn, cộng đồng trao đổi ý tưởng, bài toán rộng hơn, chất lượng hơn. Trên đường tìm lời giải cho 1 bài toán, nếu may mắn sẽ ra được những ý tưởng có ích áp dụng cho các nhu cầu, lĩnh vực khác. VD về việc học toán ở chuyên KHTN em từng học là như vậy, chứ ko phải chỉ cắm đầu vào giải các bài toán đã có lời giải từ cả trăm năm trước.