[Thảo luận] Hoan hô PGS-TS Phạm Xuân Mai ..“Xe gắn máy là những thủ phạm ...

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,170
Động cơ
526,013 Mã lực
với một nền kinh tế tiểu thương mang tính đặc thù như ở VN thì giá trị của nhà mặt phố là rất lớn (hầu như ở tất cả các đường phố chứ không riêng một khu vực trung tâm nào đó) và đó là lực cản cho tất cả các nỗ lực cải thiện giao thông của nhà nước. Các bác thử nhìn sang thằng khựa, thằng Thái, thằng Mã xem bọn nó xây đường cao tốc trên không hàng trăm km cả ở ngoại thành lẫn trong trung tâm các thành phố lớn của nó cũng vì bọn nó gần như không còn cái văn hoá kinh doanh vỉa hè như ở ta nữa. Mà văn hoá kinh doanh này xuất phát từ cái sự thuận tiện của người dân đi lại bằng xe gắn máy mà ra (chợ cóc, chợ tạm mọc lên cũng nhờ mấy cái xe thồ dựng lề đường bán mấy mớ rau, con cua cho bà nội trợ tranh thủ mua trên đường đi làm về).

Em cũng chưa nghĩ ra các ý kiến đóng góp của mình nên mới chỉ dám có vài nhận xét vu vơ như vậy thôi ạ. Mời các bác tiếp.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,535
Động cơ
899,990 Mã lực
Nếu không có xe máy thì những người đang sử dụng phương tiện di chuyển thuần tuý kia có lựa chọn thay thế nào khác không? như: đi bộ, đi xe buýt.

Nói ra điều này thì có vẻ hơi cực đoan quá nhưng em đi loanh quanh mấy nước trong khu vực (khựa, Thái, Sing, Mã) thì chả thấy nước nào mà người dân lại vô công rồi nghề ngồi cà phê tán phét trong giờ hành chính như ở nước ta (đặc biệt là ở các thành phố lớn) - mà có thể nhìn thấy ngay hệ quả tiêu cực của việc cấm xe máy là sự thất thu của các quán nhậu và cà phê đầu tiên.
Bác đi nhiều hiểu biết rộng, vậy bác cứ đặt bút tính lại cụ thể: Có nước nào trong khu vực có mật độ dân 257 người/km2 như ở Việt Nam và tính tiếp thêm 1 người dân ở 2 thành phố lớn HN và TP HCM mình có mấy m2 đường giao thông để so với ngay Trung Quốc hay Thái Lan rồi quy ra nếu cần đến công sở họ cần bao nhiêu cái xe buýt sau khi đã chia ra 2 giờ làm việc cho cơ quan trung ương và cơ quan địa phương, giờ học sinh, sinh viên vào lớp. Từ đó bác sẽ thấy 2 cái thành phố này cần bao nhiêu xe buýt + xe cá nhân 4 hoặc 7 chỗ để đáp ứng cho đúng giờ cao điểm những người cần đi đều có thể lên được xe và đặt những cái xe ấy lên diện tích mặt đường hiện có (chắc các bãi để xe buýt, xe cá nhân cũng phải tạm xây ở ngoài thành chờ thành phố có đủ kinh phí nhờ bán dầu, vay ODA cho các dự án dãn dân, xây gara cho xe cá nhân rồi chuyển các cơ quan hành chính, trường đại học rồi cả các đơn vị quân đội đi lên rừng hay Ba Vì như ý kiến của mấy bác khác...).
Nếu QH bỏ phiếu úng hộ ý kiến của cái ông PGS TS kia thì em cũng tin là quán nước và chợ cóc sẽ giảm rất nhiều, vì có muốn họ cũng chẳng ngồi chung với những dòng ô tô như vậy (nhưng mà riêng ngõ hẻm với đường nhỏ thì chắc chẳng liên quan gì đến sự tồn tại của xe máy cả). Mặt khác em cũng tin là thói quen ngồi quán uống bia của các phu quân, chiều nào cũng nấu ăn của các bà chị đang đi làm sẽ phải bỏ, nếu không số lượng xe ô tô còn phải tiếp tục tăng lên nữa nếu sau giờ làm việc họ còn muốn đi đến các siêu thị ở ngoại thành vì chợ và các siêu thị trong nội thành cũng dần được đóng cửa hết vì người mua không thể tìm được chố đỗ xe, chỉ vài bà bán dong dọc đuờng cho kiểu mua từ trên ô tô dừng ven đường phố còn hoạt động (nhưng chắc xxx cũng hoạt động kém đi vì sự di chuyển của họ không dễ dàng gì hơn để đi bắt phạt người ta)!
 
Chỉnh sửa cuối:

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
928
Động cơ
489,950 Mã lực
Vâng bác tiến sĩ ấy nói đúng . nhà bác ấy toàn ô tô . xe máy nhiều quá đi lại vất vả nên nghĩ ra trò hề này đấy ạ
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,403
Động cơ
494,170 Mã lực
Chán chẳng buồn chết ..... không hiểu bằng tiến sĩ ông này mua hay là bằng âm phủ đây ? Xã hội VN đi xuống cũng chỉ vì mấy con người như vậy . Xã hội phát triển việc tắc đường đâu chỉ có ở VN , xin ông hãy mở to mắt nhìn sang những quốc gia khác , nó cũng là vấn nạn của họ huống chi VN mình đất chật người đông , mật độ dân số quá cao không có không gian cho giao thông tĩnh , đường xá chật hẹp . Chắc nhà ông toàn 4 bánh nên muốn dẹp hết 2 bánh cho xe nhà ông vi vu à ? Xin thưa rằng khi đó có khi 4 bánh nhà ông chẳng thể nhích nổi bánh khi người dân chỉ đi lại bằng 4 bánh . thật là trò hề cho thiên hạ cười vào cái mác tiến sĩ của ông .:@)
 

new_farmer

Xe container
Biển số
OF-44124
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
5,907
Động cơ
521,141 Mã lực
Bác nào b[FONT=&quot]ảo c[FONT=&quot]ấ[/FONT]m (ho[FONT=&quot]ặ[/FONT]c h[FONT=&quot]ạ[/FONT]n ch[FONT=&quot]ế[/FONT]) xe máy đ[FONT=&quot]ấ[/FONT]y nh[FONT=&quot]ể[/FONT]? Sao không c[FONT=&quot]ấ[/FONT]m (ho[FONT=&quot]ặ[/FONT]c h[FONT=&quot]ạ[/FONT]n ch[FONT=&quot]ế[/FONT]) ph[FONT=&quot]ươ[/FONT]ng ti[FONT=&quot]ệ[/FONT]n cá nhân đi? Đã đ[FONT=&quot]ược bao nhiêu bác từ hồi có 4B là không bao giờ đi 2B nhể?[/FONT][FONT=&quot][/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]Bác nào bảo cấm 2 bánh sẽ giảm bớt tiêu thụ xăng dầu nhể? Cứ tính trung bình 2B/1 người -3 lít xăng/100km tốn hơn hay 4B/2 người – 10 lít xăng/100km thì thằng nào hơn?[/FONT]
Cụ láy nói chán quá, có ai bảo cấm đâu mà là thay dần bằng phương tiện công cộng đồng thời cải thiện hệ thống hạ tầng. Em đoán cụ chưa có 4B nên cụ chưa thông cảm với các cụ đang đi 4B. Còn cấm phương tiện cá nhân là sai hiến pháp đấy cụ ợ. Cụ không nhớ ngày xưa ở Hà Nội cấm mỗi người đăng ký quá 1 xe máy nay phải bỏ đấy à
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,853
Động cơ
523,681 Mã lực
Bớt được cái xe máy là bớt được khối chuyện. Cháu thề!
(cháu chả phải a dua ai, cũng vẫn đang đi xe máy, nhưng cháu thấy vậy nên cháu nói)
Đúng.
Bớt được nhiều thứ lắm kể chẳng có hết nhưng trong đó chắc chắn có:
- Số lao động làm trong nghề lắp ráp xe máy. Số này sẽ được lùa ra đường làm các nghề cửu vạn, bán hàng rong
- Cửu vạn bốc vác linh kiện xe máy Tầu, đầu không có chữ thì đuổi về quê cày ruộng
- Bớt số doanh nghiệp lắp ráp (CN nhà Vịt thì có làm ra được cái dog giề đâu)
- Bớt đi các dịch vụ ăn theo xe máy (hậu mãi, sửa chữa, cò biển, cò nộp phạt...)
- Bớt thu nhập của quan chưc chịu trách nhiệm quản lý 3 cái con xế 2b này (kể từ các ông đặt chủ trương chính sách, quản lý nhà nước, xxx, dân phòng...) Cái này mới là cái lí do to để xe máy nó tồn tại trong xã hội ta
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
với một nền kinh tế tiểu thương mang tính đặc thù như ở VN thì giá trị của nhà mặt phố là rất lớn... và đó là lực cản cho tất cả các nỗ lực cải thiện giao thông của nhà nước. ......Mà văn hoá kinh doanh này xuất phát từ cái sự thuận tiện của người dân đi lại bằng xe gắn máy mà ra (chợ cóc, chợ tạm mọc lên cũng nhờ mấy cái xe thồ dựng lề đường bán mấy mớ rau, con cua cho bà nội trợ tranh thủ mua trên đường đi làm về.
Về điểm này em nhất trí với bác. Nhà mặt tiền nhan nhản thì GT bị cản trở là đương nhiên vì chỗ nào cũng có thể có xe lên, rồi lại xuống đường. Tiểu thương vậy nên di chuyển cũng nhiều: mỗi cửa hàng nhỏ chỉ bày vài cái hàng mẫu, khách cần thì chạy xe đi lấy về...
Cùng với thói quen thuận tiện của dân ta: đi có 50m cũng vác xe ra đi (mà chả riêng 2B, nhiều ông 4B cũng vậy: cái sự thuận tiện mà). 2B tiện đâu đỗ đấy, kể cả giữa đường để ĐT, mua mớ rau, hay đơn giản ngắm cái nhà thiên hạ mới xây bên đường; một số ông 4B thì phải đỗ thật gần nhà để khỏi đi bộ, kể cả đỗ lên vỉa hè dành cho người đi bộ.
Cũng cái sự thuận tiện ấy mà ở đâu có đường cao tốc, ở đó có nhà dân mọc lên ven đường (họ kinh doanh cho những ai thích thuận tiện)... Rồi thì chấp nhận ở chật, nhưng tiện ăn uống, mua bán trong nội thành...Kể ra nhiều lắm
PGS Mai nói cũng có cái đúng thôi, vì đây là cái thói quen chung của người đi 2B từ thời còn ít phương tiện (nhiều bác trước đi 2B bi giờ chuyển sang 4B vẫn giữ thói quen ấy). Ngoài ra về số lượng thì 2B vẫn áp đảo mà.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,535
Động cơ
899,990 Mã lực
Các bác đi tây rồi tầu... nhiều, luôn đưa các dẫn chứng về tính văn minh của các thành phố của họ, kêu gọi Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh áp dụng ngay, Quốc Hôi cần ủng hộ ngay sáng kiến của vị PGS TS nọ (chắc chắn không phải của ông ta rồi, vì cách đây hơn 4 năn HN đã áp dụng 1 chứng minh thư chỉ cho đăng ký 1 xe gắn máy điều ông ta làm là 1 dạng nhai lại khác thôi... Thất bại của biện pháp cụ thể này lại không phải là do ý thức của người mua xe máy mà là thất bại của một ý chí của nhà quản lý do biện pháp thực hiện không giải quyết được vấn đề đặt ra nên phải bỏ-không cần nói đến tính vi phạm Hiến pháp-pháp luật của biện pháp!)
Được nói nhiều nhất là ít xe máy (dù gần đây mật độ xe máy trong các thành phố ở Châu Âu đang tăng lên các dòng scotter kể cả Spacy, Dylan hay SH được Hải Quan xếp bảng mã thuế là loại xe nhập Châu Âu).
Bác nào có con số tính lại hộ em, em chỉ đưa 1 ví dụ nhỏ: Thành phố Leipzig, dân số khoảng 500.000 người, mật độ dân số nội thị (bên ấy nông thôn của họ rất thưa, chủ yếu họ sống tập trung ở các thành phố, thị trấn) khoảng 1.700 người/km2 (Số liệu năm 2009). Diện tích dành cho giao thông của họ là >35% theo tiêu chuẩn tối thiểu. Là 1 thành phố chỉ có đường tầu điện nổi không có tầu điện ngầm cho nên hàng ngày tắc đường được tòa thị chính thành phố coi là vấn nạn và mặc dù giao thông vẫn đang được ưu tiên nâng cấp nhưng khả năng khắc phục vẫn được họ coi ở trong tương lai rất xa, mặc dù về chất lượng đường của họ em cũng không cần bình luận...
Hà Nội mình dân số khoảng 6,5 triệu, mật độ dân số ở 1 quận trung bình là Quận Đống Đa với 35.431 người/km2 (mật độ dầy gấp 20 lần của họ, cũng số liệu năm 2009 như của Leipzig), diện tích dành cho giao thông <25% và giao thông dù được nói nhiều nhưng đang bị dùng bê tông chiến thêm do chặn làm giải phân cách, chặn ngã tư, đường bị đào bới... Em thấy những đám tắc đường của mình trông nhiều nhưng chưa thấy đám nào tính bằng vài km như ở Leizig em đã chứng kiến (thành phố sử dụng chủ yếu xe 4B và tầu điện nổi). Ở các ngã tư nhà mình, nếu phải dừng ở nhịp đèn đỏ thứ 2 đã thấy các bác 4B bóp còi inh ỏi rồi. Ở Leipzig thì nhiều hơn 5 nhịp đèn đường là điều bình thường với lái xe. Tất cả chắc sẽ được thấy khi mình thay được phần lớn xe máy bằng xe 4B!
 
Chỉnh sửa cuối:

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,170
Động cơ
526,013 Mã lực
việc áp dụng thất bại quy định một người chỉ được cho đăng ký một xe gắn máy là một minh chứng cho cách làm nửa vời.

Nhớ hồi 2000, khi đó mới có ý tưởng bắt buộc mọi người đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm thì hầu như mọi người đều chửi, rủa, la lối về tính khả thi của quy định này và nó đã bị bỏ xó đến tận 2007 mới lại được mang ra áp dụng. Lúc đầu thì các bác thấy thế nào? có nhiều ý kiến phản đối không? Chắc là không ít hơn trước đúng không? Nhưng bây giờ các bác có dám không đội mũ BH khi đi 2b không? Hay là các bác lại chửi mấy thằng đầu xanh, đầu đỏ phóng xe không đội mũ là loại không giống ai?

Ở một đất nước mà nhân dân kém ý thức như ở nước ta thì không mong gì sự tự giác của người ta đâu ạ. Phải đưa nó vào những quy định có tính chất áp đặt và đánh thẳng vào túi tiền mới hiệu quả được.

Người ta thường nói ở bầu thì tròn mà ở ống thì dài, em thấy nó chính xác quá. Các bác sang nước bạn láng giềng xem có dám chạy lăng xăng ra đường không? Nhưng em đã từng nhìn thấy mấy thằng TÂY đi xe máy lên vỉa hẻ, lạng lách đánh võng trước 4b, nhổ nước bọt phì phì khi đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công đấy ạ.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,412
Động cơ
2,950,503 Mã lực
Nơi ở
Internet
Các bố này chỉ được cái nói đúng, có điều các bố ấy nói đúng cái ngọn và cũng chỉ đưa ra các giải pháp giải quyết phần ngọn. Nói bố nào đưa ra cái nhận xét ấy là nhà bố có xe máy không, chắc chắn có. Tại sao có, tại vi xe máy tiện dụng nhất, mà nhiều khi là bất khả thay thế. Giải quyết phần gốc là phải làm sao để người tham gia giao thông thấy xe máy là bất tiện mới được, ngoài ra chi phí để sử dụng các phương tiện khác cũng phải phù hợp với thu nhập của đa số người dân nữa. Chứ cấm xe máy người ta đi bằng giề, đi bộ chắc, em là em léo có tiền mua ô tô như các bố GS-TS gì gì đấy đâu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW325Blackbery

Xe tải
Biển số
OF-7833
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
235
Động cơ
540,850 Mã lực
Em nghĩ bây giờ HN và HCM mà nâng cấp cơ sở hạ tầng là điều khó khả thi vì thời gian quá lâu (đến bù được ở 2 tp này thì không biết đến bao giờ, tiếp lại trong quá trình nâng cấp thì thêm lô cốt chỉ có tắc đường thôi). Ngu ý của em là 2 thành phố lớn này nên quy định cấm 4B biển trắng, còn phát triển hệ thống xe buýt và 2B vẫn đi bình thường thì không bao giờ tắc =)) Các bác thử nhìn lại khi HN tắc đường mà xem, khi tắc thì chắc chắn phải có ít nhất 1 con 4B nằm trong vùng tắc đó và đó cũng là cái mà làm cho 2B khó di chuyển nhất chứ cái văn hóa giao thông là thứ quá xa xỉ ở HN rồi. Còn bác nào không muốn kêu thì về các tỉnh mà chạy 4B, yên tâm là đường rộng thenh thang \:D/
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,497
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Thêm 1 minh chứng nữa cho TẦM NHÌN của Lờ Đờ VN đây, các Cụ đi nước ngoài nhiều thử đếm xem 1 con đường giao thông chính của nó thường có bao nhiêu lane mà Láng - Hòa Lạc có khoảng chục lane cả 2 chiều đã được gọi là CON ĐƯỜNG NGÀN NĂM.
 

Mua xe nào

Xe điện
Biển số
OF-27753
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
2,126
Động cơ
505,934 Mã lực
Ông PGS này ko biết đi làm bằng gì các cụ nhỉ?
Trong hoàn cảnh của chúng ta thì xe máy vẫn là phương tiện đem lại hiệu suất cao về mật độ lưu thông trên đường.
 

dasaev

Xe buýt
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
826
Động cơ
517,068 Mã lực
Cụ láy nói chán quá, có ai bảo cấm đâu mà là thay dần bằng phương tiện công cộng đồng thời cải thiện hệ thống hạ tầng. Em đoán cụ chưa có 4B nên cụ chưa thông cảm với các cụ đang đi 4B. Còn cấm phương tiện cá nhân là sai hiến pháp đấy cụ ợ. Cụ không nhớ ngày xưa ở Hà Nội cấm mỗi người đăng ký quá 1 xe máy nay phải bỏ đấy à

Hơ hay nhẩy? trự này nằm ở chỗ nào trong nhà mềnh mà biết mềnh không có 4B nhể? Mạch này mềnh ghét cái lão Phá giáo sư Thiến sỹ "cấm (hoặc hạn chế) XGM", tại sao không "cấm (hoặc hạn chế) phương tiện cá nhân nói chung đi", tại sao lại ưu ái 4B?
 

KiaCD5numberone

Xe điện
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
2,008
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
Ở đâu không cấm em kệ dưng mà Hanoi quê em, em ủng hộ cấm 100% xe máy trong thành phố. Nhà em toàn đi xe máy dưng em vẫn ủng hộ nếu nhà nước đầu tư vận tải công cộng ngon, taxi chỉ 500vnd/km. Xe buyt, xe điện lại reng reng....
 

Ruarualady

Xe tăng
Biển số
OF-22958
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
1,351
Động cơ
507,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D:D:D

ủng hộ thôi, nếu đi ô tô rẻ hơn xe máy, đi taxi rẻ hơn xe ôm\. Và hơn hết cái nào là tiện lợi phù hợp với đời sống của dân thì đã xét đến chưa nhể?

Em ủng hộ 100% việc loại bỏ hoàn toàn xe máy khỏi thành phố. Tuy nhiên, nhà nước phải tích cực phát triển dịch vụ vận chuyển công cộng một cách khoa học và thuận lợi nhất cho người dân. Xe buýt, xe bánh hơi, xe điện trên cao, tầu điện ngầm....
 

Ruarualady

Xe tăng
Biển số
OF-22958
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
1,351
Động cơ
507,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
=))=))=))
lỗ chỏng vó, xe bus láo như ranh, taxi móc tiền của khách cũng lắm

Ở đâu không cấm em kệ dưng mà Hanoi quê em, em ủng hộ cấm 100% xe máy trong thành phố. Nhà em toàn đi xe máy dưng em vẫn ủng hộ nếu nhà nước đầu tư vận tải công cộng ngon, taxi chỉ 500vnd/km. Xe buyt, xe điện lại reng reng....
 

Ruarualady

Xe tăng
Biển số
OF-22958
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
1,351
Động cơ
507,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
=))=))=))

thế mới nói, h mình ngồi đây tán chuyện còn họ ngồi trên kia ra quyết định.

Ông PGS này ko biết đi làm bằng gì các cụ nhỉ?
Trong hoàn cảnh của chúng ta thì xe máy vẫn là phương tiện đem lại hiệu suất cao về mật độ lưu thông trên đường.
 
Biển số
OF-60461
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
640
Động cơ
448,300 Mã lực
Nơi ở
Bên người mình yêu.
Em dự là nhà ông PGS.TS kia toàn đi bằng máy bay.
Vậy nên bây giờ nên cấm tất, chỉ cho đi bộ hoặc máy bay thôi. Lúc đó chỉ có tắc ở trên trời, dưới này mình vẫn thoải con gà mái
 

RUNE_1800

Xe buýt
Biển số
OF-42419
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
934
Động cơ
474,360 Mã lực
Cái j ko có thì người ta lại hay thèm.Hệ thống giao thông công cộng còn chưa đâu vào đâu thì nói chuyện làm j cho mệt.Bỏ xe máy thì đi xe đạp à.Com lê calavat giầy tây bóng nộn đội mũ bảo hiểm đi xe Đạp nhìn Phê Lồi Rốn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top