Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đưa tin ngày 15 tháng 4, sau khi Tổng thống Mỹ Trump mới đây tuyên bố tạm dừng "thuế đối ứng" trong 90 ngày, đơn hàng của các nhà máy Trung Quốc tại Việt Nam đã tăng vọt. Các chủ nhà máy cho biết, do lo ngại về sự không chắc chắn trong chính sách của Trump, các khách hàng Mỹ đã yêu cầu họ giao hàng càng sớm càng tốt, "trong vòng 90 ngày có thể giao bao nhiêu thì giao bấy nhiêu".
Ông Jayson Wu , chủ một nhà máy đồ nội thất Trung Quốc tại Hà Nội, cho biết, mấy ngày nay, ông liên tục phải làm thêm giờ.
Ông Wu nói, sau khi cái gọi là "thuế đối ứng" của Mỹ có hiệu lực, áp đặt mức thuế lên tới 46% đối với Việt Nam, hoạt động kinh doanh của họ từng bị đình trệ, gần như tất cả khách hàng Mỹ đều hủy đơn hàng. Nhưng chỉ một tuần sau, những khách hàng này đã quay lại, còn yêu cầu giao càng nhiều hàng càng tốt trong thời hạn 90 ngày. Theo giới thiệu, ông Wu đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam vào năm 2019.
"Khi thuế quan được ban hành, tôi đã mất rất nhiều đơn hàng, nhưng chỉ sau một đêm, đơn hàng lại tới tấp bay về," ông Wu cho biết. "Khách hàng Mỹ của tôi đã quay lại, đồng thời yêu cầu chúng tôi giao hàng trước hạn. Bởi vì họ rất sợ Trump sẽ làm điều gì đó điên rồ trong 90 ngày tới."
Ông Zou Haoxue () thành lập một công ty sản xuất giá kệ tại Hà Nội vào năm 2012, đã từng trải qua tranh chấp thương mại do Trump khơi mào trong nhiệm kỳ đầu tiên. Mặc dù không lạ gì với những thay đổi chóng mặt của cục diện thương mại, ông vẫn cảm thấy bất ngờ trước sự gia tăng đột biến của đơn hàng trong những ngày gần đây.
"Mấy ngày qua, đơn hàng tăng vọt," ông Zou cho biết. "Một khách hàng xuất khẩu thân thiết nhất của tôi đã bay sang Mỹ vào ngày 9 tháng 4 để gặp trực tiếp khách hàng Mỹ. Ngày hôm sau, điện thoại của tôi reo không ngớt - mọi người đều muốn hàng hóa của họ được giao trong vòng 90 ngày."
Khi nói về chính sách thuế quan của Trump, ông Zou không tỏ ra quá lo lắng. Ông nói với SCMP: "Hầu hết chúng tôi đều cho rằng mức thuế cuối cùng sẽ không cao đến thế. Tối đa có thể là từ 10% đến 20%. Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào hàng xuất khẩu của chúng tôi. Những con số đó (46%) rất khó thực thi. Nếu là 20%, chúng tôi sẽ chia sẻ chi phí với khách hàng Mỹ. Điều này sẽ gây một chút tổn thất, nhưng không đến mức khiến chúng tôi phá sản."