[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

crazy horse

Xe máy
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
91
Động cơ
65,850 Mã lực
Tuổi
125
Mục tiêu của Anh Trump là thuế suất 10% nói chung cho hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ có lẽ sẽ đạt được mà rồi bên nào cũng phải hài lòng.
Làm vậy thì sẽ không thể kìm được TQ xuất hàng. Trump sẽ phân loại từng nước theo hợp đồng đàm phán để đưa ra các mức thuế cho các nước này, tất nhiên các nước này thuế sẽ thấp hơn TQ, nước nào lỳ quá thì có thể sẽ ngang với TQ.
Các nước đồng minh chắc sẽ dưới 10%, các nước thân thiện sẽ tầm 10-15%, các nước trung lập bình thường sẽ tầm 20-30%.
 

cuongtelecoms

Xe tăng
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
1,009
Động cơ
308,645 Mã lực
Làm vậy thì sẽ không thể kìm được TQ xuất hàng. Trump sẽ phân loại từng nước theo hợp đồng đàm phán để đưa ra các mức thuế cho các nước này, tất nhiên các nước này thuế sẽ thấp hơn TQ, nước nào lỳ quá thì có thể sẽ ngang với TQ.
Các nước đồng minh chắc sẽ dưới 10%, các nước thân thiện sẽ tầm 10-15%, các nước trung lập bình thường sẽ tầm 20-30%.
Đây là cuộc chơi đàm phán sẽ rất phức tạp, thay đổi liên tục và "lý thuyết trò chơi" sẽ rất quan trọng trong các cuộc đàm phán. Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác sẽ không chỉ đàm phán về thuế quan (hàng trăm mặt hàng cũng đã thành ma trận rất lớn) mà còn có thể ẩn sau đó đàm phán về rất nhiều thứ nữa (nếu như Trump muốn). Ví dụ như Trump muốn VN nhượng bộ về cảng Cam Ranh chẳng hạn (em ví dụ thôi nhé) để có ưu đãi thuế quan hơn? Ngoài ra, lại còn liên minh giữa các quốc gia nữa. Ví dụ, thay vì riêng rẽ từng nước đàm phán với Hoa Kì thì cả Asean họp lại để có những nguyên tắc chung khi đàm phán với Hoa Kì thì sao? Các cụ thấy là WTO, khi ra đời cơ bản được Hoa Kì và EU đồng thuận tạo nên quy tắc (khi đó Trung Quốc còn quá bé trong nền thương mại toàn cầu). Nhưng WTO cũng đã phải mất vài chục năm mới tạo ra một "luật chơi" chung như hiện nay bằng cách dần dần "kết nạp" thêm thành viên mới. Giờ Hoa Kì xé bỏ luật chơi đấy và muốn tạo luật chơi khác (trong điều kiện cả EU, Trung Quốc đều vẫn rất quan trọng trong nền thương mại toàn cầu) mà không tham vấn EU, Trung Quốc thì có vẻ là còn rất nhiều thay đổi trong thời gian sắp tới.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,953
Động cơ
1,184,255 Mã lực
Bangladesh theo đạo Hồi, Ấn độ theo đạo Hindu cụ ợ.

Ngoài ra thì ngành may Bangladesh không hề vượt hơn VN, đơn giản là lương công nhân ở đó thấp hơn nên có sự chuyển dịch đơn hàng thôi.
Bangladesh kém ta ở chỗ không có sự ổn định về chính trị và an ninh rất kém, rất nhiều công ty dệt may bỏ Bangladesh về VN từ những năm 2000. VN có lợi thế gần gũi về văn hóa với số các nước Đông Á là nơi đặt trụ sở của các hãng làm hàng may mặc cho đối tác phương Tây, còn Bangladesh thì vân hóa đạo Hồi. Thêm nữa là Việt Nam gần nguồn cung ứng nguyên phụ liệu so với Bangladesh, vì nguồn cung ứng nguyên phụ liệu hàng dệt may chủ yếu đến từ các nước Đông Á, nên chi phí logistic cho nguyên vật liệu cũng rẻ hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

crazy horse

Xe máy
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
91
Động cơ
65,850 Mã lực
Tuổi
125
Tranh biếm họa thương chiến Mỹ - Trung.

Ông Trump: Tôi có rất nhiều át chủ bài.
Ông Tập : Moị át chủ bài đều sản xuất tại Trung quốc.


View attachment 9073462
Hiện trên thế giới có rất nhiều xung đột.
Ukraine - Nga. Trump có thể quay lưng lại với Ukraine để ký với Nga, khả năng là dồn Nga vào thế bí rồi gợi ý cho Nga một đường thoát.
Iran giáp với Pakistan nước thân cận của TQ.
 

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
599
Động cơ
27,150 Mã lực
Tuổi
29
Bangladesh theo đạo Hồi, Ấn độ theo đạo Hindu cụ ợ.

Ngoài ra thì ngành may Bangladesh không hề vượt hơn VN, đơn giản là lương công nhân ở đó thấp hơn nên có sự chuyển dịch đơn hàng thôi.
Bangladesh Có 1 vài nhà máy được teilon bốc thơm lên về điển hình phát triển xanh, sử dụng năng lượng xanh
Nhưng đúc kết lại, vẫn không bằng sử dụng điện than Việt Nam 😂😂😂😂
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
3,507
Động cơ
306,483 Mã lực
Làm vậy thì sẽ không thể kìm được TQ xuất hàng. Trump sẽ phân loại từng nước theo hợp đồng đàm phán để đưa ra các mức thuế cho các nước này, tất nhiên các nước này thuế sẽ thấp hơn TQ, nước nào lỳ quá thì có thể sẽ ngang với TQ.
Các nước đồng minh chắc sẽ dưới 10%, các nước thân thiện sẽ tầm 10-15%, các nước trung lập bình thường sẽ tầm 20-30%.
Trump biết sẽ không thể cô lập TQ nên mới tăng thuế, một hành động nhằm nhiều mục đích:
- Giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.
- Kìm hãm Trung, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao.
- Xây dựng nền kinh tế Mỹ tự chủ hơn với trọng tâm thâu tóm sản xuất công nghệ cao.
Theo nhận định chủ quan của em thì đưa ra mức thuế rất cao để thỏa thuận về mức thuế đại trà khoảng 10% là nước đi quen thuộc của ông trùm, một số ngành công nghệ cao chắc chắn thuế suất không dưới 10% nhưng cũng có ngành sẽ dưới 10%. (ví dụ như dệt may: không ai muốn áo sơ mi đang sản xuất với mức lương 200$ tăng lên 12.000 $).
 
Chỉnh sửa cuối:

crazy horse

Xe máy
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
91
Động cơ
65,850 Mã lực
Tuổi
125
Trump biết sẽ không thể cô lập TQ nên mới tăng thuế, một hành động nhằm nhiều mục đích:
- Giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.
- Kìm hãm Trung, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao.
- Xây dựng nền kinh tế Mỹ tự chủ hơn với trọng tâm thâu tóm sản xuất công nghệ cao.
Theo nhận định chủ quan của em thì đưa ra mức thuế rất cao để thỏa thuận về mức thuế đại trà khoảng 10% là nước đi quen thuộc của ông trùm, một số ngành công nghệ cao chắc chắn thuế suất không dưới 10% nhưng cũng có ngành sẽ dưới 10%. (ví dụ như dệt may: không ai muốn áo sơ mi đang sản xuất với mức lương 2.000$ tăng lên 12.000 $).
Hiện tại các quốc gia ngoài TQ đang bị 10% rồi, ngoại trừ đồ bán dẫn, smartphone là chưa , và ông ấy đang chuẩn bị ra thuế bán dẫn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,515
Động cơ
459,152 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nào tìm hiểu về thương mại sẽ để ý con số Hải Quan Việt nam và TQ thường đưa ra con số khác nhau khá lớn, tận 60 tỷ usd.

Trung Quốc đã liên tục hơn 20 năm là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đã vượt mức 260 tỷ USD
 

cutic

Xe buýt
Biển số
OF-51480
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
929
Động cơ
460,271 Mã lực
Cụ nào tìm hiểu về thương mại sẽ để ý con số Hải Quan Việt nam và TQ thường đưa ra con số khác nhau khá lớn, tận 60 tỷ usd.

Trung Quốc đã liên tục hơn 20 năm là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đã vượt mức 260 tỷ USD
Kim ngạch thương mại là đang nói 2 chiều mà cụ (xuất + nhập)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,515
Động cơ
459,152 Mã lực
Tuổi
44
Kim ngạch thương mại là đang nói 2 chiều mà cụ (xuất + nhập)
Thì đường nhiên là XNK mà. Nhưng Hải Quan VN đều báo con số thấp hơn nhiều đấy. Số của VN là 205 tỷ usd thôi

1744616848281.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,756
Động cơ
322,069 Mã lực
Mục tiêu của Anh Trump là thuế suất 10% nói chung cho hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ có lẽ sẽ đạt được mà rồi bên nào cũng phải hài lòng.
Làm gì có ai hài lòng, người ta chấp nhận nhưng sẽ ghi nhớ, là Trump lợi dụng nước Mỹ to béo lớn xác để ép cả các nước nghèo.

Có 1 cách khác để đánh thuế 10% là mời các nước đến dự tiệc, thông báo Mỹ cần tiền nên đánh thuế và cần chuyển sx về quê, mong các nước thông cảm và đề nghị các nước làm gì thì làm nhưng hãy giảm thâm hụt thương mại. Và phải chấp nhận các nước lớn đánh thuế ngược lại thôi. Nếu đúng là có thâm hụt thương mại thì dù bị đánh thuế lại vẫn không sao.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,156
Động cơ
470,279 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bangladesh Có 1 vài nhà máy được teilon bốc thơm lên về điển hình phát triển xanh, sử dụng năng lượng xanh
Nhưng đúc kết lại, vẫn không bằng sử dụng điện than Việt Nam 😂😂😂😂
Cái "Công xưởng xanh" ở Bangladesh là có thật, hồi đầu 2023 VN cũng lao xao 1 thời gian về chuyện này. Có 1 số bài báo kêu la VN thế nào còn chậm hơn Bangladesh trong vụ Công xưởng xanh, để mất nhiều đơn hàng dệt may về tay Bang.

Nhưng xét kỹ thì có 2 lý do. 1 là các chủ xưởng Bangladesh ép lương công nhân xuống cực thấp để giành đơn hàng và có chi phí làm công xưởng xanh. Việc này (trả lương công nhân quá thấp) Việt nam không làm được.

Ngoài ra thì còn 1 nguyên nhân là điện ở Bangladesh phần lớn là điện khí đốt. Bang nằm ở cửa sông Hằng mà vùng hạ lưu sông Hằng có nhiều mỏ khí đốt nhỏ, Bang không có than nên dùng luôn khí đốt chạy điện. Do điện khí đốt được xếp vào Net Zero nên trước 2022 các công xưởng ở Bang dễ đạt chứng chỉ xanh hơn VN.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,445
Động cơ
682,771 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
90 ngày này theo em là Trump đang dùng để phân loại các quốc gia.
Mấy hôm nay báo chí đề cập rất nhiều đến dự án đường sắt TQ - Hải Phòng hơn 8 tỷ usd, đường săt cao tốc bắc nam 67 tỷ dô 2026 khởi công.
Vietjet kí mua máy bay 200 triệu usd với Mỹ
Nhìn thấy con số trên mà hơi quan ngại.
VN làm chuẩn rồi còn gì nữa cụ, đường sắt thì Mỹ sao so nổi với TQ, ngược lại máy bay thì Mỹ uy tín hơn dù rơi hơi nhiều.
Làm ngược lại có mà dân lại ném cho cả tấn gạch
 

crazy horse

Xe máy
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
91
Động cơ
65,850 Mã lực
Tuổi
125
Đây là cuộc chơi đàm phán sẽ rất phức tạp, thay đổi liên tục và "lý thuyết trò chơi" sẽ rất quan trọng trong các cuộc đàm phán. Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác sẽ không chỉ đàm phán về thuế quan (hàng trăm mặt hàng cũng đã thành ma trận rất lớn) mà còn có thể ẩn sau đó đàm phán về rất nhiều thứ nữa (nếu như Trump muốn). Ví dụ như Trump muốn VN nhượng bộ về cảng Cam Ranh chẳng hạn (em ví dụ thôi nhé) để có ưu đãi thuế quan hơn? Ngoài ra, lại còn liên minh giữa các quốc gia nữa. Ví dụ, thay vì riêng rẽ từng nước đàm phán với Hoa Kì thì cả Asean họp lại để có những nguyên tắc chung khi đàm phán với Hoa Kì thì sao? Các cụ thấy là WTO, khi ra đời cơ bản được Hoa Kì và EU đồng thuận tạo nên quy tắc (khi đó Trung Quốc còn quá bé trong nền thương mại toàn cầu). Nhưng WTO cũng đã phải mất vài chục năm mới tạo ra một "luật chơi" chung như hiện nay bằng cách dần dần "kết nạp" thêm thành viên mới. Giờ Hoa Kì xé bỏ luật chơi đấy và muốn tạo luật chơi khác (trong điều kiện cả EU, Trung Quốc đều vẫn rất quan trọng trong nền thương mại toàn cầu) mà không tham vấn EU, Trung Quốc thì có vẻ là còn rất nhiều thay đổi trong thời gian sắp tới.
Trên em đã nói là trump sẽ dựa theo các hợp đồng thỏa thuận để áp thuế rồi.
Văn hóa khác nhau, địa chính trị xã hội khác nhau nên không thể hợp lại được, nếu không thì khối Bricks đã có đồng tiền chung để cạnh tranh với usd rồi, hiện chỉ có EU là được vì họ có kinh tế văn hóa khá tương đồng nhau, nhưng từ lúc Anh bỏ đi là cũng thấy lục đục rồi,
Các nước nhỏ thì mong muốn đa phương, đa cực nhưng khó cái hiện nay Mỹ quá khỏe, Trung Quốc thì độ tin tưởng kém, ít đối tác nên ai cũng ngại.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,569
Động cơ
894,707 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
"Trung Quốc đã chuẩn bị cho ngày này trong 6 năm" Trump vừa mắc một trong những sai lầm chiến lược tồi tệ nhất trong lịch sử kinh tế hiện đại. Nếu đây là Trung Quốc, họ sẽ không đời nào tấn công nếu không có sự tự tin tuyệt đối vào chiến thắng hoặc khả năng kiểm soát thiệt hại tài sản thế chấp. Đó chính xác là lý do tại sao Bắc Kinh lại kiên nhẫn với Đài Loan như vậy—không phải vì họ không thể chịu đựng được, mà vì họ đang tính toán cái giá phải trả cho những gì xảy ra sau đó. Ngược lại, Trump đã mù quáng phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu, thậm chí nhắm vào các đồng minh, ngay lập tức phá hủy nhiều thập kỷ liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo được xây dựng cẩn thận. Tệ hơn nữa, ông ta không hiểu gì về những gì thực sự cần thiết để đưa ngành sản xuất trở lại Hoa Kỳ—thời gian, công nghệ, đầu tư, nguồn lao động. Và hãy thành thật mà nói: ông ta cũng hoàn toàn phớt lờ thực tế về mức lạm phát giá mà người Mỹ bình thường có thể chịu đựng được. Trong khi đó, Trung Quốc, kể từ năm 2018, đã chịu áp lực không ngừng từ Hoa Kỳ. Nhưng không giống như canh bạc bốc đồng của Trump, Trung Quốc đã âm thầm chuẩn bị, xây dựng khả năng phục hồi, tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình và sẵn sàng cho cuộc đụng độ không thể tránh khỏi. Đây là một cuộc chiến mà không bên nào có thể để thua. Nhưng chỉ có một người trong số họ thực sự biết kẻ thù của mình và đã chơi trò chơi dài hạn. Trump đã ra trận mà thậm chí không biết mình đang đối đầu với ai. Đó không phải là lòng dũng cảm—đó là sự kiêu ngạo.
Muốn cô lập TQ thì Mỹ cần phải có và củng cố đồng minh, đằng này chiến với cả đồng minh thì Trump đã thua ngay từ lúc bắt đầu.
 

crazy horse

Xe máy
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
91
Động cơ
65,850 Mã lực
Tuổi
125
VN làm chuẩn rồi còn gì nữa cụ, đường sắt thì Mỹ sao so nổi với TQ, ngược lại máy bay thì Mỹ uy tín hơn dù rơi hơi nhiều.
Làm ngược lại có mà dân lại ném cho cả tấn gạch
Có kí thuê máy bay của TQ bay Côn Đảo. Liền lúc làm 2 đường sắt 65 và hơn 8
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,256
Động cơ
1,093,316 Mã lực
Các cụ không nghĩ thời thế đến sẽ giúp người Ấn Độ thay đổi và vươn lên à. Không lẽ lđ Ấn lại kém cỏi đến vậy.
Vấn đề không phải lao động kém mà vấn đề lớn của Ấn là tôn giáo kìm hãm sự pt của con người.
Họ tìn vào thần thánh thậm trí mộng mị thì làm sao mà thay đổi được.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,256
Động cơ
1,093,316 Mã lực
Hồi covid còn uống nước tiểu bò để chữa thì biết thế nào rồii
Dân nó uống thì không nói, mà tầng lớp tri thức có học cũng thế, tin vào con bò và các sản phẩm liên quan đến con bò đều là thiêng liêng thì còn khướt mới vươn lên nổi chứ nói gì vượt TQ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top