Em vừa trải qua 1 tình huống khá "lằng nhằng" mà em muốn post lên đây để chia sẻ cùng các cụ. Nhưng trước tiên em muốn cảm ơn cụ Hardtop đã không chỉ rất SIÊU (nói câu này thừa quá) mà còn rất NHIỆT TÌNH (câu này cũng thừa) với em!
Tầm 6h chiều hôm nọ, em đi qua ngã 3 Hoàng Quốc Việt - PVĐ xong tự nhiên thấy bánh trước bên lái cứ kêu "rột, rột, rột" kiểu như mỗi vòng bánh xe quay là kêu 1 phát - kêu rất to. Trong xe nghe cũng to mà người đi đường cũng ngoái lại nhìn. Em đi chậm thì nó kêu chậm, đi nhanh nó kêu nhanh, dừng xe nó không kêu - em đoán là liên quan đến bánh xe, lốp xe hoặc bi biếc gì đó. Dừng xe 3 lần sờ mó kiểm tra không thấy gì bất thường (?) mà lúc đó Hyundai Ngọc Khánh nghỉ rồi.
Em vòng lại vào 1 gara ven đường, nhờ anh em nâng gầm kiểm tra. Ngu của em (vì chưa có kinh nghiệm) là ở đây đây ạ! Em ngồi trên xe, nổ máy, vào số và ga cho các bác ấy check, thỉnh thoảng còn oánh volan mới kinh! Ten ten ten tèn... Lần lượt từng đèn báo lỗi hiện lên: Cân bằng điện tử, ABS, Hỗ trợ đổ đèo!
May mắn là nguyên nhân tiếng kêu được tìm thấy ngay: 1 cọng dây cao su bị kẹt 1 đầu vào khe lốp, mỗi vòng bánh xe quay là nó "bắn" vào những thứ khác kêu rồn rột. Em thở phào, hạ xe xuống cầu. Gọi cho cụ Hardtop cầu cứu. Sau khi áp dụng giải pháp cụ Hardtop cho, đi chừng 200m thì hết 3 cái đèn báo lỗi kia. Đi thêm 300m nữa thì đèn Check Engine bắt đầu sáng vàng, làm kiểu gì cũng không hết.
Sáng sớm hôm sau qua HD NK, anh em cố vấn dịch vụ scan xong xóa lỗi. OK, cất máy scan. Em nổ máy xe, vẫn báo Check Engine! Một cố vấn dịch vụ khác vác máy scan ra, kết luận Cảm biến lưu lượng khí nạp có vấn đề, cần tháo ra kiểm tra và vệ sinh. Lúc này em rất băn khoăn nhưng vì chưa tới 8h sáng lại đã quấy rầy cụ Hardtop thì ngại quá - mà em thì vẫn "linh cảm" đây chỉ là lỗi ảo.
Đắn đo mất 4-5 phút, rút điện thoại ra lại cất. Em không tiếc tiền, nhưng rất tiếc cái độ ZIN của xe... Cuối cùng, thợ đã bật nắp capo + đồ nghề đã mang ra, em đánh liều gọi cầu cứu cụ Hardtop. Cụ ấy bảo đưa máy cho thợ nào đang làm (Mr. Thắng), sau đó thì scan lại - Mr Thắng làm theo cụ Hardtop dạy - nổ máy - OK - chạy thử vài km - OK - và hết bệnh! Chả phải tháo lắp lau chùi tẩy rửa thay thế cái gì!
Em gọi lại cảm ơn cụ Hardtop và ra quầy thanh toán. Rất ngạc nhiên vì cả công anh em thợ xiết lại toàn bộ hệ thống gầm + scan xóa lỗi hết tận... 50.000VND! Em hơi ái ngại (
) nên đặt mua thêm 1 bộ chổi gạt mưa vì chắc cũng sắp phải thay, và ra về. Trong lòng cảm thấy rất mãn nguyện, vui và cảm kích!
Qua đây 1 lần nữa em xin cảm ơn cụ Hardtop rất nhiều, thế này thì gì mà anh em chả yên tâm khi chạy xe Hyundai. Và em cũng vote cho sự nhiệt tình của anh em ở HD Ngọc Khánh. Em xin tự rút ra kết luận thế này, sai đâu các cụ sửa giúp em:
- Xe có cân bằng điện tử ESP thì không nên cho lên cầu, nổ máy và vào số chạy (lúc này 2 bánh trước chạy, 2 bánh sau im, các loại chống trơn trượt tha hồ tưởng tượng).
- Xe có volan trợ lực điện EPS thì không được xoay volan lúc nổ máy trên cầu, không có ma sát với mặt đường (thợ nói với em thế (?) ).
- Cố gắng chẩn đoán (nếu bệnh không liên quan đến máy & động cơ) bằng giải pháp "offline" đã (như trường hợp của em chỉ cần về N, xoay bánh vài vòng có khi OK ra bệnh hết)
- Khi anh em thợ phán bệnh, nếu trực giác mách bảo thì cố gắng... quấy rầy cụ Hardtop và mô tả lại càng chính xác tình hình càng tốt.