[TT Hữu ích] Hồ Nguyên Trừng, vài dòng biên-khảo

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,121 Mã lực
Tuổi
37
Em đang nghi ngờ anh Huệ là dân chiêm thành chứ kg phải dân vn ..lên mới có vụ họ gốc (họ Hồ ) thì kg tôn vinh mà lấy họ ( nguyễn ) cũng chả tôn vinh tổ tiên của mình...e nghi anh huệ lắm
Cụ có quyền nghi nghờ. Nhưng phải có gì đó dạng di tích hay sử liệu bổ sung thì nghi ngờ mới thành luận điểm được. Em k tìm hiểu nhiều nhưng thấy đồn ông ta quê Nghệ nên tuyển lính ở đó đánh Thanh. Rồi lập đô, lăng mộ ở đó. Nên cũng có tý căn cứ. Mà cũng có khi đó chỉ là thủ đoạn như kiểu cụ Bá vỗ vai anh Chí bảo: Anh với tôi còn có họ với nhau. Làm Chí sướng cả năm.
 

Atlas01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674806
Ngày cấp bằng
19/6/19
Số km
260
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
44
Thì tôi nói rồi dân tộc với đất nước có định nghĩa khác nhau. Được cái Triệu, Đinh, Lý, Trần, Lê, Nguyễn tên nước đều có chữ Việt và đều tồn tại rất lâu, toàn vài trăm năm.
Tiện đây hỏi anh luôn, cái này tôi không biết, quốc hiệu của thời Tây sơn là gì ? Nước của Nguyễn Nhạc và nước của Nguyễn Huệ, nêu anh biết mong anh nói. Anh khoailangvietnam có biết thì giải đáp luôn hộ.
Quốc hiệu vẫn dùng Đại Việt nhé cả nước của Huệ và của Nhạc
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,952
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Thời Lê sơ, các anh to nhất, sau vua, là những anh cán bộ tiền khởi nghĩa đã đành, nhưng các anh ấy phải nắm 1 trong 14 vệ Thiết đột, là đội tinh binh của Lê Lợi lập nên. Sau này những tay như N Xí, Đinh Liệt, lập nên vua mới Lê Thánh Tông là những tay như vậy. Còn các anh văn sớ thư từ thì có cái gì đâu. Như sau này ta cứ nói N Bình Khiêm, N B Khiêm cũng chỉ quan văn, chả ảnh hưởng hay đóng góp gì lớn cho nhà Mạc cả.

Thời Lý Trần quá xa, còn đến thời Lê trở đi, các nhân vật Bắc Bộ làm quan hay ảnh hưởng rất hiếm hoi, nên các anh như N B Khiêm, N Trãi, Trạng Bùng, Trạng Lườn Lương Thế Vinh,...rất nổi tiếng. Điều đó không có nghĩa họ là các nhân vật ảnh hưởng, họ chủ yếu làm quan văn, soạn văn cáo, thư từ là chính. Nhân vật Thanh Hóa nắm quyền, thời đương thời chắc nổi tiếng, nhưng sau làm gì ai biết. Ví như người ta biết NB Khiêm, chứ ai biết Lương Đắc Bằng, người mà lập cả 1 vua mới, thời viết sách tào lao, mấy tay Bắc như Phạm Đình Hổ trong Tang thương ngẫu lục mới phịa ra chuyện NBK theo học Lương Đắc Bằng, vì thời ấy có lẽ L Đắc Bằng rất nổi tiếng.

Các anh đứng sau giật dây phải là các nhân vật nắm quân đội.
 
Biển số
OF-680366
Ngày cấp bằng
1/7/19
Số km
9
Động cơ
104,080 Mã lực
Sử của TQ viết khá chính xác. Vì các triều đại của họ không phá hoại, viết lại lịch sử. Như VN thì lịch sử sai trái sự thật nên đọc khá chán.
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Theo link này (không rõ nguồn) thì địch đi trên đường cái thành 1 hàng rất dài, xung quanh là lầy lội. Quân ta chia thành từng nhóm núp trên các gò cao dùng nỏ là chính để bắn diệt địch, thằng nào lại gần thì phải lội sình lầy lại gặp quân ta cầm giáo mác bảo vệ quân nỏ. Chờ quân địch sang sông hết ta mới đánh chặn đầu khóa đuôi.
http://www.lichsuvietnam.vn/home.php?option=com_content&task=view&id=1210&Itemid=5

Theo tạp chí của mấy ông Tướng thì đây:
http://tapchiqptd.vn/vi/tim-hieu-truyen-thong-quan-su/tran-tot-dong-chuc-dong-dien-hinh-ve-nghe-thuat-danh-mai-phuc-cua-nghia-quan-lam-son/4247.html

Sử Tàu bảo là Minh chỉ có 5 vạn mà trong đó tới 3 vạn quân Ngụy, thế mà Vương Thông lại hăm hở xuất thành đi tìm và diệt thì thật là khó tin. Tất cả các tướng giỏi đều thuộc nằm lòng câu tập trung lực lượng cho trận đánh quyết định. Sau này Lê Lợi điểm binh tới tận 35 vạn già trẻ. Một trận to như thế, đích thân Vương Thông chỉ huy mà bên tấn công chỉ huy động 50% lực lượng, bên phục kích chỉ huy động chưa tới 10% lực lượng là không thể tin được.
Đội hình hàng rất dài là đội hình hành quân chứ không phải đội hình chiến đấu, khi có pháo lệnh, cho dù là pháo giả đi chăng nữa thì quân Minh đã chuyển từ đội hình hành quân sang đội hình chiến đấu. Nếu chỉ là đội hình hành quân theo hàng dài thì việc phục kích lại còn đơn giản nữa.
Nếu chỉ dùng cung nỏ chính để bắn địch thì địch rất có thể tổ chức lại đội hình cung nỏ và bắn trả lại, sự chênh lệch về quân số lúc này lại có ưu thế thấy rõ cho quân Minh.
Trong sử nói là Vương Thông mang sang Đại Việt 10 vạn quân, rất có thể trong đợt hành quân tổ chức tấn công này Vương Thông có thể mang sấp xỉ con số trên
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Đội hình hàng rất dài là đội hình hành quân chứ không phải đội hình chiến đấu, khi có pháo lệnh, cho dù là pháo giả đi chăng nữa thì quân Minh đã chuyển từ đội hình hành quân sang đội hình chiến đấu. Nếu chỉ là đội hình hành quân theo hàng dài thì việc phục kích lại còn đơn giản nữa.
Nếu chỉ dùng cung nỏ chính để bắn địch thì địch rất có thể tổ chức lại đội hình cung nỏ và bắn trả lại, sự chênh lệch về quân số lúc này lại có ưu thế thấy rõ cho quân Minh.
Trong sử nói là Vương Thông mang sang Đại Việt 10 vạn quân, rất có thể trong đợt hành quân tổ chức tấn công này Vương Thông có thể mang sấp xỉ con số trên
Pháo lệnh là để ai tới trước thì nổ, bên kia phải hành quân nhanh lên, chứ pháo lệnh mà để giặc dàn quân chiến đấu thì quân ta nổ để làm gì! Quân ta nổ là để quân địch tiến thật nhanh, qua sông vào trận địa phục kích.

Chú ý có 2 trận quan trọng. Trận Tốt động là phục kích quân địch trên đường đi. Quân địch bị dồn lại trên đường ruộng làng rất hẹp, 2 cổ xe ngựa chưa chắc đi lọt, xung quanh là ruộng lầy không thể dàn binh.

Sau đó là trận Chúc động khi quân địch các ngả chạy về đây và bị quân ta lăn xả vào công phá, phá cầu vượt; khiến địch phải nhảy xuống sông bơi và chết rất nhiều.
 

tranhduong

Xe buýt
Biển số
OF-579269
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
549
Động cơ
144,158 Mã lực
Tuổi
44
Em đặt còm hóng.
Hình như họ Hồ là người Trung Hoa sang Việt Nam đến Hồ Quý Ly là đời thứ ba thì phải.
Không phải đâu cụ, Hồ Quý Ly có cụ tổ sang ta làm quan từ thế kỷ thứ 10 cơ. Tên gì em không nhớ
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Pháo lệnh là để ai tới trước thì nổ, bên kia phải hành quân nhanh lên, chứ pháo lệnh mà để giặc dàn quân chiến đấu thì quân ta nổ để làm gì! Quân ta nổ là để quân địch tiến thật nhanh, qua sông vào trận địa phục kích.

Chú ý có 2 trận quan trọng. Trận Tốt động là phục kích quân địch trên đường đi. Quân địch bị dồn lại trên đường ruộng làng rất hẹp, 2 cổ xe ngựa chưa chắc đi lọt, xung quanh là ruộng lầy không thể dàn binh.

Sau đó là trận Chúc động khi quân địch các ngả chạy về đây và bị quân ta lăn xả vào công phá, phá cầu vượt; khiến địch phải nhảy xuống sông bơi và chết rất nhiều.
Cũng có thể cụ đúng, nhưng ta cứ giả sử như địch dàn quân chiến đấu nhưng trong địa hình lầy lội thì diễn biến sẽ như thế nào?
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Cũng có thể cụ đúng, nhưng ta cứ giả sử như địch dàn quân chiến đấu nhưng trong địa hình lầy lội thì diễn biến sẽ như thế nào?
Giả sử thì có nhiều nhưng kết quả đã biết rồi thì chỉ có 1. Thôi xem lại 1 trận phục kích trên đường cho vui nhé. Trận này da đỏ diệt được nhiều da trắng hơn bất kỳ trận nào của Triều đình nhà Nguyễn!

 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Em xin viết tiếp diễn biến hầu các cụ
Tiền quân của Vương Thông tiến lên trong địa hình lầy lội và đầy lau sậy, sự di chuyển khó khăn và tầm nhìn không tốt. Đúng lúc đám quân đầu tiên đi vào nút thắt của gọng kìm thì tên từ hai bên bắn ra tua tủa, phía trước thì bầy voi chiến cùng với bộ binh Lam Sơn lao thẳng vào đội hình cao nhất của quân Minh. Lúc này quân Minh bị một tình huống vô cùng bất ngờ, không những tên bắn ra tua tủa ở hai bên mà phía trước thì không thiết lập được đội hình bảo vệ cho đội cung nỏ vì voi chiến mỗi lần xông vào là phá tan đội hình quân Minh, cùng với địa hình lầy lội khó di chuyển thì quân Minh lúc này không khác gì mồi ngon cho voi chiến, bầy voi tha hồ quần thảo dẫm đạp kết hợp với bộ binh Lam Sơn, mỗi con voi không khác gì cỗ xe tăng lao vào quân Minh còn quân Minh thì như những cây chuối thi nhau đổ gục. Mặc dù đông hơn về lực lượng, nhưng quân Minh không những không tiến được mà đứng yên tại chỗ cũng không xong, vì không thể tái lập đội hình chiến đấu bảo vệ cung thủ , cung thủ không có đội hình bảo vệ nên không thể bắn trả được lực lượng cung thủ từ hai bên gọng kìm của quân Lam Sơn nên bắt đầu hoảng loạn và rút chạy về phía trung quân và hậu quân (Tất nhiên lúc này đội 2 của quân Lam SƠn vẫn ẩn nấp xung quanh trung quân và hậu quân của quân Minh chứ chưa tấn công). Khi tiền quân bị tiêu diệt và tan rã rất nhanh và chạy lui về phía sau thì Vương THông nhận định tình hình là rất tồi tệ khi địa hình quá bất lợi cho quân Minh và mất một phần quân số nhanh chóng, nếu tiếp tục ở lại sẽ bất lợi hơn nữa, Vương Thông ra lệnh rút lui về phía cầu. Việc tiền quân bị tiêu diệt nhanh chóng và hoảng loạn rút chạy khiến cho phần còn lại của quân Minh không còn tinh thần chiến đấu, cùng với lệnh rút lui từ phía chỉ huy thì ai nấy đều muốn nhanh chóng rút lui ra khỏi khu vực sình lầy. KHi thấy địch rút chạy, thì đội 2 của quân Lam Sơn từ hai bên bắn tên liên tục vào quân Minh, quân Minh khi rút lui đã mất hết tinh thần chiến đấu lại còn bị tên bắn từ hai bên nên càng hoảng loạn, thi nhau chạy về phía cầu để hòng thoát thật nhanh, nhưng khổ nỗi ở địa hình lầy lội thì càng muốn thoát lại càng khó thoát, số luợng quá lớn nên bắt đầu dẫm đạp lên nhau để thoát thân. Ở phía cầu, khi quân Minh đi qua thì quân Lam Sơn đã đặt chướng ngại vật ( gỗ, đá ) trên cầu, có thể quân Lam Sơn vẫn để đường cho quân Minh đường thoát qua cầu nhưng đặt thêm chướng ngại vật để gây khó khăn, các cụ tưởng tượng Vương Thông phải đưa hàng chục nghìn người với tâm lý sợ hãi hoảng loạn qua một cây cầu nhỏ cùng với chướng ngại vật toàn gỗ đá trên cầu thì thấy nó khủng khiếp như thế nào.
Đến đây các cụ đã biết kết quả như thế nào, rất nhiều quân Minh chết do bị bắn tên, dẫm đạp lên nhau, rơi xuống nước...
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,973
Động cơ
159,404 Mã lực
Em xin viết tiếp diễn biến hầu các cụ
Tiền quân của Vương Thông tiến lên trong địa hình lầy lội và đầy lau sậy, sự di chuyển khó khăn và tầm nhìn không tốt. Đúng lúc đám quân đầu tiên đi vào nút thắt của gọng kìm thì tên từ hai bên bắn ra tua tủa, phía trước thì bầy voi chiến cùng với bộ binh Lam Sơn lao thẳng vào đội hình cao nhất của quân Minh. Lúc này quân Minh bị một tình huống vô cùng bất ngờ, không những tên bắn ra tua tủa ở hai bên mà phía trước thì không thiết lập được đội hình bảo vệ cho đội cung nỏ vì voi chiến mỗi lần xông vào là phá tan đội hình quân Minh, cùng với địa hình lầy lội khó di chuyển thì quân Minh lúc này không khác gì mồi ngon cho voi chiến, bầy voi tha hồ quần thảo dẫm đạp kết hợp với bộ binh Lam Sơn, mỗi con voi không khác gì cỗ xe tăng lao vào quân Minh còn quân Minh thì như những cây chuối thi nhau đổ gục. Mặc dù đông hơn về lực lượng, nhưng quân Minh không những không tiến được mà đứng yên tại chỗ cũng không xong, vì không thể tái lập đội hình chiến đấu bảo vệ cung thủ , cung thủ không có đội hình bảo vệ nên không thể bắn trả được lực lượng cung thủ từ hai bên gọng kìm của quân Lam Sơn nên bắt đầu hoảng loạn và rút chạy về phía trung quân và hậu quân (Tất nhiên lúc này đội 2 của quân Lam SƠn vẫn ẩn nấp xung quanh trung quân và hậu quân của quân Minh chứ chưa tấn công). Khi tiền quân bị tiêu diệt và tan rã rất nhanh và chạy lui về phía sau thì Vương THông nhận định tình hình là rất tồi tệ khi địa hình quá bất lợi cho quân Minh và mất một phần quân số nhanh chóng, nếu tiếp tục ở lại sẽ bất lợi hơn nữa, Vương Thông ra lệnh rút lui về phía cầu. Việc tiền quân bị tiêu diệt nhanh chóng và hoảng loạn rút chạy khiến cho phần còn lại của quân Minh không còn tinh thần chiến đấu, cùng với lệnh rút lui từ phía chỉ huy thì ai nấy đều muốn nhanh chóng rút lui ra khỏi khu vực sình lầy. KHi thấy địch rút chạy, thì đội 2 của quân Lam Sơn từ hai bên bắn tên liên tục vào quân Minh, quân Minh khi rút lui đã mất hết tinh thần chiến đấu lại còn bị tên bắn từ hai bên nên càng hoảng loạn, thi nhau chạy về phía cầu để hòng thoát thật nhanh, nhưng khổ nỗi ở địa hình lầy lội thì càng muốn thoát lại càng khó thoát, số luợng quá lớn nên bắt đầu dẫm đạp lên nhau để thoát thân. Ở phía cầu, khi quân Minh đi qua thì quân Lam Sơn đã đặt chướng ngại vật ( gỗ, đá ) trên cầu, có thể quân Lam Sơn vẫn để đường cho quân Minh đường thoát qua cầu nhưng đặt thêm chướng ngại vật để gây khó khăn, các cụ tưởng tượng Vương Thông phải đưa hàng chục nghìn người với tâm lý sợ hãi hoảng loạn qua một cây cầu nhỏ cùng với chướng ngại vật toàn gỗ đá trên cầu thì thấy nó khủng khiếp như thế nào.
Đến đây các cụ đã biết kết quả như thế nào, rất nhiều quân Minh chết do bị bắn tên, dẫm đạp lên nhau, rơi xuống nước...
Em thấy cụ suy luận thế nào ấy , địa hình lầy lội ngựa không đi được thì voi đi thế nào được đây ? Voi mới là đối tượng dễ sa lầy hơn ngựa cụ ạ .
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Trong trận này thì mấu chốt ở mấy điểm sau khiến cho một đội quân dù ít hơn về quân số cũng có thể chiến thắng được lực lượng đông đảo hơn
- Ưu thế về địa hình cộng với ưu thế về vũ khí tấn công là voi chiến
- Tâm lý hoảng loạn sợ hãi được tạo ra và lây lan nhanh chóng

Mời các cụ xem tham khảo thêm trận chiến Thổ Mộc Bảo giữa Mông Cổ và Đại Minh khi quân Mông Cổ chỉ có 2 vạn đã tiêu diệt toàn bộ 50 vạn quân Minh và bắt sống vua Minh
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy cụ suy luận thế nào ấy , địa hình lầy lội ngựa không đi được thì voi đi thế nào được đây ? Voi mới là đối tượng dễ sa lầy hơn ngựa cụ ạ .
Cụ đúng, ngựa khó đi thì voi nó cũng khó đi và người cũng khó đi, nhưng cụ nên biết là ở địa hình đất bằng thì ngựa nó đạt tốc độ là 60 km/h, còn voi thì 20 km/h nhưng nếu ở đầm lầy thì cả hai con đều bị giảm tốc độ 10~15 km/h, lúc này tốc độ bằng nhau thì cụ thấy con ngựa vô dụng chưa, ngược lại con voi lại vô cùng ưu thế khi tốc độ của nó giờ đây đã bằng tốc độ con ngựa và nó vẫn giữ nguyên các ưu điểm khác như cao lớn, chân khỏe dẫm đạp, vòi cuốn, đầu và ngà để húc.
Đây là địa hình lầy lội giống kiểu như ở ruộng, khi dẫm vào thì chậm nhấc chân lên để bước tiếp chứ không phải là đầm lầy có thể chìm xuống được cụ nhé
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,158
Động cơ
519,274 Mã lực
Cụ đúng, ngựa khó đi thì voi nó cũng khó đi và người cũng khó đi, nhưng cụ nên biết là ở địa hình đất bằng thì ngựa nó đạt tốc độ là 60 km/h, còn voi thì 20 km/h nhưng nếu ở đầm lầy thì cả hai con đều bị giảm tốc độ 10~15 km/h, lúc này tốc độ bằng nhau thì cụ thấy con ngựa vô dụng chưa, ngược lại con voi lại vô cùng ưu thế khi tốc độ của nó giờ đây đã bằng tốc độ con ngựa và nó vẫn giữ nguyên các ưu điểm khác như cao lớn, chân khỏe dẫm đạp, vòi cuốn, đầu và ngà để húc.
Đây là địa hình lầy lội giống kiểu như ở ruộng, khi dẫm vào thì chậm nhấc chân lên để bước tiếp chứ không phải là đầm lầy có thể chìm xuống được cụ nhé
Cụ nói có lý, đây là địa hình thất lợi cho kỵ binh và phù hợp với tượng binh, dạng địa hình mặt ruộng chứ không phải đầm lầy. Rơi vào địa hình này mà bị tượng binh càn lướt thì quân Minh vỡ trận là tất yếu.
 

Leopard1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-349641
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,215
Động cơ
113,534 Mã lực
Các cụ lưu ý cho là chỉ có mấy con voi thôi đấy nhé. Khoailangvn bảo sau trận thắng lớn này mới có người kinh lộ tham gia. Vậy là chỉ có độ 6-7 ngàn quân với hai con voi thôi đới.
Các cụ tưởng tượng tiếp đi.
 

newch

Xe điện
Biển số
OF-295001
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
2,186
Động cơ
333,427 Mã lực
Cụ đúng, ngựa khó đi thì voi nó cũng khó đi và người cũng khó đi, nhưng cụ nên biết là ở địa hình đất bằng thì ngựa nó đạt tốc độ là 60 km/h, còn voi thì 20 km/h nhưng nếu ở đầm lầy thì cả hai con đều bị giảm tốc độ 10~15 km/h, lúc này tốc độ bằng nhau thì cụ thấy con ngựa vô dụng chưa, ngược lại con voi lại vô cùng ưu thế khi tốc độ của nó giờ đây đã bằng tốc độ con ngựa và nó vẫn giữ nguyên các ưu điểm khác như cao lớn, chân khỏe dẫm đạp, vòi cuốn, đầu và ngà để húc.
Đây là địa hình lầy lội giống kiểu như ở ruộng, khi dẫm vào thì chậm nhấc chân lên để bước tiếp chứ không phải là đầm lầy có thể chìm xuống được cụ nhé
Voi kỵ nhất là sa lầy, 2 chiến tướng là Đinh Lễ Nguyễn Xí đang lùa quân Minh chạy như vịt mà voi bị sa lầy nên bị bắt sống cả. Suy luận này của cụ không hợp lý.

Các chiến binh Lam Sơn hẳn phải có một chiến thuật nào đấy để đẩy sự hoảng loạn của quân Minh lên đến cùng cực thì mới dùng quân ít phá quân nhiều.
Bại binh như núi lở dùng vào trường hợp này chắc đúng
 

newch

Xe điện
Biển số
OF-295001
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
2,186
Động cơ
333,427 Mã lực
Cụ chủ thớt post tiếp về Hồ Nguyên Trừng đi ợ.
Em thấy dừng cũng lâu rồi
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Em thấy cụ suy luận thế nào ấy , địa hình lầy lội ngựa không đi được thì voi đi thế nào được đây ? Voi mới là đối tượng dễ sa lầy hơn ngựa cụ ạ .
Có thể voi nó chỉ cần bám mặt đường rồi ủi tới thôi. Còn ngựa nó phải cần chỗ rộng để đánh vòng phía sau lưng.

Cụ nào ở Hà Tây xin mời cho vài cái ảnh hiện trường nào
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Voi kỵ nhất là sa lầy, 2 chiến tướng là Đinh Lễ Nguyễn Xí đang lùa quân Minh chạy như vịt mà voi bị sa lầy nên bị bắt sống cả. Suy luận này của cụ không hợp lý.

Các chiến binh Lam Sơn hẳn phải có một chiến thuật nào đấy để đẩy sự hoảng loạn của quân Minh lên đến cùng cực thì mới dùng quân ít phá quân nhiều.
Bại binh như núi lở dùng vào trường hợp này chắc đúng
Em vẫn nghĩ rằng trận này voi không bị sa lầy ạ, địa hình này thì chỉ làm chậm tốc độ di chuyển thôi, còn phần sau thì em với cụ cũng thống nhất được ý kiến
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top