Tôi dùng "bơm" ở dạng động từ, chỉ hành động thổi, dịch chuyển khí từ chỗ này sang chỗ khác, chứ có nói đến "cái bơm" (dạng danh từ) nào đâu, chính bạn cũng dùng từ "bơm" trong bài của mình đấy thôi, sao lại đi bắt bẻ tôi cái từ đó??? Có lẽ bạn chưa hiểu hết ý tôi nói, hoặc có thể tôi chưa diễn đạt tường minh lắm. Ý tôi muốn nói là, nếu trong tình trạng ko có người ngồi, túi khí bung ra không có vật cản thì sẽ căng tròn đều, ko có hiện tượng bị móp, hơi xẹp như thế. Dấu vết móp vào như thế phải là do có vật cản đè lên nên khiến túi bị bơm thiếu khí, ko có hình dạng căng tròn đều đc.
Còn về cái ý "nổ 1 nửa" của bạn, cho rằng ko có chuyện cảm ứng khống chế lượng khí bơm vào các túi, thì tôi muốn hỏi lại là bạn có bao giờ thắc mắc thế này: khí làm căng túi là do kích nổ "viên nén", các viên nén này có cùng kích thước nên khối lượng khí sinh ra là tương đương, thế nhưng tại sao lại "chỉ vừa đủ" bơm căng đều cho cả 2 túi ghế lái và ghế phụ, trong khi 2 túi này kích thước khác nhau? (Ghế phụ túi thường to hơn khá nhiều)
Túi khí tuy cũng là vật liệu đàn hồi, nhưng ko giãn nở mạnh như bóng bay nên ko thể nói là khối lượng khí trong 2 túi bằng nhau, có nghĩa là bên túi nhỏ lượng khí chắc chắn ít hơn túi to. Vậy lượng khí thừa do viên nén sinh ra nó đi đâu? Xin trả lời là các túi khí này đều có thiết kế van xả hoặc lỗ xả. Nếu áp suất trong túi lên đến mức độ nhất định, thì khí thừa sẽ đc thải ra ngoài theo các van/lỗ này để tránh trường hợp nổ túi quá sớm vì áp suất cao do lượng khi bơm vào quá nhiều.
Ai còn thắc mắc vấn đề này cứ lên google tìm hiểu tài liệu tiếng Anh và video, chứ tôi thấy các tài liệu tiếng Việt thường ko đầy đủ hoặc sơ sài.
Đây là tôi phân tích trong trường hợp cả 2 túi khí đều bung bất kể có người ngồi hay ko, chứ nếu xe có cảm ứng chỉ bật khi có người ngồi thì chuyện quá rõ ràng chả phải suy đoán, giả thiết.