He he, em cũng từng tham gia nột cái BOT nên tham gia với các Cụ thế này:
1. BOT là xã hội hóa nguồn vốn đầu tư, OK. Làm hạ tầng tốt hơn, dịch vụ tốt hơn -> trả tiền thì OK. Nhưng vấn đề là nếu em ko cần sử dụng dịch vụ tốt hơn (VD cái đoạn PV-CG em vẫn dùng tốt với phí # đã nộp khi dán tem), nhưng các anh ý ko cho em lựa chọn cái đg ấy, rải thêm lớp mặt nhẵn nhụi, thu 1500k/km thì ko ổn. Chỗ này anh # ko sòng phẳng với dân và đứng về phía NĐT (vì sao các Cụ biết rồi). Sòng phẳng phải là: hoặc anh làm đg mới, ai có xèng thì đi, ai ko xèng đi đg cũ, bảo dưỡng đg cũ bằng phí #.; hoặc khi lập DA, giá trị còn lại của đg cũ coi như phần đóng góp của NN (của Dân), DA phải tính vào bài toán kinh tế, và nếu thế, chả bao giờ cân đc bài toán tài chính.
2. Các Anh ý lầm 1 đoạn đg tốt hơn, những ai điqua đoạn ấy sướng hơn-> nộp tiền thì OK. Nhưng có chỗ các anh ý chưa làm, hoặc làm 1 chỗ nhưng thu ở chỗ khác , khiến nhiều ng buộc phải nộp phí mà ko đc sử dụng dv (trạm BTL-NB, tránh TH, Đèo cả...).
3. Nếu BOT đúng nghĩa,tức vốn của Nhà đầu tư thì OK. Nhưng trên thực tế, các NĐT của ta toàn "tay ko bắt giặc". Nhiều DA lỗ nhìn thấy, ko thể hoàn vốn (cao tốc HN-HP, HN-LC...) thi sao, gánh nặng nợ xấu sẽ dồn lên các NH, ảnh hưởng nền kinh tế và cuối cùng là ng dân. Mooyj số DA mà CP đứng ra bảo lãnh (của VEC) thì chắc chắn lại chia đều cho 90 tr ng.
4. Em dự là khoảng 3 năm nữa, các DN ngành GT còn nát hơn các DN ngành XD bây giờ nhiều, nguyên nhân từ BOT đấy. Và nợ xấu NH ko bao giờ giảm vệ gúa trị tuyệt đối (mà giảm do cách chế biến xào xáo thôi), cũng nhờ BOT đấy...
5. Và khi QL1 làm xong BOt mà vẫn nát như tương, anh # chắc chuyển công tác lâu rồi cũng nên ấy nhờ!