Nếu bác là DLV thì thôi, không chấp, nhưng nếu là một người dân thiếu nhận thức thì tôi sẽ giải thích cho rõ:
- Thuế và phí khác hẳn nhau. Thuế là nghĩa vụ, người dân phải nộp để hình thành ngân sách. Ngân sách nhà nước chính là tiền của dân đóng góp, sử dụng ngân sách nhà nước chính là sử dụng tiền của dân. Luật ngân sách nhà nước đã quy định rõ, NSNN được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, trong đó có đường giao thông. Trốn thuế là vi phạm pháp luật, bất cứ hoạt động kinh tế nào cũng phải đóng thuế, ngay cả khi bác đang gõ bàn phím cũng là đang đóng thuế để hình thành ngân sách.
- Phí là tiền trả cho dịch vụ, là lựa chọn. Sử dụng dịch vụ thì phải trả tiền. Không trả tiền thì không được cung cấp dịch vụ. Với đường giao thông, do NSNN trốn đầu tư, nên kêu gọi tư nhân hoặc doanh nghiệp bỏ tiền ra xây dựng và bắt người dân trả tiền khi sử dụng. Nhiều con đường nhập nhèm, đang là đường của dân, xây dựng bằng tiền của dân (NSNN), đột nhiên bị cướp trắng, biến thành đường BOT (Pháp Vân - Cầu Giẽ; Hà Nội - Bắc Ninh...) sau khi bị trao vào tay doanh nghiệp, tráng một lớp thảm nhựa.
- Bác chỉ biết 1 con đường ở Malaysia mà không biết đến vô vàn con đường ở hàng trăm đất nước tư bản giẫy chết khác. Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Có thể rong ruổi khắp đất nước mà rất ít khi phải qua trạm thu phí.
- Bác cần bỏ ngay tư duy về sự bao cấp. Không có tiền của Nhà nước, mà chỉ có tiền của dân. Không có sự bao cấp nào cả, mà chỉ có tiền của dân (ngân sách nhà nước) được sử dụng đúng hay không đúng mục đích mà thôi.