[Funland] Hình ảnh Trường Sa - Hoàng Sa của Việt Nam

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ HẢI CHIẾN HOÀNG SA NĂM 1974

Hải chiến Hoàng Sa là một trận chiến giữa Hải quân chính quyền Sài Gòn và Hải quân Trung Quốc từ 17 đến 19 tháng 1 năm 1974 trên quần đảo Hoàng Sa.

Sau khi Pháp rút khỏi Đông Dương, chính quyền Sài Gòn đã thu hồi chủ quyền toàn bộ quần đảo này từ chính phủ bảo hộ Pháp nhưng một phần quần đảo đã bị Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho quân ra chiếm giữ khi người Pháp rút đi, chính quyền Sài Gòn chỉ chiếm giữ và thực hiện chủ quyền được một phần quần đảo cho đến khi cuộc hải chiến xảy ra. Sau trận chiến, Trung Quốc đã chiếm đóng toàn bộ quần đảo cho đến nay.

Quần đảo Hoàng Sa gồm hai nhóm đảo, nhóm đảo mà chính quyền Sài Gòn bảo vệ và thực hiện được chủ quyền là nhóm Nguyệt Thiềm hay Trăng Khuyết (Crescent group) và nhóm Bắc đảo hay An Vĩnh/Tuyên Đức (Amphitrite group). Dưới thời chính quyền Sài Gòn đã có đài khí tượng do Pháp xây( báo Tuổi Trẻ có bài viết về đài quan sát khí tượng này, những nười làm việc tại đây hiện vẫn còn sống tại VN), trực thuộc ty khí tượng Đà Nẵng và được bảo vệ bởi một tiểu đoàn thủy quân lục chiến.

Năm 1956, Hải quân Trung Quốc chiếm đóng đảo Phú Lâm (Woody Island) thuộc nhóm Bắc đảo.

Trong thời gian 1964-1970, Hải quân Trung Quốc và Hải quân chính quyền Sài Gòn chạm súng liên tục trên hải phận Hoàng Sa, nhưng không đưa đến thương vong. Trong thời điểm đó, chính quyền Sài Gòn cũng thiết lập một sân bay nhỏ tại đảo Hoàng Sa.

Năm 1970, Hoa Kỳ và Nhật Bản ký Hiệp ước trao trả Okinawa (Okinawa Reversion Treaty) trao trả quần đảo Điếu Ngư (Diaoyu) (tức Sento Shosho hay Senkaku Retto của Nhật Bản) về dưới chủ quyền của Nhật Bản với sự phản đối của Đài Loan và Trung Quốc; và cùng năm Đô đốc Elmo Zumwalt, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ họp báo tuyên bố tại Guam rằng Hoàng Sa và Trường Sa không nằm trong chiến lược triển khai các hải đảo tiền đồn của hạm đội 7 Hoa Kỳ. Theo nhận định của Hải quân chính quyền Sài Gòn thì đây là sự kiện trao đổi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và là nguy cơ cho chính quyền Sài Gòn trong việc bảo vệ Hoàng Sa..

Năm 1971, Hải quân Trung Quốc và Hải quân chính quyền Sài Gòn tiếp tục chạm súng trên hải phận Hoàng Sa. [5] Những năm cuối của cuộc Chiến tranh Việt Nam, vì nhu cầu chiến trường, tiểu đoàn thủy quân lục chiến của chính quyền Sài Gòn tại Hoàng Sa được đưa vào đất liền, chỉ còn một trung đội địa phương quân trấn giữ nhóm Nguyệt Thiềm.

Năm 1973, với Hiệp định Paris, Hoa Kỳ và Đệ thất Hạm đội sau khi rút quân và thiết bị của Hoa Kỳ ra khỏi quần đảo Hoàng Sa. Như vậy Hoa Kỳ đã xem việc bảo vệ quần đảo này là việc riêng của chính quyền Sài Gòn .

Năm 1974 Bộ tư lệnh Hải quân chính quyền Sài Gòn quyết định thiết lập một phi trường trên đảo Hoàng Sa để máy bay vận tải hạng nặng C-7 Caribou có thể hạ cánh, để chuyển quân nhanh ra nhóm Nguyệt Thiềm. Khi một phái đoàn của Quân đội chính quyền Sài Gòn thăm dò một số đảo Hoàng Sa trong việc chuẩn bị thiết lập phi trường nói trên thì phát hiện ra sự hiện diện của Hải quân Trung Quốc, và giao tranh xảy ra sau đó.

Thời gian: 18 tháng 1 năm 1974
Địa điểm: Quần đảo Hoàng Sa
Kết quả: Trung Quốc chiếm đóng trái phép Hoàng Sa

Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến nay vẫn khẳng định chủ quyền hợp pháp đối với toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và vùng lãnh hải liên quan trên biển Đông.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Cảm ơn các cụ đã động viên. Rất mừng là vài thông tin trong thớt đã mang lại sự hữu ích cho các cụ mợ.
Em sẽ cố gắng up tiếp những thông tin kiểu như vậy. Mong cả nhà ủng hộ.
Thông tin cụ đưa thực sự rất bổ ích, góp phần tăng hiểu biết về biển đảo quê hương :)
 

repsol

Xe container
Biển số
OF-23089
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
6,227
Động cơ
555,240 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
E đẩy lên phát cho các cụ theo dõi:)

Sent from my iPhone 1
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÁC SỰ KIỆN XẢY RA Ở TRƯỜNG SA TỪ NĂM 1975 ĐẾN 1988
(Cụ Mai Thanh Hải (3gai), cũng là 1 Offer, tổng hợp)

Tháng 4/1975, Hải quân Nhân dân Việt Nam giải phóng và tiếp quản các đảo Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa từ Hải quân Việt Nam Cộng hoà.

Tháng 2/1978, Philippines đưa quân chiếm đóng đảo Ponata, đảo Dừa.

Ngày 10/3/1978, quân ta đổ bộ lên đảo An Bang.

Ngày 15/3/1978, ta đóng giữ đảo Sinh Tồn Đông.

Ngày 30/3/1978, ta đóng giữ đảo Hòn Sập (Phan Vinh).

Ngày 4/4/1978, quân ta hoàn thành việc đóng giữ đảo Trường Sa Đông.

Cũng trong tháng 4/1978, 1 phân đội được đưa ra đóng giữ đảo Thuyền Chài, nhưng do điều kiện vật chất chưa bảo đảm nên tháng 5/1978 phân đội được rút về đất liền.

Tháng 12/1986 và tháng 1/1987, Malaysia chiếm đóng bãi Kỳ Vân và bãi Kiệu Ngựa.

Tháng 3/1987, ta trở lại đóng giữ đảo Thuyền Chài.

Tháng 6/1987, Trung Quốc diễn tập quân sự ở Nam biển Đông.

Tháng 10, tháng 11/1987, một số tàu chiến của Trung Quốc đi gần các đảo An Bang, Thuyền Chài, Trường Sa Đông, Trường Sa, Song Tử Tây.

Ngày 24/10/1987, Tư lệnh Quân chủng Hải quân ra lệnh Vùng IV chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên tăng cường.

Ngày 6/11/1987, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Mệnh lệnh bảo vệ quần đảo Trường Sa, giao cho Quân chủng Hải quân "Đưa lực lượng ra đóng giữ các bãi đá cạn chưa có người, không chờ chỉ thị cấp trên".

Ngày 2/12/1987, tàu HQ-604 thuộc Lữ đoàn 125 đưa bộ đội đến đảo Đá Tây.

Ngày 22/1/1988, Trung Quốc đưa 4 tàu hộ vệ tên lửa, tuần dương, tàu dầu, tàu đổ bộ và một số tàu khác đến chiếm đóng đảo Chữ Thập.

Ngày 27/1/1988, Đại tá Phạm Công Phán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 chỉ huy 1 Đại đội công binh mang 2 khung nhà ra đóng giữ đảo Chữ Thập.

Do hỏng máy, sáng 30/1 tàu mới đến gần Chữ Thập, bị 4 tàu chiến Trung Quốc ngăn cản. Tàu ta đành phải quay về Trường Sa Đông, không thực hiện được việc đóng giữ đảo Chữ Thập.

**** ủy Quân chủng Hải quân xác định: "Lúc này, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển và quần đảo Trường Sa là nhiệm vụ quan trọng nhất, khẩn trương nhất và vinh quang nhất của Quân chủng Hải quân".

Ngày 5/2/1988, quân ta đóng giữ đảo Đá Lát.

Ngày 6/2/1988, quân ta đóng giữ đảo Đá Lớn.

Ngày 18/2/1988, Trung Quốc chiếm đảo Châu Viên

Ngày 26/2/1988, Trung Quốc chiếm đóng đảo Ga Ven.

Ngày 26/2/1988, quân ta đóng giữ đảo Tiên Nữ.

Ngày 27/2/1988, ta chốt giữ thêm đảo Tốc Tan.

Ngày 28/2/1988, Trung Quốc chiếm đảo Huy Gơ

Ngày 2/3/1988, ta đóng giữ thêm đảo Núi Le.

Ngày 23/3/1988, Trung Quốc chiếm đóng đảo Xu Bi

Đầu tháng 3/1988, Trung Quốc huy động lực lượng của 2 Hạm đội xuống khu vực quần đảo Trường Sa, tăng số tàu hoạt động ở đây thường xuyên lên 9-12 tàu chiến (gồm: 1 tàu khu trục tên lửa, 7 tàu hộ vệ tên lửa, 2 tàu hộ vệ pháo, 2 tàu đổ bộ, 3 tàu vận tải hỗ trợ LSM, tàu đo đạc, tàu kéo và 1 pông tông lớn).

Trước tình hình đó, Tư lệnh Hải quân Việt Nam lệnh cho Vùng 4, Lữ đoàn 125, Lữ đoàn 146, các Hải đội 131, 132, 134 của Lữ đoàn 172 chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Đồng thời lệnh cho Vùng 1, Vùng 3 và Lữ đoàn 125 ở Hải Phòng chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu tăng cường.

Bộ Tư lệnh Hải quân điều động 41 tàu thuyền và phương tiện nổi của Lữ đoàn 125, Cục Kinh tế, Vùng 1,3,5, Trường Sĩ quan Hải quân Việt Nam (nay là Học viện Hải quân Việt Nam), nhà máy Ba Son... đến phối thuộc khi cần thiết

Lúc 19h ngày 11/3/1988 tàu HQ-604 rời cảng ra đảo Gạc Ma để thực hiện nhiệm vụ trong chiến dịch CQ-88 ("Chủ Quyền 88").

Ngày 12/3, tàu HQ-605 thuộc Lữ đoàn125 do thuyền trưởng Lê Lệnh Sơn chỉ huy được lệnh từ Đá Đông đến đóng giữ đảo Len Đao trước 6h ngày 14/3. Sau 29 tiếng hành quân, tàu 605 đến Len Đao lúc 5h ngày 14/3/1988 và cắm cờ Việt Nam trên đảo.

Thực hiện nhiệm vụ đóng giữ các đảo Gạc Ma và Cô Lin, 9h ngày 13/3/1988, tàu HQ-604 của thuyền trưởng Vũ Phi Trừ và tàu HQ-505 của thuyền trưởng Vũ Huy Lễ được lệnh từ đảo Đá Lớn tiến về phía Gạc Ma, Cô Lin.

Phối hợp với 2 tàu HQ-505 và 604 có 2 Phân đội công binh (70 người) thuộc Trung đoàn Công binh 83, 4 Tổ chiến đấu (22 người) thuộc Lữ đoàn 146 do Trần Đức Thông Phó Lữ đoàn trưởng chỉ huy và 4 chiến sĩ đo đạc của Đoàn Đo đạc và biên vẽ bản đồ (thuộc Bộ Tổng tham mưu).

Sau khi 2 tàu của Việt Nam thả neo được 30 phút, tàu hộ vệ của Hải quân Trung Quốc từ Huy Gơ chạy về phía Gạc Ma, có lúc đôi bên chỉ cách nhau 500m.

17h ngày 13/3/1988, tàu Trung Quốc áp sát tàu HQ-604 và dùng loa gọi sang. Bị uy hiếp, 2 tàu HQ-604 và 505 kiên trì neo giữ quanh đảo.

Còn chiến hạm của Trung Quốc cùng 1 hộ vệ hạm, 2 hải vận hạm thay nhau cơ động, chạy quanh đảo Gạc Ma.

Trước tình hình căng thẳng do Hải quân Trung Quốc gây ra, lúc 21h ngày 13/3/1988, Bộ Tư lệnh Hải quân ra lệnh cho các Sĩ quan chỉ huy Trần Đức Thông, Vũ Huy Lễ, Vũ Phi Trừ chỉ huy bộ đội quyết giữ vững các đảo Gạc Ma, Cô Lin.

Tiếp đó Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ thị cho lực lượng Công binh khẩn trương dùng xuồng chuyển vật liệu xây dựng lên đảo ngay trong đêm 13/3/1988.

Thực hiện mệnh lệnh, tàu HQ-604 cùng lực lượng Công binh của Trung đoàn 83 chuyển vật liệu lên đảo Gạc Ma.

Tiếp đó lực lượng của Lữ đoàn 146 cắm cờ Việt Nam và triển khai 4 Tổ bảo vệ đảo.

Lúc này, Trung Quốc điều thêm 2 hộ vệ hạm trang bị pháo 100 mm đến hỗ trợ lực lượng đã đến từ trước, yêu cầu phía Việt Nam rút khỏi đảo Gạc Ma.

Ban Chỉ huy tàu HQ-604 họp nhận định: Trung Quốc có thể dùng vũ lực can thiệp và quyết định chỉ huy bộ đội bình tĩnh xử trí, thống nhất thực hiện theo phương án tác chiến đề ra, quyết tâm bảo vệ Gạc Ma.

Ngày 14/3/1988, chiến sự diễn ra tại khu vực các đảo Gạc Ma, Cô Lin, và Len Đao.

(Theo Lịch sử Hải quân Nhân dân Việt Nam và một số tư liệu khác).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hải chiến Trường Sa 1988 là tên gọi của cuộc chiến trên biển Đông năm 1988 khi Cẩu đưa quân chiếm đóng bãi đá Colin, bãi đá Len Đao và bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, do 3 bãi đá này không có quân đội đồn trú nên Hải quân Nhân dân Việt Nam phải đưa quân ra bảo vệ, đánh trả và cuộc chiến nổ ra vào ngày 14 tháng 3 năm 1988.

Trong các tài liệu của Hải Quân Việt Nam, sự kiện này được biết đến với tên gọi CQ-88 (Chủ quyền-88).

Phía Việt Nam mất 3 tàu vận tải, 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam hy sinh. Cẩu bị hư hại tàu chiến, thương vong 24 lính thủy.

Ta giữ được Côlin, Len Đao. Cẩu chiếm đóng Gạc Ma.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Giờ đây, mỗi lần tàu đi qua khu vực các đảo Côlin, Len Đao, Gạc Ma, chúng ta đều tổ chức Lễ Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.



























Tất cả những lần thả hoa tưởng niệm, Vòng hoa đều lẩn quẩn quanh thân tàu, không muốn rời. Phải một lúc lâu sau, khi mọi người trên tàu nói lời cầu chúc,tri ân, tạm biệt...tới các Liệt sĩ, Vòng hoa mới dần rời xa thân tàu và chìm vào lòng biển.
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,752
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Nhìn những hình ảnh này thấy cảm động quá.
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,273
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Mỗi lần em theo dõi bài viết, em lại có 1 cảm giác xúc động khó tả lắm và mỗi lần nước mắt em lại rơi...
 

sportage_nmt

Xe hơi
Biển số
OF-146452
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
157
Động cơ
362,150 Mã lực
Một topic hay, ý nghĩa và hàm lượng thông tin cao. Chúc chủ thớt sức khỏe để làm đẹp cho đời nha
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tranh vẽ chiến sĩ ta bảo vệ cờ tổ quốc trên đảo Gạc Ma



Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ và các thủy thủ tàu HQ 505 tham gia chiến dịch CQ-88



HQ 505 là tàu vận tải- đổ bộ của Hải quân ta. Sau khi bị bắn cháy, Thuyền trưởng đã lệnh cho các thủy thủ cố lao tàu lên bãi cạn đảo Côlin, biến con tàu đang bốc cháy thành cột mốc chủ quyền Việt Nam tại đảo ngầm này.



Di vật của anh hùng, liệt sĩ Trần Văn Phương, người đã hy sinh trong chiến dịch CQ-88



Mẹ Lê Thị Muội, với chiếc áo Hải quân của con trai là Liệt sĩ Phan Văn Sự, hy sinh trong chiến dịch CQ-88

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

frigate012

Xe buýt
Biển số
OF-130642
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
645
Động cơ
379,384 Mã lực
Cảm động quá cụ Lầm ạ.ngày nào em cũng vào thớt vài lần để cập nhật thêm thông tin, hy vọng cụ nào có dữ liệu thì post lên cùng cụ Lầm cho thớt càng phong phú ạ.
 

ha trang

Xe máy
Biển số
OF-6535
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
65
Động cơ
543,040 Mã lực
Đọc thớt của cụ Lầm xong, em cũng như nhiều cụ khác không còn cảm giác ức chế, cũng như hiểu rõ hơn vấn đề Biển Đông. Xin được cảm ơn cụ và những Anh hùng đã hy sinh vì TS - HS. Trước đây, khi xem những clip biểu tình em ban đầu cũng tức lắm, cứ nghĩ sao xxx lại đạp vào mặt người đi biểu tình, mặc dù họ đang đấu tranh cho HS-TS. Thực ra, những người bị đạp vào mặt đó rất có thế ăn lương của bọn Khựa, chà trộn vào quần chúng để diễn biến hòa bình mà thôi.
Hãy yêu nước 1 cách thực sự tỉnh táo nhé các cụ.:D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ta hiểu Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 thế này




Theo quy định tại điều 76 Công ước 1982, nếu thềm lục địa không rộng (nhỏ hơn hoặc bằng 200 hải lý) thì các quốc gia có quyền tuyên bố chiều rộng tối đa của thềm lục địa quốc gia mình là 200 hải lý (trong trường hợp này chiều rộng của thềm lục địa sẽ bằng chiều rộng của vùng đặc quyền kinh tế); nếu thềm lục địa của quốc gia ven biển rộng hơn 200 hải lý thì có thể xác định ranh giới phía ngoài của thềm lục địa bằng hai cách hoặc tuyên bố chiều rộng tối đa của thềm lục địa là 350 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để đo chiều rộng của lãnh hải

với giải pháp công bằng, Công ước 1982 đã ưu tiên cho những quốc gia có thềm lục địa hẹp (nhỏ hơn 200 hải lý) sẽ được kéo dài thềm lục địa của mình bằng 200 hải lý. Đối với những quốc gia có thềm lục địa rộng (lớn hơn 200 hải lý) thì thềm lục địa của quốc gia đó rộng bao nhiêu sẽ được tuyên bố bấy nhiêu nhưng tối đa không được vượt quá 350 hải lý hoặc không được vượt quá 100 hải lý kể từ đường đẳng sâu 2.500m
 

vudinhquang

Xe container
Biển số
OF-32739
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
6,908
Động cơ
543,606 Mã lực
Em cũng không cầm được nước mắt. Cám ơn những hình ảnh và những kiến thức về Trường Sa, Hoàng Sa của bạn Lầm!
Giờ đây, mỗi lần tàu đi qua khu vực các đảo Côlin, Len Đao, Gạc Ma, chúng ta đều tổ chức Lễ Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.



























Tất cả những lần thả hoa tưởng niệm, Vòng hoa đều lẩn quẩn quanh thân tàu, không muốn rời. Phải một lúc lâu sau, khi mọi người trên tàu nói lời cầu chúc,tri ân, tạm biệt...tới các Liệt sĩ, Vòng hoa mới dần rời xa thân tàu và chìm vào lòng biển.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top