Đọc còm phía trên của kụ Chinhatm, có cái gì đó, vô hình thôi, đang dần vỡ vụn trong lòng nhà cháu.
Kụ Chinhatm đang có xu hướng dùng những suy diễn cảm tính để bẻ luật, có thể dẫn đến việc xxx sử dụng các suy diễn của kụ để bắt phạt lái xe vì những lỗi tưởng tượng họ không phạm phải. Gây bối rối rất nhiều cho lái xe, nhất là những người mới.
Nhà cháu không thể đồng tình với kiểu suy diễn sai luật như vậy.
Giống trường hợp suy diễn cảm tính kiểu "đi trên đường cong là chuyển hướng" ➔ vì xe chuyển hướng nên phải bật xi nhan ➔ Xe không xi nhan trên đường cong là bị phạt.
Vậy, theo suy diễn hướng tới nguyên tắc "cứ vạch liền là không được đè lên, nếu đè lên là bị phạt" của kụ Chinhatm, kụ cho biết khi gặp các vạch giảm tốc màu trắng, kẻ ngang đường như này, để khỏi bị xxx phạt, lái xe phải dừng xe, bò xuống ruộng mà đi tiếp chăng?
Bác dùng từ "vỡ vụn", còn tôi thì thích dùng từ "thất vọng" hơn. Thật sự thất vọng, vì trước đây tôi vẫn đánh giá bác là người hiểu luật khá đúng đắn, sâu sắc:
- Nhưng gì tôi đưa ra hoàn toàn không suy diễn, mà có dẫn chứng cụ thể, trong khi bác lại cố tình lờ đi: Tôi đã dẫn chứng về tiêu chuẩn kỹ thuật của vạch 1.1, và quy định cấm đè lên vạch 1.1 tại phụ lục H3-a. Bác không trả lời được vì sao lại có thể đè trong khi luật cấm. Nếu có thể, bác hãy trả lời, tôi vẫn đợi.
- Tôi cũng đã đưa ra dẫn chứng (phụ lục H2-q) rằng vạch 1.1 không phải chỉ được sử dụng với 01 mục đích duy nhất là phân chia 2 luồng xe ngược chiều. Bác cũng không có phản hồi, không giải thích tại sao bác chỉ tuân thủ (không đè lên) vạch 1.1 khi nó dùng để phân chia 2 luồng được ngược chiều.
- Đi đường cong = chuyển hướng là suy diễn của bác, chứ không phải của tôi. Tôi hoàn toàn không có quan điểm này.
- Về nguyên tắc, tôi nghĩ bác hiểu khái niệm "nguyên tắc", mà tôi đưa ra, nhưng vẫn cố tình diễn giải sai ý của tôi. Bác nên biết, không chỉ có nguyên tắc đó, mà còn nhiều nguyên tắc khác mà người tham gia giao thông cần phải rút ra nếu muốn tham gia giao thông một cách văn minh, đúng luật ngay cả khi không nắm vững luật: Biển hình tròn là bắt buộc tuân thủ, trong đó đỏ là cấm, xanh phải theo; biển hình tam giác là cảnh báo; biển hình chữ nhật là hướng dẫn; đèn đỏ không được đi, đèn xanh được đi...Tất nhiên, có những ngoại lệ, tôi đã nhấn mạnh nhiều lần mà bác cứ cố tình lờ đi.
- Về cái vạch giảm tốc mầu trắng. Nếu bác đọc luật kỹ thế chắc bác đã biết không có cái vạch giảm tốc nào giống như cái vạch 1.1 cả. Cái mà bác đưa ra nhằm đánh tráo khái niệm chính là "gờ giảm tốc", nó hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ làm gờ giảm tốc và mầu sắc mà nhà quản lý lựa chọn. Còn vạch giảm tốc là vạch số 66, phụ lục G-e, là vạch rời có bề rộng 45cm được mô tả trong hình G73 của phụ lục Quy chuẩn 41.
- Tóm lại, bác cố công chứng minh rằng không phải mọi vạch liền đều cấm đè là vô ích, tôi cũng chẳng phản đối rằng có những vạch liền cho đè (trong những trường hợp nhất định). Chủ đề chính mà tôi và bác đang tranh luận là vạch 1.1, tôi thì cho rằng cấm đè dù nó sử dụng vào mục đích gì đi nữa, còn bác thì cho rằng chỉ cấm đè khi nó phân chia 2 dòng xe ngược chiều, còn lại có thể đè thoải mái, ta hãy tập trung vào đó