Bác hiểu không đúng ý tôi. Quan điểm của tôi là:
1- Mũi tên chỉ hướng không có quy định cụ thể về vị trí bắt đầu hay kết thúc hiệu lực.
2- Nó cũng không liên quan đến việc cấm chuyển làn hay không.
3- Việc cấm chuyển làn hay không phụ thuộc vào vạch cấm chuyển làn, thường đi kèm với mũi tên chỉ hướng tại các giao cắt.
4- Khi đã đi vào làn đường có vạch cấm chuyển làn thì đã phải tuân thủ hướng đi theo hướng mũi tên chỉ dành cho làn đó, nhưng vẫn không được chuyển làn.
5- Việc chuyển làn hoặc chuyển hướng theo mũi tên chỉ được thực hiện sau khi ra khỏi phần đường cấm chuyển làn.
6- Nghĩa là, ngay sau khi qua khỏi vạch dừng xe (hết vạch cấm chuyển làn) là xe cộ có thể chuyển làn hoặc chuyển hướng theo đúng theo quy định của mũi tên chỉ hướng
Vầng, xin cảm ơn kụ Chinhatm.
Trước nay nhà cháu với kụ có nhiều quan điểm tương đồng. Do vậy, mỗi khi thấy khác, nhà cháu phải tự vấn xem mình đã hiểu đúng ý kụ muốn diễn tả hay chưa.
Cụ thể, nhà cháu tách còm phía trên của kụ ra 6 mục nhỏ, để trao đổi theo từng mục với kụ nhé.
Mục 1- đồng ý với kụ trong hầu hết các trường hợp mũi tên khác, nếu có.
Riêng với vạch mũi tên 1.18, như nêu rõ tại điểm s), mục H2, Phụ lục H của QC41, hiệu lực chỉ hướng đi của mũi tên này bắt đầu ở nơi giao nhau, tức là sau vạch dừng kẻ ngang đường.
Ý kiến kụ thế nào?
Mục 2- Đúng vậy, vạch mũi tên không có chức năng cắm chuyển làn.
Mục 3- Chưa chính xác.
Trong luật hiện hành của Vn chưa có quy định vẽ vạch cấm chuyển làn trước vị trí giao cắt. Cũng không quy định vẽ vạch liền để chia các làn cùng chiều (trừ vạch số 35 nêu trong Phụ lục G, áp dụng cho đường có vận tốc >60km/h).
Do vậy, luật Vn hiện hành không hề cấm chuyển làn trước khi vào giao cắt, dù nơi đó có vẽ mũi tên dưới đường hay trên biển chỉ dẫn 411 hay không, dù trước đó có cắm biển gộp hình hay không.
Mục 4- Vì Mục 3- chưa chính xác, nên Mục 4- cũng chưa chính xác.
Mọi phương tiện đều được luật cho phép chuyển làn trước khi vào giao cắt, dù nơi đó có vẽ mũi tên dưới đường hay trên biển chỉ dẫn 411 hay không, dù trước đó có cắm biển gộp hình hay không.
Mục 5- Chưa đúng.
Bất kỳ nơi nào có vạch đứt, phương tiện đều có quyền chuyển làn để đi vào làn có mũi tên chỉ hướng đi phù hợp với hướng xe sẽ di chuyển ở giao cắt, sau khi đã vượt qua vạch dừng kẻ ngang đường.
Sau khi vượt qua vạch dừng, phương tiện bắt đầu được chuyển hướng trong phạm vi giao cắt, hoặc tiếp tục đi thẳng.
Lúc này, việc chuyển hướng hay đi thẳng của phương tiện phải phù hợp với hướng của mũi tên vẽ trên làn đường xe đã đi qua trước khi cán qua vạch dừng để vào giao cắt.
Nếu đi sai hướng mũi tên, sẽ phạm lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường 1.18".
Mục 6- Không chính xác.
Trong giao lộ không có kẻ vạch chia làn đường , nên trong giao lộ không có làn đường. Do đó, không có hành vi chuyển làn đường trong giao lộ.
Giao lộ lại là nơi cho phép phương tiện chuyển hướng. Do đó phương tiện được phép chuyển hướng phù hợp với hướng chỉ của mũi tên nằm ngay sau đuôi của phương tiện khi nó vượt qua vạch dừng vẽ ngang đường.
.