Nếu kết luận của cụ là đúng thì làm sao viettel can thiệp được dữ liệu của facebook (cũng như cụ nói là ứng dụng trên nền internet) để xóa khi cần thiết? Chẳng lẽ những điều nêu bên dưới về trách nhiệm chỉ nói cho vui?
Trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet
1. Trong triển khai công tác bảo vệ an ninh mạng
a) Yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân xác thực. Nếu người dùng không cung cấp thông tin cá nhân thực, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm từ chối cung cấp các dịch vụ liên quan cho người dùng đó.
b) Xây dựng các phương án, giải pháp phản ứng nhanh với sự cố an ninh mạng, xử lý ngay các rủi ro an ninh như lỗ hổng bảo mật, mã độc, tấn công mạng, xâm nhập mạng…; khi xảy ra sự cố an ninh mạng, ngay lập tức triển khai phương án khẩn cấp, biện pháp ứng phó thích hợp, đồng thời báo cáo với cơ quan chủ quản theo quy định.
c) Hợp tác, cung cấp các biện pháp kỹ thuật, hỗ trợ cơ quan Công an trong quá trình điều tra tội phạm và bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật.
d) Áp dụng các giải pháp kỹ thuật và các biện pháp cần thiết khác nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho quá trình thu thập thông tin, ngăn chặn nguy cơ lộ lọt, tổn hại hoặc mất dữ liệu. Nếu xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố lộ lọt, tổn hại hoặc mất dữ liệu thông tin người sử dụng, cần lập tức đưa ra giải pháp ứng phó, đồng thời thông báo tới người sử dụng và báo cáo tới cơ quan chủ quản theo quy định.
2. Trong bảo đảm an ninh thông tin mạng
a) Bảo mật thông tin cá nhân người dùng theo quy định của pháp luật, đồng thời xây dựng, kiện toàn chính sách bảo vệ thông tin cá nhân.
b)Nghiêm cấm tiết lộ, thay đổi, gây tổn hại đến thông tin cá nhân người dùng; khi chưa được sự cho phép của người sở hữu thông tin, không được cung cấp thông tin cho bên thứ ba.
c) Sửa, xóa hoặc đính chính thông tin thu thập trái pháp luật theo yêu cầu người dùng;
d)Ngăn chặn việc chia sẻ thông tin, tiến hành xóa thông tin có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thông tin sai sự thật, vu khống trên không gian mạng, đồng thời lưu lại các ghi chép liên quan để báo cáo với cơ quan chuyên trách;
đ) Không cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, hỗ trợ kỹ thuật, quảng cáo, hỗ trợ thanh toán cho các tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thông tin sai sự thật, vu khống trên không gian mạng.
e) Xây dựng, kiện toàn quy trình bảo vệ và cơ chế hợp tác an ninh mạng, tăng cường đánh giá, phân tích các loại rủi ro an ninh mạng, định kỳ cảnh báo nguy cơ, đồng thời ủng hộ, giúp đỡ các thành viên nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro an ninh mạng.
g) Xây dựng cơ chế phản hồi, khiếu nại về an ninh thông tin mạng; công bố thông tin về phương thức phản hồi, khiếu nại; kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản hồi, khiếu nại liên quan an ninh thông tin mạng.
h) Loại bỏ thông tin có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục trên không gian mạng trong vòng 24 giờ sau khi nhận được phản hồi, khiếu nại từ người dùng; lưu lại bản ghi trong vòng 12 tháng.
i) Thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông trong ngăn chặn, xử lý thông tin có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thông tin sai sự thật, vu khống trên không gian mạng.