Em đã đọc 2 cách kiểu của cụ chủ, và em hiểu theo cách thứ 2, chứ không giống cụ chủ, hiểu theo cách thứ 1.
Luật mình nói rằng "đi bên phải
theo chiều đi của mình" cơ mà. Cách hiểu thứ 1 của cụ chủ là đi theo chiều đi của mình đấy chứ, chứ có nói gì đến bên phải trái gì đâu.
Em xin được đóng góp cái ảnh hiểu theo ý của em.
Ví dụ chiều đi của mình có nhiều làn:
Ví dụ chiều đi của mình có 1 làn:
Và đấy là cách hiểu của em đấy ạ. Điều này em thấy hoàn toàn hợp lý. Như 1 clip cụ nào đó đã đăng trên OF này về cái đường ở Tây, nó dành hẳn làn ngoài cùng chỉ để vượt, sau đó ai vượt xong lại vào trong. Vô cùng khoa học. Trong trường hợp đường quá đông thì làn đó có được đi hay không em cũng không rõ.
Nếu nói về câu chữ "Đi bên phải theo chiều đi của mình". Nghĩa là chiều đi của mình chắc chắn nó rộng hơn cái xe, vậy thì hãy đi sát vào bên phải chiều mình đang đi. Theo em thấy chỉ cần hiểu theo nghĩa đen, nghĩa là như hình em vẽ.
Đi đường nhiều khi gặp toàn ông nghênh nghênh giữa đường. Không dưng đường đang vắng, ông lại đi làn trái ngoài cùng, chẳng lẽ ông phải đợi người khác xin vượt ông mới vào? Chẳng lẽ ông lại bắt người ta vượt phải, hoặc vượt làn bên phải? Làm vậy cực kì khó chịu.
Chi bằng khi đường vắng, khi bên phải mình không có ai,
hãy tự động đi vào bên phải, người ta cần vượt, người ta sẽ sang bên trái ông để vượt. Có 2 việc thuận tiện ở đây, 1 là tạo điều kiện cho người sau vượt trái, 2 là tạo tầm nhìn cho người sau nếu muốn vượt. Nếu ông đằng trước cứ bám trái, người đi sau khó mà nhìn đằng trước có gì để mà vượt. Nhất là khi xe trước là container hoặc xe bus. Mà mấy cái xe to thì lại toàn đi chậm, nên việc vượt xe càng khó khăn. Xe sau muốn vượt phải thò đầu sang bên ngược chiều để vượt, thấy có xe phía ngược chiều thì lại thụt vào, rất nguy hiểm.
Cách giải quyết của em với vấn đề này là: không nên phân làn ô tô, xe tải, xe máy làm gì cho rách việc, chỉ cần giới hạn tốc độ theo phương tiện, vậy là xong. Ở ngoại thành, xe máy vẫn chạy <=60, ô tô vẫn <=80. Giả sử ô tô dở chứng đi 40 ngắm cảnh hết cả lượt thì sao? Thì xe tải, xe máy vẫn cứ ra làn ngoài mà vượt, khi nào bên phải không có ai lại vào làn trong. Còn nếu xe máy mà đi > 60 thì phạt bt, không kể đang đi làn nào. Khi đó chỉ còn 2 lỗi: không đi bên phải theo chiều đi của mình (theo camera chú kia bên phải không có ai mà cứ đi tà tà không chịu vào, vậy là dính phạt), và lỗi quá tốc độ. Khi đó chẳng bao giờ còn lỗi sai làn nữa.
Còn thực trạng bây giờ thì các cụ biết rồi, xe chậm đi bên trái chả bao giờ bị phạt.
Đôi lời muốn chia sẻ của em, cụ nào thấy em chưa hợp lí ở cách hiểu của em thì comment lại nhé.