Cứ "thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý" thôi cụ. Chân lý 1 đằng, thực tiễn 1 nẻo thì gọi là chủ quan, duy ý chí, duy tâm.
Mọi việc bây giờ đều chỉ là giải pháp tình thế, cái quan trọng nhất là Quy hoạch thì đã bị phá nát từ lâu, Bây giờ phải tính lại chấp nhận chậm 3-5 năm nữa và tốn rất nhiều tiền.Năm 2025 vừa bắt đầu, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM đã chạm đến ngưỡng "không thể chịu nổi". Mỗi sáng và chiều, các tuyến đường chính đều chật cứng, không chỉ do lượng phương tiện tăng đột biến mà còn bởi ý thức tham gia giao thông của người dân, sự bất cập trong luật lệ mới ban hành, và hạ tầng đô thị chưa kịp nâng cấp.
Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần một giải pháp triệt để, táo bạo hơn để giải quyết vấn đề này?
- Ý thức: Có phải người dân đang quá xem nhẹ luật giao thông? Hành vi đi ngược chiều, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện liệu có phải là "thủ phạm chính"?
- Luật pháp: Các hình phạt hiện tại đã nghiêm khắc, nhưng thực thi, giám sát cần sát sao hơn? Cấm xe máy ở nội đô hoặc áp thuế cao với xe cá nhân có thực sự khả thi?
- Hạ tầng: Liệu các dự án metro, đường vành đai và cầu vượt có thể là lời giải? Hay chúng ta đang đốt tiền vào các giải pháp không kịp thời?
- Nếu bạn là người đứng đầu, bạn sẽ làm gì ngay lập tức để giảm ùn tắc?
- Cần đặt ưu tiên vào giáo dục ý thức giao thông, cải thiện luật pháp hay tập trung phát triển hạ tầng trước?
- Ý kiến về việc thu phí cao giờ cao điểm hoặc cấm xe máy trong nội đô?
- Có nên phân vùng giờ làm việc, học tập để giảm mật độ giao thông vào giờ cao điểm?
Bác ấy không hiểu là hướng rẽ khác nhau gây xung đột chủ yếu chứ không phải do loại phương tiện gây xung đột, nên việc cố phân làn theo phương tiện không giải quyết được vấn đề ở đó.Vâng thế bác hiến kế cho chính quyền đê ...
Cái sự Cấm rẽ phải, quả là ngu xuẩn. Cũng may là các đồng chí trong nớ đã phản ứng hết sức nhanh chóng và khẩn cấp, bác ạ.E ở SG, thấy tình hình sau 1/1/2025 có cái tốt hơn, có cái kém đi.
Nhưng những cái kém đi, chủ yếu do mấy thằng vận hành:
- Đèn đỏ không hợp lý, có những hướng chỉ cho 20s xanh, nhưng tới cả trăm s đỏ. Thế là nó ùn cả đống.
- Không cho rẽ phải khi đèn đỏ, trong khi điều kiện thì đủ, dẫn đến xe máy rẽ phải đứng lại gây kẹt.
- Phương án đèn không hợp lý, gây xung đột làn đi thẳng với làn rẽ trái.
Còn tốt hơn là cái ngã tư gần như không bị cảnh ôm nhau giữa đường, do thằng cố vượt đèn giảm hẵn. Chậm, nhưng không chết cứng như trước.
trong ảnh em thấy ô tô cũng đang đi hết 6 làn mà cụ.Đường tận 6 làn và thoáng như trong ảnh thế này thì Tây cũng phải ghen tị, và rõ ràng là có biển phân làn dành 4 làn cho ô tô và 2 làn cho xe máy phía trong. Thế nhưng dù 2 làn trong không 1 bóng người mà xe máy vẫn “kiên định” đi dàn hàng ngang ở tất cả làn ô tô. Thật không hiểu được trong não họ có gì nữa?! Đi vậy có nhanh và an toàn hơn đi ở làn trong của xe máy không nhỉ?
Theo ý kiến cá nhân em, giờ siết chặt cái làn đường rạch ròi xe máy vs ô tô nữa là ổn. Sẽ chỉ cùng lắm là ùn chứ không tắc được. Cứ ông ô tô nào lấn sang xe máy thì phạt nặng và ngược lại.
đường quá tải thì để đi hỗn hợp mới là có lưu lượng lớn nhất. đi theo làn ngay ngắn đẹp chỉ phù hợp với đường đủ rộng chưa bị quá tải thôi.Trc phần làn ô tô xe máy rồi mà cụ, thí điểm xong dỡ. Tối ưu vẫn là đan xe, không để chỗ nào trống
Mấy hôm nay em đi bị ùn dài nhưng ko kẹt cứng đứng yên một chỗ, qua tết sẽ đỡ hơn khi hệ thống đèn đóm được chỉnh lại hoạt động ổn định, lưu lượng giảm (Tết đổ hết về HN, SG quan hệ ngoại giao, chúc biếu Tết, hàng hóa, vật tư, đòi nợ,....).Qua tết vẫn tắc thì sao?
Trước những năm 2000 công bộc giàu cũng chỉ có cái xe máy thôi cụ ơiHạ tầng đầu tư manh mún,nó như cái áo cũ rách vá chằng vá đụp. Chỉ chăm chăm trục lợi, lãng phí thất thoát đầu tư công. Chỉ cần xem khối ts mà các công bộc từ cấp phường xã từ 20 năm trở lại nắm giữ mới thấy. Giờ trăm dâu đổ đầu tằm, còn tắc nữa đây cũng chỉ là một phần của tảng băng chìm mà thôi.
Thứ nhất là họ cho phép người có kiến thức được ngồi ở vị trí ra quy định và điều hành, thứ hai là họ nhắm vào mục tiêu giao thông hiệu quả chứ không hướng vào mục tiêu kiếm tiền phạt. Do đó các quy định của họ hợp lý hơn, dân dễ tuân thủ hơn dẫn đến giao thông hiệu quả hơn.Qua TW chơi thì thấy cũng lộn xộn không kém Việt Nam, điều khác biệt là dân tuân thủ luật tốt hơn ta nhiều.
Cái sai cơ bản ở đây chính là việc quy định hành động hợp lý là hành động sai để phạt, nên việc đầu tiên là phải xây dựng được quy định hợp lý, sau mới đến chấp hành đúng. Chấp hành 1 quy định bất hợp lý thì còn gây ách tắc nhiều hơn không tuân thủ nó như vừa rồi.Câu hay nhất và cốt lõi nhất cụ đúng: các hành động sai có thể được phép trong điều kiện cụ thể
Ngu xuẩn bằng việc lắp đèn ở lối rẽ phải riêng biệt chưa bác?Cái sự Cấm rẽ phải, quả là ngu xuẩn. Cũng may là các đồng chí trong nớ đã phản ứng hết sức nhanh chóng và khẩn cấp, bác ạ.
Còn cái Đèn đỏ lâu và Đèn xanh nhanh, khó nói lắm bác. Miếng bánh có vậy thôi, cũng phải nhường cho các anh khác nữa.
Tôi thì đánh giá cao việc thử Mở rộng giao lộ, bằng cách chặn 1 luồng đi thẳng, bắt Rẽ phải + Quay đầu + Bỏ hẳn đèn đỏ.
Như thế, ngã tư được mở rộng gấp vài lần, và dù chậm, nhưng xe luôn di chuyển 24/7, chứ không bị cảnh tốc độ 0.00 như hiện tại.
Giải pháp tốt nhất là thay người đứng đầu Người đứng đầu có năng lực sẽ biết nghe tư vấn đúng, người đứng đầu kém thì có tư vấn điều đúng thì họ cũng không nghe.Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần một giải pháp triệt để, táo bạo hơn để giải quyết vấn đề này?
...
- Nếu bạn là người đứng đầu, bạn sẽ làm gì ngay lập tức để giảm ùn tắc?
- Cần đặt ưu tiên vào giáo dục ý thức giao thông, cải thiện luật pháp hay tập trung phát triển hạ tầng trước?
- Ý kiến về việc thu phí cao giờ cao điểm hoặc cấm xe máy trong nội đô?
- Có nên phân vùng giờ làm việc, học tập để giảm mật độ giao thông vào giờ cao điểm?