[Funland] Hiến kế giảm bớt ùn tắc giao thông -2025

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,320
Động cơ
207,038 Mã lực
Cứ "thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý" thôi cụ. Chân lý 1 đằng, thực tiễn 1 nẻo thì gọi là chủ quan, duy ý chí, duy tâm.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,575
Động cơ
210,524 Mã lực
E ở SG, thấy tình hình sau 1/1/2025 có cái tốt hơn, có cái kém đi.
Nhưng những cái kém đi, chủ yếu do mấy thằng vận hành:
- Đèn đỏ không hợp lý, có những hướng chỉ cho 20s xanh, nhưng tới cả trăm s đỏ. Thế là nó ùn cả đống.
- Không cho rẽ phải khi đèn đỏ, trong khi điều kiện thì đủ, dẫn đến xe máy rẽ phải đứng lại gây kẹt.
- Phương án đèn không hợp lý, gây xung đột làn đi thẳng với làn rẽ trái.
Còn tốt hơn là cái ngã tư gần như không bị cảnh ôm nhau giữa đường, do thằng cố vượt đèn giảm hẵn. Chậm, nhưng không chết cứng như trước.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,568
Động cơ
833,505 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Năm 2025 vừa bắt đầu, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM đã chạm đến ngưỡng "không thể chịu nổi". Mỗi sáng và chiều, các tuyến đường chính đều chật cứng, không chỉ do lượng phương tiện tăng đột biến mà còn bởi ý thức tham gia giao thông của người dân, sự bất cập trong luật lệ mới ban hành, và hạ tầng đô thị chưa kịp nâng cấp.

Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần một giải pháp triệt để, táo bạo hơn để giải quyết vấn đề này?

  • Ý thức: Có phải người dân đang quá xem nhẹ luật giao thông? Hành vi đi ngược chiều, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện liệu có phải là "thủ phạm chính"?
  • Luật pháp: Các hình phạt hiện tại đã nghiêm khắc, nhưng thực thi, giám sát cần sát sao hơn? Cấm xe máy ở nội đô hoặc áp thuế cao với xe cá nhân có thực sự khả thi?
  • Hạ tầng: Liệu các dự án metro, đường vành đai và cầu vượt có thể là lời giải? Hay chúng ta đang đốt tiền vào các giải pháp không kịp thời?

  1. Nếu bạn là người đứng đầu, bạn sẽ làm gì ngay lập tức để giảm ùn tắc?
  2. Cần đặt ưu tiên vào giáo dục ý thức giao thông, cải thiện luật pháp hay tập trung phát triển hạ tầng trước?
  3. Ý kiến về việc thu phí cao giờ cao điểm hoặc cấm xe máy trong nội đô?
  4. Có nên phân vùng giờ làm việc, học tập để giảm mật độ giao thông vào giờ cao điểm?
Mọi việc bây giờ đều chỉ là giải pháp tình thế, cái quan trọng nhất là Quy hoạch thì đã bị phá nát từ lâu, Bây giờ phải tính lại chấp nhận chậm 3-5 năm nữa và tốn rất nhiều tiền.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
14,033
Động cơ
598,296 Mã lực
Trong tất cả các biện pháp. thì biện pháp tối ưu là THAY DÂN
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,067
Động cơ
434,529 Mã lực
Vâng thế bác hiến kế cho chính quyền đê ...
Bác ấy không hiểu là hướng rẽ khác nhau gây xung đột chủ yếu chứ không phải do loại phương tiện gây xung đột, nên việc cố phân làn theo phương tiện không giải quyết được vấn đề ở đó.

Vấn đề là phải phân nhóm được hướng di chuyển xung đột, tuy nhiên với khoảng cách giữa các lối rẽ trái/phải dày đặc thì phân làn không hiệu quả, hiệu quả nhất là dùng đèn tín hiệu đồng bộ toàn tuyến, trên tuyến chính thì 1 phương tiện sẽ chỉ bị dừng đèn đỏ 1 lần duy nhất trong cả chuỗi đèn giao cắt, các giao cắt còn lại chỉ gặp đèn xanh. Khi đó thì lưu lượng tuyến chính sẽ giảm còn khoảng 1/3 so với mức tối đa nhưng sẽ không tắc nữa.
 

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,562
Động cơ
517,413 Mã lực
phát phiếu đi đường như thời covid ..... :D :D :D
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,848
Động cơ
640,263 Mã lực
Tuổi
23
E ở SG, thấy tình hình sau 1/1/2025 có cái tốt hơn, có cái kém đi.
Nhưng những cái kém đi, chủ yếu do mấy thằng vận hành:
- Đèn đỏ không hợp lý, có những hướng chỉ cho 20s xanh, nhưng tới cả trăm s đỏ. Thế là nó ùn cả đống.
- Không cho rẽ phải khi đèn đỏ, trong khi điều kiện thì đủ, dẫn đến xe máy rẽ phải đứng lại gây kẹt.
- Phương án đèn không hợp lý, gây xung đột làn đi thẳng với làn rẽ trái.
Còn tốt hơn là cái ngã tư gần như không bị cảnh ôm nhau giữa đường, do thằng cố vượt đèn giảm hẵn. Chậm, nhưng không chết cứng như trước.
Cái sự Cấm rẽ phải, quả là ngu xuẩn. Cũng may là các đồng chí trong nớ đã phản ứng hết sức nhanh chóng và khẩn cấp, bác ạ.

Còn cái Đèn đỏ lâu và Đèn xanh nhanh, khó nói lắm bác. Miếng bánh có vậy thôi, cũng phải nhường cho các anh khác nữa.

Tôi thì đánh giá cao việc thử Mở rộng giao lộ, bằng cách chặn 1 luồng đi thẳng, bắt Rẽ phải + Quay đầu + Bỏ hẳn đèn đỏ.
Như thế, ngã tư được mở rộng gấp vài lần, và dù chậm, nhưng xe luôn di chuyển 24/7, chứ không bị cảnh tốc độ 0.00 như hiện tại.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,266
Động cơ
628,594 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường tận 6 làn và thoáng như trong ảnh thế này thì Tây cũng phải ghen tị, và rõ ràng là có biển phân làn dành 4 làn cho ô tô và 2 làn cho xe máy phía trong. Thế nhưng dù 2 làn trong không 1 bóng người mà xe máy vẫn “kiên định” đi dàn hàng ngang ở tất cả làn ô tô. Thật không hiểu được trong não họ có gì nữa?! Đi vậy có nhanh và an toàn hơn đi ở làn trong của xe máy không nhỉ?
1000060981.jpg

Theo ý kiến cá nhân em, giờ siết chặt cái làn đường rạch ròi xe máy vs ô tô nữa là ổn. Sẽ chỉ cùng lắm là ùn chứ không tắc được. Cứ ông ô tô nào lấn sang xe máy thì phạt nặng và ngược lại.
trong ảnh em thấy ô tô cũng đang đi hết 6 làn mà cụ.
nếu rạch ròi đc làn ô tô xe máy như cụ nói thì lại tốt quá. có điều nhiều đường nhỏ thì ko biết chia kiểu gì
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,266
Động cơ
628,594 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trc phần làn ô tô xe máy rồi mà cụ, thí điểm xong dỡ. Tối ưu vẫn là đan xe, không để chỗ nào trống
đường quá tải thì để đi hỗn hợp mới là có lưu lượng lớn nhất. đi theo làn ngay ngắn đẹp chỉ phù hợp với đường đủ rộng chưa bị quá tải thôi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,915
Động cơ
105,228 Mã lực
Qua tết vẫn tắc thì sao?
Mấy hôm nay em đi bị ùn dài nhưng ko kẹt cứng đứng yên một chỗ, qua tết sẽ đỡ hơn khi hệ thống đèn đóm được chỉnh lại hoạt động ổn định, lưu lượng giảm (Tết đổ hết về HN, SG quan hệ ngoại giao, chúc biếu Tết, hàng hóa, vật tư, đòi nợ,....).
Lưu lượng phương tiện sẽ tăng dần theo thời gian, nếu đi chuẩn chỉ có thể ùn nhưng vẫn đi chậm và ai cũng đến lượt chứ ko như xưa cứ mạnh ai nấy tạt đầu chen ngang tạt tấp mặt xe khác, đứng giữa ngã ba ngã tư tắc cứng hết tất cả các hướng
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,915
Động cơ
105,228 Mã lực
Hạ tầng đầu tư manh mún,nó như cái áo cũ rách vá chằng vá đụp. Chỉ chăm chăm trục lợi, lãng phí thất thoát đầu tư công. Chỉ cần xem khối ts mà các công bộc từ cấp phường xã từ 20 năm trở lại nắm giữ mới thấy. Giờ trăm dâu đổ đầu tằm, còn tắc nữa đây cũng chỉ là một phần của tảng băng chìm mà thôi.
Trước những năm 2000 công bộc giàu cũng chỉ có cái xe máy thôi cụ ơi
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,067
Động cơ
434,529 Mã lực
Qua TW chơi thì thấy cũng lộn xộn không kém Việt Nam, điều khác biệt là dân tuân thủ luật tốt hơn ta nhiều.
Thứ nhất là họ cho phép người có kiến thức được ngồi ở vị trí ra quy định và điều hành, thứ hai là họ nhắm vào mục tiêu giao thông hiệu quả chứ không hướng vào mục tiêu kiếm tiền phạt. Do đó các quy định của họ hợp lý hơn, dân dễ tuân thủ hơn dẫn đến giao thông hiệu quả hơn.
 

laixebo

Xe máy
Biển số
OF-44044
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
63
Động cơ
463,891 Mã lực
Ô bài đầu tiên theard này của em ông Mod min nào xoá béng rồi thế.
Em tạm thống kê một số giải pháp của các cụ. Mời các cụ chém tiếp nhé:
Năm 2025 vừa bắt đầu, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM đã chạm đến ngưỡng "không thể chịu nổi". Mỗi sáng và chiều, các tuyến đường chính đều chật cứng, không chỉ do lượng phương tiện tăng đột biến mà còn bởi ý thức tham gia giao thông của người dân, sự bất cập trong luật lệ mới ban hành, và hạ tầng đô thị chưa kịp nâng cấp.

Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần một giải pháp triệt để, táo bạo hơn để giải quyết vấn đề này?

  • Ý thức: Có phải người dân đang quá xem nhẹ luật giao thông? Hành vi đi ngược chiều, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện liệu có phải là "thủ phạm chính"?
  • Luật pháp: Các hình phạt hiện tại đã nghiêm khắc, nhưng thực thi, giám sát cần sát sao hơn? Cấm xe máy ở nội đô hoặc áp thuế cao với xe cá nhân có thực sự khả thi?
  • Hạ tầng: Liệu các dự án metro, đường vành đai và cầu vượt có thể là lời giải? Hay chúng ta đang đốt tiền vào các giải pháp không kịp thời?

  1. Nếu bạn là người đứng đầu, bạn sẽ làm gì ngay lập tức để giảm ùn tắc?
  2. Cần đặt ưu tiên vào giáo dục ý thức giao thông, cải thiện luật pháp hay tập trung phát triển hạ tầng trước?
  3. Ý kiến về việc thu phí cao giờ cao điểm hoặc cấm xe máy trong nội đô?
  4. Có nên phân vùng giờ làm việc, học tập để giảm mật độ giao thông vào giờ cao điểm?
Các giairphap:
Danleduc, chim to, bienthanhlangtu, Ac080 : Cần có metro, đường sắt trên cao
dan du an: Các điểm kết thúc của luồng cao tốc chỗ rẽ xuống cần mở rộng, có nhiều ngả thoát để các xe thoát nhanh hơn
cai sua,Napolong, phucsminh: Phân loại công ty, ép làm online, Lệch giờ làm
Omerta77: Tập trung vào kiểm soát hạ tầng đường thông hè thoáng, lấn chiếm đường bằng việc phạt trước
Pvsc: Tăng mức phạt tiếp
nvth: Hạn chế oto tang them cho đến khi có đủ hạ tầng tốt đủ đáp ứng
AMATAX, Demen2003,taobalan: Đưa các trường ĐH, Bệnh viện ra ngoài nội đô
3077, AMATAX,Palisade,congchi: Mặc định đèn đỏ được rẽ phải, ngã 4 nào đặc thù thì hãy cấm.
AMATAX: - Tăng cường làm thêm cầu vượt ở các nút hay tắc để giảm xung đột,
- Mở thêm các tuyến đường song song với các đường có lưu lượng lớn, giải phóng mặt bằng nhà trong ngõ sẽ dễ hơn mặt đường ví dụ như: ko mở rộng Đế La Thanh mà làm đường Xã Đàn Ô Chơ Dừa.
- Phân làn các phương tiên 1 cách triệt để: ô tô, xe máy riêng. Có thể làm rào phân làn
- Ngăn bớt các đường ngang lối mở hiện nay đang làm giảm tốc độ lưu thông
- Qui định các điểm đón trả khách tập trung ở các tuyến phố mặt đường có thể kết hợp mở rộng cùng bến xe Bus
2) Lâu dài: chuyển bớt các bệnh viện, trường đại học, cao đẳng, cơ quan ban ngành đoàn thể ra các quận huyện còn có quì đất lớn
- Ko qui hoạch xây dựng mới các khu đô thị, dân cư mới mà chỉ chó phép nâng cấp cải tạo các khu hiện tại.
- Qui hoạch trung tâm hành chính mới hoàn toàn tầm nhìn 100-200 năm theo kiểu bàn cờ
- Qui hoạch các khu công nghiệp, nhà máy tập trung đồng bộ với hạ tầng đì kèm
- Xây dựng mô hình đa trung tâm, mỗi quận huyện có 1 trung tâm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tại chỗ của người dân. Quảng trường, công viên, trường học, bệnh viện, sân vận đông thể thao, vui chơi giải trí, chợ trung tâm thương mại, phố đêm, đi bộ, ẩm thực.... với các ưu đãi để thu hút đầu tư
Sonpaint,Ac080: cấm kinh doanh vỉa hè và Nhà mặt phố,
Sonpaint: Cho phép xe máy xe đạp đi trên vỉa hè
ung_sung_tu_tai, windmill, BMW X11: Phân cách cứng, tách làn đi thẳng làn rẽ phải, Làm làn riêng cho oto va xe máy
Type: Cấm phương tiện cá nhân trừ xe đạp
Minhnd: Qui hoạch lại
AGAD: Giãn dân
BMW X11: Bỏ đèn đỏ,
 
Chỉnh sửa cuối:

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,067
Động cơ
434,529 Mã lực
Câu hay nhất và cốt lõi nhất cụ đúng: các hành động sai có thể được phép trong điều kiện cụ thể
Cái sai cơ bản ở đây chính là việc quy định hành động hợp lý là hành động sai để phạt, nên việc đầu tiên là phải xây dựng được quy định hợp lý, sau mới đến chấp hành đúng. Chấp hành 1 quy định bất hợp lý thì còn gây ách tắc nhiều hơn không tuân thủ nó như vừa rồi.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,058
Động cơ
405,025 Mã lực
Hạ tầng chưa thể thay đổi ngay. Các cơ quan ban ngành cũng không thể chuyển ra vùng ngoài sớm. Ngoài ý thức tuân thủ thì chỉ còn mỗi điều tiết giờ làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Thay vì làm việc hành chính từ 8h-5h chiều thì giãn ra, chia ca, dịch chuyển giờ từ 6-7h sáng đến 10h đêm. Ít nhất cũng giảm được mật độ phương tiện và người ở giờ cao điểm. Dù là giải pháp mang tính ngắn hạn nhưng em nghĩ cũng có nhưng mặt lợi là làm cho người dân có thể thu xếp đi linh hoạt làm trước hoặc sau khi đi giải quyết thủ tục hành chính.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,340
Động cơ
744,291 Mã lực
Sáng nay ngã 4 trần khát chân x nguyễn khoái đèn đỏ các anh vàng vẫy cho đi nhưng các phương tiện cứ đứng im méo thèm di chuyển. :))
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,340
Động cơ
744,291 Mã lực
Cái sự Cấm rẽ phải, quả là ngu xuẩn. Cũng may là các đồng chí trong nớ đã phản ứng hết sức nhanh chóng và khẩn cấp, bác ạ.

Còn cái Đèn đỏ lâu và Đèn xanh nhanh, khó nói lắm bác. Miếng bánh có vậy thôi, cũng phải nhường cho các anh khác nữa.

Tôi thì đánh giá cao việc thử Mở rộng giao lộ, bằng cách chặn 1 luồng đi thẳng, bắt Rẽ phải + Quay đầu + Bỏ hẳn đèn đỏ.
Như thế, ngã tư được mở rộng gấp vài lần, và dù chậm, nhưng xe luôn di chuyển 24/7, chứ không bị cảnh tốc độ 0.00 như hiện tại.
Ngu xuẩn bằng việc lắp đèn ở lối rẽ phải riêng biệt chưa bác?
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,176
Động cơ
779,069 Mã lực
Tuổi
33
Cơ bản học luật xong quên.các cơ sỏe hay tổ chức thay đổi giờ làm thì đỡ hơn.tuyên chuyền giao thông mạnh lên.chưa vội ohatj
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,067
Động cơ
434,529 Mã lực
Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần một giải pháp triệt để, táo bạo hơn để giải quyết vấn đề này?
...
  1. Nếu bạn là người đứng đầu, bạn sẽ làm gì ngay lập tức để giảm ùn tắc?
  2. Cần đặt ưu tiên vào giáo dục ý thức giao thông, cải thiện luật pháp hay tập trung phát triển hạ tầng trước?
  3. Ý kiến về việc thu phí cao giờ cao điểm hoặc cấm xe máy trong nội đô?
  4. Có nên phân vùng giờ làm việc, học tập để giảm mật độ giao thông vào giờ cao điểm?
Giải pháp tốt nhất là thay người đứng đầu :)) Người đứng đầu có năng lực sẽ biết nghe tư vấn đúng, người đứng đầu kém thì có tư vấn điều đúng thì họ cũng không nghe.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,266
Động cơ
628,594 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cách để giảm ùn tắc gt nội đô khi đường quá tải như hiện nay theo em làm như sau:
1. cho đi hỗn hợp ko phân làn, cho xe 2 bánh leo vỉa hè, dẹp hàng quán lấn chiếm vỉa hè lòng đường để xe lưu thông tăng lưu lượng xe.
2. lắp Cam phạt tại các nút giao. làm thật nghiêm tại nút giao ko để đè vạch, vượt đèn tại các nút giao gây xung đột hỗn loạn giao thông.
cách này nhìn thì ko đc đẹp nhưng đảm bảo lưu lượng giao thông lớn nhất. là giải pháp tình thế khi đường bị quá tải. nó ko tốn ngân sách mà có thể áp dụng thực hiện ngay. mời các cụ tiếp ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top