[Funland] Hiểm nguy Thuỷ điện - Trách nhiệm thuộc về ai

ADH

Xe tải
Biển số
OF-746993
Ngày cấp bằng
20/10/20
Số km
376
Động cơ
60,220 Mã lực
Tuổi
35
Với lượng mưa 1-3000mm như tại miền Trung vừa rồi thì nó trôi cả rừng chứ giữ gì nữa :)). Nhưng truyền thông là phải có ai/cái gì đó chịu trách nhiệm chứ :))
Thế những chỗ còn rừng đã trôi chưa cụ?
 

ADH

Xe tải
Biển số
OF-746993
Ngày cấp bằng
20/10/20
Số km
376
Động cơ
60,220 Mã lực
Tuổi
35
Ngồi xem TW và địa phương oánh nhau đê:
628A6DD7-DD5B-4D67-98D9-16BACB754948.jpeg
 

GMT7

Xe buýt
Biển số
OF-317988
Ngày cấp bằng
1/5/14
Số km
814
Động cơ
302,057 Mã lực
Nơi ở
I belong to nature
Em nói thật, h làm mấy cái thuỷ điện mini 5-10 năm là thu hồi đc vốn rồi. Các cụ bô lão chính quyền thì xa xả ko làm thuỷ điện, tập trung năng lượng bền vững nhưng cứ lũ đến lại lòi ra cái đuôi chuột. Lên tây bắc h thấy đầu tư cả đống thuỷ điện nhỏ.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Thế những chỗ còn rừng đã trôi chưa cụ?
Còn tuỳ địa chất nhá.
Trôi được thời đã trôi cmn cả cái Núi Nùng làm liếu gì có rừng che phủ.
Ăn gì vào mồm mà khôn vãi :)) :)) :))
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,910
Động cơ
421,109 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Cụ cho hỏi mấy thằng thuỷ điện cóc, bậc thang nó tiêu năng như thế nào nhỉ?
AD2A005E-F878-4B09-BD4A-1DFA83BA7391.jpeg
Em xin trả lời giúp câu hỏi này ạ, với các TĐ cóc (dưới 15MW), thường đc xây dựng trên các lưu vực sông suối nhỏ, lưu lượng nc ko lớn. Vì vậy để đảm bảo bài toán hiệu quả KT, đa phần ko cần xây đập tràn quá cao, có cửa van nâng hạ, dẫn đến có thể ko nhất thiết phải thiết kế tiêu năng phức tạp như bài báo nêu. Chủ yếu họ thiết kế 1 đập dâng nước đến cao trình TK thì nước tràn tự do. Các biện pháp tiêu năng chủ yếu là tiêu năng bề mặt, hiện công nghệ tràn dạng phím Piano đang được áp dụng khá hiệu quả cho một số thủy điện mới xây dựng trong thời gian gần đây
2_222774.jpg
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,056
Động cơ
458,351 Mã lực
Chuẩn cụ. Mấy ông cứ chằm chặp bênh thủy điện một cách mất lý trí. Lợi có, ai cũng thừa nhận, song tác hại trước mắt và lâu dài là điều rõ ràng. Nói thật mấy cái thủy điện Alin, Rào Trăng mấy ông em quen làm thiết kế dự án chứ ai. Nói DTM hay khả thi, hiệu quả gì gì đi nữa, kệ thôi, quan trọng là phê duyệt để CĐT trả tiền TVTK cái đã. Nói để mấy cụ làm tư vấn đừng phật ý.
Em có cơ hội vào một hai cái, về đoạn chặt rừng thì tương đối đấy ạ

nguồn gỗ này ko biêt có đuọc đưa vào bài toán lợi nhuânn của dự án không cccm nhỉ

theo e biết thì VN đóng cửa rừng từ lâu, nhưng với các dự án thế này thì chắc ko phải hạn chế khai thác rùi

gỗ trong các khu vực này chắc cũngcó giá trị khá
 

Vuvuvivi

Xe tải
Biển số
OF-618589
Ngày cấp bằng
25/2/19
Số km
253
Động cơ
113,723 Mã lực
Bọn nó lắm trò lắm. Tận thu khoáng sản. Bạt núi san đồi. Ko phá rừng thì làm kiểu gì cụ.
Cụ phải nghĩ ko phải tự nhiên các nước phát triển giờ dần bỏ thủy điện để tìm nguồn năng lượng khác đâu?
Ý em là nó phá thêm ngoài quy hoạch ý cụ. Còn mấy ông tay nhanh hơn não. Nghĩ ai cũng ngu như mình, chưa rõ đã cạnh khóe người khác
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,018
Động cơ
189,018 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
-Lưu lượng nước tính theo m3/s
-Tiết diện mặt cắt ngang dòng sông tính theo m2
-Tốc độ dòng nước m/s được tính dựa trên lưu lượng nước đi qua tiết diện mặt cắt ngang (m3/s chia m2 ra m/s)
-Mặt cắt ngang dòng sông không đổi thì tốc độ dòng nước tỉ lệ tuyến tính với lưu lượng.
Cùng một lưu lượng nước thì dù do lũ tự nhiên về hay được xả qua đập thủy điện thì tốc độ dòng nước như nhau. Vậy thế năng của nước khi xả qua đập thủy điện không ảnh hưởng gì đến tốc độ dòng chảy hay sao? :-?
Em không phải dân kỹ thuật, tự nhiên đọc bài viết rồi nghĩ lung tung không biết sai chỗ nào cứ thấy lấn cấn, cụ nào vào giải thích giúp em với.
Tất nhiên Nc qua tràn của thủy điện thì có thế năng nhưng để cái đập ổn định thì phải làm các công trình tiêu năng để dòng chảy hạ lưu là dòng chảy êm rồi cụ ah. Lý do các cụ thấy sau tràn nước bay lên không trông mù mịt vậy là để tiêu hết năng lượng thế năng đó.
 

ADH

Xe tải
Biển số
OF-746993
Ngày cấp bằng
20/10/20
Số km
376
Động cơ
60,220 Mã lực
Tuổi
35
Còn tuỳ địa chất nhá.
Trôi được thời đã trôi cmn cả cái Núi Nùng làm liếu gì có rừng che phủ.
Ăn gì vào mồm mà khôn vãi :)) :)) :))
Trả lời rồi mà, ăn cơm canh như bố mẹ ku thôi. “Còn tuỳ địa chất” thì sao tay kia đã phán là mưa 3000mm thì rừng nào cũng trôi. Bọn thiểu năng quả là giống nhau.
 

ADH

Xe tải
Biển số
OF-746993
Ngày cấp bằng
20/10/20
Số km
376
Động cơ
60,220 Mã lực
Tuổi
35
Em xin trả lời giúp câu hỏi này ạ, với các TĐ cóc (dưới 15MW), thường đc xây dựng trên các lưu vực sông suối nhỏ, lưu lượng nc ko lớn. Vì vậy để đảm bảo bài toán hiệu quả KT, đa phần ko cần xây đập tràn quá cao, có cửa van nâng hạ, dẫn đến có thể ko nhất thiết phải thiết kế tiêu năng phức tạp như bài báo nêu. Chủ yếu họ thiết kế 1 đập dâng nước đến cao trình TK thì nước tràn tự do. Các biện pháp tiêu năng chủ yếu là tiêu năng bề mặt, hiện công nghệ tràn dạng phím Piano đang được áp dụng khá hiệu quả cho một số thủy điện mới xây dựng trong thời gian gần đây
2_222774.jpg
Vậy tức là vấn đề ở “bài toán kinh tế”, và thế năng có tăng lên khi xả lũ, đặc biệt là khi có 4-5 cái thuỷ điện bậc thang?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vậy tức là vấn đề ở “bài toán kinh tế”, và thế năng có tăng lên khi xả lũ, đặc biệt là khi có 4-5 cái thuỷ điện bậc thang?
Cụ đọc lại đi. Thuỷ điện nhỏ cột nước thấp, đập được thiết kế để tràn mặt. Thế thôi. Không ai nói là thuỷ điện nhỏ ăn gian cái gì cả.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Cụ đọc lại đi. Thuỷ điện nhỏ cột nước thấp, đập được thiết kế để tràn mặt. Thế thôi. Không ai nói là thuỷ điện nhỏ ăn gian cái gì cả.
Vật nhau với mấy ông dùng văn chương để bàn chuyện khoa học mệt lắm. Thôi chúc cụ dồi dào sức khỏe để tiếp tục nâng cao dân trí trong thớt này.

Mấy ông đấy tắc tị cái chuyện "thủy điện xả lũ" thì giờ xoay sang thế năng, nói như người lớn mà chả hiểu thế năng thì làm sao, tác động cái gì... haizzz
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tất nhiên Nc qua tràn của thủy điện thì có thế năng nhưng để cái đập ổn định thì phải làm các công trình tiêu năng để dòng chảy hạ lưu là dòng chảy êm rồi cụ ah. Lý do các cụ thấy sau tràn nước bay lên không trông mù mịt vậy là để tiêu hết năng lượng thế năng đó.
Tiêu năng là tiêu cái thế năng lớp nước tiếp xúc với bề mặt tiêu năng, chủ yếu là chống chảy rối xoắn gây xoáy lở chân đập như các thác tự nhiên hay có vực chân thác. Thực tế tốc độ dòng chảy sau tiêu năng vẫn cao hơn tốc độ dòng chảy thượng lưu đập thôi. Chưa nói lúc lũ về thì động năng dòng nước lớn đủ sức tạo dòng xả phi ra xa cách chân đập cả chục mét như đợt xả lũ Hoà Bình năm kia năm kìa. Lúc ấy thì tiêu gì nữa.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Vật nhau với mấy ông dùng văn chương để bàn chuyện khoa học mệt lắm. Thôi chúc cụ dồi dào sức khỏe để tiếp tục nâng cao dân trí trong thớt này.

Mấy ông đấy tắc tị cái chuyện "thủy điện xả lũ" thì giờ xoay sang thế năng, nói như người lớn mà chả hiểu thế năng thì làm sao, tác động cái gì... haizzz
Thuỷ điện cóc, thuỷ điện nhỏ xả lũ bừa bãi đúng rồi kêu gì.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,018
Động cơ
189,018 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Tiêu năng là tiêu cái thế năng lớp nước tiếp xúc với bề mặt tiêu năng, chủ yếu là chống chảy rối xoắn gây xoáy lở chân đập như các thác tự nhiên hay có vực chân thác. Thực tế tốc độ dòng chảy sau tiêu năng vẫn cao hơn tốc độ dòng chảy thượng lưu đập thôi. Chưa nói lúc lũ về thì động năng dòng nước lớn đủ sức tạo dòng xả phi ra xa cách chân đập cả chục mét như đợt xả lũ Hoà Bình năm kia năm kìa. Lúc ấy thì tiêu gì nữa.
Chắc cụ ko hiểu về công trình rồi, nếu công trình làm đúng thì nó phải tiêu năng hết thế năng qua tràn của nó, nếu để xảy ra trường hợp lưu lượng xả lớn hơn khả năng xả thiết kế thì chính bản thân cái đập có nguy cơ bay luôn rồi. Còn dòng chảy sau tràn nó phi ra cả vài chục mét sau châm đập là bình thường, chính cái trông mù mịt ấy lại làm dòng nước hết năng lượng.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,910
Động cơ
421,109 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Vậy tức là vấn đề ở “bài toán kinh tế”, và thế năng có tăng lên khi xả lũ, đặc biệt là khi có 4-5 cái thuỷ điện bậc thang?
Khi xả lũ lưu lượng nước qua tràn tăng chứ độ cao ngưỡng tràn vẫn thế. Thủy điện bậc thang có nghĩa là mỗi ct nằm ở các cao độ khác nhau mặc dù trên cùng 1 dòng sông, nên công trình trên xả lũ ko làm thay đổi thế năng của công trình phía dưới. Bài toán KT là lựa chọn giải pháp hiệu quả đem lại lợi ích cao nhất đương nhiên vẫn phải đảm bảo chất lượng, an toàn... giống như chỉ với 2ng đương nhiên ta chỉ cần gọi tx 4 chỗ thay vì 7 chỗ mà vẫn đảm bảo rộng rãi an toàn...:)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ ơi cái thí nghiệm này để chứng minh rễ cây giữ nước trong giới hạn bài học Science grade 1 thôi.
Nhưng nó chưa mở rộng ra trong trường hợp mưa to, diện tích rộng, có sông suối ngầm.
Hơn nữa thí nghiệm có thể giúp cụ chứng minh tác dụng giữ nước của đất có cây và đất không có cây, không chứng minh được hiệu quả giảm lũ của thủy điện và đất có cây. Cho nên thí nghiệm này không chứng minh được tiêu đề của chủ thớt.
Em trích báo cáo của FAO nghiên cứu về mối quan hệ giữa Rừng và Lũ. Nó lật đổ nhiều điều mà ta cứ tưởng là đúng từ trước đến nay.
Ví dụ: Rừng chỉ có ảnh hưởng rất hạn chế đến lũ lụt lớn ở vùng hạ lưu. Nó chỉ có thể giữ nước trong trường hợp mưa nhỏ, quy mô cục bộ.
2 yếu tố ảnh hưởng đến lũ lụt ở hạ lưu là điều kiện địa mạo khu vực và lượng mưa trước đó.
Em mời các cụ tranh luận tiếp để em có thêm kiến thức.
Screenshot_20201103-145101_Drive.jpg
Thì rừng trồng không bằng rừng tự nhiên thấy nhãn tiền rồi còn gì.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Mấy cụ anti thủy điện cho em hỏi. Sao tháng 7 vừa rồi, bọn Nhật lùn dù rừng không bị phá, thủy điện ko có xây mà cũng lụt và sạt lở đất sml thế :)) :))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Chắc cụ ko hiểu về công trình rồi, nếu công trình làm đúng thì nó phải tiêu năng hết thế năng qua tràn của nó, nếu để xảy ra trường hợp lưu lượng xả lớn hơn khả năng xả thiết kế thì chính bản thân cái đập có nguy cơ bay luôn rồi. Còn dòng chảy sau tràn nó phi ra cả vài chục mét sau châm đập là bình thường, chính cái trông mù mịt ấy lại làm dòng nước hết năng lượng.
Ôi xời, cứ đưa tốc độ trước đập ở thượng lưu và tốc độ sau đập ở hạ lưu là biết ngay chứ gì, nó phi thành luồng thẳng không cần máng đỡ chứng tỏ tốc độ nó phải lớn, như ở miệng lăng cứu hoả đấy.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Mấy cụ anti thủy điện cho em hỏi. Sao tháng 7 vừa rồi, bọn Nhật lùn dù rừng không bị phá, thủy điện ko có xây mà cũng lụt và sạt lở đất sml thế :)) :))
Lũ lụt từ thượng cổ đã có, thuỷ điện cũng cả trăm năm nay, Hoà Bình thì đã đứng đấy 40 năm, năm nay thì mấy trang trước thứ trưởng cũng nói về thuỷ điện cóc rồi, cụ hỏi gì nữa?
Thuỷ điện cóc khác gì cái công nông tự chế định núp bóng xe tải Mẹc, Volvo...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top