Cái này cụ hỏi thêm cụ
slaz8 , cụ ý có am hiểu về việc này
Cuối tuần này t6 bạn em ra HN chơi. Bạn làm ăn và giúp đỡ em khá nhiều. Thay vì nọ kia em định đưa bạn em đi thăm một ngôi chùa thuần PG nguyên thuỷ ở gần HN ko pha tạp.
Chùa to nhỏ không thành vấn đề. Nếu có trụ trì và chỗ ngồi thiền thì càng tốt ạ. Càng vắng cũng càng tốt ạ
View attachment 4821647
Em không biết nên mong cccm chỉ giáo. Đừng cười chê em vì em bt tuy ko nghiêm túc nhưng việc này là nghiêm túc ạ
View attachment 4821648
Không hiểu "nọ kia "của cụ là gi? Sao phải mời bạn đi chùa, sao lại tìm chùa PG nguyên thuỷ(PGNT). Mà lấy gì để xác nhận PGNT không pha tạp và PGNT pha tạp? Nếu nói như vậy thì sẽ có ngườ i thắc mắc tại sao PG NT lại có pha tạp? Cụ có thể giải thích không?
Nếu cụ đã không biết gì về PG thì sao lại rủ bạn đi chùa? Mà còn chọn chùa này chùa nọ, không lẽ cầu Phật ở chùa PGNT linh hơn cúng ở chùa thông thường? Nếu như vậy thì đáng lẽ ra những nước có chùa không phải PG NT như Nhật phải khổ hơn Lào Thái...
Nếu đến chùa không phải để cầu cúng thì sao không quan tâm đến quang cảnh hay chùa to nhỏ? Vì mở câu hỏi không chặt chẽ nên khó mà trả lời được. Nó có cái vướng là nếu đã biết đến Phật pháp (PP) thì sao phải chọn chùa?
Còn nếu chưa hiểu gì về PP thì sao lại không đến chùa mà hỏi? Đừng có nói chùa to tượng lớn là không có Phật nhé.
Nhân thể cũng chia sẻ với cụ 1 chút khái niệm.
Chùa là nơi đại diện cho Phật Pháp Tăng( tam bảo) chỉ có người không tốt đến chùa chứ chùa không có chùa tốt chùa xấu. Nếu nghĩ ông Phật trên chùa cũng có ông Phật Tốt và ông Phật không tốt thì không cần đến chùa chiền làm gì.
Nếu vì tò mò muốn coi cái PG giống cái gì thì đến chùa mà hỏi
1. Phật giáo nguyên thuỷ( PGNT) do tiếng Anh gọi là "primary Buhda",hay gọi là Nam truyền
2. PG Bắc truyền, Đại thừa, còn gọi là PG phát triển.
Có gọi là gì thì cũng đều thờ chung 1 vị Phật Tổ.
kinh điển cũng phần lớn giống nhau về ý. Đặc biệt như trung bộ kinh Nikaya (Nam Tông)và kinh A Hàm ( Bắc tông) y hệt nhau. Đều co Tam Pháp Ấn, Tu cùng phương pháp là: giới, định, tuệ, và đích đến đều là Niết Bàn. Do vậy không có sự khác biệt về kết quả tu tập, mà phương pháp thực hành co thay đổi đê phù hợp với từng dk xh cụ thể.
Kết luận Phật Giáo không hề thay đổi từ lúc ra đời cho đến nay. Từ lúc Phật THÍCH CA MÂU NI, chứng đạo và thuyết bài kinh đầu tiên Chuyển Pháp Luân( 4 diệu đế) cho đến nay bài kinh đó không hề thay đổi. Và các hành giả từ ngài Kiều Trần Như đến nay đều dùng bài Pháp đó để thực hành giải thoát. Cho dù người đời sau có gọi nó là Tiểu, Đại thừa. Hay Bắc Nam Tông thì nó vẫn không thay đổi. Chỉ có người nào đó cố tình nói PG thay đổi để mưu đồ việc tư lợi.
Trong suốt 49 năm hành đạo và thuyết pháp. Cho dù Phật dùng phương pháp nào, bài kinh nào giáo hoá cho chúng sinh nào, thì các PP đó chỉ có 1 vị duy nhất đó là "vị giải thoát" . Đó chính là Phật Giáo.