Có thể chính vì NN can thiệp vào thị trường quá, theo kiểu thu hồi đất rồi đấu giá, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng... nên càng gây ra nhiều hệ lụy
Nếu như cứ để cho nó diễn biết theo đúng thị trường là:
1. Nhà nước hiện đã cấp đất cho dân "sử dụng" theo các hình thức ứng với thời gian như đất ở thì lâu dài; đất san xuất (như trồng cây, trồng lúa, ao hồ...) thì theo năm. OK, giữ nguyên vậy nhé.
2. Công bố rõ giá đất từng khu vực, nhưng nói rõ giá này chỉ có giá trị khi nhà nước đền bù để lấy đất là công trình dân sinh công ích, an ninh quốc phòng như làm đường, làm công viên, làm doanh trại lực lực vũ trang... Và là giá tối thiểu để tính toán các công việc liên quan đến nhà nước như mức tối thiểu để tính thuế khi chuyển đổi sở hữu giữa các cá nhân hoặc tổ chức sử dụng trực tiếp, không có mục đích gom làm khu kinh doanh (như kiểu xây nhà để bán, để cho thuê); hoặc làm cơ sở để xác định tiền nộp chuyển mục đích. Không có giá trị quy chiếu cho các đối tượng khác như kiểu doanh nghiệp/cá nhân thu gom để làm khu xây bán hoặc cho thuê.
3. Ừ thì không thể có quy hoạch cứng, cụ thể là khu vực nào làm đất ở, khu vực nào là đất SX, thì xác định làm khi chuyển đổi từ mục đích đất SX sang đất ở thì cần cấp nào phê duyệt (như hiện nay đang thực hiện) và cần nộp tiền chuyển mục đích sử dụng bằng 30 hay 50 lần hoặc cao hơn nữa giá đất ở khu vực đó (giá nhà nước công bố ở mục 2). Mục 2 và 3 có thể thay đổi hàng năm.
4. Nhà nước thu hồi để làm công trình công ích thì đền bù theo giá ở mục 2. Không cãi, không khiếu kiện.
Nhà nước không thu hồi cho các mục đích như láy đất ấy đấu giá để thu tiền. Tiền này đã tính thu ở mục 3, phần chuyển đổi mục đích sử dụng.
5. Hàng năm, chính quyền các cấp công bố quy hoạch hoặc mong muốn là khu vực A, khu vực B cần làm khu nhà ở hay khu công nghiệp; hoặc khi DN muốn làm dự án ở khu vực C, D nào đó thì chính quyền chấp thuận.
Sau đó doanh nghiệp muốn làm dự án bất động sản trong các khu vực A, B,C, D kia như xây khu đô thị để bán, xây khu công nghiệp để cho thuê thì tự đi mà mua gom đất, ở đó. Giá cả do DN và dân tự thỏa thuận với nhau. Khi DN thu mua được trên 50% diện tích của khu vực thì số dân còn lại phải chấp thuận giá mua trung bình của 50% diện kia. Sau đó diện tích nào cần chuyển đổi mục đích thì tính ra tiền theo mục 3 và nộp vào cho NN.
Như thế, sẽ có một thời gian trầm lắng vì DN sẽ trả giá thấp, dân đòi giá cao... nhưng nếu cứ im ắng thế, cả hai bên đều thiệt nên sẽ phải xuống nước với nhau thôi.
Mấy ông cò đất hoặc nhiều đất , có lợi ích sát sườn vi mô thì chả thèm nói, hiểu được. Chứ mấy lãnh đạo quản lý vĩ mô mà tư tưởng giá đất tăng vô tội vạ là tốt cho nền KT thì toi, cần lao lãnh đủ,coi bđs là ngành hàng bình thường như nhiều mặt hàng khác, nên cứ thả trôi tuân theo kttt thì đúng là vừa dốt vừa tham.
Sốt giá bất động sản luôn rình rập gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ là lạm phát, khủng hoảng tiền tệ hay tài chính, cao hơn là khủng hoảng kinh tế.
vietnamnet.vn