Cụ cứ nghĩ thoáng ra đi. Người ta hầu trong chùa nhưng không hầu ở ban phật mà hầu bên ban mẫu ban thánh thì có vấn đề gì đâu. Còn việc người ta để chung nơi thờ tự cả Mẫu và Phật vào cùng 1 nơi gọi là chùa là do quan niệm về tâm linh và cũng không loại trừ vấn đề liên quan đến kinh tế. Cụ đi nhiều đền thì cũng sẽ thấy người ta có ban Phật.
Còn nếu cụ đã có nghiên cứu sâu về Phật Gotama thì sẽ thấy không có nghi lễ, không cần nơi thờ tự mà chỉ là nơi để thực hành thiền theo phương pháp do Phật tìm ra thôi.
Ngay từ thời PHật còn tại thế. Các giáo đồ và người thường, đều dùng nghi thức lạy Phật để xưng tán Ngài. Như vậy cúng Phật có từ thời đó. Phật còn cho phép tạc tượng Ngài để cho tín đồ hành lễ nữa.
Các nhà khảo cổ đã khai quật các đền thờ được cho là sớm nhất thờ Phât ở Lumbini từ trước công nguyên. Tượng Phật cổ nhất được khai quật đuợc có niên đại thế kỷ thứ 1. Hiện đang được lưu giữ ở bảo tàng Tokyo Japan
Em biết nhiều chùa miền Bắc có cung thờ thánh. Nên khả năng có hầu tại các cung này không phải là không thể có.
Nhưng em cũng chưa gặp bao giờ. Cụ có thể chỉ cho em biết chùa nào cụ thấy không ạ? Em hỏi nghiêm túc.
Ngay bên cạnh phủ Vân Cát có chùa Long Vân và Đình làng Kim Thái. Khi lễ hội đông người tháng 3 AL, thì các giá hầu có thể tổ chức ở bên chùa Long Vân và đình làng Kim thái. Về cơ bản tất cả đều thờ chung 1 vị Phật ( dù không chính thống)
Thực ra các cụ đều trên quan điểm cá nhân, không xem thực tế chung ở Miền bắc nên mới tranh luận với nhau thôi.
Nếu cụ nào chịu khó tìm hiểu thi sẽ thấy rõ.
Ngay bên cạnh phủ Vân Cát có chùa Long Vân và Đình làng Kim Thái. Khi lễ hội đông người, thì các giá hầu có thể tổ chức ở bên chùa Long Vân và đình làng KIm thái. Về cơ bản tất cả đều thờ chung 1 vị Phật. Tuy nhiên do thờ Phật không chính thống, mang đậm sắc tín ngưỡng có chiều mê tín hơn là giáo lý sang suốt giải thoát của Phật( thử hỏi ai trên đời không có mê rồi mới đên ngộ ?)
- Ở các chùa miền bắc rất nhiều chùa đình miếu(thờ Phật, Thành Hoàng, Thần Thánh)... thành 1 quần thể , nay thường tu bổ gộp chung lại. ( không phải tất cả đều như thế nhé) Do đó khi vào chùa thường thấy cả bên thờ Phật , và ben thờ tín ngưỡng.
- Cá biệt có chùa còn dựng lên từ đạo quán thờ Thánh, chuyển thành thờ Phật, cũng có chùa đang thờ Phật sau này thờ thêm ban Thánh tuy nhiên vẫn dưới Phật.( các chùa Tam Giáo Đồng Nguyên)
trở lại việc hầu ĐỒng
Trong nghi lễ hầu Đồng, đàu tiên Thanh đồng phải thỉnh Phật trước.Như vậy mặc nhiên nhà Thánh có thờ Phật. Như vậy thì nhà Thánh coi Phật là chí tôn thì dương nhiên có hay không việc hầu thánh ở nơi của Phật các cụ tự luận.( em chưa bàn về giới luật của Phật, và nghi thức thờ Phật ở đây, cụ nào muốn tìm hiểu thì có thể mở thớt mới hoặc PM em sẽ chia sẻ, nhưng chắc chắn nhiều cụ hiểu chưa đúng về cách thờ Phật đâu). Ngay từ thời Phật còn tại thế. Các giáo đồ và người thường, đều dùng nghi thức lạy Phật để xưng tán Ngài. Như vậy cúng Phật có từ thời đó, các nhà khảo cổ đã chứng minh( như em đã nói ở đầu bài).