[TT Hữu ích] Hầu đồng nay và xưa

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
42
Tung tiền cho bạn nhiều hơn khách thập phương thì đúng rồi.
Nhưng tiền tung cho bạn cũng còn tùy vào bạn đấy trc khi vào dự buổi hầu ủng hộ bao nhiêu nữa cơ :D
hồi trc bạn e mới ra hầu, bọn e hay đi cùng e góp lễ có lần 1 củ lần 2 củ, lần nào sau buổi lễ cũng đc hơn số tiền đi ban đầu 1 chút.
Đồng "tính" và "cân" hết rồi
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Em khẳng định hầu trong chùa là tầm bậy bác ạ :D
Cụ cứ nghĩ thoáng ra đi. Người ta hầu trong chùa nhưng không hầu ở ban phật mà hầu bên ban mẫu ban thánh thì có vấn đề gì đâu. Còn việc người ta để chung nơi thờ tự cả mẫu và phật vào cùng 1 nơi gọi là chùa là do quan niệm về tâm linh và cũng không loại trừ vấn đề liên quan đến kinh tế. Cụ đi nhiều đền thì cũng sẽ thấy người ta có ban Phật.

Còn nếu cụ đã có nghiên cứu sâu về Phật Gotama thì sẽ thấy không có nghi lễ, không cần nơi thờ tự mà chỉ là nơi để thực hành thiền theo phương pháp do Phật tìm ra thôi.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,121 Mã lực
Tuổi
37
Em khẳng định hầu trong chùa là tầm bậy bác ạ :D
Em khẳng định hầu trong chùa là tầm bậy bác ạ :D
Văn hoá Việt là nơi du nhập của Phật, Đạo, Nho và tín ngưỡng mẫu nên nói chính thống, chính pháp thì chả còn nơi nào giữ được.
Chùa ở VN cũng không còn là nguyên bản Phật giáo, đặc biệt là ở miền Bắc thì đó là Phật giáo mang màu sắc TQ. Nói theo tiêu chí của cụ thì tầm bậy hết.
Còn đã là văn hoá thì không có đúng sai. Chỉ có tốt, xấu, đa dạng, phong phú.
Em trích wikipedia, chỉ ở Nam Định mà như thế này rồi cụ nhé.
  • Nam Định: có 352 di tích lịch sử - văn hoá thờ và phối thờ Mẫu; trong đó có 220 phủ, 16 miếu, 72 chùa phối thờ, 44 đền, đình thờ chung với thành hoàng làng,[6] tiêu biểu như Phủ Dầy (huyện Vụ Bản), Phủ Quảng Cung (Xã Yên Đồng, huyện Ý Yên), Phủ Nấp.
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
7,391
Động cơ
326,268 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em có thắc mắc khi xem ảnh các ông đồng có que sắt xuyên qua má: Đây là việc chỉ thực hiện 1 lần trong đời hay nhiều lần? Thời nay các thầy đồng có làm vậy nữa không?
E đi xem hầu đồng thời nay vài chục lần. Nhưng xem thớt này mới biết xiên que sắt qua má
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Iem cũng dám khẳng định comment của bác là tầm bậy bác ạ :)) xin lỗi bác nhé
Em biết nhiều chùa miền Bắc có cung thờ thánh. Nên khả năng có hầu tại các cung này không phải là không thể có.
Nhưng em cũng chưa gặp bao giờ. Cụ có thể chỉ cho em biết chùa nào cụ thấy không ạ? Em hỏi nghiêm túc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,556 Mã lực
Bạn học phổ thông (thuở nhỏ) của chúng tôi là sư cụ trụ trì Chùa Đồng Giới ở thị trấn Rế, huyện An Dương, Hải Phòng
Trong chùa có xây riêng điện Mẫu khá to để hầu đồng
Hình như nhiều chùa bây giờ cũng có thêm điện Mẫu để một công đôi việc
 

taomeomommy

Xe buýt
Biển số
OF-379063
Ngày cấp bằng
23/8/15
Số km
735
Động cơ
255,417 Mã lực
Em biết nhiều chùa miền Bắc có cung thờ thánh. Nên khả năng có hầu tại các cung này không phải là không thể có.
Nhưng em cũng chưa gặp bao giờ. Cụ có thể chỉ cho em biết chùa nào cụ thấy không ạ? Em hỏi nghiêm túc.
Em nhớ hồi em học cấp 2,đi xem hầu đồng ở chùa làng em 1 lần, cô đồng ném lộc cái mâm ngũ quả, nguyên quả ổi bay thẳng vào đầu cái đứa đứng cạnh em. Cả lũ chạy toán loạn. E khẳng định là có vụ hầu đồng ở chùa nhưng tổ chức ở gian thờ Mẫu.
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
6,318
Động cơ
331,888 Mã lực
Tung tiền cho bạn nhiều hơn khách thập phương thì đúng rồi.
Nhưng tiền tung cho bạn cũng còn tùy vào bạn đấy trc khi vào dự buổi hầu ủng hộ bao nhiêu nữa cơ :D
hồi trc bạn e mới ra hầu, bọn e hay đi cùng e góp lễ có lần 1 củ lần 2 củ, lần nào sau buổi lễ cũng đc hơn số tiền đi ban đầu 1 chút.
Em cứ tưởng ai đến dự cũng đc để em đến nhặt tiền cho vui :D
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,313
Động cơ
133,678 Mã lực
Nơi ở
HN
Bạn học phổ thông (thuở nhỏ) của chúng tôi là sư cụ trụ trì Chùa Đồng Giới ở thị trấn Rế, huyện An Dương, Hải Phòng
Trong chùa có xây riêng điện Mẫu khá to để hầu đồng
Hình như nhiều chùa bây giờ cũng có thêm điện Mẫu để một công đôi việc
Các Chùa ngoài Bắc nào cũng có gian thờ mẫu cụ ạ
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,333
Động cơ
331,472 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Hầu đồng, them thấy ca múa hát, biểu diễn nó gần na ná như món Tuồng và Chèo ấy, chỉ chủ thể là lấy chuyện liên kết/lạc với tâm linh,... nhiều quá, lạm dụng tiền bạc (tung ra) nhiều quá nên nhiều vụ nó thành ra kg hay
Bản chất là 1 môn Khoa Học ,căn bản các bần lông mõm vuông chỉ thích vạch lá tìm sâu , chê chửi cho ra đều hiểu biết
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Hầu đồng là 1 nét văn hóa tâm linh, hấp dẫn nhất ở các bài hát văn, một lối hát hàn lâm bác học còn trên ca trù, quan họ; tuy nhiên, đã biến tướng nhiều, gần như mê tín với các màn gọi nhập vong gào rú khóc lóc.

Chị áo xanh chắc vì ham vui mà đến, nhưng gặp vong láo là vẫn tỉnh táo để phang thẳng tay. Hãy như chị áo xanh!

Cái clip của cụ nó chả liên quan đến chủ đề của thớt cụ ạ và em ko quan tâm.
Cụ xem thì cũng biết lựa thứ mà xem, chẳng hạn như clip này.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,578
Động cơ
420,156 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Em cứ tưởng ai đến dự cũng đc để em đến nhặt tiền cho vui :D
E nhớ là khi có ai ra hầu thì cũng hạn chế người lạ ra vào lắm, chủ yếu người quen thân đi cùng người ra hầu là chính
còn người lạ có cũng chỉ toàn là người quen hay ra vào nơi cửa phủ.
Hồi bé trước cửa nhà e có cái miếu, thỉnh thoảng dân quanh đấy hay ra ngôi miếu đấy tổ chức hầu đồng, nhà e thì mở cửa ra là gặp luôn vì thế toàn đc cho cả đĩa đầy ắp toàn bánh kẹo có cả tiền.

E Biết Có những người chuyên loanh quanh các buổi hầu, họ kiếm ăn ngon thì đc tiền ko cũng đc báng kẹo linh tinh kiểu như ăn trực lộc, có khi phát triền thành nghề luôn ấy chứ
Ảnh Ngôi miếu nhỏ ở trong khu nhà cũ của e
20201219_101348.jpg
 

honda125

Xe hơi
Biển số
OF-400143
Ngày cấp bằng
7/1/16
Số km
141
Động cơ
232,275 Mã lực
Em ở Đà Nẵng. Đến đâu để xem được hầu đồng các cụ nhỉ?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,596
Động cơ
522,192 Mã lực
Xin thưa các bác,

Bác Lonestar nói nghe thì có vẻ "lọt tai" theo kiểu "cái gì một tồn tại nhiều thì phải chắc phải ngon, hoặc hay, hay đúng" nhưng chứa dám nhìn thẳng vào sự thật! [-X [-X [-X

Khi chúng ta nhìn thẳng và phân tích cái hiện trạng, hay nói chính xác là "tệ nạn đồng bóng" cũng như những "bí quyết" của bọn buôn thần bán thánh ở các cửa đền cửa phủ. Và cũng như phân tích cho ra cái căn nguyên, tại sao "bao ngưởi kẻ mê, lắm người thích" là như vậy?! :D

Trong thực tế đồng bóng (hầu bóng) phát xuất từ Đạo Mẫu là một hình thức (Đạo) lý giải về một số những vị thần của Việt Nam cho con người ta nghĩ ra và thờ cúng.

"Thần thiêng nhờ bộ hạ", trong thực tế khi lập đền, mở phủ thờ một vị thần (thánh) nào đó, thì đương nhiên phải có những "chứng cớ" kể về sự linh thiêng của việc này. 100% là "đồn ngôn" và kéo theo sau đó là một loạt những người tin mê nhảy vào thờ cúng vái lạy! :))

Sau đó là một loạt những hệ quả của những lời "đồn ngôn" về sự linh thiêng cũng như cách để "moi tiền móc bạc" của con nhang, đệ tử hay những người sùng bái mê tín!

Trong Phật giáo chính thống, việc mê tín dị đoan, đốt vàng mã, cũng như đồng bóng, ..... là điều cấm kỵ và bị phê phán chỉ trích nặng nề! Thực tế là chưa bao giờ có một ngôi chùa, đúng là chùa nào ở VN có tiến hành việc cho phép "hầu đồng"!!!

Tuy nhiên lý do mà các cửa đền, cửa phủ vẫn hoạt động nhộn nhịp, lại "ăn nên làm ra" cũng như ngày càng bành trướng các hoạt động "mua thần bán thánh" của chúng vì:

1/ Thứ nhất: Nguyên nhân hay yếu tố "ngoại vi":

+ là do cách "tiếp thị kinh doanh" của đám "thầy đồng, thầy cúng" và "các dịch vụ kèm theo" (Cung văn, kép đàn, dân làm cỗ, ..... )
+ Đa phần "đám con buôn này" rất khéo léo, và phần những người lập đền, mở phủ, nếu đàn ông thì phần lớn là có giới tính lêch lạc (đồng tính, song tình, .. ) đàn bà thì cũng có một chút tinh cách khác người hay nói nôm na là tính đàn ông. Từ đó, họ rất rành tâm lý người khác, khéo nịnh,giỏi hù doạ cũng như "dẻo mồm khéo miệng" lắm chiêu nhiều trò và biết cách dẫn dụ lôi cuốn ( và cả lôi kéo) người khác! :-*

+ Họ khéo léo tung hê, dựng chuyện, cũng như có những phương cách để lôi kéo những người khác bước vào nơi chốn thờ tự của họ, hầu kinh doanh, trong các dịch vụ mà người ta vẫn quen gọi là "buôn Thần bán Thánh". :D


2/ Thứ hai: Nguyên nhân hay yếu tố "nội tại":

+ Trong một xã hội mà "Niềm tin bị khủng hoảng" hoặc dân trí u mê thấp kém thì việc tin tưởng lôi kéo dụ dỗ và mê tín dị đoan là điều hiển nhiên!
" Ngay cả một số ít nhưng người "bằng cao học tốt" hay quan chức (Ông giám đốc này bà trưởng phòng nọ, ...) hoặc người nổi tiếng (Danh hài, nghệ sĩ, .....) cũng có mặt: Phần vì "theo đóm ăn tàn" hay phần vi bệnh lý tâm lý, phần vỉ nỗi ám ảnh tội lỗi, hay lo sợ, thiếu tự tin trong (về) một chuyện (vụ việc) nào đó,.....

+ Cũng xin nói thêm một chút về lý do tại sao các cửa đền cửa phủ lại đắt khách: trong thực tế rất nhiều các người thừa tiền lắm bạc bị dụ dỗ lôi cuốn là mình "có căn đồng" hay bị "cô này cậu nọ" lôi kéo ......

+ Thường thì, trong những lúc ốm đau bệnh tật, hoặc tâm lý xáo động lo lắng, khủng hoảng về một vụ việc nào đó, .... lại tuyệt vọng hay thiếu bản lĩnh. Cũng có khi, do cách nghĩ (cách nhìn nhận, tìm ra) một số những bệnh tật mà con người ta chưa tìm ra căn nguyên, hoặc dạng bệnh "nhà giàu" của những người "nắng không ưa, mưa không tới, hẩm hẩm thì nhức đầu) mà khi giải thích bằng "đồng bóng" (có "căn đồng") thì rất dễ được chấp nhận!!! :D :(( :)) lại gặp đám con buôn và tay chân, trong các cửa đền cửa phủ, vốn đã rất sành tâm lý, lại biết cách nói chuyện: khi thì ninh bợ, lúc hù doạ, khích bác cho dầu những người đối diện với chúng thường là những người thừa tiền lắm bạc, quyền uy đầy dẫy,.... nhưng nếu "dẻo mồm khéo mỏ" thì chắc chắn lại thêm một "con thiêu thân tự nguyện" lao vào chốn thờ tự của chúng mà thành nhũng "tên nô lệ" không cần hình phạt, lại chẳng có đòn roi, nhưng vẫn răm rắp nghe lời bọn chúng !!! :D
Đó là với những ai (nạn nhân) giàu có vật chất, hay tinh thần! :P

+ Bên cạnh đó, cũng vẫn có những người nghèo khổ, khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhưng cũng bị bọn "buôn thần bán thánh" này dụ dỗ, lôi kéo!!!!
Vì sao? tại sao? và làm như thế nào ư? :D

+ Nếu các bác chịu khó quay ngược lại cuộc sống của xã hội Việt Nam cách đây khoản 50 năm hoặc 100 năm về trước, thì cũng biết là cuộc sống đó rất khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần! :D

+ Cái nhu cầu được mặc đẹp (lụa là, gấm vóc màu sắc, son phấn, trang sức,....), nhu cầu được tôn trọng, hay kính trọng cho dù chỉ là thoáng qua là một như ma lực, một cái thứ vô cùng thèm khát, của tất cả những người không có cơ hội hay không có điều kiện (hoặc chẳng bao giờ có thể có) như thử hỏi, một bà bán rau, hay chị bán thịt, trong đời thường hỏi có ai mà cúi đầu chào hay vái lạy? nhưng mà một khi đã có "căn đồng" hoà nhập vào cái đám "Buôn thần bán thánh" kia và khi "nhập đồng", hay sau khi "ra đồng", cũng như mỗi lúc "hầu đồng", thì khi đó, họ đã biến thành ra "ông hoàng" này "bà chúa kia, được bao nhiêu người vái lại, được mặc quần áo đẹp, đước hút "thuốc phiện" công khai, được chồm chồm, múa may, quay cuồng, cũng như là ngồi đó, mà phán, mà truyền cho ngay cả những người quyền cao chức trọng hơn họ thậm chí hơn rất nhiều lần thì thử hỏi ai mà không thích" ai mà chả sướng? Và muốn??? :-? :D :P

+ Chính vì cái tâm lý thèm khát ham muốn danh vọng, địa vị, nỗi khát khao quyền lực cũng như bản ngã "cái tôi" (Thị dục Huyễn ngã) này, nó cũng là một căn nguyên để cho bọn "buôn thần bán thánh" vắt kiệt bao người cũng như không chừa một đối tượng nào trong xã hội Việt Nam!!! :((

Trong thực tế, ngoài lũ chủ đền, mở phủ thì mới "no cơm rửng mỡ" còn lại thì bao người đã mất nghiệp vì hầu bóng!!! :)) :((



Phụ chú:

Thị dục huyền ngã
là muốn mình được tôn trọng, muốn mình là quan trọng, người khác phải tôn trọng và ca ngợi tài năng của mình. Cái này tuy ko phải là những thứ cần như cơm ăn, áo mặc... những thứ thiết yếu nhưng nó lại rất quan trọng. Lại rất ít người đáp ứng cho. Thế nên cá nhân nào muốn khai, khai thác được điều này ở mỗi người đều làm cho họ hết mực yêu quý mình!

Hay nói (giải thich) cách khác:

Thị: ham muốn;
Dục: ham muốn;
Thị dục: ham muốn (chữ Hán hay dùng hai từ có cùng nghĩa để diễn tả một khái niệm chung nào đó như "kiến thức", "hy vọng", ...)
Huyễn (động từ): khoe, phô bày ra
Ngã: cái tôi.

Thị dục huyễn ngã: ham muốn khoe cái tôi. Tức thích thể hiện mình để người khác phải biết và tôn trọng mình. Đây là ham muốn (nhu cầu bậc) cao nhất của con người.
Theo em thì không lấy Đạo Phật làm tiêu chuẩn đo lường cho tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, tín ngưỡng Đức Thánh Trần được cụ ạ. Đây gần như là hai tôn giáo khác khau, nhưng không xung đột lẫn nhau. Bất cứ một tín đồ Phật tử nào cũng có thể tham gia một buổi hầu đồng tại một đền, phủ thờ nào đó, mà không bị phê phán. Thông thường cạnh ngôi chùa Phật giáo cũng sẽ có một hoặc vài đền phủ thờ cúng thần linh gần đó.
Một buổi hầu đồng thực sự là một vở nhạc kịch dân gian ca ngợi các vị thần linh có xuất xứ từ Việt Nam.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,596
Động cơ
522,192 Mã lực
EM tò mò 1 chút mà mong bác chia sẻ giải thích. Tiếng Việt hầu đồng là đi đôi với từ " đồng bóng".

Những người hầu đồng thăng hoa và thành nghề thường có nhiều biểu hiện của giới tính thứ ba - nên sau này giới PD (LGBTQ ) được việt hóa là bọn bóng lộ, bóng chìm có phải không?
Chưa chắc cụ ạ, rất nhiều ông cung văn đẹp trai hát hay là tình nhân của bà đồng hoặc con nhang. =))
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,596
Động cơ
522,192 Mã lực
Văn hoá Việt là nơi du nhập của Phật, Đạo, Nho và tín ngưỡng mẫu nên nói chính thống, chính pháp thì chả còn nơi nào giữ được.
Chùa ở VN cũng không còn là nguyên bản Phật giáo, đặc biệt là ở miền Bắc thì đó là Phật giáo mang màu sắc TQ. Nói theo tiêu chí của cụ thì tầm bậy hết.
Còn đã là văn hoá thì không có đúng sai. Chỉ có tốt, xấu, đa dạng, phong phú.
Em trích wikipedia, chỉ ở Nam Định mà như thế này rồi cụ nhé.
  • Nam Định: có 352 di tích lịch sử - văn hoá thờ và phối thờ Mẫu; trong đó có 220 phủ, 16 miếu, 72 chùa phối thờ, 44 đền, đình thờ chung với thành hoàng làng,[6] tiêu biểu như Phủ Dầy (huyện Vụ Bản), Phủ Quảng Cung (Xã Yên Đồng, huyện Ý Yên), Phủ Nấp.
Ngược tại trong các các phủ thờ, đền thờ cũng có ban thờ phật cụ nhé, thường là Quan Thế Âm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top