[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Bạn tour guide cũng giới thiệu về các ngôi nhà ống truyền thống ở Amsterdam. Do quỹ đất eo hẹp nên đa phần các ngôi nhà ở đây đều xây hình ống với cửa sổ to để có nhiều ánh sáng. Đặc biệt bạn sẽ gặp rất nhiều các ngôi nhà nhìn như kiểu là nghiêng về phía trước (leaning houses), nhưng thực ra đó không phải là do nền móng yếu mà là do chỉ nhà muốn tối đa diện tích sử dụngnên các tầng trên sẽ đua ra so với tầng dưới để có diện tích lớn hơn. Bạn tour guide goin các ngôi nhà này là ngôi nhà Micheal Jackson, do Michael Jackson có điệu đứng nghiêng không trọng lượng về phía trước (Lean anti-gravity)

Điệu đứng của Jackson

ro2ajnrm-720 by Hieu Tran, on Flickr

Còn đây là ngôi nhà nghiêng có chủ đích ở Amsterdam. Nếu các cụ để ý thì ngôi nhà màu xám nghiêng và lao ra phía trước

DSCF9997 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Do thiết kế hình ống và mặt tiền nhỏ nên cầu thang cũng hẹp, bởi vậy rất nhiều nhà có móc treo phía trước nhà để đưa đừa qua hệ thống ròng rọc để lên tầng áp mái, nơi mà rất nhiều nhà trước đây sử dụng làm nhà kho

DSCF9994 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF9988 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
DSCF9989 by Hieu Tran, on Flickr

Nơi này là bảo tàng nhưng hôm đó không mở cửa nên đoàn không vào thăm quan được

DSCF9990 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
DSCF9991 by Hieu Tran, on Flickr

Bạn tour guide cho biết trước đây tường của các cửa hàng ở Amsterdam đều có gắn các biểu tượng để mọi người biết cửa hàng đó bán hoặc làm nghề gì

Chẳng hạn nhìn vào hình chiếc nhẫn bạn biết đó là tiệm kim hoàn, nhìn vào búa và bay bạn biết đó là cửa hàng bán dụng cụ xây dưng...
DSCF9992 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
PXL_20240728_092352505.MP by Hieu Tran, on Flickr

Rồi bạn ấy tếu táo kể có 1 lần dẫn du khách đến đây, chỉ lên cái biểu tượng này bạn ấy hỏi du khách đoán đây là cửa hàng bán hoặc hành nghề gì, ông khách thật thà đoán, chắc là bác sỹ phụ khoa :P

PXL_20240728_092433461 by Hieu Tran, on Flickr

Bạn ấy la toáng lên, trời đoán gì mà dị vậy ta, đây là phòng khám răng, nhưng công nhận cũng có cái gì đó trong giống phụ khoa phết các cụ nhỉ :P
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Begijnhof là một trong những địa điểm độc đáo và cổ kính nhất ở Amsterdam, nổi bật với không gian yên bình, tách biệt khỏi sự ồn ào của thành phố. Đây không chỉ là một quần thể kiến trúc tuyệt đẹp mà còn chứa đựng những câu chuyện lịch sử và văn hóa sâu sắc, gắn liền với vai trò của phụ nữ trong xã hội Hà Lan thời trung cổ.

Begijnhof được thành lập vào thế kỷ 14 (khoảng năm 1346) như một khu nhà dành riêng cho các Beguines, một nhóm phụ nữ sùng đạo sống độc thân và tận hiến cho Thiên Chúa nhưng không phải là nữ tu chính thức. Những người phụ nữ này sống trong một cộng đồng khép kín, cam kết thực hiện công việc từ thiện và chăm sóc người nghèo, nhưng vẫn giữ quyền sở hữu tài sản và tự do cá nhân.

DSCF0006 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_094200921 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Sau Cuộc Cải cách Tin Lành vào thế kỷ 16, khi Amsterdam chuyển từ Công giáo sang Tin Lành, các nhà thờ và tài sản Công giáo bị tịch thu. Tuy nhiên, Begijnhof được giữ nguyên vì khu vực này là tài sản cá nhân của các Beguines. Nhà thờ chính trong Begijnhof, được chuyển thành nhà thờ Tin Lành, nhưng các Beguines Công giáo vẫn được phép tổ chức lễ tại một nhà nguyện nhỏ bí mật.

PXL_20240728_094428057 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_094615335 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Begijnhof là biểu tượng cho sự độc lập và quyền tự do của phụ nữ trong lịch sử Hà Lan. Các Beguines là những người tiên phong trong việc khẳng định vai trò của phụ nữ trong đời sống tôn giáo và xã hội, không chịu sự ràng buộc hoàn toàn của Giáo hội hay gia đình. Nơi đây cũng là một minh chứng cho sự tồn tại lâu dài của Công giáo trong một thành phố chủ yếu theo đạo Tin Lành, nơi duy trì sự cân bằng giữa hai đức tin tôn giáo trong lịch sử đầy biến động của Amsterdam.

Begijnhof hiện được bảo tồn như một di tích lịch sử, thu hút du khách từ khắp nơi đến khám phá kiến trúc và tìm hiểu về lịch sử độc đáo của khu vực này. Mặc dù Begijnhof ngày nay không còn là nơi cư trú của các Beguines, khu vực này vẫn là một cộng đồng khép kín. Những người sống tại đây chủ yếu là phụ nữ độc thân, và không gian này vẫn được giữ gìn như một nơi yên tĩnh, không ồn ào. Begijnhof mở cửa cho công chúng tham quan, nhưng du khách được yêu cầu giữ im lặng để tôn trọng không gian và cư dân sống trong khu vực.

PXL_20240728_094311482.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_094329762 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Bạn tour guide dẫ đến ga tàu điện ngầm Rokin, nơi đây lưu giữ rất nhiều cổ vật được tìm thấy trong quá trình xây dựng hệ thống tàu điện ngầm.

Hệ thống tàu điện ngầm North-South Line ở Amsterdam là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất và kéo dài nhất của thành phố. Khi tuyến tàu điện này được xây dựng từ năm 2003 đến 2018, quá trình đào đường hầm dưới lòng đất đã dẫn đến một phát hiện bất ngờ: hàng nghìn cổ vật được chôn sâu trong lớp bùn của hệ thống kênh đào. Những món đồ này không chỉ làm sáng tỏ lịch sử lâu đời của Amsterdam mà còn cung cấp một cái nhìn độc đáo về đời sống hàng ngày của cư dân thành phố qua nhiều thế kỷ.

Các hiện vật được đặt trong các tủ kính dọc theo các lối đi của nhà ga, mang đến cho hành khách cái nhìn trực tiếp về lịch sử của thành phố ngay trong hành trình hàng ngày.

PXL_20240728_095619497 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_095616097 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Cũng nhờ có bạn tour guide mà nhà mình biết thêm được thông tin về lịch sử và xuất xứ của thị trường chứng khoán và tại sao người ta lại gọi là stock-market

Amsterdam, thủ đô thương mại và văn hóa của Hà Lan, là nơi đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử tài chính toàn cầu: sự ra đời của thị trường chứng khoán hiện đại. Với sự thành lập của Công ty Đông Ấn Hà Lan (VOC) vào năm 1602, Amsterdam đã trở thành trung tâm giao dịch đầu tiên trên thế giới, nơi cổ phiếu được phát hành và giao dịch công khai. Đây là bước đi đột phá, không chỉ định hình kinh tế châu Âu thời kỳ đó mà còn đặt nền móng cho thị trường chứng khoán toàn cầu.

1. Bối cảnh lịch sử: Amsterdam trong thế kỷ 17
1.1. Thời kỳ hoàng kim của Hà Lan (Dutch Golden Age)
  • Thế kỷ 17 được coi là thời kỳ hoàng kim của Hà Lan, khi quốc gia này trở thành một cường quốc hàng hải, thương mại, và tài chính.
  • Amsterdam, trung tâm kinh tế của Hà Lan, phát triển mạnh nhờ vào các tuyến thương mại toàn cầu, trải dài từ châu Âu, châu Á, đến châu Phi và châu Mỹ.
1.2. Sự mở rộng thương mại và nhu cầu vốn
  • Các chuyến thám hiểm và thương mại quy mô lớn đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ.
  • Để giảm rủi ro cho các nhà đầu tư cá nhân, một hệ thống chia sẻ vốn đã được hình thành, tạo tiền đề cho sự ra đời của công ty cổ phần và giao dịch cổ phiếu.
2. Công ty Đông Ấn Hà Lan và thị trường chứng khoán đầu tiên
2.1. Sự thành lập của VOC
  • VOC được thành lập vào năm 1602 với sự hợp nhất của nhiều công ty thương mại nhỏ ở Hà Lan.
  • Công ty này được Chính phủ Hà Lan trao quyền độc quyền thương mại ở châu Á, bao gồm quyền ký kết hiệp ước, duy trì quân đội, và điều hành lãnh thổ thuộc địa.
2.2. Phát hành cổ phiếu lần đầu tiên
  • Để huy động vốn, VOC đã phát hành cổ phiếu lần đầu tiên cho công chúng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, quyền sở hữu của một công ty được chia nhỏ thành các phần và bán cho nhiều nhà đầu tư.
2.3. Giao dịch cổ phiếu và sự ra đời của thị trường thứ cấp
  • Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của VOC và sau đó bán lại cổ phiếu này trên thị trường thứ cấp.
  • Các giao dịch này diễn ra tại Beurs van Hendrick de Keyser, tòa nhà giao dịch đầu tiên ở Amsterdam, được xây dựng vào năm 1611.
3. Tại sao Amsterdam là nơi đầu tiên ra đời thị trường chứng khoán?
3.1. Địa lý và thương mại
  • Amsterdam nằm ở vị trí chiến lược, là trung tâm của các tuyến thương mại châu Âu và toàn cầu.
  • Kênh đào và hệ thống cảng phát triển giúp Amsterdam dễ dàng kết nối với các trung tâm thương mại quốc tế.
3.2. Tinh thần kinh doanh và đổi mới tài chính
  • Người Hà Lan nổi tiếng với tư duy thực dụng và đổi mới. Họ phát minh ra nhiều công cụ tài chính mới, bao gồm bảo hiểm hàng hải và các hình thức tín dụng tiên tiến.
3.3. Sự ổn định chính trị và pháp lý
  • Cộng hòa Hà Lan vào thế kỷ 17 là một quốc gia tự do và ổn định, với hệ thống pháp luật bảo vệ quyền sở hữu và hợp đồng. Điều này tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
4. Cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán Amsterdam
4.1. Mô hình hoạt động
  • Cổ tức: Cổ đông của VOC nhận được cổ tức từ lợi nhuận mà công ty kiếm được thông qua các chuyến thương mại.
  • Giao dịch: Cổ phiếu được mua bán tự do giữa các nhà đầu tư, tạo ra một thị trường thứ cấp năng động.
4.2. Vai trò của tòa nhà Beurs van Hendrick de Keyser
  • Tòa nhà này là trung tâm giao dịch chính, nơi các nhà đầu tư gặp gỡ để thực hiện các giao dịch và trao đổi thông tin.
  • Đây cũng là nơi phát triển các quy tắc giao dịch cơ bản và nguyên tắc minh bạch trong tài chính.
5. Ý nghĩa lịch sử của thị trường chứng khoán Amsterdam
5.1. Sự ra đời của khái niệm công ty cổ phần
  • Amsterdam đã đưa khái niệm công ty cổ phần (joint-stock company) vào thực tế, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp lớn ngày nay.
5.2. Đặt nền móng cho thị trường tài chính hiện đại
  • Hệ thống giao dịch cổ phiếu của Amsterdam là mô hình đầu tiên về một thị trường chứng khoán hoạt động hiệu quả, với sự tham gia của các nhà đầu tư công khai.
5.3. Thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế
  • Thị trường chứng khoán giúp huy động vốn cho các chuyến thương mại quốc tế, mở rộng mạng lưới kinh tế toàn cầu và thúc đẩy sự giao lưu văn hóa, hàng hóa, và công nghệ.

DSCF0012 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF0014 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Về lý dải tại sao thị trường chứng khoán lại có tên là stock-market thì phải quay ngược về lịch sử.

1. Nguồn gốc của từ "stock"
1.1. Nghĩa gốc của "stock"
  • Tiếng Anh cổ (Old English): Từ "stocc" có nghĩa là thân cây hoặc vật thể cố định. Nó ám chỉ một thứ gì đó vững chắc và có thể làm cơ sở cho các phần khác phát triển.
  • Trong ngữ cảnh kinh tế: Vào thời Trung cổ, "stock" được dùng để chỉ hàng hóa, gia súc, hoặc tài sản mà một thương gia sở hữu. Tài sản này có thể được sử dụng để tạo ra thu nhập hoặc trao đổi.
1.2. Sự mở rộng ý nghĩa
  • Dần dần, "stock" được sử dụng để mô tả phần vốn mà một người sở hữu trong một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Ý nghĩa này gắn liền với khái niệm chia sẻ lợi ích và tài sản chung trong hoạt động kinh doanh.
2. Từ "stock" trong ngữ cảnh tài chính
2.1. "Stock" như một phần sở hữu
  • Khi các công ty cổ phần đầu tiên xuất hiện, như Công ty Đông Ấn Hà Lan (VOC) vào năm 1602, quyền sở hữu công ty được chia thành nhiều phần nhỏ.
  • Những phần này được gọi là "stock" vì chúng đại diện cho vốn cơ bản (hay "thân cây") của công ty. Người sở hữu cổ phần (shareholders) có quyền hưởng lợi từ lợi nhuận và sự phát triển của doanh nghiệp.
2.2. Mối liên hệ với "stockpile"
  • "Stock" cũng mang ý nghĩa là sự tích lũy, như "stockpile" (kho dự trữ). Trong bối cảnh tài chính, nó ám chỉ nguồn vốn mà công ty tích lũy từ các nhà đầu tư để sử dụng trong hoạt động kinh doanh.

DSCF0015 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF0016 by Hieu Tran, on Flickr
 

cuagianguyen.co

Xe máy
Biển số
OF-373855
Ngày cấp bằng
16/7/15
Số km
99
Động cơ
249,927 Mã lực
nếu sau này có điều kiện cũng phải làm chuyến nhưng chắc đa phần các cụ trong này khó thực hiện dc
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Chỗ cầu này rất gần với phố đèn đỏ, bạn tour guide đã nói ngay từ đầu là bạn ấy không được phép dẫn khách vào khu phố đèn đỏ, bởi vậy đến đây là tour kết thúc

DSCF0037 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF0038 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
DSCF0039 by Hieu Tran, on Flickr

Buổi trưa cả nhà vào nhà hàng Trung Quốc ăn sushi, thấy treo biển Michelin mà không biết có phải không.

Vì em nghĩ Michelin chắc sẽ đắt lắm, nhưng nhà em hôm đó ăn cũng chỉ hết khoảng 100 đồng. Chắ Michelin cũng có 5, 7 loại :)

DSCF0040 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top