[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
DSCF9849 by Hieu Tran, on Flickr

De Pijp, nằm ở phía nam trung tâm Amsterdam, là một trong những khu phố độc đáo và sôi động của thành phố. Với lịch sử lâu đời, cộng đồng đa văn hóa và không khí nghệ thuật sáng tạo.

De Pijp từng là một khu vực lao động được xây dựng vào thế kỷ 19 để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở do sự gia tăng dân số nhanh chóng tại Amsterdam. Tên gọi "De Pijp" (nghĩa là "cái ống" trong tiếng Hà Lan) được cho là có nguồn gốc từ hình dạng các con đường dài, hẹp trong khu vực

Khu phố rất nhộn nhịp với các quán bar và các hàng ăn

DSCF9850 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Các bạn này biểu diễn lưu động, các bạn di chuyển bằng xe đạp và kèo theo cái loa lưu động, cứ quán nào đông khách thì dừng lại để biểu diễn hip-hop và sau đó xin tiền tip. Xong rồi lại đạp đến quán khác

PXL_20240727_175720182.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240727_175720182.MP by Hieu Tran, on Flickr

 
  • Vodka
Reactions: rfs

lamvioss

Đi bộ
Biển số
OF-871580
Ngày cấp bằng
16/11/24
Số km
4
Động cơ
39 Mã lực
Tuổi
36
Cụ chủ và gia đình quá đỉnh.mong ước được như cụ.
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
DSCF9884 by Hieu Tran, on Flickr

Amsterdam, được biết đến như “thủ đô xe đạp của thế giới,” là nơi có hơn 850.000 xe đạp, nhiều hơn cả số lượng cư dân. Xe đạp là biểu tượng không thể tách rời của Amsterdam, nhưng sự phổ biến của phương tiện này cũng mang lại những thách thức đáng kể.

  1. Quá tải không gian công cộng
    • Với số lượng xe đạp khổng lồ, các con phố và bãi đỗ xe đạp tại Amsterdam thường xuyên bị quá tải. Tại những khu vực như nhà ga trung tâm Amsterdam hay các chợ sầm uất, hàng trăm chiếc xe đạp được xếp chồng lên nhau, chiếm dụng không gian công cộng và gây ra sự lộn xộn.
    • Thiếu bãi đỗ xe đạp đã dẫn đến tình trạng đỗ xe bừa bãi trên vỉa hè, dọc theo kênh đào hoặc thậm chí chắn lối đi của người đi bộ.
  2. Vấn nạn trộm cắp xe đạp
    • Amsterdam nổi tiếng với nạn trộm xe đạp, một vấn đề mà hầu như mọi cư dân từng phải đối mặt ít nhất một lần. Mỗi năm, hàng chục nghìn chiếc xe đạp bị đánh cắp, và rất nhiều trong số đó không bao giờ được tìm thấy.
    • Nhiều kẻ trộm thậm chí còn "tái chế" xe đạp bị đánh cắp, bán chúng trên thị trường chợ đen hoặc ném xuống các con kênh.
  3. Xung đột giao thông
    • Mặc dù Amsterdam có hệ thống làn đường dành riêng cho xe đạp rất phát triển, nhưng không phải lúc nào giao thông cũng trật tự. Các làn đường xe đạp thường xuyên đông đúc, đặc biệt vào giờ cao điểm, dẫn đến xung đột giữa các tay lái.
    • Xung đột cũng xảy ra giữa người đi xe đạp với người đi bộ và các phương tiện khác. Người đi bộ có thể bước nhầm vào làn đường xe đạp, trong khi các tay lái đôi khi không tôn trọng luật lệ giao thông như dừng đèn đỏ hoặc nhường đường.
  4. Xe đạp bị bỏ rơi
    • Một lượng lớn xe đạp bị bỏ rơi trên khắp thành phố, thường là ở các bãi đỗ công cộng. Các chiếc xe này không chỉ chiếm không gian mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Thành phố phải chi ra hàng triệu euro mỗi năm để thu gom và xử lý xe đạp bỏ hoang.

DSCF9885 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Do quỹ đất không có nhiều nên các ngôi nhà dọc theo kênh đào thường được xây dựng với mặt tiền hẹp, mái nhà có chi tiết cầu kỳ và cửa sổ lớn. Đây là biểu tượng của kiến trúc lịch sử Amsterdam.

Vào thế kỷ 17, Amsterdam bước vào thời kỳ Hoàng kim với sự phát triển mạnh mẽ về thương mại và hàng hải. Để đáp ứng nhu cầu mở rộng thành phố và quản lý nước hiệu quả, hệ thống kênh đào được xây dựng. Các kênh này không chỉ phục vụ giao thông và thoát nước mà còn tạo ra những dãy phố mới dọc hai bên bờ, nơi các ngôi nhà được xây dựng để làm nơi ở, văn phòng, và kho lưu trữ hàng hóa.

DSCF9901 by Hieu Tran, on Flickr

Đặc điểm kiến trúc nổi bật của nhà kênh đào
  1. Mặt tiền hẹp
    • Do chính sách thuế thời kỳ đó tính dựa trên chiều rộng của mặt tiền, các ngôi nhà được thiết kế hẹp nhưng cao, thường có từ 3 đến 5 tầng.
    • Phần mặt tiền được thiết kế rất chi tiết, thể hiện sự giàu có và phong cách của chủ nhà, với nhiều phong cách khác nhau từ thời kỳ Phục hưng đến Baroque.
  2. Mái hiên và gác mái đặc trưng
    • Các ngôi nhà thường có mái hiên hình tam giác hoặc bậc thang, hình cổ chai, hoặc hình cổng vòm.
    • Phần gác mái thường được sử dụng để lưu trữ hàng hóa. Một số ngôi nhà có ròng rọc phía trước để kéo hàng lên cao.
  3. Cửa sổ lớn
    • Các cửa sổ rộng và cao không chỉ cung cấp ánh sáng tự nhiên mà còn là biểu tượng của sự minh bạch và mở cửa, phản ánh văn hóa Hà Lan.
  4. Nền móng cọc gỗ
    • Các ngôi nhà được xây dựng trên nền đất mềm của Amsterdam nên phải sử dụng các cọc gỗ lớn đóng sâu xuống đất để làm nền móng.
  5. Thiết kế kết hợp nhà ở và kho hàng
    • Tầng trệt thường là cửa hàng hoặc văn phòng kinh doanh, tầng trên dành cho gia đình sinh sống, trong khi tầng áp mái làm kho chứa hàng.

DSCF9904 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top