[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Hành trình ngày thứ 35: Lượn lờ quanh Amsterdam

Căn hộ nhà em thuê ngay trên mặt phố Hooftstraat, khu phố chuyên bán quần áo hàng hiệu. Nhà em không phải fan của hàng hiệu vì làm gì có tiền mà mua :)

Ảnh chụp mẫu nhà em đứng trong lúc đợi mẹ và anh xuống

PXL_20240728_073906993.PORTRAIT by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_073953687 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_073905106.PORTRAIT by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_073952622 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Cả nhà đi bộ ra phía quảng trường Dam square để tham gia Free Walking Tour , sự kiện này miễn phí nhưng thường là du khách sẽ tip cho tourguide sau khi kết thúc tour, việc tip hoàn toàn tự nguyện và tùy tâm

DSCF9926 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF9930 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
DSCF9938 by Hieu Tran, on Flickr

Amsterdam không chỉ được biết đến với những kênh đào thơ mộng và kiến trúc độc đáo mà còn là một trong những thành phố tiên phong trong việc ủng hộ quyền lợi của cộng đồng LGBT+ (đồng tính, song tính, chuyển giới và các nhóm đa dạng giới tính khác). Với danh hiệu "thủ đô LGBT+ của châu Âu", Amsterdam tự hào là nơi chào đón, bảo vệ và tôn vinh sự đa dạng giới tính từ rất sớm trong lịch sử hiện đại.

Năm 2001, Hà Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, một cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân quyền toàn cầu. Amsterdam, với tư cách là thủ đô, đã đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy chính sách này.

DSCF9942 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Đây là đài tưởng niệm quốc gia (National Monument), là nơi tập trung du khách để đi free walking tour. National Monument là một trong những biểu tượng lịch sử và văn hóa quan trọng nhất của Amsterdam, nằm ở trung tâm Quảng trường Dam. Công trình này không chỉ là một điểm nhấn kiến trúc mà còn là nơi người Hà Lan tưởng nhớ các nạn nhân của Chiến tranh Thế giới thứ hai và tất cả những người đã hy sinh vì tự do.

Sau Thế chiến thứ hai, Hà Lan quyết định xây dựng một đài tưởng niệm quốc gia để ghi nhớ các nạn nhân chiến tranh, bao gồm cả binh lính, thường dân và những người đã đứng lên chống lại áp bức. Công trình được khánh thành vào ngày 4 tháng 5 năm 1956, trong buổi lễ Ngày Tưởng niệm Quốc gia

DSCF9948 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF9953 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Bạn tour guide đã xuất hiện, các bạn ấy là những người cầm ô màu trắng có in logo Free Walking Tour để du khách dễ nhận ra

DSCF9961 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF9966 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Mở đầu tour bằng việc hướng dẫn các thủ tục và những lưu ý cơ bản. Các bạn ấy dặn luôn, một trong những tai nạn thường gặp nhất ở Amsterdam đó là tai nạn ... xe đạp. Do mật độ xe đạp đông và lại nhiều du khách nên bạn phải rất để ý nhất khi lưu thông trên đường mà chung với làn đường xe đạp

DSCF9967 by Hieu Tran, on Flickr

Bạn tour guide này rất dễ mến, bạn ấy vốn học chuyên ngành khảo cổ học nên rất hiểu biết về lịch sử và văn hóa. Nhưng bạn ấy bảo làm khảo cổ học nghèo lắm, nên bạn ấy phải từ bỏ đam mê của mình và bình thường bạn ấy làm xây dựng, nhưng cuối tuần thì đi làm tour guide để kiếm thêm :). Bạn ấy hài hước nói, đây là free tour nên tao trông mong tip từ bọn mày, bọn mày mà không cho tip tao thì tao sẽ buồn, nhưng rồi cũng sẽ qua thôi, đừng lo cho tao, tao không chết đói được đâu :)

Bạn ấy mặc cái quần đùi (không phải quần sooc) và đi đôi dép lê nhìn rất bụi bụi

DSCF9968 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Quảng trường Dam (Dam Square) là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Amsterdam và là trung tâm lịch sử, văn hóa và xã hội của Hà Lan. Nằm ở trung tâm thành phố, quảng trường đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, chứng kiến sự phát triển của Amsterdam từ một ngôi làng ven sông nhỏ bé thành một trong những đô thị nhộn nhịp nhất châu Âu.

Quảng trường Dam Square có nguồn gốc từ thế kỷ 13, khi người dân Amsterdam xây dựng một con đập nước trên sông Amstel để kiểm soát lũ lụt. Đập này chính là nguồn gốc của tên gọi "Dam", và qua thời gian, khu vực xung quanh trở thành nơi giao thương, họp chợ và trung tâm của ngôi làng ven sông.

Vào thế kỷ 14 và 15, Amsterdam phát triển nhanh chóng nhờ vào vị trí chiến lược trên các tuyến đường thương mại châu Âu. Quảng trường trở thành trung tâm của hoạt động kinh tế và xã hội, nơi các thương gia buôn bán và giao dịch hàng hóa như vải vóc, cá, và gia vị từ khắp nơi trên thế giới.

Trong Thời kỳ Hoàng kim của cộng hòa Hà Lan (thế kỷ 17) sau ki giành được độc lập từ Tây Ban Nha, Amsterdam trở thành trung tâm thương mại toàn cầu, và Dam Square giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển này. Lúc này, quảng trường là nơi tập trung của nhiều cơ quan chính trị và tài chính, bao gồm cả Tòa thị chính Amsterdam, được xây dựng năm 1655 (nay là Cung điện Hoàng gia Amsterdam).

Tòa nhà này là một kiệt tác kiến trúc, thể hiện quyền lực và sự giàu có của thành phố trong thời kỳ đỉnh cao.

Bạn tour guide giới thiệu dưới chân của quảng trường là cả một rừng cây, do khu vực này trước đây là đầm lầy nên những người xây dựng quảng trường phải đóng rất nhiều cọc gỗ xuống để gia cố nền đất



DSCF9969 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF9972 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Từ trước năm 1568 là một thời kỳ dài Hà Lan là thuộc địa của đế chế Tây Ban Nha. Trải qua cuộc chiến dai dẳng kéo dài 80 năm (Eighty Years' War) kéo dài từ 1568 cho đến 1648, dẫn đến sự hình thành nước cộng hòa Hà Lan độc lập, một trong những cường quốc hàng hải và kinh tế hàng đầu thế giới ở thời kỳ tiếp theo.

Bối cảnh lịch sử
1. Sự cai trị của Tây Ban Nha và tình hình tại Hà Lan
Vào thế kỷ 16, vùng đất Hà Lan thuộc quyền kiểm soát của Vương quốc Tây Ban Nha, khi đó được cai trị bởi Vua Philip II. Tây Ban Nha áp đặt chế độ cai trị chặt chẽ và các chính sách thuế nặng nề, gây bất mãn trong dân chúng.

Ngoài ra, Philip II, một tín đồ Công giáo La Mã nhiệt thành, đã cố gắng đàn áp phong trào cải cách Tin Lành đang lan rộng ở Hà Lan. Việc sử dụng tòa án dị giáo và các biện pháp đàn áp tôn giáo đã khiến nhiều người dân Hà Lan, phần lớn là tín đồ Tin Lành nổi dậy.

2. Mâu thuẫn kinh tế và xã hội
Hà Lan thời kỳ này là một trong những khu vực kinh tế phát triển nhất châu Âu, đặc biệt nhờ vào thương mại hàng hải và ngành dệt may. Tuy nhiên, sự kiểm soát chặt chẽ của Tây Ban Nha đối với các tuyến thương mại và các quy định kinh tế cứng nhắc đã kìm hãm sự phát triển của khu vực.

Giai cấp tư sản và tầng lớp thương nhân giàu có tại Hà Lan, vốn mong muốn tự do thương mại, trở thành lực lượng chính ủng hộ cuộc nổi dậy.

Cuộc nổi dậy chính thức bắt đầu năm 1568, khi William of Orange lãnh đạo cuộc tấn công vào lực lượng Tây Ban Nha. Bởi vậy mà William of Orange được coi là "Người cha của Hà Lan" (Father of the Fatherland)

Điều này cũng lý giải tại sao các đội tuyển thể thao của Hà Lan lấy màu áo da cam làm biểu tượng, vì họ muốn tri ấn gia đình hoàng tộc nhà Orange-Nassau, trong đó William of Orange là người tiên phong trong cuộc chiến chống lại đế chế Tây Ban Nha để thành lập nước cộng hòa độc lập Hà Lan.

Bạn tour guide cũng giải thích sự khác nhau mà rất nhiều người hay nhầm lẫn khi gọi tên đất nước Hà Lan. Bạn ấy nói Holland chỉ là 1 phần diện tích của Hà Lan, và người dân Hà Lan thích được gọi với cái tên Netherlands hơn. Xét về địa lý thì đất nước Hà Lan (Netherland) gồm có 12 tỉnh, trong đó phần đất Holland được hình thành bởi hai tỉnh Bắc Holland và Nam Holland

1733058169705.png
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
William of Orange, thuộc gia tộc Nassau, một dòng họ quý tộc nổi tiếng. Ông được nuôi dưỡng trong một gia đình theo đạo Tin Lành. Năm 11 tuổi, William trở thành người thừa kế Công quốc Orange (một vùng ở miền nam nước Pháp) sau khi cha ông qua đời, và ông thừa hưởng danh hiệu "Hoàng tử xứ Orange".

Dưới sự sắp xếp của Hoàng đế Charles V của Đế chế La Mã Thần thánh, William được giáo dục tại Brussels trong môi trường Công giáo. Điều này giúp ông phát triển mối quan hệ với giới quý tộc tại triều đình Tây Ban Nha, nơi ông học được các kỹ năng ngoại giao và quân sự.

Năm 1555, khi mới 22 tuổi, William được bổ nhiệm làm một trong những cố vấn thân cận nhất của Philip II, người kế vị Charles V và là vua Tây Ban Nha. Ông được trao quyền cai trị một số tỉnh ở Hà Lan, bao gồm Holland, Zeeland và Utrecht.

Tuy nhiên, khi Philip II bắt đầu áp đặt các chính sách cứng rắn nhằm củng cố quyền lực và đàn áp tôn giáo, William ngày càng bất mãn.

Philip II là một tín đồ Công giáo La Mã nhiệt thành và tìm cách đàn áp phong trào Cải cách Tin Lành đang lan rộng ở Hà Lan. Ông đã cử Tòa án Dị giáo (Inquisition) đến khu vực này, dẫn đến việc hàng nghìn tín đồ Tin Lành bị đàn áp, tra tấn và hành quyết. Ngoài ra, các chính sách kinh tế và thuế khóa nặng nề của Tây Ban Nha làm gia tăng bất mãn trong dân chúng và giới quý tộc Hà Lan.

Mặc dù ban đầu là tín đồ Công giáo, William đã chuyển sang đạo Tin Lành vào khoảng năm 1573. Điều này củng cố vai trò lãnh đạo của ông trong phong trào chống Tây Ban Nha, khi nhiều tỉnh phía bắc Hà Lan chủ yếu theo Tin Lành.

Năm 1567, Philip II cử Fernando Álvarez de Toledo, Công tước xứ Alba đến Hà Lan để đàn áp các cuộc nổi dậy. Công tước xứ Alba thành lập "Hội đồng Máu" (Council of Troubles), nơi hàng nghìn người bị kết án tử hình vì bị cho là phản loạn. William, nhận thấy sự cần thiết của hành động, đã lãnh đạo một cuộc kháng chiến quân sự và chính trị để giành độc lập cho Hà Lan. William không chỉ giỏi về mặt quân sự mà còn là một nhà ngoại giao tài ba. Ông liên kết với các quốc gia như Anh và Pháp để tìm kiếm sự hỗ trợ về tài chính và quân sự.

Năm 1581, dưới sự lãnh đạo của William, hiệp ước Plakkaat van Verlatinghe được ký kết. Tuyên ngôn này tuyên bố các tỉnh phía bắc không còn trung thành với Philip II, chính thức khởi đầu cho sự độc lập của Hà Lan.

William of Orange bị ám sát vào 1584 bởi một tín đồ Công giáo cuồng tín và trung thành với Philip II. Cái chết của William là một cú sốc lớn cho phong trào nổi dậy, nhưng tinh thần và lý tưởng của ông đã được kế thừa bởi các lãnh đạo kế tiếp.

Di sản của William of Orange
1. Người cha của Hà Lan
William of Orange được coi là "Người cha của Hà Lan" nhờ vai trò quan trọng trong việc giành độc lập cho đất nước.

2. Người ủng hộ tự do tôn giáo
William là một trong những người đầu tiên ở châu Âu kêu gọi tự do tôn giáo, một khái niệm tiến bộ vào thời kỳ đó. Ông tin rằng không nên cưỡng ép tôn giáo và mọi người nên được tự do lựa chọn tín ngưỡng của mình.

3. Ảnh hưởng đến lịch sử Hà Lan
Di sản của William không chỉ nằm ở việc ông giúp hình thành Cộng hòa Hà Lan mà còn ở các giá trị về tự do và dân chủ mà ông để lại. Những giá trị này tiếp tục định hình xã hội Hà Lan trong nhiều thế kỷ sau.

4. Ký ức được vinh danh
  • Bài quốc ca của Hà Lan, "Het Wilhelmus," được viết để tôn vinh William of Orange và cuộc đấu tranh của ông. Đây là một trong những bài quốc ca lâu đời nhất thế giới.
  • Thành phố Orange ở Pháp và nhiều địa danh khác ở Hà Lan được đặt theo tên ông.
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Cung điện Hoàng gia Amsterdam (Koninklijk Paleis) là một trong những công trình kiến trúc nổi bật và mang tính biểu tượng nhất tại Amsterdam. Tọa lạc ở phía tây của Quảng trường Dam, cung điện này không chỉ là một kiệt tác nghệ thuật mà còn là chứng nhân lịch sử của Hà Lan qua nhiều thế kỷ. Từ vai trò là Tòa thị chính của thành phố đến nơi tổ chức các sự kiện hoàng gia, Cung điện Hoàng gia đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và chính trị của Hà Lan.

Cung điện Hoàng gia ban đầu được xây dựng với mục đích làm Tòa thị chính của Amsterdam. Công trình này được xây dựng vào năm 1848, ngay sau khi nước cộng hòa Hà Lan giành được độc lập từ đế chế Tây Ban Nha và được hoàn thành vào năm 1655.

Thế kỷ 17 là thời kỳ thời kỳ Hoàng kim Hà Lan (Dutch Golden Age) của Amsterdam nói riêng và Hà Lan nói chung, khi thành phố là trung tâm thương mại và văn hóa hàng đầu châu Âu. Tòa thị chính được xây dựng không chỉ để đáp ứng nhu cầu hành chính mà còn để thể hiện sự giàu có và quyền lực của Amsterdam.

Tòa nhà này được coi là "Kỳ quan thứ tám của thế giới" nhờ vào kiến trúc hoành tráng và nội thất tinh xảo. Với việc sử dụng vật liệu đá cát vàng từ Đức và thiết kế các phòng hội nghị rộng lớn, Tòa thị chính Amsterdam trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng và tinh thần tự hào của người dân thành phố.

Phần bên ngoài cũng điện được làm từ đá sa thạch màu vàng, phần móng được xây dựng trên 13.659 cọc gỗ để đảm bảo tòa nhà ổn định trên nền đất mềm của Amsterdam. Tòa nhà dài khoảng 80 mét, rộng 55 mét, và cao 27 mét, tạo nên một khối kiến trúc đồ sộ giữa lòng quảng trường Dam Square.

Vào năm 1806, Hà Lan trở thành một vương quốc dưới sự cai trị của Napoleon Bonaparte, và anh trai của ông, Louis Bonaparte, được phong làm Vua Hà Lan. Khi lên ngôi, Louis quyết định chuyển đổi Tòa thị chính Amsterdam thành cung điện hoàng gia để sử dụng làm nơi ở chính thức.

Louis Bonaparte không chỉ cải tạo kiến trúc bên trong mà còn thêm nhiều yếu tố hoàng gia, tạo nên sự lộng lẫy cho tòa nhà. Tuy nhiên, triều đại của ông chỉ kéo dài đến năm 1810, khi Hà Lan bị sáp nhập vào Đế chế Pháp.

Sau khi Hà Lan giành lại độc lập vào năm 1813, cung điện tiếp tục được sử dụng cho các sự kiện quan trọng của hoàng gia, mặc dù không còn là nơi ở chính thức.


DSCF9973 by Hieu Tran, on Flickr

Hôm nhà mình đến, nơi đây đang tu sửa nên không nhìn thấy phần chóp của tòa nhà. Tuy nhiên phía sau tòa nhà có tấm panel lớn in chi tiết phần chóp để du khách chiêm ngưỡng

Bạn tour guide giải thích ý nghĩa của phần họa tiết ở trên chóp

Ở vị trí trung tâm là người Hà Lan với vị trí trung tâm là Amsterdam, trên đầu với biểu tượng quả cậu tượng trung cho việc đất nước Hà Lan lúc đó mặc dù là non trẻ (mới giành được độc lập 8 năm) nhưng đã đóng vai trò như là trung tâm giao thương toàn cầu.

Đi từ trái sang phải, phía trái ngoài cùng là biểu tượng giao thương với Châu Phi, những người mang đến ngà voi, ngũ cốc và vàng. Tiếp đó là giao thương với người châu Âu mang đến lương thực và hoa quả. Bên phải là giao thương với người Châu Á, mang đến hương và hương liệu. Ngoài cùng bên phải là Châu Mỹ, mang lại bạc và vàng.

PXL_20240728_091033984.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240728_091157444 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,127
Động cơ
491,685 Mã lực
Nieuwe Kerk Amsterdam (Nhà thờ Mới Amsterdam)

DSCF9974 by Hieu Tran, on Flickr

Theo bạn tour guide giải thích thì do quá trình xây dựng tòa thị chính bị đội giá và tốn rất nhiều ngân sách nên thành phố phải cắt bớt một số hạng mục trong việc trùng tu xây dựng nhà thờ mới Nieuwe Kerk. Ban đầu các cửa sổ được dự định với các chi tiết trạm trổ tinh xảo nhưng do ngốn quá nhiều tiền cho tòa nhà thị chính nên sau đó các cửa sổ của nhà thờ bị bịt lại để tiết kiệm chi phí :)

DSCF9979 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top