[CCCĐ] Hành trình đến cõi thiêng : TRƯỜNG SA !!!

Mycar222

Xe điện
Biển số
OF-129065
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
4,847
Động cơ
409,247 Mã lực
Nơi ở
Chỗ ấy, ở giữa ngã.....
Cụ thớt có biết hay có thể ước lượng giá xây dựng 1 m2 ở ngoài TS là bao nhiêu ko vậy ?
Ko biết cụ hỏi fun hay thật
Nhưng ko phải cái gì cũng có thể ước lượng quy đổi 1 cách thô thiển bằng tiền
nhiều khi đơn vị tính là xương máu của con dân Đất Việt
64 anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên đảo Gạc Ma họ là những chiến sỹ công binh đc giao nhiệm vụ ra tôn tạo đảo.
Bọn khựa với vũ khí đc trang bị đến tận răng trong khi chiến sỹ ta thì ko 1 tấc sắt trong tay
 
Chỉnh sửa cuối:

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,667
Động cơ
-392,362 Mã lực
Loanh quanh một hồi thì em gặp giáo sư Tòng đang nói chuyện về điện và nước trên đảo với 2 đồng chí sĩ quan. Nước đã là một vấn đề nhưng điện cũng là vấn đề lớn. Chạy máy nổ thì rất hạn chế vì vừa tốn kém vừa gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến việc bảo vệ, canh gác đảo. Điện gió thì tua bin hỏng liên tục nhất là cánh quạt rất hay gãy ko biết do gió mạnh quá hay do chất liệu ko bảo đảm...nghe xong những tâm sự của các sĩ quan, giáo sư trở nên rất ưu tư.



chỗ bọn em ngồi uống nước là cạnh cái bể này

Bác này là TS Nguyễn Thiện Tống, nhà sát vách bác ruột em ở chung cư Yên Đỗ đường Lý Chính Thắng. Bác gốc miền Trung, được học bổng sang Úc học TS ngành HK, về nước dạy tại ĐH Bách Khoa. Vợ bác cũng rất giỏi, thông thạo mấy ngoại ngữ. Lúc em đi bầu lần đầu năm 96, bác có tự ứng cử ĐBQH, qua được vòng hiệp thương nhưng đến khi bỏ phiếu thì tạch, mặc dù ai cũng bỏ phiếu cho bác ấy.
 

dugianghubt

Xe điện
Biển số
OF-145812
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
2,862
Động cơ
380,531 Mã lực
Gửi các đồng chí nơi mảnh đất thiêng liêng của Tổ Quốc Việt Nam ....
 

Nguyen_Son

Xe đạp
Biển số
OF-32980
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
47
Động cơ
478,330 Mã lực
Theo e hiểu thì đời sống của quân và dân trên các đảo chìm đảo nổi, nhà giàn DK1 là
So với trc đây thì cs hiện tại về vật chất và tinh thần đã cải thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên hiện tại điện, nước ngọt vẫn còn rất thiếu. Sóng dtdd thì đã có nhưng ko phải ai cũng đc phép sử dụng
Còn gian khổ và hiểm nguy thì nhiều như nước biển Đông
Cụ nói chuẩn. Đây là khẩu phần ăn của bộ đội

Còn đây là nhà của dân
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,117
Động cơ
382,047 Mã lực
Thực ra em không dám nói không tin nhưng hơi có tâm tư: Kỷ luật là sức mạnh của quân đội (khi xưa em học được như vậy). Điều gì thuộc về mệnh lệnh, nguyên tắc là phải thi hành. Phòng (làm việc) cơ yếu (hay còn gọi là phòng mật mã) và phòng (làm việc) quân lực là hai khu vực bất khả xâm phạm, trừ người có thẩm quyền (thậm chí có quy định ai trực tiếp làm việc phòng này có quyền sử dụng quân dụng để xử lý nếu có người vi phạm). Tình cảm con người có thể phút mềm lòng; nhưng nếu chuyện này công khai, liệu có ảnh hưởng đến người quản lý phòng (làm việc) đó không? Cụ nên cân nhắc khi đưa thông tin chăng! Cũng không ai nghi ngờ tình cảm anh em cbcs HQ đối với cụ hay đối với bất kỳ ai cả.

Tàu 571, là con tàu hiện đại, các phòng (kể cả khu D) đều được trang bị điều hòa rồi (chứ không chỉ riêng phòng đó).
Em xin lỗi cụ trước. Mạn phép cụ chủ em còm vài câu với cụ. Cụ lên đọc và tham khảo kỹ tiêu chí của diễn đàn, từ đầu đến giờ em theo dõi thấy cụ toàn săm và soi vớ vẩn. Nếu em không nhầm thì cụ cũng dính tý lính, cấp bậc gì em không để ý nhưng em cũng từng là lính hai quần, cũng ở những đơn vị chiến đấu và hiện giờ bạn em cũng có quân số khoảng 1/3 quân chủng (toàn hàng khủng) những điều cụ chủ nói đến 99% là sự thật đấy ạ. Ý cụ chủ không phải nói ra để phủ nhận những nỗ lực của cả đất nước dành cho TS, tuy nhiên cái gì gi nhận là gi nhận, cái gì cần rút kinh nghiệm cho tốt hơn thì rút. Đã là con người thì ai cũng có tình cảm, bên cạnh ý chí, chấp hành kỷ luật, những việc này là chuyện thường ngày ờ huyện mà cụ. Cụ mà soi thế nếu là lính cụ thì chắc vào viện sớm.
Rất mong cụ còm mèn có tính chất xây dựng chút, nếu cụ thấy chưa đúng cụ làm bài về Trường Sa nhé cho các cụ mợ trên này được mở rộng tầm mắt.
Em mạo muội thế phỏng các cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,928
Động cơ
352,652 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Chúc mừng cụ chủ Lồng A Va có chuyến đi thực sự ý nghĩa, chúc cụ vạn sự như ý, tài lộc dồi dào, mạnh mẽ chứ hem như chệ chị ấy bỉ tuyển để mở ra đậy vào ;))
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,117
Động cơ
382,047 Mã lực
Lội biển thì dùng dép rọ là chuẩn. Vừa ôm kín chân, lại ko giữ nước, đi rất thích.

San hô chết thì cứng như que củi, lổn nhổn. Dưới cái nắng TS thì bãi san hô chết hay mặt bê tông bỏng rẫy. Đi dép tổ ong dế dầy, đủ cứng để ko bị đau hay bỏng gan bàn chân.

Tổ ong ko lội biển ạ

Leo núi mà đi dép rọ bộ đội vừa ôm chân, vừa đủ mỏng mềm theo hình thù đá mà ko bị trơn.

Nếu buộc phải trèo núi xuyên rừng ẩm ướt bằng giầy thì phải khoét mấy lỗ thủng ở mũi để thoát nước, thoát khí....

Mỗi loại có 1 công dụng
Cụ Lầm có phải quân cụ T không vậy? nếu đúng cụ PM anh em giao lưu chút cụ nhé.
 

ThanhSon2003

Xe tăng
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,195
Động cơ
415,130 Mã lực
Chúc mừng chủ thớt Avalon-Bg nhé - dẻo dai, can trường và hào hoa dam dang !

Háp bi bớt dây !@};-@};-@};-
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,972
Động cơ
1,037,005 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Em xin lỗi cụ trước. Mạn phép cụ chủ em còm vài câu với cụ. Cụ lên đọc và tham khảo kỹ tiêu chí của diễn đàn, từ đầu đến giờ em theo dõi thấy cụ toàn săm và soi vớ vẩn. Nếu em không nhầm thì cụ cũng dính tý lính, cấp bậc gì em không để ý nhưng em cũng từng là lính hai quần, cũng ở những đơn vị chiến đấu và hiện giờ bạn em cũng có quân số khoảng 1/3 quân chủng (toàn hàng khủng) những điều cụ chủ nói đến 99% là sự thật đấy ạ. Ý cụ chủ không phải nói ra để phủ nhận những nỗ lực của cả đất nước dành cho TS, tuy nhiên cái gì gi nhận là gi nhận, cái gì cần rút kinh nghiệm cho tốt hơn thì rút. Đã là con người thì ai cũng có tình cảm, bên cạnh ý chí, chấp hành kỷ luật, những việc này là chuyện thường ngày ờ huyện mà cụ. Cụ mà soi thế nếu là lính cụ thì chắc vào viện sớm.
Rất mong cụ còm mèn có tính chất xây dựng chút, nếu cụ thấy chưa đúng cụ làm bài về Trường Sa nhé cho các cụ mợ trên này được mở rộng tầm mắt.
Em mạo muội thế phỏng các cụ?
E cám ơn cụ. Những gì em đưa lên là 99% sự thật ( 1 % còn lại thì ko nên đưa và không thể đưa ). Sự thật ở chỗ : đó là tất cả những gì e thấy, em nghe, không thêm gia vị chanh ớt.... còn những gì em thấy em nghe đã đúng 100% chưa thì để mọi người cùng tham gia ý kiến. Các cụ có câu" cưỡi ngựa xem hoa " nhưng các cụ lại cũng có câu " đi một ngày đàng học một sàng khôn". Việc tìm hiểu đón nhận thông tin như thế nào hoàn toàn tuỳ thuộc vào bản thân mỗi người. Điều quan trọng nhất là phải xuất phát từ cái TÂM, em nghĩ vậy thôi ạ.
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
647
Động cơ
391,736 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Mỹ là 1 trong 24 nước đã ký, nhưng chưa phê chuẩn. Vì vậy, theo tôi hiểu thì Công ước này chưa có giá trị pháp lý đầy đủ với Mỹ và điều này không là trở ngại để Mỹ ủng hộ các bên tham gia tuân theo công ước này, nhất là khi TQ đã tham gia nhưng lại vi phạm.
Trích dẫn : "Các nước đã kí nhưng chưa phê chuẩn (24):Afghanistan, Bhutan, Burundi, Campuchia, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Colombia, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Ethiopia, Iran, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Liberia, Libya, Liechtenstein, Malawi, Niger, Rwanda, Swaziland, Thụy Sĩ, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hoa Kỳ".
Nhưng nếu anh chưa phê chuẩn thì tiếng nói của anh đếch có trọng lượng gì cả vì ngay cả anh cũng đang lưỡng lự chưa tham gia vào công ước này cơ mà!
 

MinhNam_1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123850
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
190
Động cơ
381,596 Mã lực
Website
www.kyvatkhangchien.com
Có 1 bác cựu lính hải quân , nick là Mr Fil đã trả lời về chuyện độ bền máy phát điện, pin năng lượng mặt trời... ở otosaigon

https://www.otosaigon.com/threads/den-voi-truong-sa-sau-27-nam.8665410/page-106#post-10420026

Giải lao chờ úp hình các đảo khác, xin trả lời vắn tắt một vài câu hỏi/thắc mắc cũng như các ý kiến xoay quanh cuộc sống, cơ sở vật chất của các CBCS đảo như sau
Câu hỏi 1 :
Tôi thấy Bác up loạt bài này, nói khá nhiều về việc thiếu thốn điện, nước, rau xanh trong khi chúng ta đã có nhiều phương pháp ứng dụng tại thực tế ( theo báo chí và một số kênh thông tin tuyên truyền về biển đảo, các báo cáo khoa học của các Tiến sỹ, các trường ĐH...) cũng như các nước đã khá thành công khi sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cuộc sống?
Trả lời :
1.1 - Về điện :

Hiện nay, trên đảo chúng ta sử dụng khá nhiều nguồn điện làm ra từ các loại máy như Điện mặt trời, phong điện, máy phát điện. Tuy nhiên, sự bền bỉ của các thiết bị này chưa thể như mong đợi của các đảo cũng như của các nhà chế tạo (kể cả một số trường chuyên ngành danh tiếng về chế tạo thiết bị điều khiển tự động)
Có thể kể ra những hỏng hóc sau
Đối với phong điện. Nó thường bị đứng cánh quạt nếu không có gió (do nước biển xâm nhập làm sét gỉ bạc) và con người luôn phải quay mồi mới chạy được. Mà quay mồi thì đâu phải lúc nào cũng đủ điều kiện để làm việc ấy vì biết thằng nào đứng do kỹ thuật thằng nào đứng do tốc độ gió...
Đồng thời, hệ thống pin là một vấn đề rất nghiêm trọng bởi chi phí cao do nạp/xả liên tục. Muối biển ăn mòn các cực và đầu dây tiếp xúc
Đối với năng lượng mặt trời
Các panel mới chỉ sản xuất dùng cho gia dụng, nó chưa được chế tạo đặc biệt cho các vùng khí hậu khắc nghiệt với các điều kiện ngặt nghèo như ở Trường Sa.
Với các đảo nổi, nó tạm ổn nhưng với các đảo chìm. Sóng đáng phủ đảo thì không panel nào chịu nổi. Quá trình bảo dưỡng cũng rất khó khăn mặc dù nhiệm vụ này bên Vietel đảm trách nhưng cũng chưa thực sự cải thiện - do chất lượng chế tạo làm căn bản
Về máy phát điện dự phòng
Về cơ bản, các đảo đều có từ 2 máy phát điện chạy dầu trở lên để làm nhiệm vụ phát dẫn cho hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí...Nhưng các máy phát này nó cũng chỉ là dạng dân dụng (khác với máy chế tạo cho tàu biển, công nghiệp hoặc các địa hình phức tạp, điều kiện khí hậu...)
Về nguyên lý, khi hoạt động thì nó phải có không khí. Nếu với pô air thông thường, nó chỉ khoảng 3 tháng là mục giấy lọc gió, không khí đi thẳng vào buồng đốt và phá hủy xilanh cũng như các linh kiện khác.
Khi máy ngưng chạy, chỉ ngày hôm sau là toàn bộ pô thoát khói phủ 1 lớp muối chảy thành dòng xuống sàn nhà
Tôi đã thấy nó mục cả thùng chứa dầu thì thấy mức độ kinh khủng như thế nào.

Lượng dầu nhiên liệu chứa trong các đảo nổi là 1 vấn đề cần cân nhắc thận trọng bởi nhiều nguyên nhân
1, An toàn PCCC
2, Chống tập kích, pháo kích...
Nếu chứa lượng dầu quá lớn, nó thành mồi lửa tự giết tất cả chỉ sau 1 loạt pháo của kẻ thù
Do đó, dầu chỉ cung cấp vừa đủ cho nhu cầu dùng cho phát dẫn máy móc, chiếu sáng ban đêm, các việc thiết yếu khác


1.2 - Về nước
Chiến sỹ của chúng ta được trang bị các bể chứa bê tông vĩnh cửu, bể inox được cấp từ tàu vận tải, hứng nước mưa tự nhiên, chưng cất nước biển bằng ánh nắng mặt trời thông qua các panel và kính hội tụ
Về cơ bản, chúng ta không thiếu nước ngọt dùng cho sinh hoạt nhưng phải tiết kiệm
Với bể chứa, dung tích có thể sử dụng cả năm cho biên chế nhưng nó phụ thuộc vào khí hậu (mưa nhiều/ít), khả năng cung ứng của đất liền, các dự phòng rủi ro
Mùa mưa, các chiến sỹ dùng thoải mái nhưng mùa nắng phải cấp phát theo định mức. Thấp nhất 5 lít/ngày, trung bình 7 lít ngày ( đối với đảo chìm) - ăn uống tự do, cấp phát dùng cho đánh răng, rửa mặt, tắm (với lượng nước này, việc tắm phải dùng phương pháp tắm biển rồi thấm nước ngọt vào khăn lau người, nước vắt bỏ tận dụng đổ vào xô lọc lại để tưới cây, tắm cho chó, heo, gà)

Cũng như làm điện. Việc chưng cất nước từ các máy như bằng điện, bằng panel, bằng gương cầu hoàn toàn hỏng sau 1 thời gian.
Các ứng dụng của các nhà khoa học đất liền là rất quý giá. Nhưng chúng ta chưa thật sự có các vật liệu để chế tạo phục vụ cho các chiến sỹ một cách bền vững.
Các vật liệu nhanh gỉ sét, xuống màu, hỏng linh phụ kiện khác. Và như thế, chi phí sửa chữa lớn nên nó nằm rất trân trọng trong kho nhưng không thể sử dụng được.
Họ bảo quản các món quà của đất liền như báu vật nhưng không thể khai thác, sử dụng như mong muốn của 2 bên ( với những máy phục vụ giàn khoan, nó gần như sử dụng vĩnh cửu nhưng chi phí thì ....dầu khí mới đủ tiền để mua)
Hy vọng, họ sẽ đến lần thứ 2 để nhìn thấy những đứa con của mình giờ hoạt động ra sao. Lắng nghe CBCS nói hết về những gian nan mà họ đang gặp phải. Để có những đứa con tốt hơn nữa trong sự nghiệp khoa học kỹ thuật của mình giúp cho đảo, trước khi bán ra thị trường và phát biểu trên báo chí về các thành công sáng chế, các đóng góp cho đảo xa.



1.3 - Về rau xanh
Chúng ta cần phân biệt 2 dạng đảo. Đảo chìm và đảo nổi
Đảo nổi : Chất đất toàn san hô, đá các loại múc lên từ biển nên bản chất nó là mặn và nhiều năm sau vẫn mặn. Nếu tôi nếm thử được thì đảm bảo đất này cũng mặn như ...miếng thịt kho
Muốn trồng được cây, họ phải đào lỗ, khoanh vùng lót bạt rồi đổ đất. Một thời gian sau cây mới hòa nhập nổi với thổ nhưỡng ngặt nghèo này
Những cây mà chúng ta thấy trồng nhiều ở các vùng ven biển đất liền như Thông(phi lao), dừa... ra đây còn ngủm lên ngủm xuống thì chả cây nào sống nổi.
Nó không chỉ là đất cho bộ rễ mà nó phải chống chọi với gió táp vào mùa mưa và khô rát vào mùa hè.
Nếu bạn thấy sau 1 đêm, muối bám trắng và ươn ướt các bậc thềm thì các bạn sẽ hiểu nó sống như thế nào
Do đó, với đảo nổi. Duy nhất tồn tại bền vững chỉ có vài loài cây như Phong ba, bàng vuông, tra và một số cây đất liền gửi ra nhưng cũng cằn cỗi khó sinh trưởng.
Và nó sống được là nhờ chiến sỹ tằn tiện nước. Dùng xong lọc lại và tưới cây

Rau xanh :
Đặc thù của biển là gió thổi các mùa khác nhau, hướng khác nhau
Một số nhà khoa học, các mạnh thường quân từng mang ra đảo nhiều công nghệ, tiền bạc để tạo ra các vườn rau phục vụ CBCS.
Nhưng, nó không thể tồn tại - bởi nó có sống hay không thì chỉ chiến sỹ mới biết
Họ phải trồng trong các thùng xốp, các thùng nhựa tận dụng và bưng đi chỗ khác khi gió chuyển mùa.
Họ phải nâng niu như con mình và đôi lúc phải đánh kẻng báo động để cứu rau do gió nghịch bất ngờ


Tại sao Nhật, Israel người ta phát triển công nghệ tạo rêu, nước tưới cây nhỏ giọt mà chúng ta không có
Rêu, rong, tảo... Các sản vật biển chúng ta vẫn sử dụng nhưng số lượng rất ít do đặc thù Trường Sa là bãi cạn toàn san hô sắc lẹm. Nó hoàn toàn khác với các vùng biển của Nhật Bản
Với công nghệ của Israel trong việc tưới cây nhỏ giọt. Chi phí thật là bài toán nan giải và hiện nay chưa thể thực hiện được - vì chúng ta đang trong quá trình xây dựng, tôn tạo, phòng thủ. Việc phát triển mảng xanh và cải tạo đất thì phải nhiều năm nữa mới thực hiện được. Và đương nhiên mấu chốt vẫn là trồng cây trên loại đất gì, với đất là san hô thì chắc chỉ con người mới sống nổi


Ở gần, nó có hay xâm nhập hay không?
Điều này là thường xuyên và bình thường như cân đường hộp sữa (các chiến sỹ bảo vậy)
Chỉ cách tầm nhìn 1 ống nhòm, 2 bên nhìn thấy nhau ( ở 1 số đảo) và gần nhất là gạc Ma.
Nó thì quá mưu mô nên CBCS khá cảnh giác với nhiều thủ đoạn khi nó ngụy trang là ngư dân, tàu vận tải quốc tế xin trợ giúp..
Bất kể ngày hay đêm, chúng ta đều phải có người gác cẩn mật để tránh các cuộc đột nhập hoặc tập kết tàu bè xung quanh để làm gì?
Vì vậy, các xuồng CQ là một món quà rất quý báu của các tổ chức, cá nhân từ đất liền gửi tặng. Giúp họ tiếp cận nhanh các mục tiêu khả nghi trong các điều kiện thời tiết xấu.
Và nó là một phương tiện giúp chúng ta xua đuổi từ rất xa tránh nó áp sát đảo từ nhiều hải lý


Câu hỏi 4 - Ở đảo thiếu thốn thứ gì nhiều nhất
Tất cả đều thiếu. Trừ tinh thần đồng đội và bản lĩnh của CBCS
Những thứ họ cần từ đơn giản đến đắt đỏ, phức tạp như đã nói 1 phần ở trên (làm ra điện, làm ra nước, rau xanh).
Mặc dù quân đội đã trang bị cho CBCS khá đầy đủ, nhưng biết bao nhiêu thì đủ vì ngân sách có hạn, thời gian sử dụng của thiết bị ngắn, vận chuyển khó khăn
Đến với đảo, nếu có thể các bạn hãy giúp họ những món quà thiết thực trong khả năng của mình như : Card điện thoại (viettel), hạt giống các loại cây như rau muống, rau cải, rau diếp, rau dền..., tem thư, xà bông/dầu gội đầu, thuốc lá, sách/tạp chí các loại
Nếu bạn có kinh tế khá giả. Bạn tặng họ các bộ máy tập thể dục (không dùng điện), cầu lông, bóng chuyền/bóng đá (cho đảo nổi), võng, các thiết bị lọc nước, làm điện...
Các thứ cấm tuyệt đối là Rượu, văn hóa phẩm tươi mát.
Các thứ hạn chế : TV, đầu DVD, karaoke, quạt điện vì đảo nào cũng được trang bị và...không cho dùng - trừ khi vào các ngày trọng đại

 

lyhoa75

Xe điện
Biển số
OF-111623
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,386
Động cơ
416,307 Mã lực
Nơi ở
Lò Hoả
Trả lời cho ý này thì em hỏi ngược lại chệ nhá...chệ có chậm ink như iêm hem ;))
Nếu có...ko mở ra đậy vào cũng thế :P...chệ mãn dồi còn đâu :))
H muốn gặp hot bôi Lông thì "phong bì" cho iêm đê,em bố trí đại ka sang gặp các ace luôn :))
Chệ tuy TMK dưng cần nà cóa nhá nhá :-t:-t:-t
Hót boi cụa chú thì chú giữ lấy mà dùng nhá ^:)^, chệ có hót boi cụa chệ òi \:D/
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,175
Động cơ
452,302 Mã lực
Thương các anh bộ đội Trường Sa , Hoàng Sa lắm, vì các anh đã cất bước ra đi " đầu không ngoảnh lại". Nhưng thương các anh một thì em lại thương bà con nông dân Việt Nam mười.
Các anh ở ngoài đảo xa chắc những tưởng sự hy sinh gian khó của mình sẽ đổi lại sự bình yên, an lành cho hậu phương, cho đất liền cho những người mẹ, người vợ, người cha, người chị, cho những đứa con thơ.
Nhưng các anh có biết giờ đây ngay tại trên đất nước Việt Nam độc lập tự do của mình những người thân yêu nhất của các anh mạng sống và sự an toàn của họ còn nguy hiểm hơn cả các anh ngoài mặt trận hải đảo.
Đặc biệt xót xa nhất là những người dân chài các tỉnh vùng biển Duyên hải Miền Trung. Các nhà Hải Dương học Nha Trang đã khẳng định khoảng 60 năm hoặc 70 năm nữa Biển Miền Trung mới được phục hồi.
Do vậy đọc thớt này em chả còn giọt nước mắt nào để mà khóc thêm được nữa.!
Mua lavie đổ vào mắt hoặc xát ớt mà khóc cụ ah. Dân mình nhiều người "KHÓC" theo sự kiện cụ nêu lắm, nhưng ngay sau đó ra Sầm Sơn, Quất Lâm, Hải Tiến, Cồn Vành.... để "cười" cho các mụ khác "khóc" luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top