[CCCĐ] Hành trình đến cõi thiêng : TRƯỜNG SA !!!

crv.phutho

Xe tải
Biển số
OF-317319
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
265
Động cơ
295,976 Mã lực
Lợn gà vịt đủ hết, con nào cũng béo núc













Mời bác vươn HP ra nuôi vịt biển thúc đẩy sx ah! Bồi hồi theo dõi từng trang từng hình ảnh của cụ chủ về trường sa thân yêu!
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,786
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cụ thật làm một trong những người may mắn trong những ofer trên này, được đặt chân nên những miền đất thiêng liêng của tổ quốc, nơi đã và đang là chỗ đầu sóng ngọn gió phải chống chọi lại với quân xâm lược. Xin được chúc những người lính trên đó luôn nhiều sức khoẻ, niềm tin. Cảm ơn cụ chủ thớt về bài viết hết sức chân thực về những người lính, thật cảm động biết bao. Chúc cụ khoẻ trên mọi cung đường cuộc sống.
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Rời đảo Đá Thị bọn em đi thăm đảo Sơn Ca, đây là những cụm đảo nằm tương đối gần nhau, Sơn Ca nằm rất gần Ba Bình. Nắng lên, đảo Ba Bình hiện càng rõ trong ống kính




Đảo Ba Bình là đảo lớn và duy nhất có nước ngọt ở Trường Sa, nhưng hiện nay đang bị Đài Loan chiếm giữ.
 

beekoon

Xe hơi
Biển số
OF-120063
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
189
Động cơ
384,893 Mã lực
Nụ cười của các chiến sỹ trong bức ảnh này thật tươi trẻ và yêu đời quá. Như "mãi mãi tuổi hai mươi" vậy. Thật thuần khiết và bình dị.
Cám ơn cụ Lầm đã lưu lại được bức ảnh quý giá này.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Những người lính tàu HQ 505 đã giữ được đảo Cô Lin vào ngày 13/4/1988

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Đẹp thật cụ à, chỗ này tên địa danh là gì hả cụ?
Nó là doi cát chạy quanh đảo Sinh Tồn Đông ạ. Mỗi ngày nó có 1 hình thù khác nhau. May mắn ngày em đến đó, nó có hình đát nước hình chữ S thân thương.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,986
Động cơ
399,271 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Đọc bài của cụ đúng là phát khóc. Thương quá việt nam
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Những người khách của Hàng không mẫu hạm Mỹ

Chuyện xảy ra khi cơn bão biển cuồng nộ cuốn phăng pông tông đảo chìm Đá Nam và những người lính Hải quân Việt nam trên đó trôi ra biển. Sau bao ngày lênh đênh, họ trở thành khách của Hàng không mẫu hạm Mỹ

Pông tông là cái này các cụ ạ. Một cái thùng sắt chính hiệu



Nó đây

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ở quần đảo Trường Sa, trên đảo chìm Đá Nam đã mọc lên 2 ngoi nhà mới của quân ta. Một nhà xây lâu bền đứng sừng sững soi mình xuống vùng nước phía đông đảo; một pông-tông mà anh em thường gọi là "căn cứ nổi" được gắn chặt với nền san hô ngầm bằng những chiếc neo, mỗi neo nặng 1 tấn. Trên căn cứ nổi có đủ phòng ở, khoang chứa thực phẩm, sân chơi và trận địa chiến đấu cùng nhiều thiết bị phục vụ sinh hoạt.

Thượng úy Bùi Văn Hường, phó đảo trưởng đảo Đá Nam trực tiếp chỉ huy căn cứ nổi này. Dưới Hường là một số chiến sĩ tuổi sàn sàn mười chín đôi mươi, tuổi quân chưa đầy năm. Được biên chế gian khó cùng chia, vinh quang cùng hưởng, quyết bảo vệ bằng được căn cứ nổi, vì đây là lãnh thổ nổi cùng với một vùng biển bao quanh mà Tổ quốc đã trao cho các anh gìn giữ.

Ngay tháng cứ lần lượt qua đi. Họ quen với cuộc sống kham khổ của người lính đảo, quen với môi trường chí có nắng gió và tiếng ầm ào của sóng biển.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Đảo Đá Nam là một trong số 21 hòn đảo mà cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa đang trấn giữ. Nhưng hòn đảo chìm này lại có vị trí hết sức quan trọng, mọi người thường gọi nó là con mắt của quân đảo.

Đứng bất kỳ ở điểm nào trên hòn đảo chìm ấy cũng có thể phóng hết tầm nhìn về các hướng. Tất cả các mục tiêu lớn nhỏ xuất hiện trong tâm nhìn, các anh đều có thể "tóm" được và phân tích nhận định chính xác từng loại mục tiêu, từng dạng tàu thuyền, trước khi điện báo về đất liền.

Nhận rõ tầm quan trọng của "con mắt" quần đảo, phó đảo trưởng Hường trong một cuộc họp đã hỏi ý kiến anh em:

- Vị trí đảo của chúng ta thế nào mọi người đều biết. Bây giờ ai đề xuất được ý kiến mới để vừa giữ được pông-tông, vừa bảo toàn được lực lượng?

Chiến sĩ Hiền, người được anh em gọi là vua ĐKZ nhanh nhảu nói:

- Theo tôi, phải luyện tập thành thục hơn nữa các phương án tác chiến và phương pháp cấp cứu trên biển, để bất cứ địch nào đến là đánh, và nếu có sao cũng tự cấp cứu cho nhau được.

- Địch đến là đánh thì dĩ nhiên rồi - Chiến sĩ Hiệp cắt ngang câu nói của Hiến, rồi tiếp: Tập luyện các phương án tác chiến thì tuần nào chúng ta cũng tập. Đến nay chúgn ta đã thành thục tất cả các phương án chính và hai phương án dự phòng.

Còn cấp cứu thì ngày nào chúng ta chẳng tập bơi biển... theo tôi, chúng ta cứ tập tuần tự như kế hoạch. Còn bây giờ tôi đề nghị đảo phó nên dạy anh em cách nhận dạng các vì sao trên trời để biết chính xác các hướng ban đêm trên biển, hoặc sau này hoàn thành nghĩa vụ trở về, vào rừng có bị lạc thì nhìn sao trời cũng biết tìm đường mà ra.

Mọi người đồng thành hưởng ứng, Hương nói: bắt đầu từ tối nay chúng ta sẽ học nhận dạng các vì sao. Còn sau đây tất cả đi bảo quản xích neo và kiểm tra thân vỏ pông-tông, vì đài báo cơn bão số 3 đang xuất hiện.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Bắt đầu từ đêm ấy, mỗi đêm các anh đều dành ra một giờ để học nhận biết các vì sao. Trong đêm học đầu tiên, Hường nói với anh em:
- Giá tôi là thuyền trưởng thì chắc chắn trong vòng 2 tuần, tôi sẽ hướng dẫn cho anh em biết hết các chòm sao chủ yếu trên bầu trời, nhưng vì không đủ kiến thức như thuyền trưởng nên hiểu biết đến đâu sẽ chỉ vẽ cho anh em đến đó.

Bây giờ theo tay tôi chỉ là hướng bắc. Bốn vì sao như cái vòm tẩu thuốc kia và ba vì sao kế tiếp như cái cán tẩu thuốc kia là chòm sao Tiểu Hùng Tinh. Từ chòm sao đó, kéo dài xuống 7 lần thấy một vì sao đứng độc lập sáng nhất kia, chính là sao Bắc Đẩu. Đấy là hướng chính Bắc... Muốn là định đâu là hướng đông, đâu là hướng tây thì chỉ cần đứng nhìn vì sao Bắc Đẩu rồi giang hai tay ngang bằng vai, theo đầu cánh tay phải chính là hướng đồng, đó là nơi mặt trời mọc.

Theo đầu cánh tay trái chính là hướng tây, đó là nơi mặt trời lặn. Còn khi đã xác định được hướng bắc thì sau lưng chúng ta sẽ là hướng nam....

"Lớp thiên văn cấp tốc" của căn cứ nổi kết thúc sau một tối sát hạch nghiêm túc. Hướng cũng không ngờ chỉ có 15 giờ học trong 2 tuần mà kiểm tra giao hội các vị trí chòm sao, cậu nào cũng chỉ chính xác và trả lời đúng vanh vách.

Kết quả đó khích lệ Hường tiếp tục mở lớp "khí tượng hải văn cấp tốc" theo đề nghị của anh em. Nội dung đề cập trong lớp này là sau khi giảng giải cho anh em biết tên các loại mây hay gây ra dông bão và cách nhận biết các dạng mây này, Hường đi sâu trao đổi về hiện tượng vòi rồng, lốc, dông và bão thường xuyên xuất hiện ở khu vực Trường Sa
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Một hôm, sau bữa cơm chiều, Hường nhận được bức điện: “Chuẩn bị đón thêm xe tăng”. Đọc mật danh, Hường phán đoán ngay là cấp trên bổ sung cho căn cứ nổi x người.

Thêm người là thêm tay sung, thêm việc làm, nhưng cũng thêm chỗ nằm, thêm miệng ăn và thêm một khoang chứa thực phẩm, dụng cụ, đó không phải là chuyện đùa… Hường nghĩ vậy, rồi tập trung anh em thong báo nội dung bức điện để mọi người chuẩn bị đón khách…

Hai ngày sau, một chiếc tàu của đoàn Vân tải C55 từ từ tiến vào, buông neo ngay bên thềm san hô đảo. Hai mươi phút sau, chiếc xuồng chở người cùng nhiều lương thực, thực phẩm và các thiết bị khác cặp mạn pông-tông.

Trung úy Đoàn Văn Có, cán bộ chỉ huy an hem mới bổ sung, vui vẻ lên tiếng:
- Làm gì mà các cậu đón chúng mình như đón cấp trên thế?
Từ trên pông-tông, Hường cũng nói vui:

- Giá căn cứ nổi này có còi, chúng tôi còn kéo còi chào các cậu nữa đấy. Những câu nói đùa đầu tiên của hai chỉ huy hai bộ phận gây được ấn tượng vui vẻ ngay từ ban đầu. Rồi anh em cũng lao vào bốc hàng, củng cố nơi ăn ở và thông báo tình hình cho nhau. Bữa cơm đầu tiên của anh em cũng là bữa liên hoan của toàn căn cứ nổi. Ngoài thịt hộp, cá khô như ngày thường, bữa nay còn có rau xào, bí đỏ nấu và rượu cam được chuyển từ đất liền ra.

- Nào chúng ta cùng nhau nâng bát.

Ngày đầu tiên gặp mặt vui vẻ ấy làm cho anh em từ đất liền vừa ra hòa nhập ngay với cuộc sống của người lính đảo.
Sáng sớm hôm sau, việc khảo sát độ sâu, chất đáy của khu vực bãi ngầm để chuẩn bị xây dựng thêm một nhôi nhà nổi lâu bền của đảo được cán bộ, chiến sĩ công binh tiến hành khá thuận lợi.

Sau 20 ngày đo đạc tính toán, Hường cùng an hem thuộc căn cứ nổi lại được học thêm cách tính toán và dự trù cát, đá, xi măng, sắt thép, nước ngọt xây dựng công trình trong lòng nước mặn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Thêm một ngày bình thường nữa đã tới. Công việc của căn cứ nổi thì nhiều nên Hường và Có cùng an hem cứ lẳng lặng làm. Nhưng từ 7 giờ sang đến giờ, những đợt sóng lừng dàn hàng ngang liên tiếp trườn qua khu vực này, rong rêu, hoa biển trôi lềnh bềnh, mùi tanh tưởi bốc lên làm Hường chú ý. Sóng lừng xuất hiện. Anh nhận định phía xa đang có các trận cuồng phòng ngầm. Nếu một giờ nữa không giảm thì nguy cơ sẽ xuất hiện dông bão hoặc sóng thần.

Thấy người chỉ huy lo lắng đứng nhìn từng mảng mây lớn đang lướt nhanh trên nền trời xám đục, các chiến sĩ của căn cứ nổi và cán bộ, chiến sĩ công binh cũng dừng tay nhìn trời, thoáng nỗi lo âu. Những kiến thức về mây, mưa, dông, bão mới học được hôm nào bây giờ được anh em đưa ra nhận định, phán đoán. Hiền và Hạ quả quyết chỉ một giờ nữa cả vùng này sẽ chìm trong vòng xoáy cuộn của một cơ dông cực lớn, vì từ phía chân trời hướng Tây Nam, những áng mây vũ – tích hình cái đe trên đầu viền một lớp sáng bạc kia trong lòng nó đang xảy ra một chuyển động xoáy…

Trong lúc anh em vừa bàn luận, vừa cố định lại các đồ vật trên mặt pông-tông thì Hường và Có kéo nhau ra một góc pông-tông bàn bạc. Hai anh thống nhất với nhau là cả căn cứ nổi này chỉ có hai anh em là đảng viên. Tất tật mọi việc hai anh đều cùng bàn bạc thống nhất và chịu trách nhiệm trước cấp trên về sinh mạng của anh em ở đây. Sau khi thống nhất nhận định và đề ra phương án phòng chống, Hường ra lệnh:

- Tất cả về vị trí, phòng chống dông bão cho pông-tông!

Những bàn chân gằn nghe âm âm. Tất cả đã sẵn sang ở vị trí theo phương án đã luyện tập. Cuộc chiến đấu với dông bão sắp bắt đầu. Tiếng xích neo kêu loảng xoảng. Cuộn dây cáp lớn được gỡ ra, một đầu buộc sẵn vào than các cọc xích, các đầu dây kia buộc vào các tấm bê tong lớn để sẵn trên boong.

Mười sáu dây neo của pông-tông được thu căng để thêm lực giữ. Tất cả mọi vật trên mặt boong, trong các khoang đều được cố định chặt. Tất cả an hem mặc đầy đủ áo phao. Toàn bộ tài liệu được đưa vào hòm sắt nắp kín lại.

Hệ thống dây chằng từ tâm pông-tông với các vị trí quan sát được nối liền, dây mồi cấp cứu cũng được sẵn sang, phao cứu sinh được bơm căng. Tất cả đang chờ đợi cơn thịnh nộ của thiên nhiên đổ xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top