[CCCĐ] Hành hương miền Trung

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thăm tượng Đức Mẹ xong, bọn em lại lên xe chạy đến điểm tham quan thứ hai ở Măng đen này là thác Pa Sỹ

20220803_080616.jpg



20220803_080730.jpg



20220803_081246.jpg
 

HVT.ST

Xe hơi
Biển số
OF-749873
Ngày cấp bằng
13/11/20
Số km
196
Động cơ
61,278 Mã lực
Đề nghị các mod cho thêm vodka chứ em muốn mời rượu cụ thêm mà không được phép.
Ngồi nhà được đi du lịch Huế lại biết thêm nhiều thông tin thú vị quá ạ.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nói chung về Thác thì em cũng chỉ đến xem nó ra răng thôi chứ cũng chẳng có gì để chém về nó cả. Thôi trong lúc xem thác em lại chém với các cụ về dân tộc Xê Đăng (Sedang) ở nơi đây.

Dân tộc Sedang sống ở phía bắc Kontum, phía dưới họ dùng con sông Pekau làm phân định lãnh thổ của họ với người Bahnar. Sắc tộc này cũng sống khá cao trên các sườn núi (giống như người H'mong ở phía bắc vậy) Nên khi đứng dưới nhìn lên buôn làng của họ nhìn như những tổ chim. Đây là bộ lạc rất thiện chiến ở cao nguyên và cũng chẳng mấy thân thiện với các vị khách nơi khác tới (Đây là những điều em kể từ thời xưa dựa vào những ghi chú của các giáo sĩ người Pháp và các cuốn sách như "Đại Nam thực lục" chứ hiện tại bây giờ họ khác rất nhiều. Khác đến chính những người Kinh còn không phân biệt nổi họ với dân tộc mình)

Thiện chiến như thế là họ nhờ có hai thứ: Tài phóng lao và tấm khiên.
Tấm khiên của họ không phải hình tròn như người Viking mà hình bầu dục giống như người La Mã. Tài phóng lao cũng giống người La Mã luôn. nếu như có thêm bộ giáo sắt nữa chắc họ nhìn giống binh chủng Javelin của người La Mã lắm


20220803_082731.jpg



20220803_083212.jpg



20220803_083316.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cho đến tận giữa những năm của thế kỷ 19, người Sedang còn giữ những phong tục an táng người chết trên những cánh đồng trống trải, không chôn, không hàng rào xung quanh.... thật sự là rất ghê rợn.

Khi một người trong cộng đồng Sedang trút hơi thở cuối cùng thân nhân của họ bỏ thi thể vào trong quan tài là một cái cây khoét rỗng. Bốn người khiêng cái quan tài đó và chạy ra đồng. Ở đó người ta đào một cái hố sâu chừng 1m và cắm 4 cái cọc lên. Sao cho khi đặt cái quan tài vào nó bằng mặt đất.
Ở dưới quan tài sát đáy mộ, họ đặt một cái chậu để hứng nước phân hủy từ xác chết ra.
Sau khi những thanh niên trai tráng khênh cái quan tài ra đặt trên 4 cái cọc đó. Họ không làm bất cứ nghi thức hành lễ nào mà chạy thục mạng về nhà vì sợ linh hồn người chết đuổi theo bắt họ.




20220803_083515.jpg



20220803_083750.jpg



20220803_083523.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Người Sedang rất mê tín, làm việc gì họ cũng phải nghe chim Boelang hót. Đang đi đánh nhau với sắc tộc khác hay đang đi săn mà nghe tiếng chim Boelang hót phía trước mặt hay bên trái là họ quay về ngay. Nhưng nếu nghe thấy từ bên phải thì họ lại cho là điềm lành và tiếp tục hành quân. Đến cả ngủ với vợ họ cũng phải nghe chim Boelang hót thì mới dám "hành sự" nữa. Đấy là ngày xưa, chứ ngày nay gặp mấy thằng săn chim hết cmnr thì dân Sedang có mà tiệt giống ;)




20220803_083826.jpg



20220803_083858.jpg



20220803_083909.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Người Sedang sông bằng nông nghiệp, họ trồng lúa theo phương thức riêng. Cứ mỗi ba năm họ đốt một khoảnh rừng, phát quang, dùng gậy chọc một lỗ nhỏ trên đất rồi bỏ hạt giống vào. Những cơn mưa đầu mùa sẽ khiến cho hạt giống của họ nảy mầm. Khi lúa bắt đầu trở bông, họ cất chòi trên những tán cây cao. Họ cử người canh gác, không phải là sợ trộm đạo gì mà họ sợ lợn rừng, voi đến phá phách và ăn những cành và hạt lúa non. Gặp bọn đó họ la hét gõ cồng chiêng để xua đuổi chúng đi. Mấy tháng sau họ đem lúa về. Một cái rẫy như thế họ tính sao cho buôn làng đủ ăn 3 năm. Hết 3 năm sau họ lại đi đốt khoảng rừng khác làm rẫy mới. Như thế đất mới sẽ mầu mỡ hơn, nhưng hệ lụy là cháy rừng, ô nhiễm. Nên vào thế kỷ trước chúng ta cứ đọc báo nghe đài nói "Đồng bào nên định canh định cư, từ bỏ lối sống du canh, du cư" là thế


20220803_083957.jpg



20220803_084021.jpg



20220803_084003.jpg
 

xd642a7

Xe tải
Biển số
OF-36739
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
310
Động cơ
478,449 Mã lực
=)) Y chang em, cũng search map để đi từ Đan Viện sang đồi VC, tiên sư cái thằng Google, đường to đi qua làng Hương và lăng Tự Đức thì nó ko chỉ lại chỉ vào đường làng bê tông bé tẹo. Sau em phải hỏi người dân mà vẫn phi vào đường cụt, lúc lùi ra may nhìn thấy cái biển chỉ dẫn bé tí. Chắc là nhiều cụ cũng phi vào đây rồi nên dân họ làm mấy cái biển chỉ dẫn để các cụ ít làm phiền họ hơn :))
Đợt tháng 5 vừa rồi em cũng bị 1 quả nghe theo anh GG Maps từ QL 49 đi theo cái đường Huyền Trân Công Chúa để đi vào đồi Vọng Cảnh mà đường rất nhỏ, chỉ rộng vừa 1 thân xe, sau cũng phải bó tay, tìm chỗ quay xe để quay lại đường QL49, sang thăm lăng vua Minh Mạng, bỏ qua cái đồi Vọng Cảnh này.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngoài nông nghiệp, người Sedang có ưu thế hơn các sắc tộc khác về công nghiệp. Họ khai thác các quặng sắt có sẵn trong vùng của họ. Nung chảy sắt trong các lò nung bằng đá. Sau đó rèn thành dao, giáo mác... phục vụ đời sống và quốc phòng.

Việc trồng trọt thường không đủ sống nhất là vào những năm Giàng không phù hộ, thế nên họ tham gia vào các hoạt động khác như cướp bóc và buôn bán nô lệ. Họ đột kích vào các buôn của người Bahnar bắt đàn ông, đàn bà và trẻ con bán sang chợ Attopeu ở Lào. mà vụ này đàn ông lại có giá nha các cụ. Một người đàn ông bình thường đổi được 6,7 con trâu hoặc chục chiếc nồi. Một chiếc nồi tương đương với 7 cái chum và hơn 20 lưỡi rìu sắt. Còn phụ nữ kể cả có xinh đẹp, ngực to, mông nở đến mấy trị giá cũng không quá 3 con trâu. Có nghĩa là 2 người phụ nữ mới bằng một người đàn ông, tự hào quá :))



20220803_084021.jpg



20220803_084044.jpg



20220803_084431.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Giống như các thổ dân châu Mỹ, người Sedang tìm thấy vàng ở lòng sông Pekau, họ lấy lên, chế tác linh tinh thành đồ trang sức mà không hề biết tới giá trị của vàng. Mấy tay người Kinh ở dưới xuôi lên đổi mấy mảnh thủy tinh là có vàng đem về. Nhưng cũng chẳng hề ngon ăn, trên đường về nhẹ thì gặp thú dữ, còn không may ra gặp mấy tộc người Jrai chuyên phục kích và cướp đường không những mất vàng mà còn có nguy cơ bị giết chết.

Bộ tộc Sedang tuy hiếu chiến, nhưng họ cũng có những điểm khá văn minh như tôn trọng quyền tư hữu, tôn trọng việc hôn nhân và giữ lời hứa. Và biết tri ân những người đã giúp mình, như các giáo sĩ người Pháp vào làng họ đón tiếp rất trân trọng.



20220803_081602.jpg



20220803_081814.jpg



20220803_082029.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Tuy nhiên họ cũng có những tục lệ như trong buôn có việc gì như sinh, tử, hay hôn nhân. Không như người Kinh chúng ta nhất là quan chức nhiều khi dựa vào việc đó mà kiếm chác quà mừng, hối lộ... thì người Sedang lại khác, vào những ngày này họ rào làng, đánh dấu lên các cây quanh làng và dựng những đoạn tre thành hình thoi.... Kẻ nào cố tình xâm nhập sẽ được chào đón bằng tên trong làng bắn ra. Nhiều người không biết, kể cả các linh mục Pháp đều đã trả giá cho việc này bằng mạng sống.



20220803_091702.jpg



20220803_091724.jpg



20220803_082035.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trên đường đi ra khỏi thác Pa Sỹ, gặp cái hồ khá đẹp, vậy là cũng giống mấy bà TMK mấy ông TMD bọn em cũng nhảy xuống chụp choẹt :))



20220803_091838.jpg



20220803_091911.jpg



20220803_091921.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thực ra đây cũng là khu du lịch gì đó, nhưng như em đã nói trong các post trước, do những hạn chế nhất định nên Du lịch Măng đen không có nhiều khách. Tuy nhiên điều này khá hay, nó lại hợp với mấy ông già như bọn em, không thích ồn ào



20220803_091927.jpg



20220803_091943.jpg



20220803_091934.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thực ra Măng đen còn điểm du lịch là mấy cái farm nữa. Nhưng bọn em cũng chẳng có thời gian, dự định trưa nay còn qua nhà ông tổ ngành của mấy anh CSGT nữa, nên chào Măng đen bọn em lên đường.


20220803_092910.jpg



20220803_092933.jpg



20220803_093500.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đường thì đẹp, thẳng tắp, nhưng không có một bóng người qua lại. Tây Nguyên luôn là vùng đất quan trọng. Từ Tây Nguyên có thể khống chế được cả miền Trung, nếu bọn Tàu nó vào có thể chia cắt được cả nước ta.... từ thời chiến tranh Việt Nam cũng thế. Chính quyền VNCH coi vùng Kontum này là biên giới cứ điểm để chống sự thâm nhập từ Bắc Việt. Nên rất nhiều trận đánh đẫm máu nơi đây như Đắk Tô.... Thấy bảo trận đánh đầu tiên mà quân chính quy của Bắc Việt cũng đánh tại địa điểm này, được trang bị đúng chuẩn Liên Xô, hồi đó định đối đầu trực diện với lính Mỹ nhưng thất bại. Sau này phải quay lại đánh kiểu du kích, đợi cho đến năm 1973 sau khi ký hiệp định Paris, Mỹ rút hết mới đánh chính quy trở lại.


20220803_100630.jpg




20220803_094738.jpg



20220803_095313.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cái đáng sợ nhất khi đi những con đường trên Tây Nguyên này là sạt lở đất. Do cấu tạo địa chất ở đây chủ yếu là đồi đất chứ ko có núi đá, lại mưa nhiều nữa nên cứ mùa mưa là sạt lở



20220803_094153.jpg



20220803_094131.jpg



20220803_093630.jpg
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,608 Mã lực
Lâu lâu mới vào Box thấy cụ Tùng là lại há mồm đọc, làm phát hết luân 8 trang, thôi đi ngủ hóng chiều được du lịch qua màn ảnh nhỏ tiếp hề hề
 

Russie

Xe máy
Biển số
OF-108722
Ngày cấp bằng
12/8/11
Số km
55
Động cơ
392,203 Mã lực
Hôm bọn em đến, bên trong nhà thờ đang hành lễ. Để tôn trọng và không làm phiền đến họ, mấy ông dân tộc Kinh, tôn giáo Không đành đứng ngoài ngó vào với lòng thành kính



Hoặc đứng ngoài cầu Chúa như thế này


IMG_20220803_093026.jpg

Chắc hẳn cụ đang cầu Chúa ban cho nhiều ý chí để ... cai thuốc lá.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi một đoạn bọn em rẽ vào con đường Trường Sơn Đông, xe chạy xuyên rừng chẳng gặp xe nào chạy xuôi cũng chẳng gặp xe nào chạy ngược. Rừng bây giờ có vẻ cũng cạn kiệt muông thú, tài nguyên nên cũng chẳng gặp đồng bào dân tộc nào đi săn bắn hái lượm....


20220803_101441.jpg



20220803_101444.jpg



20220803_101448.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đang chạy thì đùng một cái con đường to gấp 4,5 lần bọn em đoán là sân bay, lên google map tra ra thì đúng là như thế.

Bọn em cũng chẳng biết sân bay dã chiến này là chính quyền VNCH hay CS xây dựng. Nhưng dù chính quyền nào xây dụng cũng cho thấy sự quan trọng của Tây Nguyên về quân sự với nước mình


20220803_110727.jpg



20220803_110732.jpg



IMG_20220803_124720.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top