[CCCĐ] Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

echkep

Xe tải
Biển số
OF-44870
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
445
Động cơ
467,730 Mã lực
Cháu xin được cảm ơn chú.
 

trung74

Xe hơi
Biển số
OF-38246
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
191
Động cơ
472,570 Mã lực
Nếu bác chỉ hỏi để vui thì em xin phép cười khẽ. Còn nếu bác hỏi thật thì em sẽ thưa rằng:
Em cũng đang mơ về một ký sự Hoàng Sa đấy ạ. "Quân tử trăm năm báo thù chưa muộn". Câu chuyện biển đảo là câu chuyện của nhiều thế hệ. Tất nhiên lịch sử có những thăng trầm. Nhưng không có người đi trước nhóm lửa phỏng con cháu chúng ta sau này liệu tự nhiên có những ngọn đuốc rừng rực hay không??? Tất nhiên, có lòng tin không thì chưa chắc đã thành sự được nhưng không có lòng tin thì không thể làm nên sự gì cả bác ơi. Lòng tin của em càng được củng cố hơn sau chuyến đi Trường Sa đấy ạ ... Chỉ tin không thôi cũng là đóng góp rồi bác ạ ...
Cảm ơn bác chủ thớt.
 

remlun

Xe tải
Biển số
OF-6731
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
431
Động cơ
546,192 Mã lực
tuyệt vời, không còn ghì để tả. Cái cảm giác tự hào, lâng lâng,... cảm ơn bác sleepdriver đã viết nên ký swj này
 

kiple

Xe tăng
Biển số
OF-36039
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
1,098
Động cơ
483,700 Mã lực
Một nụ cười rất tươi làm tôi ấn tượng ở DK



Đây là bức hình mà tôi cảm thấy vô cùng ấn tượng. Tôi đã lặng ngắm hình ảnh quá đẹp của người sĩ quan hải quân này. Nếu có ai đó còn nghi ngờ gì về sự trường tồn bền vững của cả vùng biển trời bao la của Tổ Quốc, thì đây, chất thép của những người lính được hiện hữu bình dị, đôn hậu nhưng rắn rỏi, vững chãi. Và nụ cười, quả thật, dường như người sĩ quan này không phải đang đảm trách nghĩa vụ thiêng liêng, giữa muôn trùng khơi. Nụ cười của anh làm chúng ta ít nhiều vơi đi nỗi lo về chủ quyền Biển, Đảo. Anh cười như thể những khó khăn, hiểm nguy chỉ là chuyện thường nhật. Với anh Tổ Quốc - Vinh Quang - Trách Nhiệm như là lẽ tự nhiên của những người lính. Từ nước da, ánh mắt, nụ cười, dáng ngồi... tất thảy cho chúng ta thấy một hình ảnh rất đáng tự hào, rất đỗi thân thương của những CON NGƯỜI nơi đầu sóng, ngọn gió. Xin được chia sẻ với Trường Sa! Xin được cảm ơn cụ SleepDriver!
 

ducvv

Xe tải
Biển số
OF-3679
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
274
Động cơ
556,200 Mã lực
Nơi ở
CBR
cám ơn cụ chủ thớt,đọc xong thấy mình muốn sống chậm lại.Cuộc sống gấp gáp cuốn ta đi nhiều lúc chỉ làm va nghĩ cho riêng mình, chầm chậm lại tháy mình tệ thật.....
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,345
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Bài cụ hay quá. Em đóng cửa cho sinh viên nghỉ. Đọc cùng cảm giác nghèn nghẹn cứ dâng lên trong lòng và tự hỏi mình sống có vô ích quá chăng ?

Kính cụ chủ 3 ly to.

Say24h
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,793
Động cơ
581,490 Mã lực
Ổn đấy mày. Hôm nào vác notebook qua tao xem mấy cái ảnh "kiểm duyệt" với nhé. :D

Xem mấy cái này mới thấy nhiều lúc mình "sướng không biết đường mà sướng".
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
814
Động cơ
500,692 Mã lực
Ổn đấy mày. Hôm nào vác notebook qua tao xem mấy cái ảnh "kiểm duyệt" với nhé. :D

Xem mấy cái này mới thấy nhiều lúc mình "sướng không biết đường mà sướng".
Cám ơn nhé. Bạn hiền quá khen rồi. Ảnh lính Dk tắm trong chậu ấy mà X_X
 

jack_derida2000

Xe tăng
Biển số
OF-7318
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
1,042
Động cơ
550,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xúc động quá cụ à, chẳng biết nói gì, nhưng quả thật những đứa trẻ nhà em chắc chắn sẽ được đọc những bài của cụ để thêm yêu Tổ quốc mình, sống như những chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ cho hạnh phúc của chúng ta
 

phuonglinhlinh

Xe buýt
Biển số
OF-16632
Ngày cấp bằng
24/5/08
Số km
679
Động cơ
-344,554 Mã lực
Cảm động quá!!!Nhà em rưng rưng mắt roài!!!Chả biết nói gì ,cảm ơn bác chia sẻ tình cảm của Trường Sa!
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,980
Động cơ
553,400 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Hoàng sa,Trường sa 1 phần máu thịt của người dân Việt Nam mình.
Cảm ơn Cụ đã viết với tất cả tâm huyết và nỗi xúc động của mình.Tôi cũng đang rất xúc động,rưng rưng nước mắt.
Mặc dù là người cũng có thâm niên đi biển nhiều năm,về khoảng cách thì đã đi xa hơn Trường sa nhiều,nhưng chưa 1 lần được đặt chân lên chốn này.
Chuyến đi của Cụ Tôi có biết vì cũng có 1 người quen (Đại tá Đỗ Thị Hà,trưởng ban phụ nữ Tổng Cục Kỹ Thuật) trong đoàn quân đội đi chuyến đó.
Cả đời chỉ mong ước được 1 lần đến Trường sa.
CHÚC TẤT CẢ QUÂN DÂN TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA MẠNH KHỎE,GÌN GIỮ MẢNH ĐẤT THIÊNG LIÊNG CỦA TỔ QUỐC.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,244
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Thực ra mới đầu em không để ý đến bài này của bác chủ thớt lắm, chỉ đến khi bác BMW252 nói chuyện với em về bài viết này em mới đọc và đọc ngấu nghiến. Một chuyến đi thật nhiều ý nghĩa, xin cảm ơn bác chủ thớt đã cho chúng em hiểu rõ hơn về tình đồng chí, đồng đội, tình người và biển đảo của Tổ Quốc thân yêu. Thể theo nguyện vọng của nhiều bác, em xin đính thớt này lên thành những thớt tiêu biểu của box "Câu chuyện các chuyến đi"
 

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,607
Động cơ
582,060 Mã lực
Đọc đi đọc lại vẫn thấy sướng! Ghen tỵ với cụ chủ thớt quá đi mất: Vừa ký sự vòng quanh Châu Âu, lại vừa xem biểu diễn máy bay quân sự, giờ lại đến Trường Sa

Nói thật là lâu lắm em mới xúc động thế này!

Cảm ơn min mod đã đưa bài này lên topic đính!
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
814
Động cơ
500,692 Mã lực
Vĩ thanh

Những ghi chép về chuyến hải trình của tôi đã đi vào hồi kết. Dù còn nhiều chuyện, nhiều chi tiết, nhiều bức ảnh nhưng có lẽ không nên kéo dài hơn để câu chữ, cảm xúc trở nên sáo rỗng và nhàm chán. Điều quan trọng là tôi đã chuyển tải được phần nào – dù chỉ phần nào thôi - cái nhịp sống Trường Sa với thời gian gần như thực. Tình cảm mà diễn đàn dành cho Trường Sa – Hoàng Sa; cho biển đảo và cho những con người ngoài ấy là vô cùng đáng quý (bài viết, câu chữ, ảnh của tôi không gì hơn chỉ là một công cụ, một phép nối). Một vài thông tin cuối chia sẻ trước khi đóng lại ký sự này:

- Từ tháng 4 đến tháng 5/2010 có khoảng 10 chuyến tầu kết hợp quân, dân, chính, đảng, đoàn thể, tôn giáo ra thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa với các lộ trình khác nhau. Trong đó có tới cả trăm phóng viên các báo đài (anh em nên tìm đọc thêm sản phẩm trên các báo để ghép nối toàn cảnh về Trường Sa và biển đảo cho phong phú). Phần lớn các tầu công tác này là các tầu khách chuyên dụng của Hải quân Nhân dân nên cái sự vất vả, gian lao đã giảm đi nhiều lắm cho các đoàn dân sự (nhất là lại vào mùa “biển lặng” – là “lặng” với lính Hải quân thôi). Sinh hoạt trên tầu lại được đảm bảo đến mức tối đa (ăn uống không nói làm gì nhưng tắm giặt theo nhu cầu).

Trong khi đó, với các tầu vận tải nhỏ, thường phải mất cả tuần chiến sĩ ta mới ra được điểm đảo đầu tiên trong điều kiện khắc nghiệt về sinh hoạt (đặc biệt là về nước). Cả hải trình khép kín dài đến 2 tháng lênh đênh. Vào mùa biển động, trong suốt cả hải trình, quần áo chiến sĩ hiếm khi khô. Lớp muối trước chưa kịp khô trên da thì đã chồng lớp muối mới. Hàng, vật nuôi, người nằm lẫn lộn. Sóng đánh tràn boong, từ mạn này qua mạn khác. Sau mỗi đợt sóng,lại thấy cá biển dãy đành đạch trên boong. Khi tôi hỏi một sĩ quan Hải quân rằng: “Hải quân liệu có say sóng?” thì đã nhận được câu trả lời tỉnh bơ như sau: “Hải quân cũng là người, sóng cấp 5 chưa say thì cấp 8 – cấp 9 cũng say, nôn, ói như thường. Có điều Hải quân lỳ đòn, cứ kệ cho sóng nhồi; nôn, ói xong thì cứ đúng quy trình công tác của mình mà thực hiện giờ nào việc nấy, không có chuyện nằm bệt. Khác với người thường ở chỗ ấy mà thôi”.

- Mỗi chuyến tầu ra thăm đảo như đã nói trên có chi phí cực kỳ tốn kém (nghe giật mình luôn) – nhưng theo bản thân tôi, đó là một sự tốn kém cần thiết. Cần thiết không phải vì vài trăm bọc quà, vài trăm triệu đồng mà đất liền ủng hộ cho quân, dân biển đảo mà cần thiết hơn là cho chính những người ở đất liền như chúng tôi. Nói chuyện với nhiều bạn phóng viên báo, đài, tôi hơi lăn tăn về công thức thường gặp “ ... đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà ... cho các chiến sĩ ở ...”. Theo tôi nghĩ nên dùng từ “tri ân” mới là chuẩn xác (nhưng nghe nó hơi Hán Việt và có phần “âm” quá). Quân dân ngoài ấy vẫn vui, đâu có cần “động viên”. Họ có cả biển, cả trời, có nhiều hơn tất cả những gì chúng ta đang có ... chính họ mới đang “chia sẻ” cho chúng ta những giá trị không thể đong đếm bằng vật chất. Nói cách khác, ra biển đảo để “soi mình” mà sống.

- Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã chia sẻ tại Đảo Đá Tây (đại ý): Khi còn làm việc, đã 4 lần tôi định ra Trường Sa nhưng rồi lại không đi được vào phút cuối. Tôi vẫn áy náy như còn một món nợ. Lần này, khi đã nghỉ, được ra Trường Sa là tôi đã thỏa mãn tâm nguyện bấy lâu. .... Có ra tận nơi, chứng kiến cuộc sống của quân, dân trên đảo mới thấy mình nhỏ bé.

- Chuẩn Đô đốc Nguyễn Cộng Hòa nói tại buổi tổng kết đoàn (đại ý): Ngày nay, đi Nhật, Mỹ, Úc ... đối với nhiều người là chuyện dễ dàng nhưng đi Trường Sa thì không phải lúc nào cũng đi được, ai ra được Trường Sa người ấy tích đức được nhiều hơn, công phúc dày hơn và đặc biệt là trưởng thành hơn.

- Trước khi lên đường, bản thân tôi (một kẻ vốn coi đi đây đó là một cái thú) cũng ít nhiều có ý nghĩ rằng được đi Trường Sa thật là oách. Một chuyến đi “hiếm” và ‘độc”; đến nơi không phải ai muốn cũng đi ngay được (vâng, vì thế nên nghĩ là “oách” đấy ạ). Nhưng qua từng ngày trên hải trình của mình, tôi thấy bản thân mình đã thật “tầm thường” vì lẽ đến với Trường Sa là hơn một chuyến đi (theo nghĩa “khám phá”). Đúng nghĩa, đây là “chuyến hành hương về với tình người, về với những giá trị thiêng liêng trong tâm thức”. Ngộ ra điều ấy, tôi nghĩ tôi cũng đã “trưởng thành” hơn 1 bậc. Trong vòng có nửa tháng mà một con người đã “trưởng thành” hơn như vậy, ngẫm thấy lời chuẩn Đô đốc Hòa thật sâu sắc.

- Một câu chuyện truyền miệng khác là trong một lần giao lưu với đoàn công tác ra thăm đảo, một sĩ quan cao cấp của Quân chủng Hải quân có hỏi anh em rằng hiện nay đất ở đâu đắt nhất (như một câu chuyện chơi chơi vậy thôi). Người thì nói Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội); người nói Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (Tp. HCM) .. etc ... Thế nhưng, thật bất ngờ, người sĩ quan Hải quân đã chỉ tay ngay xuống lớp sỏi và xương san hô dưới chân mình mà nói “Tôi thì nghĩ đất ở đây mới là đắt nhất”. Cả đen và bóng. Im lặng và thấm thía.

- Ghi chép của tôi ít nhiều đã làm một số anh em xúc động (tôi nghĩ vì chính tôi cũng quá xúc động). Thế nhưng, đừng nên nghĩ quá tiêu cực về cuộc sống hiện tại của mình (kiểu như “quá nhỏ bé, chưa làm gì nhiều cho xã hội” ... etc ...). Mỗi người đã có một sự lựa chọn (hay số phận đã lựa chọn ai đó) và hạnh phúc (hoặc cố gắng tìm hạnh phúc) trong sự lựa chọn ấy. Còn xúc động là còn tín hiệu tích cực (chưa bị chai lỳ). Cái Tâm, cái Tình ấy vốn rất đáng trân trọng rồi.

Tôi xin cám ơn mọi sự quan tâm, tình cảm của anh em trên diễn đàn (mem, Min, Mod) đã cùng tôi trên “Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai” trong những ngày qua.

Chúc anh em luôn khỏe, hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống.
 
Chỉnh sửa cuối:

buffalo car

Xe điện
Biển số
OF-48536
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,537
Động cơ
483,435 Mã lực
Đúng vậy! em thấy đưa thớt này lên đầu trang là đúng. Mỗi OFer và mọi người lên đọc "Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai" của cụ Sleepdriver để thấy được những điều phải suy nghĩ về Trường sa và cuộc sống các Chiến sỹ nơi biên giới hải đảo xa!
Cụ Sleepdriver viết cảm động quá!@};-
 

tutibaby

Xe máy
Biển số
OF-34539
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
59
Động cơ
475,500 Mã lực
Tạm biệt Trường Sa Lớn trong đêm. Tầu lớn lại hướng mũi đất liền. Kế hoạch sẽ qua thăm Nhà dàn DK 1. Rượu nồng và những cái ôm thật chặt trong đêm tối. Tiếng í ới hẹn nhau sẽ quay trở lại hay sẽ gặp nhau ở đất liền. Cả đoàn bên mạn tầu đều giơ tay vẫy thật lực, cả khi con tầu đã xa dần và không thể còn nhận ra ai trên cầu cảng được nữa. Chỉ thấp thoáng những cánh tay vẫy. Chúng tôi đang chia tay Đảo, chia tay cái tình ở Đảo. Thực ra, không ai biết chắc sẽ còn gặp lại nhau một lần nữa hay không? ở một nơi nào đó? Nhưng tôi thì tôi tin hữu tình sẽ hữu duyên … Trên tầu, có một cậu sĩ quan trẻ, nhà chỉ cách nhà tôi 1 con phố … ấy thế, mà ra Trường Sa Lớn mới biết nhau …

Sáng hôm sau, nghe rục rịch bảo đã nhìn thấy nhà dàn. “Báo động chiến đấu, tầu thả neo trước, các bộ phận báo cáo vị trí về đài chỉ huy” – Khẩu lệnh của Thiếu tá thuyền trưởng lại âm âm trong loa truyền thanh nội bộ. Rồi tiếp đó là bài hát “ Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song do cố Nghệ sĩ Nhân dân Tiến Thành được phát lên loa. Giữa biển trời mênh mang. Bài hát làm nao lòng ta quá quá.

Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa
Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thươ ng quê nhà
Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa
Ngàn bão tố phong ba đã vượt qua vượt qua


.
[video=youtube;2L15d_b8FhY]http://www.youtube.com/watch?v=2L15d_b8FhY[/video]
Cảm ơn cụ chủ thớt! Bài viết thật ý nghĩa và cảm động.
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,411
Động cơ
527,160 Mã lực
Bài của Bác sleepdriver thật hay và cảm động quá.
Những tình cảm của Bác thật đáng trân trọng.
Xin chân thành cảm ơn Bác nhé.
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,226
Động cơ
632,850 Mã lực
Cảm ơn Bác, đọc ps của bác hay quá và ngẫm ra được nhiều điều >:D<
 

phuongnlh

Xe tải
Biển số
OF-37191
Ngày cấp bằng
3/6/09
Số km
495
Động cơ
476,888 Mã lực
@ gửi cụ vừa lái vừa ngủ
Bài viết rất hay cụ à, ngộ thêm nhiều thứ dù có được đi đâu nhiều cũng vẫn nghĩ về quê hương. Hẹn tái ngộ cụ sớm về những chuyến đi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top