[Funland] Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hai phong 1920 (8).jpg

1939 – Cầu Joffre (tức cầu Hạ Lý), nay là cầu Lạc Long
Hai phong 1920 (9).jpg

1939 – Cầu Joffre (tức cầu Hạ Lý), nay là cầu Lạc Long
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hai phong 1920 (10).jpg

1920-1929 – Bến Sáu Kho, tên gọi cũ của Cảnh Hải Phòng
Hai phong 1920 (11).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – một góc chợ ở Kiến An
Hai phong 1920 (12).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – một làng ở tỉnh Kiến An (cũ)
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,492 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Hải Phòng là đô thị được đầu tư rất mạnh thời Pháp thuộc, chắc là nơi phát triển nhất miền Bắc sau Hà Nội. Hóng thêm ảnh về quê hương cụ Ngao5.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1925 (1).jpg

Hải Phòng 1925
Hải Phòng 1927 (1).jpg

Hải Phòng 1927 – một thành phố không có nước uống ở Bắc Kỳ.
Các thùng chứa đủ mọi kiểu cách trên bến tàu nơi mỗi thùng sẽ được phân phối một lượng nước uống theo tiêu chuẩn
Tình trạng này kéo dài hơn 70 năm. Đến đầu thế kỷ 21, khoảng năm 2000. Phần Lan đã viện trợ giúp đỡ Hải Phòng cải tạo hệ thống cấp nước, thì đa số dân Hải Phòng mới có nước sạch (tuy có vị lợ vì nguồn nước nhiễm mặn gần biển), cuộc sống thay đổi một trời một vực

Hải Phòng 1927 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1935_10 (1).jpg

10-1935 – USS SMITH THOMPSON (DD-212) và USS JOHN D EDWARDS (DD-216), nhìn từ đuôi tàu USS BARKER (DD-213), tại Hải Phòng

Hải Phòng 1936.jpg

1936 – hai mẹ con người phụ nữ ở Hải Phòng
Hải Phòng 1938 (1).jpg

Hải Phòng tháng 11 năm 1936.
1936 – nhà máy Xi măng Hải Phòng (trái) và sông Thượng Lý nhìn từ cầu Thượng Lý
Nay là khu Vinhomes của anh Vova
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1949_9_22 (1).jpg

22-9-1949 – Giới công chức Hải Phòng và người dân đón chào Quốc trưởng (cựu hoàng) Bảo Đại trước nhà hát thành phố Hải Phòng. Tướng Nguyễn Văn Xuân, Dương Thiệu Trí và Nguyễn Hữu Trí tháp tùng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1953 (1).jpg

Hải Phòng năm 1953
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1954 (1).jpg

1954 – cắt tóc trên vỉa hè Hải Phòng
Hải Phòng 1954 (2).jpg

1954 – Bến Tam Bạc, Hải Phòng
Hải Phòng 1954 (3).jpg

1954 – công nhân làm việc tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng
Hải Phòng 1954 (4).jpg

1954 – Bãi Bonnal, Hải Phòng
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1954 (5).jpg

1954 – Nhà máy trộn bê tông ở Hải Phòng
Hải Phòng 1954 (6).jpg

1954 – một xí nghiệp ở Hải Phòng
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,492 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
IMG_20230817_201736.jpg

Em thấy trong cuốn "Đông Dương xưa và nay" có 1 tấm bản đồ Hải Phòng năm 1926. Em góp thêm cùng cụ Ngao5
Em trong file pdf thì độ phân giải cao hơn, ảnh này em chụp màn hình lại.
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,097
Động cơ
128,617 Mã lực
Hải Phòng 1954 (1).jpg

1954 – cắt tóc trên vỉa hè Hải Phòng
Hải Phòng 1954 (2).jpg

1954 – Bến Tam Bạc, Hải Phòng
Ở hình trên hồi xưa đã có món tào phớ rồi cụ nhỉ, hehe... Còn hình dưới em nhớ đoạn này hồi em đi qua cầu Hạ Lý nhìn ra phía Lý Thường Kiệt thấy nhiều cây gỗ to ngâm dưới nước.
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,315
Động cơ
370,253 Mã lực
Hải Phòng 1890 (3).jpg

1890 – Phố Khách (Rue chinois) Hải Phòng
Không gọi là phố Tàu hay Trung Hoá/ Trung Quốc
Đây là phố Lý Thường Kiệt nhìn từ khu chợ Đổ đúng không các cụ HP gốc nhỉ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1966_7_7 (1).jpg

7/7/1966 – Sở Dầu (Kho xăng dầu Hải Phòng) bị những máy bay từ tàu sân bay USS HANCOCK tấn công lần thứ hai. Sở Dầu bị tấn công lần đầu tiên hôm 29/6/1966 bởi những máy bay từ tàu sân bay USS RANGER
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,097
Động cơ
128,617 Mã lực
Đây là phố Lý Thường Kiệt nhìn từ khu chợ Đổ đúng không các cụ HP gốc nhỉ?
Phố Khách nay là phố Phan Bội Châu cụ ah. Đoạn này chắc gần chợ Đổ, chợ Sắt chứ ko phải đầu Tam Hoàn.
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,349
Động cơ
73,193 Mã lực
Tuổi
43
Hải Phòng 1925 (1).jpg

Hải Phòng 1925
Hải Phòng 1927 (1).jpg

Hải Phòng 1927 – một thành phố không có nước uống ở Bắc Kỳ.
Các thùng chứa đủ mọi kiểu cách trên bến tàu nơi mỗi thùng sẽ được phân phối một lượng nước uống theo tiêu chuẩn
Tình trạng này kéo dài hơn 70 năm. Đến đầu thế kỷ 21, khoảng năm 2000. Phần Lan đã viện trợ giúp đỡ Hải Phòng cải tạo hệ thống cấp nước, thì đa số dân Hải Phòng mới có nước sạch (tuy có vị lợ vì nguồn nước nhiễm mặn gần biển), cuộc sống thay đổi một trời một vực

Hải Phòng 1927 (2).jpg
Cụ có nhầm vụ nước sạch không? Từ năm 99 thì e ko còn ở HP nữa, nhưng trước đấy ở 3 quận thành phố đâu có thiếu nước sạch đâu, nc lợ lợ là nước ở Đồ Sơn.
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,097
Động cơ
128,617 Mã lực
Cụ có nhầm vụ nước sạch không? Từ năm 99 thì e ko còn ở HP nữa, nhưng trước đấy ở 3 quận thành phố đâu có thiếu nước sạch đâu, nc lợ lợ là nước ở Đồ Sơn.
Em cũng thấy chỗ này ko hợp lý vì cái tháp nước sau nhà hát lớn có từ rất lâu rồi. Dân còn cho thùng lên xe vòng bi kéo ra lấy nước mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,059
Động cơ
108,395 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Năm 1885, ông Bonnal, vốn là Trú sứ Sơn Tây, được chuyển về làm Trú sứ Hải Phòng.
Để ngăn cách khu nhượng địa và dân bản xứ, ông cho đào một con kênh từ sông Cấm (cổng chính cảng Hải Phòng sau này) nối với sông Tam Bạc
Vì Hải Phòng là vùng đất thập, khi thuỷ triều cường là bị ngập, cho nên đất đào con kênh này được bồi đắt cho khu nhượng địa. Dù có bồi đắt thì nước thuỷ triều cường vẫn bị ngập.
Con kênh đào này rộng 72 mét mang tên Kênh An Biên, nhưng người ta thường biết đến với tên Bonnal, và con đường chạy dọc kênh đào này dài 3,5 km mang tên Đại lộ Bonnal. Sau hoà bình năm 1954, con đường này mang tên Trần Phú, số nhà 175 Trần Phú là nhà tù, dân gọi là nhà tù Trần Phú. Ông Nguyễn Đức Cảnh, bị xử tử trước nhà tù này thập niên 1930, nhưng tên tuổi ông bị lãng quên vì những lý do nhạy cảm, nên thập niên 1990, con phố Trần Phú chia làm đôi. Đoạn gần cảng vẫn mang tên cũ: Trần Phú, đoạn sau từ Cầu Đất xuống thì mang tên Nguyễn Đức Cảnh
_Map 1913 (4).jpg

Kênh Bonnal màu xanh, bản đồ 1913
Các cụ lưu ý có hai cây cầu qua con kênh Bonnal
Em sẽ nói chi tiết hai cây cầu này ở phần tới
Cảm ơn cụ Ngao với những hình ảnh tư liệu quý giá về thành phố nơi em lớn lên.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Hải Phòng 1967_2 (1).jpg

2-1967 – tự vệ nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Hải Phòng. Ảnh: Lee Lockwood
Việt Nam 1967_2 (27).jpg

2-1967 – tự vệ nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Hải Phòng. Ảnh: Lee Lockwood
Việt Nam 1967_2 (29).jpg

2-1967 – tự vệ nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Hải Phòng. Ảnh: Lee Lockwood
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Việt Nam 1967_2 (31).jpg

2-1967 – tại nhà kèn, vườn hoa Hải Phòng, công nhan Cảng Hải Phòng tổ chức một buổi "tự phê bình", thảo luận cách đẩy nhanh cộng việc tại Cảng. Ảnh: Lee Jonathan Lockwood
Việt Nam 1967_2 (32).jpg

2-1967 – tàu thuỷ Liên Xô chở hàng tới Cảng Hải Phòng. Ảnh: Lee Jonathan Lockwood
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top