[Funland] Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hải Phòng (60).jpg

1902-1925 – Đồi Phủ Liễn cao 110 mét, cách trung tâm Hải Phòng 8 km, nơi người Pháp xây dựng Đài thiên văn nằm trong hệ thống quốc tế. Nay thuộc quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Pierre Dieulefils (1862 - 1937)
Hải Phòng (61).jpg

1920-1929 – Bến Tam Bạc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hải Phòng (62).jpg

Không ảnh Hải Phòng thập niên 1920
Hải Phòng (63).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hải Phòng (65).jpg

Cảng Hải Phòng năm 1956. Ảnh: Gabrielle Martel (née en 1928) ;
Hải Phòng (66).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hải Phòng (67).jpg

Tàu chở thư "Docteur Pierre Benoît" tại Cảng Hải Phòng
Hải Phòng (68).jpg

1966 – một nhà dân ở ngoại thành Hải Phòng. Ảnh: Gabrielle Martel (née en 1928)
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46
Đúng rồi cụ, đầu những năm 90 trong ngõ nhà em nhà ai cũng có cuộn vòi để đẩy từ trong nhà ra bể nước chung ngoài đường Trần Phú để bơm nước về bể trong nhà. Ra canh máy bơm vui phết😝
Thời đầu dân chủ yếu dùng loại máy bơm thả của Liên Xô, thả vào bể để bơm nước về nhà. Sau bể cũng cạn nước, dân lại phải mua máy bơm loại hút, cắm vòi trực tiếp vào đường ống cấp nước để hút ra cho nhanh. Thời đó có 3 loại bơm hút phổ biến của Liên Xô là máy cây nấm, máy kama8 và kama10. Các loại máy này có thể đẩy nước lên được tầng 4, tầng 5 thông qua ống nhựa mềm, tùy khoảng cách xa gần.
 

meavionah

Xe hơi
Biển số
OF-821785
Ngày cấp bằng
31/10/22
Số km
102
Động cơ
1,056 Mã lực
Tuổi
53
Nhiểu kiến thức hay quá ạ, em lót dép hóng ảnh ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hải Phòng (69).jpg

HẢI PHÒNG - Trụ sở Chi cục Hải quan Hải Phòng trên Đại lộ Bonnal

Lán Bè.jpg

Lán Bẻ – nơi mua bán tre nứa ờ Hài Phóng
 

Mainoel

Xe hơi
Biển số
OF-23110
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
101
Động cơ
497,476 Mã lực
Ôi, thành phố thân yêu của em!

Gia đình em Nội Ngoại đều ở Hải Phòng (ngày xưa thuộc tỉnh Kiến An) đã 13-14 đời. Các cụ nhà em mấy trăm năm trước di cư từ Kim Thành, Hải Dương sang mở đất vỡ ruộng. Bà Nội em kể khu vực nhà em không bị tính là đồng bãi vì không cần cửa sông cửa bể nhưng nếu các cụ đi làm thuê, bắt cá xa mà không cẩn thận là thuỷ triều lên chạy không kịp. Bên Ngoại nhà em thì ở vùng nước lợ cửa sông Văn Úc, ông Ngoại đi bộ đội về xong chuyên cất vó làm đồng, trước cửa nhà Bà Ngoại em nhìn ra vẫn là cánh đồng rộng mênh mông bên trong đê.

Hành chính cả bên Nội lẫn bên Ngoại nhà em có lúc thuộc huyện Đồ Sơn, có lúc thuộc huyện An Thuỵ, nhưng em tin khi xưa chính là vùng Ngoại thành có đền có làng có ruộng như thế này. Bức hình giúp em mường tượng đây chính là nơi các cụ mình từng sống rồi sinh ra ông bà mình. Có cụ nghèo khó mất sớm, có cụ trước Cách mạng đã có nhà ngói sân gạch ruộng đất sang tận bên Tiên Lãng. Thế hệ các ông bà trải qua bao nhiêu biến thiên lịch sử, người theo cách mạng từ trước 1945, người đánh qua cả trận Điện Biên Phủ lẫn những năm đầu chống Mỹ, người từng làm Chủ tịch tỉnh Kiến An, sau nhập về Hải Phòng thì là Phó Chủ tịch Thành phố, người vất vả vượt qua cảnh cơ cực mồ côi cha từ khi 7 tháng để tạo nên cơ ngơi và niềm kiêu hãnh Quê quán Hải Phòng cho em.

Cám ơn bác Ngao đã chia sẻ!

Đồ Sơn (3_63).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – toàn cảnh một làng gần Đồ Sơn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Lâu đài Marty
“Lâu đài Marty” (Châlet Marty) ở Hải Phòng xây dựng trước năm 1900.
Đây là biệt thự của ông Marty, Giám đốc công ty Giao thông đường thủy Bắc Kỳ (Messageries fluviales du Tonkin)
Công trình này nằm tại khu chân cầu Quay, giáp đường xe lửa, còn được gọi là "chùa Marty" do kiến trúc kỳ lạ của nó.
Marty (1).jpg

Marty (7).jpg

Marty (6).jpg

1900 – Lâu đài của ông Marty, chủ hãng tàu thủy.nhìn từ sông Tam Bạc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Marty (8_).jpg

Nhìn từ xa, dinh thự khá giống một ngôi chùa với phần mái làm theo kiểu kiến trúc truyền thống của đền chùa Việt Nam.
Marty (9).jpg

Mặt tiền tòa mang phong cách Đông - Tây kết hợp với cửa sổ kiểu châu Âu và các họa tiết trang trí châu Á
Marty (11).jpg

“Lâu đài Marty” (Châlet Marty) ở Hải Phòng năm 1900. Đây là biệt thự của ông Marty, giám đốc công ty Giao thông đường thủy Bắc Kỳ (Messageries fluviales du Tonkin)
Công trình này nằm tại khu chân cầu Quay, giáp đường xe lửa, còn được gọi là "chùa Marty" do kiến trúc kỳ lạ của nó
Marty (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Marty (20).jpg

Mặt sau "lâu đài Marty" với phong cách phương Tây chiếm ưu thế, thập niên 1920.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Theo người già kể lại thì Lâu đài Marty bị bom Mỹ rơi xuống khi đánh tàu chiến Nhật Bản ở Hải Phòng thời kỳ 1944-1945
Khi đó ông Marty đã về Pháp và có thể đã qua đời, nên Lâu đài này trở thành phế tích, người dân đến đào bới lấy gạch...
Sau ngày tiếp quản Hải Phòng, khu vực Lâu đài Marty, lúc này đã bị gần như san phẳng, trở thành trường học sinh miền Nam tập kết (hai trường nữ và nam)
Tháng 4 năm 1964, lúc chúng em tập quân sự ở khu vực này thì gần như thành bình địa
Sau đó chính quyền xây dựng nhà máy cơ khí và dân dần trở thành khu dân cư
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
phố Cầu Đất (1).jpg

Phố Cầu Đất (Hải Phòng) đầu thè kỷ 20
phố Cầu Đất (2).jpg

Phố Cầu Đất (Hải Phòng) đầu thè kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hotel de lEurope, Hải Phòng.jpg

Hotel de l’Europe Hải Phòng thời kỳ 1920-30
Hotel de Marseille, Hải Phòng.jpg

Hotel de Marseille Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
1896 – Hôtel du Commerce, trên đại lộ Paul Bert (nay là Điện Biên Phủ, Hải Phòng), xây dựng năm 1888 và là khách sạn đầu tiên và lớn nhất Hải Phòng thời đó. Năm 2009 bị phá đi làm… bãi đỗ xe của khách sạn Hữu Nghị. Ảnh: Raphael Moreau (18..-19..)
Hotel du Commerce, Hải Phòng (1).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (2).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hôtel du Commerce, Hải Phòng đầu thế kỷ 20 (được xây dựng từ năm 1886)
Hotel du Commerce, Hải Phòng (4).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (5).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Hôtel du Commerce, Hải Phòng đầu thế kỷ 20 (được xây dựng từ năm 1886)
Hotel du Commerce, Hải Phòng (7).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (8).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (9).jpg
Hotel du Commerce, Hải Phòng (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Không ảnh Hải Phòng (1).jpg

Không ảnh Hải Phòng năm 1931
Không ảnh Hải Phòng (5).jpg

Không ảnh Hải Phòng năm 1931
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Không ảnh Hải Phòng (3).jpg

Không ảnh TP Hải Phòng, 1955
Không ảnh Hải Phòng (4).jpg

Không ảnh TP Hải Phòng, 1955
Không ảnh Hải Phòng (5).jpg

Không ảnh TP Hải Phòng, 1955
Không ảnh Hải Phòng (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Ngân hàng Đông Dương, Chi nhánh Hải Phòng
Ngân hàng Đông Dương, Hải Phòng (1).jpg

Hải Phòng - La Banque de l'Indochine - Nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Hải Phòng.
Ngân hàng Đông Dương, Hải Phòng (2).jpg

HAIPHONG - La Banque de l'Indochine - Nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Hải Phòng. Bên phải là tượng đài Jules Ferry
Jules Ferry là một Thủ tướng Pháp, ủng hộ chính sách thuộc địa
Khi chính quyền ta tiếp quản Hải Phòng, bức tượng này vẫn còn. Vài năm sau đó mới bị phá đi, để xây dựng Đài liệt sĩ. Cuối thập niên 1990, Đài liệt sĩ chuyển về Lạch Trang, chỗ này xây dựng Lạc Long và chỗ bức tượng trở thành trở thành vòng xoay cầu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top