[Funland] Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Đến khi em rời Việt Nam sang Nga năm 1990 thì nước ở Hà Nội cũng vẫn thiếu, chứ không nói gì Hải Phòng. Ở Hà Nội, ngay ở những tuyến phố như Hàng Bông... người ta xây bể nhỏ chìm trước cửa nhà và hạ thấp vói nước để chờ những giọt nước chảy vào. Bản thân em ở Đội Cấn, 80 người trông vào bể nước 6 mét khối, và phải rình về đếm khoảng 3 giờ sáng mới có nước chảy nhỏ giọt để hứng
Người dân nói đùa: Nước thì hạ thấp, còn điện phải có súp von tơ để tăng cao
Hải Phòng lúc đó tệ hơn
Việc gia đình có vói nước trong nhà là không phổ biến, nói chung một cụm gia đình vài chục hộ mới có một vò nước để sinh hoạt
Em từng phải đi gánh nước đến tận 1971, đến khi em rời Hải Phòng đi Hà Nội làm việc.
Một số cụ nói nước thừa thãi không thiếu cũng đúng, nhưng không phải phổ biến ở Hải Phòng vì dân Hải Phòng thời kỳ 1980-1995 vẫn dùng giếng
Phần Lan giữa Hải Phòng xây dựng đường ống gang to 800 mm và việc xây dựng thêm nhà máy nước đã làm thay đổi bộ mặt thành phố từ 1995.
Năm 2002 em mua nhà ở khu Dư Hàng Kênh Hải Phòng. Chủ nhà bán cho em vốn là quan chức máu mặt Hải Phòng, vẫn phải xây bể nước chìm 1 mét khối để hứng nước vòi, rồi dùng bơm đưa nước lên téc trên nóc nhà. Nước quá yếu, đôi khi có cả bùn đất và giun. Tới 2004 thì có đường ống Phần Lan mới ổn cho đến nay
Em rất biết ơn những người đã đem lại nước sạch cho Hải Phòng, cho cuộc sồng được đáng sống hơn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Em tiếp tục
Năm 1913 - kết thúc thời kỳ khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Đông Dương - vấn đề nước sinh hoạt lại nổi rộ lên, không chỉ có việc tạo thêm nguồn và dẫn nước mà cả việc bảo vệ nước từ Uông Bí về Hải Phòng. Nước sông Lương ở thượng lưu bị ô nhiễm nặng. Cả chính quyền Đông Dương và Hải Phòng đều tham gia vào các biện pháp bảo vệ, chống phá hoại, chống ô nhiễm. Đặc biệt, khi bước vào khai thác Đông Dương lần thứ hai, tình trạng thiếu nước sinh hoạt của Hải Phòng trở thành cấp bách hơn bao giờ hết. Lúc này, công xưởng, nhà máy được xây dựng liên tiếp, cảng đón một số lượng tàu lớn cập bến.
Số dân từ 60.000 trước chiến tranh thế giới thứ nhất nay tăng lên 105.000 người. Nước Uông Bí đưa về được 7.500m3/ngày, nếu mỗi người cần dùng 100 lít nước/ngày thì chỉ đủ dùng cho 75.000 dân. Nước cấp cho tàu thuyền cập bến ngày càng nhiều tại Cảng 5 xu/m3, nếu tư nhân chở bán tại biển thì 9 xu/m3. Một chiếc tàu loại trung bình cần 600m3 nước. Quá thiếu nước, có lúc người ta nghĩ đến giếng ngầm nhưng không giải quyết được. Mỗi ngày cần 30.000m3 nước cho các nhu cầu, trong khi Uông Bí chỉ cấp được 7.500m3. Người ta đã phải kêu gọi dùng đủ các nguồn nước, từ nước mưa, nước sông, nước ao nước giếng nông qua lọc đến khơi lại giếng sâu 37m bỏ từ năm 1885 để đỡ cho nguồn nước Uông Bí. Nước lấy ở Bính Động (Thủy Nguyên) cho tàu chở về chỉ đủ giải quyết một phần nào cho nhu cầu tối thiểu cần thiết.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Mọi cố gắng trên không phải là cơ bản. Nước sinh hoạt ở Hải Phòng vẫn thiếu khá trầm trọng. Tirand, chủ bút báo “Conlon Francaise” ở Hải Phòng phải viết bài cho tạp chí “FEau” xuất bản tại Paris vừa là kêu cứu, vừa là xin viện trợ của chính quốc… Nhiều tờ báo, tạp chí ở Đông Dương, ở Bắc Kỳ liên tiếp viết bài báo động về nước ở Hải Phòng. Vì quá cấp thiết, bước vào mùa hè năm 1928, thống sứ Bắc Kỳ gửi công văn lên Toàn quyền Đông Dương nhờ can thiệp với Bộ Thuộc địa ký sắc lệnh để vay 1.500.000 Frăng giải quyết vấn đề về nước…
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Cát Bà (1).jpg

Trạm Quan thuế (Nhà Đoan) Cát Bà đầu thế kỷ 20
Cát Bà (4).jpg
Khu này có phải Phù Long không các cụ? Em nhìn địa thế giống đoạn Dốc Trắng bây giờ.
Mà sao có nhiều đại bác thế nhỉ, có phải Pháp tịch thu để mang về trưng bày không ạ vì em nghĩ thời gian này không dùng loại thần công đốt đ..ít này nữa

Em kiếm đươc chiếc ảnh về khu này chụp từ hướng biển vào.

1692780995625.png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Cảnh sinh hoạt ở Hải Phòng xưa
cảnh sinh hoạt ở Hải Phòng (1).jpg

1890, một phụ nữ Hải Phòng
Em không có ý bất nhã nhưng cụ bà có V1 mà con cháu bây giờ phải bơm độn ốm cũng không lại được nhỉ?
Hình như 2 cụ trong 2 ảnh là một mà sao thấy chú thích về năm cách tới 15 năm.
Em xin phép không làm loãng thớt nữa, xin mời cụ chủ tiếp tục biên để chúng em được ngắm.
Em đa tạ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,365 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Cụ Ngao5 rất yêu quê hương Hải Phòng nên ko chỉ có ảnh xưa nay mà còn rất nhiều câu chuyện thú vị đi kèm. Cảm ơn cụ đã cho biết thêm nhiều thông tin về thành phố nổi tiếng miền Bắc này :)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nhà Thờ Lớn Hải Phòng
Nhà thờ Hải Phòng (1a).jpg
Nhà thờ Hải Phòng (3).jpg

Tháp chuông Nhà Thờ Lớn Hài Phòng đang xây dựng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nhà thờ Hải Phòng (3a).jpg

Lễ làm phép chuông Nhà Thờ Lớn Hải Phòng
Nhà thờ Hải Phòng (4).jpg

Nhà Thở Lớn Hải Phòng nhìn từ phía phố Phạm Bá Trực
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nhà thờ Hải Phòng (5).jpg

Nhà Thở Lớn Hải Phòng nhìn từ phía phố Phạm Bá Trực
Nhà thờ Hải Phòng (5a).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nhà thờ Hải Phòng (6).jpg
Nhà thờ Hải Phòng (9).jpg

Nhà Thờ Lớn Hái Phòng năm 1930
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nhà thờ Hải Phòng (10).jpg

Đám rước của giáo dân tại Hải Phòng khoảng thập niên 1940, đi qua trước quán CAFE nơi mặt tiền khách sạn HÔTEL DE L'EUROPE cùa Tây.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nhà thờ Hải Phòng (12).jpg

Nhà thờ Tin Lành trong ảnh nằm ở số 7 phố Trần Hưng Đạo, ngay góc ngã tư đối diện Công ty điện lực Hải Phòng. Mãi đến năm 2006 ngôi nhà này mới bị phá dỡ đi để xây tòa nhà mới cao 9 tầng.
Nhà thờ Hải Phòng (13).jpg

Nhà thờ Tin Lành trong ảnh nằm ở số 7 phố Trần Hưng Đạo, ngay góc ngã tư đối diện Công ty điện lực Hải Phòng. Mãi đến năm 2006 ngôi nhà này mới bị phá dỡ đi để xây tòa nhà mới cao 9 tầng.
Nhà thờ Hải Phòng (14).jpg

Nhà thờ Tin Lành trong ảnh nằm ở số 7 phố Trần Hưng Đạo, ngay góc ngã tư đối diện Công ty điện lực Hải Phòng. Mãi đến năm 2006 ngôi nhà này mới bị phá dỡ đi để xây tòa nhà mới cao 9 tầng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
NÚI ĐÈO – Trung tâm huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng
Núi Đèo là một gò đất nổi cao hơn so với xung quanh chừng 10 mét, cách trung tâm thành phố Hải Phòng chừng 7 km
Núi Đèo (1).jpg

Đồn binh Pháp ở Núi Đèo, năm 1905
Núi Đèo (2).jpg

Cổng trại lính ở Núi Đèo, Hải Phòng xây dựng năm 1903
Núi Đèo (3).jpg

Núi Đèo, Hải Phòng đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
phố Cù Chính Lan (1).jpg

Phố Julet Ferry đầu thế kỷ 20 (nay là Cù Chính Lan)
Bên phải là sườn toà nhà Ngân hàng Đông Dương, chi nhánh Hải Phòng, nay là Ngân hàng nhà nước Việt Nam
Phía xa giữa hình là Bến phà Bĩnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Phố Lạch Tray
phố Lạch Tray (1).jpg

Lạch Tray, Hải Phòng đầu thế kỷ 20
phố Lạch Tray (2).jpg

Quán Café trên đường Lạch Tray, Hải Phòng đầu thế kỷ 20
phố Lạch Tray (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
phố Lạch Tray (4).jpg

Nhà nghỉ Lạch Tray ở Hải Phòng
phố Lạch Tray (5).jpg

Bến xe ngựa ở Lạch Tray
phố Lạch Tray (6).jpg

Bến xe ngựa ở Lạch Tray
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Sân Lạch Tray (1).jpg

1905 – sân Quần Ngựa Hải Phòng (nay là sân bóng đá Lạch Tray)
Sân Lạch Tray (2).jpg

1905 – sân Quần Ngựa Hải Phòng (nay là sân bóng đá Lạch Tray)
Sân Lạch Tray (3).jpg

1905 – sân Quần Ngựa Hải Phòng (nay là sân bóng đá Lạch Tray)
Sân Lạch Tray (4).jpg

Cổng sân Lạch Tray
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Phố Điện Biên Phủ
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (1).jpg

1910-1929 – Hải Phòng, La rue Paul Bert, nay là Phố Điện Biên Phủ
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (2).jpg

1899 – Rue Paul Bert nay là phố Điện Biên Phủ, Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (6).jpg

1899 – Rue Paul Bert nay là phố Điện Biên Phủ, Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (7).jpg

1924 – Phố Paul Bert, Hải Phòng (nay là Điện Biên Phủ). Ảnh: Dieulefils
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (9).jpg

1924 – Phố Paul Bert, Hải Phòng (nay là Điện Biên Phủ). Ảnh: Dieulefils
phố Điện Biên Phủ (Paul Bert) (10).jpg

Phố Paul Bert (Hải Phòng) năm 1908, nay là Điện Biên Phủ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top