Càng nghe giải thích em cảng thấy mình ngu, chả hiểu gì. Bái phục trẻ em lớp 5!
F1 nhà cụ chắc năm nay lên lớp 5 ? Đa học bài chuyển động này đâu nhỉF1 sau một hồi em giải thích, nó giải như sau:
Gọi vận tốc ca no là X
Gọi vận tốc dòng chảy là Y
Theo đầu bài: chiều xuôi, cứ 1h đi được 1/3 độ dài của sông (từ A-B hết 3h) nên X +Y= 1/3 (do phải cộng cả vận tốc cano và vận tốc dòng chảy).
Chiều ngược, cứ 1h đi được 1/5 độ dài của sông (từ B - A hết 5h) nên X-Y=1/5 ( do phải trừ giữa vận tốc ca no và vận tốc nước vì đi ngược).
Ta có: X+Y = 1/3
X-Y = 1/5
Đây là bài toán tổng - hiệu học từ lớp 4 (tìm số lớn, số bé khi biết tổng và hiệu) nên:
Y (số bé) = (1/3 -1/5)/2 = 1/15
Như vậy, vận tốc dòng chảy ( hay nói cách khác là bèo trôi) 1 giờ đi được 1/15 sông. Từ đó suy ra phải mất 15h bèo mới trôi hết sông (từ A đến B)
Cụ giải chuẩn. Sử dụng vẽ đoạn thảng rồi chia phần ra.bài này các cụ phải vẽ sơ đồ ra cơ: 1 sơ đồ ngược dòng, 1 sơ đồ xuôi dòng. mỗi sơ đồ gồm 1 đường vận tốc nước và 1 đường vận tốc thực của cano. (em up hình vẽ lên mà ko biết các cụ có xem được ko). trên 2 sơ đồ sẽ xuất hiện: phần đoạn thẳng nhỏ là vận tốc nước, phần đoạn thẳng lớn (chênh lệch giữa vận tốc cano và vận tốc nước) là vận tốc ngược dòng
vì quãng đường như nhau nên lấy phần vận tốc ở sơ đồ 1 nhân 5 sẽ bằng phần vận tốc ở sơ đồ 2 nhân 3, vẽ nhân sơ đồ lên lúc đó sẽ thấy được rằng 5 đoạn lớn (đồ thị 1) bằng 3 đoạn lớn + 6 đoạn nhỏ(đồ thị 2) cân đối lại và => đoạn lớn = 3 lần đoạn nhỏ => vận tốc ngược dòng sẽ bằng 3 lần vận tốc của nước, => thời gian đi ngược dòng sẽ nhanh gấp 3 lần thời gian bèo trôi, mà đi ngược dòng mất 5h=> bèo trôi sẽ mất 5x3=15h
em dự là các cụ ko nhìn thấy hình sẽ ko hiểu gì, nhưng hs lớp 5 chỉ làm đc kiểu này thôi,
các cụ cho ý kiến với ạ.
Cụ chính cmn xác luôn. Em cấp 2,3 là hs giỏi các môn khối A. Giờ tích phân vi phân em tịt luôn.( trừ khi cho em một buổi để ôn lại )vì Vn là vận tốc dòng nước, bèo trôi=Vn=quãng đg/tgian=>tgian bèo trôi=quãng đg/Vn=15Vn/Vn=15 giờ.
thực ra toán này ngày xưa còn đi học thì các cụ và em ai cũng phải giải rồi, em đọc cái là nhớ mang máng ra đây là loại bài ko cần đủ dữ kiện nhưng vẫn tìm đc kq cuối cùng, lâu ko sờ đến thì quên thôi. giờ này mà vi phân với tích phân thì cam đoan 99% các cụ nhà mình tịt. Làm toán nói chung và các môn khác nữa ko phải để sau này dùng (lúc còn bé tí sau này đã biết làm cái quái gì đâu chứ) mà là phương pháp rèn luyện tư duy thôi ạ, các cụ chém kinh quá
Nhớ sao ko giải. Nhà cháu thấy nếu bắt bẻ cũng đc vì còn yếu tố ngoại cảnh nhưng nói chung các f hiện tại đi học khoai kinh khủng các cụ ợ. F1 nhà cháu năm nay vào cấp 2 mà đi ôn hè toàn loại toán chuyển động này nhà cháu toát mồ hôi. Có những bài có công thức và suy luận để tính toán đưa bài toán về với công thức nhưng có nhiều bài nhà cháu chịu luôn, xấu hổ với các f quá vì ngày trước học lớp 5 1985 làm gì có dạng toán như vậy. Nhiều khi thằng em gọi xuống uống rượu mà cứ như bị tự kỉ, lẩm bẩm tính mãi ko ra cho con vì ngày trước nhà cháu học toán cũng khá nên càng tự kỉ.cái này em vẫn còn nhớ!