[Funland] Hại bệnh nhân bằng kháng sinh mạnh (thừa mức cần thiết)

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,556
Động cơ
60,264 Mã lực
Em nói rồi, các cụ có khái niệm về kháng KS là tốt, nhưng anti KS một cách quá đà là không cần thiết.

Các cụ thường trích sách tây tàu nói về việc sử dụng KS rồi chê BS VN kém, nhưng lại quên mất cái điều căn bản là, việc sử dụng KS phải tùy thuộc vào đặc điểm dịch tễ tại địa phương (có nghĩa là việc sử dụng KS như thế nào thì phải xem cái dịch tễ lưu hành ở cái vùng địa phương ấy. Chứ ko phải mượn sách Mỹ để nói về VN).

Thí dụ, amoxicillin vẫn được coi là thuốc điều trị viêm xoang thông thường đầu tay của hội BS gia đình tại Mỹ, nhưng cũng amoxicillin này lại có phổ kháng thuốc lên tới 80%, hay có bệnh viện thậm chí 90% tại VN.

Như vậy nếu mang cái Guidelines hướng dẫn sử dụng KS này của Mỹ ôm về VN thì BS lẫn BN chỉ có nước khóc ra tiếng mán.

Một điều khác mà các cụ hay nói là viêm hô hấp trên virus thì ko sử dụng KS, điều này là đúng về mặt lý thuyết, nhưng các cụ lại ko biết một khái niệm nữa gọi là Bội Nhiễm.

Nếu các cụ ko biết cách quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm khuẩn virus tốt, bệnh sử của các cụ bội nhiễm tái đi tái lại nhiều lần, hay là tỷ lệ BN phải quay lại BV vì bội nhiễm ở vùng đó là quá cao, thì việc chỉ định KS dự phòng chẳng có gì là quá tay cả.

Vấn đề Bội Nhiễm ở một nước đang phát triển, nhiệt đới ẩm như VN thì nổi trội và phải được cân nhắc hơn rất nhiều so với một quốc gia như Mỹ.


Một ví dụ khác, các cụ nói về bệnh nhi, hay gặp là nhiễm khuẩn hô hấp trẻ em. Các cụ nói viêm hô hấp thôi mà có gì mà phải xài tới KS, hay là thấy trong toa có KS là đem vứt.

Nhưng hỡi ôi nếu lỡ cái chẩn đoán của BS ghi trong đó là viêm thanh quản cấp. Thì từ khi phát bệnh đến khi đặt nội khí quản giúp thở có khi chỉ 12-24h. Các cụ bỏ KS trong toa thuốc của con liệu có biết đến kiến thức đó hay không? Liệu rằng các cụ có được bao nhiêu kiến thức để mà có thể modify lại cái toa thuốc của BS mà không gây hại tới người nhà, bản thân?


Em cho là, các cụ khi đi khám bệnh được quyền thảo luận về vấn đề KS với BS của mình, về việc cân nhắc ưu-khuyết điểm của mỗi phương pháp điều trị, thì hay hơn là đi khám thì ngại hỏi, về nhà ngoạc mồm chửi BS ngu rồi tự cho mình cái quyền sửa toa thuốc, vứt KS là khôn hơn BS.
Em nghĩ bác sĩ cũng nên đối diện một sự thật là có những bác sĩ lạm dụng kháng sinh để ăn phần trăm hoặc vì nhiều lý do. Chuyện đó không hiếm. Nhưng em cũng đồng ý luôn là bệnh nhân còn lắm vấn đề hơn và tình trạng bệnh học ở Việt Nam thì độc đáo. Còn tất cả các điều bác sĩ đưa ra em hoàn toàn đồng ý.
Đứng ở tư cách bệnh nhân (hoặc người chịu trách nhiệm đối với con cái) thì em chỉ có thể.
- Hiểu kháng sinh là một loại thuốc dùng bắt buộc phải có kê đơn, và đã kê đơn nếu uống thì phải uống cho hết liều.
- Vì có tình trạng bác sĩ lạm dụng kháng sinh nên thận trọng và tìm đến những bác sĩ tin cậy.
- Một cơ thể khỏe mạnh là bố mẹ của tất cả các loại thuốc nên em và gia đình cố gắng ý thức trong ăn uống và thể thao để trở thành khách hàng của bác sĩ in ít thôi.
- Thăm khám định kỳ, tuân thủ các nguyên tắc sức khỏe phổ biến.
....
Nó là vấn đề từ 2 (thậm chí n bên) mà bác sĩ.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
À theo như cụ thì bệnh cấp tính diễn tiến đến Suy Hô Hấp trong 12-24h thì chỉ nhẹ nhàng ngang đi bộ đội mũ bảo hiểm

Em cho đó là điều may mắn khi BS ko có cùng nhận định như cụ.

Cơ bản, khi ra y lệnh sử dụng KS thì BS đã phải cân nhắc lợi ích / thiệt hại chứ không phải chỉ là nhận định đoán mò chư người ngoài chửi rủa.
Cụ đúng là nhìn đời toàn màu hồng, cạnh nhà e cod ông bsi nhi khá là đông khách. Lần con em nó ốm đầu tiên trong đời có triệu chứng nặng, bà nội lo quá đem sang ông này khám. Cũng soi mũi soi tai rồi phán câu đỏ họng, viêm rồi kê cho đống thuốc mà r tra ra là gồm hạ sốt, ksinh, tan đờm, chống viêm. Em éo cho uống, mấy hôm sau hết.
đợt hêtd covid em cho con đi mẫu giáo, nó đi học về kêu đau tai. Vợ e ko chịu cho uống gì nằm cả đêm mà nó chả ngủ đc. Em bắt đút đít nó mới ngủ đc lại sức. con chị ốm con em túc tắc ốm theo. Vợ e bảo cho con đi khám, e nhờ ng hỏi cho ra bsi nhi ở khoa tự nguyên của bv nhi trung ương khám. Cũng lại soi tai soi mũi bằng que dài dài gì đó rồi phang cho ngay 2 đứa lad thuốc ksinh, 2 loại khác nhau. Em dặn bsi rất kỹ là bsi cân nhắc kỹ về việc dùng ksinh cho căc cháu nhé. Bà phand chắc nịch là sau covid đề kháng kém nên các cháu phaie uống. E ra bàn với vợ mà nhìn vào trong thấy bà liếc ra suốt sau thấy bà chạy ra lúi húi với đứa bán thuốc xoá bớt thuốc trên đơn. Vậy là cuối cùng con em chie uống siro ho, con chị chỉ xài ksinh dành cho e.
Đợt mới đi học đó nhà trg cũng hướng dẫn là 6 tháng đầu đi học trẻ rất dễ ốm nên đừng quá lo lắng. Thì đúng như nta nói, con em lại ốm tiếp, sang hẳn việt pháp khám. Lần này thì bsi cho ksinh loại nhẹ và e thấy y hệt lần trên. Nên em chấp nhânn đây là đơn thuốc tham khảo. Một lần khác, cũng là vf bsi là ng nc ngoài. Bà ấy khen là số ít người không sdung ksinh cho cháu mat đến khám, toand người đã dùng ksinh không khỏi mới bdau đến. Bsi cũng không kê cho thuốc gì nhiều chỉ có thuốc hỗ trợ để giảm mũi dãi gì đó.
Đấy là quá trình thực nghiệm nhé, không phải phét ra đâu.
 

hacker68

Xe tải
Biển số
OF-424064
Ngày cấp bằng
22/5/16
Số km
413
Động cơ
209,503 Mã lực
E đang bị viêm amidan mà uống augmentin 1g không thấy xi nhê gì. Chỉ lo thuốc giả. Cắn viên thuốc ra o thấy vị đắng mấy. Haizzz
Long Châu, Pharmacity mà mua cụ ơi.
Xác suất ở đó giả thấp nhất.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
18,970
Động cơ
2,444,822 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung giờ nhiều bác sĩ on like nên toàn làm thay việc của bsi offline luôn :)) có những bệnh mà k uống ksinh đúng thời điểm thì sẽ quay ngay vào ô vỡ mồm chứ k đơn giản như hội chẩn qua google đôu ;))
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,502
Động cơ
-207,549 Mã lực
Em biết là khổ lắm..lúc chân mủ bắt đầu vỡ ra..ăn vào là kích thích nôn..sốt nóng lạnh theo chu kỳ.
Rồi lúc đỡ thì cảm giác các dây thần kinh đau. Muốn ngủ thì phải làm viên pamin cho hết đau mới chìm trong giấc ngủ.
Bác có hút thuốc lá thì phải bỏ đi sẽ đỡ 90%.
E o thuốc lá ạ.
Long Châu, Pharmacity mà mua cụ ơi.
Xác suất ở đó giả thấp nhất.
E cũng tính mua thêm 1 hộp ở Long Châu xem có khác hay o ạ.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,422
Động cơ
230,316 Mã lực
Tuổi
48
Đa số các bệnh đều có phác đồ, có hướng dẫn điều trị của bộ y tế hoặc các hiệp hội y tế chuyên khoa trong nước và quốc tế. Viêm thanh quản cũng vậy, em ko fai bs nhưng e cho rằng lúc này công việc của bs là chẩn đoán xem ng bệnh bị bệnh gì, và cứ thế theo phác đồ dùng. Nếu bệnh nhân có vde gì ko rõ hoặc cần kiện cáo hoặc ko thích tuân thủ đơn của bs đó là việc của bệnh nhân. Còn bs thấy bệnh cần fai kê là vẫn fai kê.
Có nhiều trường hợp có khi ko dùng kháng sinh cũng có thể tự khỏi mặc dù lâu hơn chút, nhưng nếu chỉ cần 1 2 trường hợp mà bác sĩ sơ suất để bv nặng lên thậm chí đến mức nguy hiểm tính mạng thì uy tín, danh dự, thậm chí tính mạng, tài sản của bác sĩ cũng bị ảnh hưởng đó ạ. Lúc đó ng nhà bệnh nhân mới lồng lên cơ
Em mà tranh luận với hội anti kháng sinh có mà nói hết năm :D , nên ai thích anti cứ anti
Vấn đề hiện nay ở VN mình là các nhà thuốc bán kháng sinh khá dễ dãi, chả cần đơn thuốc bác sĩ gì cả, đó mới là vấn đề phải làm chặt nhưng tất nhiên như nhiều vấn đề khác ở mình, hô hào xong rồi lại để đó và mọi thứ vẫn quay trở lại láo nháo như cũ.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,902
Động cơ
494,656 Mã lực
Đến phòng khám tư có 2 dạng chủ yếu. Một là nhà có điều kiện, thương con, cứ hắt hơi sổ mũi là ra bác sĩ ngay, nhìn con ho 1 tiếng mà cả ông bà lẫn bố mẹ đứt ra đến từng khúc ruột. 2 hôm không khỏi là phải tìm bác sĩ khác ngay. Dạng thứ 2 là có chút hiểu biết, cũng đã thử đủ thứ từ viên ngậm, siro, các bài chữa dân gian cho tới những loại kháng sinh mua theo "đơn kê lần trước của bác sĩ" trong nhiều ngày không khỏi, nên bác sĩ mà không kê được bài thuốc nào ngon hơn họ tự kê thì cũng phải tìm bs khác ngay.

Áp lực các bác sĩ phải có đơn thuốc khỏi ngay và luôn khiến họ nhắm mắt bịt tai kê kháng sinh liều cao, thế hệ mới nhất. Các BS cạnh tranh nhau, thi đấu nhau bằng số ngày khỏi tính từ ngày gặp bác sĩ. BS nào muốn tử tế, khuyên người nhà kiên trì để các cháu tự khỏi là bị văng khỏi cuộc chơi ngay Chả ai kịp tra cứu lại lịch sử thuốc thang các cháu những năm qua, cái nào bị kháng rồi, cái nào hợp ko rối loạn tiêu hoá hay dị ứng, cứ phang luôn cái mạnh nhất có thể, chắc cú cho bản thân. Gia đình tự mà nhớ con bị dị ứng hay phản ứng với dòng nào mà báo cho BS biết.

Thế là các cháu nhà ta trở thành con chuột bạch để cả bố mẹ lẫn BS thử nghiệm các loại thuốc kháng sinh cho đến khi nào khỏi thì thôi. Đang uống dở nửa đợt ko đỡ là dừng đổi thuốc khác. Đang theo BS này chạy theo BS khác. Cứ thế, các loại vi khuẩn có cơ hội tập huấn với các dòng kháng sinh.

Trong hoàn cảnh như vậy, chuyện kháng kháng sinh là đương nhiên.

Chuẩn cụ, ở NN thì ko có chuyện hắt hơi sổ mũi phát là đi bác sỹ đâu. Phải xếp lịch hẹn, mà có khi đến được lịch hẹn thì bệnh khỏi mẹ nó rồi.:))
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
15,622
Động cơ
323,097 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Em mà tranh luận với hội anti kháng sinh có mà nói hết năm :D , nên ai thích anti cứ anti
Vấn đề hiện nay ở VN mình là các nhà thuốc bán kháng sinh khá dễ dãi, chả cần đơn thuốc bác sĩ gì cả, đó mới là vấn đề phải làm chặt nhưng tất nhiên như nhiều vấn đề khác ở mình, hô hào xong rồi lại để đó và mọi thứ vẫn quay trở lại láo nháo như cũ.
Làm chặt ko dễ đâu anh ạ, dân lại chửi đổng lên cả nhà thuốc cả bộ y tế cho mà xem, dân bảo có fai ai cũng rảnh để đi khám đâu, ko kể còn tốn kém hơn nữa. Nhìn theo 1 hướng nào đó, thì cta hãy xem như đó cũng là 1 cái tiện đi, cùng nhắc nhở nhau dùng cho nó hợp lý xíu, đừng lạm dụng thôi. chứ qua nước ngoài mà xem, e vừa gửi 1 đống thuốc trĩ sang cho bạn em đây, đăng kí chờ dc đi khám còn khướt cả tháng, mà uống xong ko đỡ lại quy trình vậy, đến nản
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
3,073
Động cơ
332,413 Mã lực
Cách đây nhiều năm thì đúng là ở VN bác sĩ lạm dụng KS thật, nhưng gần đây đỡ hẳn rồi vì các bác sĩ cũng đi hội thảo nghe nhiều, được phổ biến nhiều. Trẻ con đi khám nhất là ở tư được xét nghiệm loại trừ bớt việc nhầm giữa nhiễm khuẩn và nhiễm virus.
 

Hiểu Thương

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-827198
Ngày cấp bằng
2/3/23
Số km
92
Động cơ
746 Mã lực
Tuổi
38
với e đã vào viện là tin bác sĩ vậy thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top