[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ nói thế e ko đúng lắm. Các anh hai Sài Gòn làm được bao nhiêu nhậu bấy nhiêu ko cần biết ngày mai, ko tích cóp. Ngược lại người ngoài bắc bản thân ngày trc chịu vất vả cực khổ vì hàng năm luôn phải chịu bão lũ phải tha phương kiếm ăn và tích cóp mua dc tí đất cắm rùi. Khi kinh tế pt giá bds tăng thì thành ra có của ăn của để thôi. Các anh 2 SG thấy vậy lại hậm hực là người Bắc vào xâm chiếm, thâu tóm bds nọ kia. Lúc các anh ngày làm tối nhậu sao ko nghĩ. Cơ hội chia đều cho mọi người mà, quan trọng ai nắm bắt dc thôi.
Mình đi cả nước rồi thì thấy hiện tượng các băng nhóm Hà Nội, Nam Định vv đi thổi giá đất tạo sóng ảo giao dịch giả lòng vòng các tỉnh thành (nói chung, ko chỉ miền Nam) điều đó rất có hại cho đất nước, thêm khó cho xây dựng hạ tầng (gpmb) mà tại sao ca ko bắt? Tại sao 20 năm Bộ TNMT ko lập được cơ sở dữ liệu đất đai bđs, số hóa toàn diện đất đai bđs giao dịch mà vẫn để cho các băng nhóm lợi dụng sự tù mù? Việc số hóa cơ sở dữ liệu, giao dịch đâu có quá khó? Dó cũng là 1 dạng hạ tầng, hạ tầng hành chính công.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,124
Động cơ
251,740 Mã lực
Tuổi
36
Mình đi cả nước rồi thì thấy hiện tượng các băng nhóm Hà Nội, Nam Định vv đi thổi giá đất tạo sóng ảo giao dịch giả lòng vòng các tỉnh thành (nói chung, ko chỉ miền Nam) điều đó rất có hại cho đất nước, thêm khó cho xây dựng hạ tầng (gpmb) mà tại sao ca ko bắt? Tại sao 20 năm Bộ TNMT ko lập được cơ sở dữ liệu đất đai bđs, số hóa toàn diện đất đai bđs giao dịch mà vẫn để cho các băng nhóm lợi dụng sự tù mù? Việc số hóa cơ sở dữ liệu, giao dịch đâu có quá khó? Dó cũng là 1 dạng hạ tầng, hạ tầng hành chính công.
Việc gì ra việc đó chứ cụ. Cháu đang trích còm của cụ khác nói về việc người miền Bắc xâm chiếm các quận của SG, rồi việc các anh 2 SG ko lại chân chất nhậu vs cóc ổi xoài thôi cụ đọc lại sẽ rõ.
Còn việc cò đất thì đợi nhà nước có cơ chế thôi. Hiện tại nhà nước chưa có cơ chế thì họ được phép làm các việc nhà nước ko cấm cụ ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Việc gì ra việc đó chứ cụ. Cháu đang trích còm của cụ khác nói về việc người miền Bắc xâm chiếm các quận của SG, rồi việc các anh 2 SG ko lại chân chất nhậu vs cóc ổi xoài thôi cụ đọc lại sẽ rõ.
Còn việc cò đất thì đợi nhà nước có cơ chế thôi. Hiện tại nhà nước chưa có cơ chế thì họ được phép làm các việc nhà nước ko cấm cụ ạ.
Bắc, Trung xâm chiếm Nam Bộ thì chuyện cơm bữa, Nam tiến suốt 400 năm nay rồi ko lúc nào ngơi nghỉ :D Nam Bộ cũng cần Bắc, Trung vào để có người giữ đất, lao động chứ Nam Bộ xưa là vùng đất gần như trống không, qua 2 kỳ nước biển dâng (nên Ốc Eo bị diệt, lùi sang Campuchia) đến nước biển rút (Bắc, Trung, Minh Hương, Khmer cùng tràn vào khai hoang).

Có một nếp văn hóa xưa của SG mà nhiều người hoài cổ tiếc nuối là văn hóa biết nhường nhịn, tôn trọng lễ phép. Cái đó thì ngay giữa Tràng An thanh lịch cũng mất rồi chứ nói gì nơi khác :) các hương ước làng xóm cũng mất đi khắp cả nước cần xây dựng chuẩn mực văn hóa mới về tính trách nhiệm cộng đồng.

Còn đất đai, người nào có đất biết giữ đất thì càng giàu lên, người nào chưa có nhà có cửa thì càng khó khăn. Người miền Nam cũng rất nhiều người giàu lên nhờ đất trong đợt sóng tăng giá 5 năm qua, ngày xưa như khu quận 9 ai đến? Bây giờ thì nghĩa trang nhà xác Phước Bình nằm chính giữa thành phố Thủ Đức, dân vùng đó khá lên nhiều chứ ngày xưa toàn nông dân. Nhưng đất tăng cũng để lại nhiều hệ lụy nhất là tăng ảo ko kiểm soát, à mà thôi mình cũng có đất nên mới rảnh rang lên Of chém gió nên kêu ca gì :D
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,753
Động cơ
565,997 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Cháu xin phép chen ngang vì ko đọc hết các còm. Vào đây hỏi các cụ về quy hoạch và kế hoạch triển khai đường vành đai 5 với ạ? Cụ nào nắm đc gì xin cho lên đây nhà cháu ngó với ạ!
Vành đai 5 kế hoạch sau 2030 rồi bác nhé
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Hôm nay chính thức khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái :D
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,092
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
Lọc dầu, dự trữ là an ninh năng lượng, ko hẳn chỉ là kinh tế đó là tài sản hạ tầng chiến lược trên miếng đất chỉ mấy trăm ha cạnh bờ biển.

Nhà máy lọc dầu như cái ốc đảo, chỉ tăng thu ngân sách tỉnh thôi. Ý nghĩa "chính trị tồn vong CĐ" là gì cụ kể nghe với? Nghe khủng quá :D

Thời kỳ đó sắp có 500kv rồi đầu tư điện than ở đâu mà chẳng được cũng đâu có đắt lắm. Dần dần kéo thêm thép, đóng tàu là đẹp (Như Hòa Phát bây giờ).
Em nghĩ bác thừa hiểu ý em nói là gì , giờ bàn sâu khéo bay thớt. Nhưng bác cứ xác định sự cào bằng sẽ vẫn luôn tồn tại cho đến ngày nào nhà nước này còn tên là CHXHCN Việt Nam !
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em nghĩ bác thừa hiểu ý em nói là gì , giờ bàn sâu khéo bay thớt. Nhưng bác cứ xác định sự cào bằng sẽ vẫn luôn tồn tại cho đến ngày nào nhà nước này còn tên là CHXHCN Việt Nam !
Mình hiểu ý cụ nhưng thấy nó vô lý :) Cái này kinh tế học gọi là nguyên lý làm cho cái bánh to ra "growing the pie" (thì tự nhiên mỗi người được miếng to hơn, dù ko thay đổi tỷ lệ phân bổ), ko nên tập trung lo cho phần chia của mình lớn hơn (ví dụ tăng tỷ lệ điều tiết về nstw của các đầu tàu kinh tế để chia cho các tỉnh nghèo) làm cho cả miếng bánh lớn chậm lại.

Dân gian ta gọi là tư duy con cua, tư duy này ko chỉ trong nhà nước mà cả trong kinh doanh và hàng ngày hàng giờ trong cuộc sống xung quanh chúng ta.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Sự thật bao năm rồi, Không phải lập quỹ mà quyết định tỷ lệ điều tiết về nstw. Có khi lập quỹ thì vẫn hay hơn, dùng tiền điều tiết tập trung đầu tư phát triển, còn chi thường xuyên các tỉnh nên tự lo

NganSach2019.png
Thử hỏi trên thế giới có nước nào để các địa phương tự lo ko? Đều thu ngân sách và phân bổ ngân sách hết. Như vậy mới có 01 chính quyền TW mạnh, và có sự phân chia hợp lý.
Ngay cả Úc, Mỹ thì cũng vậy cả thôi.
Thậm chí bên Úc chính quyền liên bang nó còn thu đến hơn 90%, rồi nó phân bổ lại, chứ ko phải có mở ra cơ chế đặc thù như ở VN đâu.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Thử hỏi trên thế giới có nước nào để các địa phương tự lo ko? Đều thu ngân sách và phân bổ ngân sách hết. Như vậy mới có 01 chính quyền TW mạnh, và có sự phân chia hợp lý.
Ngay cả Úc, Mỹ thì cũng vậy cả thôi.
Thậm chí bên Úc chính quyền liên bang nó còn thu đến hơn 90%, rồi nó phân bổ lại, chứ ko phải có mở ra cơ chế đặc thù như ở VN đâu.
Em đồng ý với cụ. Nếu địa phương tự lo hết thì thành 1 quốc gia độc lập à? 8->
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,753
Động cơ
565,997 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Các bác tập trung thảo luận hạ tầng đi, lan man quá
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Sáng nay em có việc đi vào khu vực trại tù Bá Vân cũ (Thái Nguyên).
Mọi thứ đổi thay như kiểu người ta nói 1 trời 1 vực so với cách đây cũng chỉ hơn chục năm em hay lên vùng này.
Tất nhiên đi sâu nên vẫn vào con đường trải nhựa, nhưng hẹp và ngoằn nghèo. Tuy vậy cũng chỉ 1 đoạn thôi, còn từ Sông Công vào là đường lớn, mỗi bên 2 làn.
Xong việc ở Phổ Yên em mới lên đó, cũng phải tìm đường-hỏi đường 1 lúc mới tới, nhưng hơn 12 giờ em đã ở Nhà trong HN ăn cơm trưa (thực ra nếu có người lái xe về hộ em đã ăn cơm trên ấy).
Hồi xưa, nhớ có lần lên gần trên ấy, cái Hiace bò lên nửa chừng xa lầy, may có 1 cái công nông chạy qua, nhờ họ kéo hộ mới thoát ra được!
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Cụ hỏi Tại sao lại thế ư? Nó là thế hơn chục năm nay rùi thậm chí hơn. N sài gòn chân chất dễ thương thật thà sáng tạo, sống cho hôm nay, nhậu ổi cóc vỉa hè cũng OK. Sao thọ được với sự xâm thực của N bắc mang cả đống tiền vào mua bđs ào ạt như thác. Tân Bình, GV, thủ đức, q 12.... giờ là ai chủ. Trung tâm tp cũng rứa ....
Em không muốn nói về sự chân chất dễ thương thật thà sáng tạo hay ai làm chủ cụ ạ, nó rất dễ biến thành cực đoan không hay lắm. Vấn đề em muốn nói là vấn đề khác: em chưa thấy vùng đất nào biến thành bết bát khi bán được bất động sản giá cao và thu hút được nguồn tiền về cả. Làm thế nào để xây một khu đô thị ở Cao Bằng và bán nhà cho toàn quốc bây giờ?

Còn chuyện nhập cư thì ở Hà Nội cũng có, dân số Hà Nội hay Sài Gòn tăng lên đột biến hàng chục lần đâu phải là tăng dân số sinh học, mà là cơ học thôi. Hà Nội tăng dân số còn ghê hơn nhiều ấy chớ.
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,753
Động cơ
565,997 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Em không muốn nói về sự chân chất dễ thương thật thà sáng tạo hay ai làm chủ cụ ạ, nó rất dễ biến thành cực đoan không hay lắm. Vấn đề em muốn nói là vấn đề khác: em chưa thấy vùng đất nào biến thành bết bát khi bán được bất động sản giá cao và thu hút được nguồn tiền về cả. Làm thế nào để xây một khu đô thị ở Cao Bằng và bán nhà cho toàn quốc bây giờ?

Còn chuyện nhập cư thì ở Hà Nội cũng có, dân số Hà Nội hay Sài Gòn tăng lên đột biến hàng chục lần đâu phải là tăng dân số sinh học, mà là cơ học thôi. Hà Nội tăng dân số còn ghê hơn nhiều ấy chớ.
Đừng tranh cãi lan man nữa cụ ơi, bàn về hạ tầng đi.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Sáng nay em có việc đi vào khu vực trại tù Bá Vân cũ (Thái Nguyên).
Mọi thứ đổi thay như kiểu người ta nói 1 trời 1 vực so với cách đây cũng chỉ hơn chục năm em hay lên vùng này.
Tất nhiên đi sâu nên vẫn vào con đường trải nhựa, nhưng hẹp và ngoằn nghèo. Tuy vậy cũng chỉ 1 đoạn thôi, còn từ Sông Công vào là đường lớn, mỗi bên 2 làn.
Xong việc ở Phổ Yên em mới lên đó, cũng phải tìm đường-hỏi đường 1 lúc mới tới, nhưng hơn 12 giờ em đã ở Nhà trong HN ăn cơm trưa (thực ra nếu có người lái xe về hộ em đã ăn cơm trên ấy).
Hồi xưa, nhớ có lần lên gần trên ấy, cái Hiace bò lên nửa chừng xa lầy, may có 1 cái công nông chạy qua, nhờ họ kéo hộ mới thoát ra được!
Thái Nguyên dạo này cũng thay đổi nhiều. Hơn chục năm trước em đi QL3 bằng xe máy mà tưởng toi, xe ô tô tải với xe khách đè nhau ầm ầm, đường thì nhỏ tí, xe máy đi sát lề mà ô tô cách có tí :-s. TP Thái Nguyên thì không có gì ngoài khu gang thép. Giờ thấy TN xây khu hành chính mới, có sự góp mặt của Vin, hoành tráng phết.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,368
Động cơ
80,546 Mã lực

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,074
Động cơ
314,985 Mã lực

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,701
Động cơ
5,179,223 Mã lực
Lạc quan là điều tốt, nhưng cũng cần nên nhìn quá khứ, xem xét hiện tại để dự tính tương lai theo cảm nhận và hiểu biết của mỗi người.

Với em thì đến 2030 xong vành đai 3,5 đã là điều không tưởng. Rồi đến 2035 mà xong được vành đai 4 quả là kỳ tích. Còn vành đai 5 thì quả thực chưa bao giờ em đặt trong đầu suy nghĩ vì nó còn quá xa vời!

@ Riêng vành đai 2,5 thì em còn không biết đến khi nào xong cơ ạ :((
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Hôm nay chính thức khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái :D
Năm 89, nhà Cháu biệt phái từ miền Tây ra Móng Cái 4 tháng. Bắt đầu từ qua phà Tiên Yên là đường đất, lổn nhổn đá kiểu đầu ông sư. Có 2, 3 chỗ qua suối không có cầu, phải men men bờ suối đi xuống rồi lại men men đi lên. 1 lần gặp lũ ở ngầm Hà Cối, nằm cho 4 hôm, ngay đấy có 2 nhà làm kẹo Kéo, nhà Cháu còn vào làm hộ mãi :)) Đến tít tận cửa Ủy Ban mới được tý đường nhựa, sau đó lại đất tiếp. Ngay cửa đồn Biên phòng cây số 5 thì để mấy cái thuyền gỗ vượt biên bị bắt.Đi lại khổ lắm. Sau thì đi tàu khách từ Bến Bính đến bến Dân Tiến đỡ khổ hơn.
Giờ có cao tốc này đúng là thần tiên Cụ ạ !
À, xưa có 1 Cậu nhà ngay gần cầu Ka Long, vướng mắc chuyện tình cảm yêu đương cùng với nhà Cháu mà nó tự tử luôn. May mà nó không chết ! :)) Sợ quá ạ !
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thử hỏi trên thế giới có nước nào để các địa phương tự lo ko? Đều thu ngân sách và phân bổ ngân sách hết. Như vậy mới có 01 chính quyền TW mạnh, và có sự phân chia hợp lý.
Ngay cả Úc, Mỹ thì cũng vậy cả thôi.
Thậm chí bên Úc chính quyền liên bang nó còn thu đến hơn 90%, rồi nó phân bổ lại, chứ ko phải có mở ra cơ chế đặc thù như ở VN đâu.
Cái đó là mức độ phân quyền bang vs liên bang (mức độ tw tập quyền) tùy theo chính trị mỗi nước.

Khác với câu chuyện chính ở đây đang nói thuần túy nguồn vốn đầu tư hạ tầng: thu bao nhiêu vs đầu tư bao nhiêu cho hạ tầng đầu tàu kinh tế (Đông Nam Bộ, gồm 5 tỉnh SG, BD, ĐN, BRVT, Bình Phước), cụ cứ xem kỹ cả tổng thu từ ĐNB vs chi cho đầu tư hạ tầng ĐNB sẽ rõ.

Đây hoàn toàn ko phải phân biệt vùng miền nhờ các cụ loại chuyện đó khỏi đầu cứ định kiến mệt quá :D ko phải chính trị, là vấn đề "đầu tiên tiền đâu" mà CP và các địa phương đau hết cả đầu qua nhiều nhiệm kỳ để kéo kinh tế cả nước đi lên, và phát triển bền vững. Cụ nào có ý tưởng hay về vốn cho hạ tầng? Ko phải CP và các địa phương ko biết tầm quan trọng của hạ tầng mà là vốn & làm.

P/s. Cụ lấy ví dụ Australia, cụ xem thêm link dưới, đầu tư hạ tầng cho 2 bang chủ lực NSW (Sydney) và Victoria (Melbourne) là 68% = 150 tỷ $, trong khi 2 bang này chỉ chiếm 13,4% diện tích đất Úc - có tính chất "đầu tàu" tương tự như ĐNB & ĐBBB của mình vậy.

BM-RIGHT1-1024x600.png


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top