[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Nhà nghèo, 2 thằng anh đầu giỏi và có điều kiện nhất, đầu tư cho chúng nó để sau có trách nhiệm với các em thì vẫn hơn là dàn hàng ngang mà tiến chứ nhỉ?
Cái này em e rằng cụ nhầm ạ, VN vẫn là nước thu nhập thấp, hay nói trắng phớ ra là vẫn ở giai đoạn bán sức lao động lấy tiền, hiện tại chúng ta thu hút FDI tốt hơn các Thái, indo, mã lai... vì thu nhập công nhân của ta đang chưa bằng 50% của chúng nó thôi, chứ nếu lên đến 80% của chúng nó thì có khi NĐT chạy mất dép vì chi phí logictic của mình quá cao...
Và hai thằng anh đầu cũng chả giỏi hơn gì mấy thằng em đâu, chỉ là có hạ tầng tốt hơn thôi. Ví dụ điển hình là Thanh hoá, khi cảng nghi sơn được xây dựng thì thu ngân sách tăng vọt do FDI về may mặc, da giầy về nhiều, sắp tới có thể thay thế Bình dương hay sài gòn về mấy ngành may hay da giầy..
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,422
Động cơ
444,005 Mã lực
Rạng Đông hình như là nhà thầu thổ địa Bình Thuận cụ nhỉ? BĐS cũng nhiều nếu e nhớ ko nhầm.
Đúng rồi cụ, đi lên từ nhà thầu nhỏ, làm mấy món vỉa hè, đường cống... cho Phan Thiết đó nên cụ chủ Rạng Đông muốn làm 1 công trình để đời cho PT. Em nhớ rục rịch từ 2018, tưởng làm trong 2 năm là xong mà có vẻ càng ngày càng đuối.
P/S: em vừa mò lại, thấy sb Phan Thiết có chủ trương từ 2014, vậy là một dự án bị ngâm quá lâu:
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Cái này em e rằng cụ nhầm ạ, VN vẫn là nước thu nhập thấp, hay nói trắng phớ ra là vẫn ở giai đoạn bán sức lao động lấy tiền, hiện tại chúng ta thu hút FDI tốt hơn các Thái, indo, mã lai... vì thu nhập công nhân của ta đang chưa bằng 50% của chúng nó thôi, chứ nếu lên đến 80% của chúng nó thì có khi NĐT chạy mất dép vì chi phí logictic của mình quá cao...
Và hai thằng anh đầu cũng chả giỏi hơn gì mấy thằng em đâu, chỉ là có hạ tầng tốt hơn thôi. Ví dụ điển hình là Thanh hoá, khi cảng nghi sơn được xây dựng thì thu ngân sách tăng vọt do FDI về may mặc, da giầy về nhiều, sắp tới có thể thay thế Bình dương hay sài gòn về mấy ngành may hay da giầy..
Ý em 2 thằng anh ở đây là 2 vùng kinh tế trọng điểm gắn với 2 cảng cửa ngõ Hải Phòng và Cái Mép Thị Vải (trước là cảng sài gòn) cụ ạ, phía nam 4 ông phía bắc 5,7 ông, chứ k phải chỉ là Vũng Tàu hay Hp. Trong tương lai chắc chắn đây vẫn là 2 vùng kinh tế phát triển nhất.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Cảng biển lớn ở Đà Nẵng không ổn cụ ạ vì đường ra cảng Tiên Sa có khả năng đón tàu 3-50000 DWT lại đi ngang qua trung tâm thành phố (du lịch). Cảng Liên Chiểu chỉ đón được tàu nhỏ hơn. Em vào Đà Nẵng năm 2003 vẫn thấy xe cont chạy ầm ầm qua trung tâm, giống như TPHCM hồi chưa di dời cảng chính ra Cát Lái.

Cảng Vân Phong thì ổn về khía cạnh hàng hải nhưng cũng có ý kiến lo ngại ảnh hưởng đến thắng cảnh vịnh Vân Phong, tương tự như cảng Cái Lân với vịnh Hạ Long.

Cảng Vũng Áng ngoài phục vụ khu kinh tế còn là lối ra biển của người anh em Lào thông qua QL8, đầu tư nâng cấp sớm được thì tốt.

Còn về Dung Quất, có cụ nói về mối liên quan đến CT nước TĐL, nhưng các cụ có thể search thêm thông tin trên mạng về vai trò của cụ Võ Văn Kiệt trong việc lựa chọn vị trí nhà máy lọc dầu đầu tiên. Cụ Kiệt nổi tiếng với tư duy cởi mở, hành động, dám đối mặt và vượt qua tư duy thủ cựu, giáo điều. Nhưng trong câu chuyện này và ý kiến của cụ hồi hợp nhất Hà Nội với Hà Tây cho thấy cụ ấy có những suy nghĩ sâu sắc, đa chiều đấy ạ.
Nếu nói về điều kiện tự nhiên thì Vân Phong còn tốt và gần đường hàng hải quốc tế hơn Cái Mép nhiều chứ cụ. Nhưng sau Cái Mép là vùng đô thị +công nghiệp rất lớn phủ khắp Đông Nam Bộ, nên người ta chọn nạo vét để cho tàu vào.
LIên Chiểu cũng chọn phương án nạo vét, quy hoạch mới nhất là cho tàu 10 vạn tấn, lâu dài chắc sẽ kết hợp với bên Chân Mây. Tất nhiên quy mô, vai trò thì k so được với CM.
Vũng Áng thật ra nên tính cả Sơn Dương cạnh đó, vẫn còn 1 phần bờ biển mà Formosa chưa triển khai. Chỗ đó nước sâu và có tiềm năng lớn.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
271,929 Mã lực
Nếu nói về điều kiện tự nhiên thì Vân Phong còn tốt và gần đường hàng hải quốc tế hơn Cái Mép nhiều chứ cụ. Nhưng sau Cái Mép là vùng đô thị +công nghiệp rất lớn phủ khắp Đông Nam Bộ, nên người ta chọn nạo vét để cho tàu vào.
LIên Chiểu cũng chọn phương án nạo vét, quy hoạch mới nhất là cho tàu 10 vạn tấn, lâu dài chắc sẽ kết hợp với bên Chân Mây. Tất nhiên quy mô, vai trò thì k so được với CM.
Vũng Áng thật ra nên tính cả Sơn Dương cạnh đó, vẫn còn 1 phần bờ biển mà Formosa chưa triển khai. Chỗ đó nước sâu và có tiềm năng lớn.
Em không biết thông tin cảng Liên Chiểu được nạo vét để đón được 10 vạn tấn. Cảm ơn cụ phản hồi nhé. Dưới con mắt hạn hẹp của em thì em đồng ý với cụ là vẫn nên tập trung vào đầu mối Lạch Huyện và cụm cảng Thị Vải - Cái Mép hơn vì 2 cảng này phục vụ vùng nội địa có "thịt" dày nhất. Còn chỗ Đà Nẵng và Vân Phong dải đồng bằng ven biển khá là hẹp, khó phát triển theo chiều rộng, tức là có phát sinh vận tải hàng nặng xuất nhập khẩu khối lượng lớn.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Đà nẵng kéo hàng sang Lào, Vân Phong phục vụ Tây Nguyên, nhưng đó là chuyện tương lai xa cụ ạ. Nhưng 2 cảng này có ưu thế là gắn với đô thị biển lớn của VN (đn) hoặc điều kiện tự nhiên quá tốt (vân phong) nên cứ túc tắc phát triển từ từ thôi. Cảng container xuất nhập quốc tế phải tập trung về 1 số đầu mối để tàu mẹ bốc chứ sao xé lẻ khắp được.

Cái Trần Đề xa bờ em nghĩ cũng còn lâu lắm mới làm. Có đường sắt + nạo vét đường sông tốt thì kết nối hàng từ miền Tây tới cái mép cũng đỡ nhiều.
Em hình dung ngoài 2 cảng lớn 2 đầu, sau này 3 cảng tầm trung ở miền trung sẽ là VP, Đà Nẵng_Chân Mây và Sơn Dương_ Vũng Áng. Có thêm ông thứ tư là Bình Định, nhưng chắc lâu dài k bằng Đà Nẵng và Vân Phong
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Quy hoạch cảng biển thì 2 thằng Hải Phòng và BRVT là loại đặc biệt.
3 thằng loại 1 tiềm năng nâng lên đặc biệt là: Thanh Hóa, Đà nẵng, Khánh Hòa.
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
- Vi phạm nội quy mang tính hệ thống
Ban vĩnh viễn nick Beleta
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Cám ơn cụ, em viết vội nên sai và đã sửa. Dự án đang đề xuất là hoá+ lọc dầu, chứ k phải chỉ lọc dầu không cụ ạ, đâu như trên chục triệu tấn, dùng cho thị trường phía nam+ tàu quốc tế ghé Cái Mép là đủ.

Về loại dầu thì ban đầu dung quất lọc dầu thô chuyển từ Bạch Hổ ra, giai đoạn sau mới chỉnh lý thêm để lọc được dầu Trung Đông mà cụ.

Bài toán phát triển khi ấy nhiều người đã đề nghị: làm lọc dầu miền Nam, đồng thời thành lập quỹ phát triển hạ tầng miền Trung mà các tỉnh phía Nam (và cả các tỉnh phía Bắc) cần có trách nhiệm đóng góp.

Nhà nghèo, 2 thằng anh đầu giỏi và có điều kiện nhất, đầu tư cho chúng nó để sau có trách nhiệm với các em thì vẫn hơn là dàn hàng ngang mà tiến chứ nhỉ?

Cái tư duy dàn đều từ khi ấy cũng dẫn tới chuyện mỗi tỉnh miền trung 1 sân bay 1 cảng biển như bây giờ. Trong khi theo góc nhìn của em, Hải Phòng, Cái Mép_Thị Vải và Đà Nẵng chính là 3 tọa độ cần ưu tiên đầu tư hạ tầng tối đa, rồi sau tới Vân Phong, Vũng Áng và các địa phương khác.

Thậm chí, dù ở HN, em vẫn muốn Hải Phòng được ưu tiên phát triển công nghiệp và kinh tế để chia bớt vai trò của HN. HN nên là trung tâm văn hóa chính trị, cung cấp dịch vụ y tế, đào tạo nhân lực...và nếu có làm công nghiệp thì tập trung vào công nghệ cao chứ đừng bạ cái gì cũng ôm vào.
Câu chuyện sau này kể lại, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phát biểu khi quyết định chọn địa điểm xây nhà máy lọc dầu Dung Quất, đại ý: nếu phân tích thuần về lợi nhuận, thì chọn địa điểm gần nơi khai thác. Nhưng tôi là người VN, tôi chọn miền Trung để xây dựng công trình đặc biệt quan trọng này.
Hàm ý, lợi ích của dự án ko chỉ nhìn về mặt kinh tế đơn thuần (tỷ suất sinh lời), mà nó có tác động lan tỏa rất lớn. Nếu miền Trung phát triển, nó giúp phân bố dân cư một cách hợp lý hơn, và người dân ko phải chạy đến 02 đầu đất nc để tìm kiếm việc làm,...
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,135 Mã lực
Tuổi
45
Cuối năm nay đất nước lại có thêm gần 160km cao tốc. Miền bắc là 60km Cao Bồ -Quốc lộ 45 (Thanh Hoá), miền nam là 99 km Dầu Giây - Phan Thiết. Nghĩ đến đây là thấy sướng rồi, thoát được đoạn qua tp Tam Điệp là e e ưng cái bụng lắm rồi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Em nói rồi, mình biết ơn cụ 6 Dân, nhưng đừng mặc định tất cả những gì cụ ấy chọn là đúng. Ngoài nhược điểm về vị trí, việc chọn Dung Quất cũng khiến các đối tác của Nga và Pháp rút lui,và nhà máy lọc dầu đầu tiên của VN phải tới 2008 mới hình thành, chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch.
Nếu làm sớm ở long sơn, có lợi nhuận và trích hỗ trợ phát triển hạ tầng cho những địa phương như dung quất thì có gì sai? Một dq có xóa nghèo được hết cho miền Trung không? Và cũng k nhất thiết cứ phải là lọc dầu - dù ai cũng biết nó sẽ đẻ thêm ra nhiều công nghiệp liên quan.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Em nói rồi, mình biết ơn cụ 6 Dân, nhưng đừng mặc định tất cả những gì cụ ấy chọn là đúng. Ngoài nhược điểm về vị trí, việc chọn Dung Quất cũng khiến các đối tác của Nga và Pháp rút lui,và nhà máy lọc dầu đầu tiên của VN phải tới 2008 mới hình thành, chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch.
Nếu làm sớm ở long sơn, có lợi nhuận và trích hỗ trợ phát triển hạ tầng cho những địa phương như dung quất thì có gì sai? Một dq có xóa nghèo được hết cho miền Trung không? Và cũng k nhất thiết cứ phải là lọc dầu - dù ai cũng biết nó sẽ đẻ thêm ra nhiều công nghiệp liên quan.
Hehe, suy nghĩ của bác là suy nghĩ mà sẽ không bao giờ thành sự thật. Lãnh đạo họ hiểu quốc tính dân tộc này còn hơn dân đen. Chờ lập được cái quỹ ấy từ các bác miền nam thì còn khướt .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hehe, suy nghĩ của bác là suy nghĩ mà sẽ không bao giờ thành sự thật. Lãnh đạo họ hiểu quốc tính dân tộc này còn hơn dân đen. Chờ lập được cái quỹ ấy từ các bác miền nam thì còn khướt .
Sự thật bao năm rồi, Không phải lập quỹ mà quyết định tỷ lệ điều tiết về nstw. Có khi lập quỹ thì vẫn hay hơn, dùng tiền điều tiết tập trung đầu tư phát triển, còn chi thường xuyên các tỉnh nên tự lo

NganSach2019.png
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Quy hoạch cảng biển thì 2 thằng Hải Phòng và BRVT là loại đặc biệt.
3 thằng loại 1 tiềm năng nâng lên đặc biệt là: Thanh Hóa, Đà nẵng, Khánh Hòa.
Trần Đề cũng có khả năng nhảy lên đặc biệt nếu được đầu tư lớn vì đó là cảng cho cả vùng ĐBSCL. Hiện nay các sông đều cạn nên dần dần phải tập trung, chuyển tải ở Trần Đề.

Nhưng hiện nay kinh tế ĐBSCL còn èo uột, ko biết có cách gì đột phá đây?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ tính thế là không chuẩn vì theo tư duy của một ông làm ăn.

Cách đây gần 2 chục năm , khi miền bắc và miền trung còn chưa được đầu tư , nghèo rớt. dân Bắc và dân Trung vào nam còn bị dân trong đó khịa, xem thường suốt . Đến tận bây giờ vẫn đầy ông dân Nam hơi tí là khịa " Bắc kì " nọ kia. Thử hỏi lúc ấy mà đầu tư trong nam thì khoảng cách kinh tế còn lớn thế nào nữa . Khoảng cách sâu rộng về kinh tế giữa các vùng sẽ tạo nguy cơ nội loạn cực cao.

Đầu người làm lãnh đạo họ phải cân nhắc rủi ro chứ không phải chỉ tiền , tiền và tiền đâu !

Nhưng em đồ là các bác miền nam sẽ thích loạn và thích cưa đôi đất nước. Nhưng thực tế thì mơ đi !
Chính cụ đang phân biệt vùng miền :) ko phải ko đầu tư mà nên chọn ngành phù hợp.

Với dự án lọc dầu số 1, Long Sơn là địa điểm tuyệt vời vừa gần nơi dầu thô vừa gần nơi tiêu thụ, có thể xây dựng hệ đường ống khép kín cho Đông Nam Bộ. Đồng thời nó là nơi dự trữ năng lượng chiến lược. Ko hiểu ai lại đem tài sản chiến lược đặt ở chỗ dễ bị nã thế?

Còn Miền Trung, Dung Quất ko phải là ko đầu tư có thể làm nhà máy điện (than, LNG), nhà máy thép, khu chế xuất vv những thứ sử dụng nguyên liệu nhập khẩu.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tiếc nhỉ cụ nhỉ. Dồn vào toàn cú đấm thép, làm cả nước tụt hậu đến chục năm.
Dồn thì cũng ko có gì quá sai đâu, chỉ là dồn quá nhanh quá nguy hiểm thôi too fast too furious :)

Thất bại của Vinashin vì bơm tiền nhanh nhiều hơn năng lực hấp thụ hiệu quả của Vinashin, nên sinh thất thoát; bơm tiền ồ ạt đúng lúc sắp khủng hoảng, ko dự báo được chu kỳ kinh tế.

Thị trường đóng tàu sụp đổ đúng lúc Vinashin trả nợ, nên ko cứu được về tài chính. Trong khi VN lại rất cần đơn vị đóng tàu mạnh để tự chủ biển.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Chính cụ đang phân biệt vùng miền :) ko phải ko đầu tư mà nên chọn ngành phù hợp.

Với dự án lọc dầu số 1, Long Sơn là địa điểm tuyệt vời vừa gần nơi dầu thô vừa gần nơi tiêu thụ, có thể xây dựng hệ đường ống khép kín cho Đông Nam Bộ. Đồng thời nó là nơi dự trữ năng lượng chiến lược. Ko hiểu ai lại đem tài sản chiến lược đặt ở chỗ dễ bị nã thế?

Nên bây giờ mới phải xây lọc dầu 3, tréo ngoe là lọc dầu 1 dùng dầu thô Vũng Tàu thì lại đặt Quảng Ngãi, lọc dầu 3 dùng dầu nhập khẩu thì lại đặt Vũng Tàu.

Còn Miền Trung, Dung Quất ko phải là ko đầu tư có thể làm nhà máy điện (than, LNG), nhà máy thép, khu chế xuất vv những thứ sử dụng nguyên liệu nhập khẩu.
Bác cố tình không hiểu vấn đề thì đúng hơn. Như em đã nói , suy luận của bác hoàn toàn theo nghĩa kinh tế đơn thuần.

Việc đầu tư ở đâu thời điểm đó nó còn là chính trị, liên quan đến ổn định và sự tồn vong của CĐ, họ thừa sức cân nhắc. Còn luận điểm bình thường kinh tế thì ông nông dân cũng biết đặt ở đâu là lợi về kinh tế .

Cái ý tưởng bác nói xây điện than, thép vào cái thời điểm cách đây 20 năm khi đất nước nghèo mạt rệp là mơ mộng viễn tưởng . Tiền ít thì phải chọn làm dần và chia đều .
 
Chỉnh sửa cuối:

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,074
Động cơ
314,985 Mã lực
Cháu xin phép chen ngang vì ko đọc hết các còm. Vào đây hỏi các cụ về quy hoạch và kế hoạch triển khai đường vành đai 5 với ạ? Cụ nào nắm đc gì xin cho lên đây nhà cháu ngó với ạ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bác cố tình không hiểu vấn đề thì đúng hơn. Như em đã nói , suy luận của bác hoàn toàn theo nghĩa kinh tế đơn thuần.

Việc đầu tư ở đâu thời điểm đó nó còn là chính trị, liên quan đến ổn định và sự tồn vong của CĐ, họ thừa sức cân nhắc. Còn luận điểm bình thường kinh tế thì ông nông dân cũng biết đặt ở đâu là lợi về kinh tế .

Cái ý tưởng bác nói xây điện than, thép vào cái thời điểm cách đây 20 năm khi đất nước nghèo mạt rệp là mơ mộng viễn tưởng . Tiền ít thì phải chọn làm dần và chia đều .
Lọc dầu, dự trữ là an ninh năng lượng, ko hẳn chỉ là kinh tế đó là tài sản hạ tầng chiến lược trên miếng đất chỉ mấy trăm ha cạnh bờ biển.

Nhà máy lọc dầu như cái ốc đảo, chỉ tăng thu ngân sách tỉnh thôi. Ý nghĩa "chính trị tồn vong CĐ" là gì cụ kể nghe với? Nghe khủng quá :D

Thời kỳ đó sắp có 500kv rồi đầu tư điện than ở đâu mà chẳng được cũng đâu có đắt lắm. Dần dần kéo thêm thép, đóng tàu là đẹp (Như Hòa Phát bây giờ).
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,124
Động cơ
251,740 Mã lực
Tuổi
36
Cụ hỏi Tại sao lại thế ư? Nó là thế hơn chục năm nay rùi thậm chí hơn. N sài gòn chân chất dễ thương thật thà sáng tạo, sống cho hôm nay, nhậu ổi cóc vỉa hè cũng OK. Sao thọ được với sự xâm thực của N bắc mang cả đống tiền vào mua bđs ào ạt như thác. Tân Bình, GV, thủ đức, q 12.... giờ là ai chủ. Trung tâm tp cũng rứa ....
Cụ nói thế e ko đúng lắm. Các anh hai Sài Gòn làm được bao nhiêu nhậu bấy nhiêu ko cần biết ngày mai, ko tích cóp. Ngược lại người ngoài bắc bản thân ngày trc chịu vất vả cực khổ vì hàng năm luôn phải chịu bão lũ phải tha phương kiếm ăn và tích cóp mua dc tí đất cắm rùi. Khi kinh tế pt giá bds tăng thì thành ra có của ăn của để thôi. Các anh 2 SG thấy vậy lại hậm hực là người Bắc vào xâm chiếm, thâu tóm bds nọ kia. Lúc các anh ngày làm tối nhậu sao ko nghĩ. Cơ hội chia đều cho mọi người mà, quan trọng ai nắm bắt dc thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top