[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vướng mắc lớn nhất của gpmb là giá đền bù. Cứ sát với thị trường là dân bàn giao ngay. Tiền chậm tiến độ, đội vốn có khi quá tiền gpmb. Có mặt bằng sạch rồi bên thi công họ làm nhanh lắm.
Vướng mắc lớn ko kém là dân ko tin cán bộ gpmb và mục tiêu dự án, làm gpmb mà hơi đánh quả 1 chút là dân lấy cớ rồi tụ tập nhau khiếu kiện đông người kéo dài cực kỳ khó. Chính quân đội đi cùng gpmb ở Đồng Tâm mà cũng khó.
 
  • Vodka
Reactions: IFC

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Đường 500kv cứ nhè các đồi cao đẹp mà đi theo các sống núi Tây Nguyên nên bây giờ em ko làm được bđs các sống đẹp :D nói vậy thôi chứ mình nghĩ đường 500kv là tuyệt vời.

Còn điện miền Nam cũng đã làm các thủy điện và trung tâm điện Bà Rịa, hiện nay trung tâm điện Bà Rịa + thủy điện vẫn là trụ cột điện lực quốc gia.

Dung Quất thì làm ở Long Sơn tốt hơn, nếu làm Long Sơn có thể hình thành hệ thống đường ống xăng dầu Đông Nam Bộ tương tự ống B12 miền Bắc hoặc như hệ thống đường ống khí Đông Nam Bộ. Dù sao làm được DQ cũng là rất tốt, có lọc dầu DQ mới có thép DQ hôm nay :D chỉ hơi tiếc mất cơ hội làm lưới ống xăng dầu ĐNB, bây giờ muốn vẫn làm được dù rất khó.

Đường HCM phía Tây vừa vượt lũ, vừa đảm bảo giao thông do QL1A độc đạo, vừa là an ninh phát triển biên giới phía Tây và phòng khi bị đánh phía đông. Nếu làm được cả Đông - Tây thì tốt quá :D trong đó 1 đường (Đông) là cao tốc chỉ có ô tô; thực tế cứ dành tiền nâng cấp QL1A làm tuyến tránh thì vẫn tập trung đi QL1A.

Túm lại công lao lớn nhất đối với đất nước từ Đổi Mới đến nay vẫn là cụ Kiệt, cụ Khải.
Cụ nhầm chút: Nhà máy điện Bà rịa (dùng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp), có tổng công suất đặt là 330MW, nhưng thường chỉ phát 300MW, đốt khí nguồn mỏ Bạch Hổ.
Trung tâm điện lực Phú Mỹ, bao gồm 6 nhà máy, có tổng công suất 4000MW, trong đó nguồn của EVN là 2500MW gồm các nhà máy PM1, PM2.1, PM2.1MR và PM4), còn nguồn dạng BOT là 1500MW gồm các nhà máy PM3, PM2.2.
Trung tâm điện lực Phú mỹ đốt khí chủ yếu mỏ gom theo đường ống Nam Côn sơn, có 1 chút khí của mỏ Bạch hổ
Trung tâm điện lực Phú mỹ mới là lớn nhất. Nếu Trung tâm điện lực Ô môn (Cần thơ) làm đầy đủ các nhà máy thì cũng sẽ lớn cỡ Phú mỹ, hiện đã làm xong nhà máy Ô môn 1 và Ô môn 2. Các dự án Ô môn 3 và Ô môn 4 đang trong qua trình chuẩn bị đầu tư.
Về đường dây 500kV Bắc Nam:
- Đường dây 500kV mạch 1, xong từ 2004, thời cụ Thủ tướng VVK
- Đường dây 500kV mạch 2, làm xong năm 2005, chạy gần như song song với ĐD 500kV mạch 1
- Đường dây 500kV mạch 3: đang thực hiện dần từng đoạn, có xu hướng men theo bờ biển, nơi có các trung tâm điện lực/nhà máy điện lớn được xây dựng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ nhầm chút: Nhà máy điện Bà rịa (dùng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp), có tổng công suất đặt là 330MW, nhưng thường chỉ phát 300MW, đốt khí nguồn mỏ Bạch Hổ.
Trung tâm điện lực Phú Mỹ, bao gồm 6 nhà máy, có tổng công suất 4000MW, trong đó nguồn của EVN là 2500MW gồm các nhà máy PM1, PM2.1, PM2.1MR và PM4), còn nguồn dạng BOT là 1500MW gồm các nhà máy PM3, PM2.2.
Trung tâm điện lực Phú mỹ đốt khí chủ yếu mỏ gom theo đường ống Nam Côn sơn, có 1 chút khí của mỏ Bạch hổ
Trung tâm điện lực Phú mỹ mới là lớn nhất. Nếu Trung tâm điện lực Ô môn (Cần thơ) làm đầy đủ các nhà máy thì cũng sẽ lớn cỡ Phú mỹ, hiện đã làm xong nhà máy Ô môn 1 và Ô môn 2. Các dự án Ô môn 3 và Ô môn 4 đang trong qua trình chuẩn bị đầu tư.
Về đường dây 500kV Bắc Nam:
- Đường dây 500kV mạch 1, xong từ 2004, thời cụ Thủ tướng VVK
- Đường dây 500kV mạch 2, làm xong năm 2005, chạy gần như song song với ĐD 500kV mạch 1
- Đường dây 500kV mạch 3: đang thực hiện dần từng đoạn, có xu hướng men theo bờ biển, nơi có các trung tâm điện lực/nhà máy điện lớn được xây dựng.
Ko nhầm đâu cụ, ý nói trung tâm Bà Rịa là cả cụm Bà Rịa Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa xưa) cả BOT 2023 bàn giao lại cho EVN. Trước khi nói đến Ô Môn thì nên nói trung tâm Nhơn Trach và Cà Mau của PVN nữa. Nhưng trung tâm Bà Rịa Phú Mỹ đến nay vẫn là lớn nhất, backbone của hệ thống điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Ko nhầm đâu cụ, ý nói trung tâm Bà Rịa là cả cụm Bà Rịa Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa xưa) cả BOT 2023 bàn giao lại cho EVN.
Nhà máy điện Bà rịa cách Trung tâm điện lực Phú mỹ khá xa, quãng 25km, và nằm ở 2 huyện khác nhau. Không có tên Trung tâm điện lực Bà rịa đâu, vì nó chỉ là 1 nhà máy, còn Trung tâm điện lực Phú mỹ là 5 nhà máy nằm trên diện tích 100ha, riêng Nhà máy điện Phú mỹ 3 nằm xa hơn 1 chút (quãng 2km), nhưng vẫn dùng chung kênh dẫn nước thô (nước sông biển) làm mát của toàn trung tâm.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nhà máy điện Bà rịa cách Trung tâm điện lực Phú mỹ khá xa, quãng 25km, và nằm ở 2 huyện khác nhau. Không có tên Trung tâm điện lực Bà rịa đâu, vì nó chỉ là 1 nhà máy, còn Trung tâm điện lực Phú mỹ là 5 nhà máy nằm trên diện tích 100ha, riêng Nhà máy điện Phú mỹ 3 nằm xa hơn 1 chút (quãng 2km), nhưng vẫn dùng chung kênh dẫn nước thô (nước sông biển) làm mát của toàn trung tâm.
:) mình quen gọi thế cảm ơn cụ sửa. Bản chất là chuỗi Bà Rịa Phú Mỹ Nhơn Trạch Hiệp Phước là trong chuỗi khí Đông Nam Bộ điểm đầu cập bờ ở Long Hải, đó là chuỗi hiếm có cụm công trình hạ tầng liên hoàn nào đồ sộ chiến lược ăn qua cả 3 tỉnh, xuất phát từ ngoài khơi, như thế ở VN. Cụm công trình đó có khi còn hơn cả 500kv? Nhưng ít khi được nói đến.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Lúc khó khăn thì đất đấy để trồng cấy ko tốt, ít nhất nó còn tạo ra sản phẩm cho xã hội. Nếu GPMB xong cứ để cỏ mọc thì lãng phí quá.
Chỉ có trong thành phố thì nên quy hoạch sớm thì tránh lãng phí thôi.
Dọc 2 bên đường cụ trồng bạch đàn hoặc keo thì tính xem giá trị kinh tế, cảnh quan... thu lại là bao nhiêu?
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
:) mình quen gọi thế cảm ơn cụ sửa. Bản chất là chuỗi Bà Rịa Phú Mỹ Nhơn Trạch Hiệp Phước là trong chuỗi khí Đông Nam Bộ điểm đầu cập bờ ở Long Hải, đó là chuỗi hiếm có cụm công trình hạ tầng liên hoàn nào đồ sộ chiến lược ăn qua cả 3 tỉnh, xuất phát từ ngoài khơi, như thế ở VN. Cụm công trình đó có khi còn hơn cả 500kv? Nhưng ít khi được nói đến.
Điều này cụ đúng đấy. Đường ống khí đốt từ trạm cặp bờ ở Long hải (nhà máy xử lý khí GPP Dinh Cố) bơm khí từ Bà rịa Vũng tàu đến Đồng nai và TP. HCM. Đoạn đường ống này có trạm nén khí (lặp lại) ở Phú Mỹ, nhằm đảm bảo áp lực khí cho khách hàng ở Nhơn trạch, khí Nam Côn sơn đến hàng rào 2 nhà máy điện Nhơn trạch 1 và Nhơn trạch 2 là áp suất 70 at. Đoạn ống kéo dài đến TP HCM, nhằm cấp khí cho nhà máy nhiệt điện Hiệp phước (nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, đốt dầu FO), xây dựng ban đầu là dạng IPP (nhà máy đIện độc lâp), chỉ cung cấp điện cho khu vực Phú mỹ hưng (không nôi lưới với TP HCM). Giờ thì Nhà máy điện Hiệp phước đã được bán lại cho EVN.
Xuyên qua tỉnh Đồng nai, đường ống này có trich ra một khoảng lưu lượng nhỏ, và được hạ áp thành khí thấp áp để cấp cho nhu cầu tiêu thụ khí thấp áp vài khu công nghiệp ở Đồng nai như khu công nghiệp Nhơn trạch...
Tóm lại là đường ống dẫn khí Phú mỹ -Nhơn trạch - Hiệp phước, chủ yếu dẫn khí Nam Côn sơn đủ để cho phát điện tại Trung tâm điện lực Phú mỹ, Trung tâm điện lực Nhơn trạch và nhà máy điện Hiệp phước.
Trung tâm điện lực Nhơn trạch dùng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp, gồm NMĐ Nhơn trạch 1, công suất 450MW đã xong từ 2007, Nhà máy điện Nhơn trạch 2, công suất 750MW cũng đã xong từ 2010.
Hiên các Dự án Nhơn trạch 3 và Nhơn trạch 4, cả 2 cũng đều có công suất 750-850WM đang được tiến hành, dùng nguồn nhiên liệu là LNG nhập, vì nguồn khí Nam Côn sơn hiện tại không đủ cho 2 dự án.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Chiều qua cụ thủ khởi công kcn Sơn Mỹ 1 quy mô 1.070 ha, tổng vốn hơn 2.300 tỷ đồng, lớn nhất tỉnh Bình Thuận, dự kiến hoàn thành năm 2025. Khu công nghiệp cách Phan Thiết 90 km về phía nam, có vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp các tuyến đường huyết mạch, như quốc lộ 1A, 55, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
TT cũng đến thực địa ở sân bay Phan Thiết. Với sự ì ạch của Rạng Đông, có khi nhà thầu này sẽ bị thay thế:

Việc sb Phan Thiết ì ạch chắc em có đề cập không dưới 2 lần ở thớt này :D
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Bây giờ pvn lại đề xuất xây lọc dầu long sơn ở vũng tàu. Giả sử thay vì dung quất, làm ở đó trước rồi giờ tính đến dung quất thì hiệu quả chắc chắn khác xa nhau.
Cái sai lầm tư duy khi xưa là cứ địa phương nào nghèo thì dí cho một dự án công nghiệp, mà k cần biết đặt trong tổng thể thì nó hợp lý và k hợp lý ở chỗ nào. Vũng tàu -phú mỹ lẽ ra cần sớm được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế và cảng cửa ngõ của miền Nam, sau đó là cảng trung chuyển.
Dung quất nếu về lâu dài vẫn có thể lấy mỏ khí cá voi xanh làm động lực phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Bây giờ evn lại đề xuất xây lọc dầu long sơn ở vũng tàu. Giả sử thay vì dung quất, làm ở đó trước rồi giờ tính đến dung quất thì hiệu quả chắc chắn khác xa nhau.
Cái sai lầm tư duy khi xưa là cứ địa phương nào nghèo thì dí cho một dự án công nghiệp, mà k cần biết đặt trong tổng thể thì nó hợp lý và k hợp lý ở chỗ nào. Vũng tàu -phú mỹ lẽ ra cần sớm được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế và cảng cửa ngõ của miền Nam, sau đó là cảng trung chuyển.
Dung quất nếu về lâu dài vẫn có thể lấy mỏ khí cá voi xanh làm động lực phát triển.
Vụ đặt ở đâu này khéo phải nghe 10 năm nay rồi :D
Không biết hiệu quả khác xa nhau về định lượng như nào các cụ gạch sơ hộ cho dân đen bọn em nghe phát. Với giá trị vô hình nữa, nếu có.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Bây giờ evn lại đề xuất xây lọc dầu long sơn ở vũng tàu. Giả sử thay vì dung quất, làm ở đó trước rồi giờ tính đến dung quất thì hiệu quả chắc chắn khác xa nhau.
Cái sai lầm tư duy khi xưa là cứ địa phương nào nghèo thì dí cho một dự án công nghiệp, mà k cần biết đặt trong tổng thể thì nó hợp lý và k hợp lý ở chỗ nào. Vũng tàu -phú mỹ lẽ ra cần sớm được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế và cảng cửa ngõ của miền Nam, sau đó là cảng trung chuyển.
Dung quất nếu về lâu dài vẫn có thể lấy mỏ khí cá voi xanh làm động lực phát triển.
Sao lại là EVN? Mình chưa nghe chuyện ông evn đi làm lọc dầu bao giờ.
Còn thực tế thì Dung quất cũng chủ yếu sd dầu nhập khẩu thay vì sd dầu thô khai thác trong nước.
Và đến nay Nghi Sơn cũng vậy.
Giờ PVN đề xuất dự án quy mô gần 20 tỷ USD thì cực lớn, nó nhắm đến xuất khẩu là chính, chứ trong nc sao mà tiêu thụ hết đc. Chắc định thay thế a Singapore thành nc chuyên lọc dầu và bán xăng.
Xu hướng sau chuyển sang xe điện, thì xăng dầu sẽ dùng ít hơn rồi.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,091
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
Bây giờ evn lại đề xuất xây lọc dầu long sơn ở vũng tàu. Giả sử thay vì dung quất, làm ở đó trước rồi giờ tính đến dung quất thì hiệu quả chắc chắn khác xa nhau.
Cái sai lầm tư duy khi xưa là cứ địa phương nào nghèo thì dí cho một dự án công nghiệp, mà k cần biết đặt trong tổng thể thì nó hợp lý và k hợp lý ở chỗ nào. Vũng tàu -phú mỹ lẽ ra cần sớm được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế và cảng cửa ngõ của miền Nam, sau đó là cảng trung chuyển.
Dung quất nếu về lâu dài vẫn có thể lấy mỏ khí cá voi xanh làm động lực phát triển.
Cụ tính thế là không chuẩn vì theo tư duy của một ông làm ăn.

Cách đây gần 2 chục năm , khi miền bắc và miền trung còn chưa được đầu tư , nghèo rớt. dân Bắc và dân Trung vào nam còn bị dân trong đó khịa, xem thường suốt . Đến tận bây giờ vẫn đầy ông dân Nam hơi tí là khịa " Bắc kì " nọ kia. Thử hỏi lúc ấy mà đầu tư trong nam thì khoảng cách kinh tế còn lớn thế nào nữa . Khoảng cách sâu rộng về kinh tế giữa các vùng sẽ tạo nguy cơ nội loạn cực cao.

Đầu người làm lãnh đạo họ phải cân nhắc rủi ro chứ không phải chỉ tiền , tiền và tiền đâu !

Nhưng em đồ là các bác miền nam sẽ thích loạn và thích cưa đôi đất nước. Nhưng thực tế thì mơ đi !
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bây giờ evn lại đề xuất xây lọc dầu long sơn ở vũng tàu. Giả sử thay vì dung quất, làm ở đó trước rồi giờ tính đến dung quất thì hiệu quả chắc chắn khác xa nhau.
Cái sai lầm tư duy khi xưa là cứ địa phương nào nghèo thì dí cho một dự án công nghiệp, mà k cần biết đặt trong tổng thể thì nó hợp lý và k hợp lý ở chỗ nào. Vũng tàu -phú mỹ lẽ ra cần sớm được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế và cảng cửa ngõ của miền Nam, sau đó là cảng trung chuyển.
Dung quất nếu về lâu dài vẫn có thể lấy mỏ khí cá voi xanh làm động lực phát triển.
"Ko sợ thiếu chỉ sợ ko công bằng" mà hiểu ko khéo, ko đặt trong logic liên kết tương hỗ kinh tế, thì thành ra quả mít :)
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
928
Động cơ
103,106 Mã lực
Tuổi
48
Sao lại là EVN? Mình chưa nghe chuyện ông evn đi làm lọc dầu bao giờ.
Còn thực tế thì Dung quất cũng chủ yếu sd dầu nhập khẩu thay vì sd dầu thô khai thác trong nước.
Và đến nay Nghi Sơn cũng vậy.
Giờ PVN đề xuất dự án quy mô gần 20 tỷ USD thì cực lớn, nó nhắm đến xuất khẩu là chính, chứ trong nc sao mà tiêu thụ hết đc. Chắc định thay thế a Singapore thành nc chuyên lọc dầu và bán xăng.
Xu hướng sau chuyển sang xe điện, thì xăng dầu sẽ dùng ít hơn rồi.
Thời xe điện cá nhân chắc cũng mấy %, còn vận tải vẫn phải xăng dầu đã ah. Dầu còn bán đc dài dài cụ nhể
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Sao lại là EVN? Mình chưa nghe chuyện ông evn đi làm lọc dầu bao giờ.
Còn thực tế thì Dung quất cũng chủ yếu sd dầu nhập khẩu thay vì sd dầu thô khai thác trong nước.
Và đến nay Nghi Sơn cũng vậy.
Giờ PVN đề xuất dự án quy mô gần 20 tỷ USD thì cực lớn, nó nhắm đến xuất khẩu là chính, chứ trong nc sao mà tiêu thụ hết đc. Chắc định thay thế a Singapore thành nc chuyên lọc dầu và bán xăng.
Xu hướng sau chuyển sang xe điện, thì xăng dầu sẽ dùng ít hơn rồi.
Cám ơn cụ, em viết vội nên sai và đã sửa. Dự án đang đề xuất là hoá+ lọc dầu, chứ k phải chỉ lọc dầu không cụ ạ, đâu như trên chục triệu tấn, dùng cho thị trường phía nam+ tàu quốc tế ghé Cái Mép là đủ.

Về loại dầu thì ban đầu dung quất lọc dầu thô chuyển từ Bạch Hổ ra, giai đoạn sau mới chỉnh lý thêm để lọc được dầu Trung Đông mà cụ.

Bài toán phát triển khi ấy nhiều người đã đề nghị: làm lọc dầu miền Nam, đồng thời thành lập quỹ phát triển hạ tầng miền Trung mà các tỉnh phía Nam (và cả các tỉnh phía Bắc) cần có trách nhiệm đóng góp.

Nhà nghèo, 2 thằng anh đầu giỏi và có điều kiện nhất, đầu tư cho chúng nó để sau có trách nhiệm với các em thì vẫn hơn là dàn hàng ngang mà tiến chứ nhỉ?

Cái tư duy dàn đều từ khi ấy cũng dẫn tới chuyện mỗi tỉnh miền trung 1 sân bay 1 cảng biển như bây giờ. Trong khi theo góc nhìn của em, Hải Phòng, Cái Mép_Thị Vải và Đà Nẵng chính là 3 tọa độ cần ưu tiên đầu tư hạ tầng tối đa, rồi sau tới Vân Phong, Vũng Áng và các địa phương khác.

Thậm chí, dù ở HN, em vẫn muốn Hải Phòng được ưu tiên phát triển công nghiệp và kinh tế để chia bớt vai trò của HN. HN nên là trung tâm văn hóa chính trị, cung cấp dịch vụ y tế, đào tạo nhân lực...và nếu có làm công nghiệp thì tập trung vào công nghệ cao chứ đừng bạ cái gì cũng ôm vào.
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Chúng ta của hiện tại cụ nhé. Cụ giống 1 bộ phận không nhỏ tụi trẻ sinh ra trong sài thành và ít hoặc không bao giờ ra Bắc nên cứ bị ru ngủ thời hoàng kim xe hông đa là số 1 ở SG. Thực ra SG bết như hiện nay cũng là do sự xâm thực của N Bắc đến mức độ giờ nói thành phố của người giàu Bắc cũng ko sai. Đường cộng hoà như cu nói là 1 ví dụ...a Nên chỉ làm tròn vai thui chứ hạ tầng nó là bài toán 20 năm trở lên. Còn thế hệ Hai lúa thì đừng nói vì giờ chắc dạt hết về miền Tây hoặc bán xá vỉa hè khắp các Quận ven SG. Hiện có 1 bộ phận Hai lúa trí thức có tiền ở mấy tỉnh miền Tây sau dịch đi du lịch Bắc mà nhiều n lần đầu tiên trong đời trải nghiệm cao tốc HN-LC đã đời hay vi vu đường trên cao ngắm HN đều phải uống thuốc chống choáng khi nghĩ về những cái tắc ráng chạy phành phạch kiếm sống nơi Miền sông nước dưới quê. He he
Đọc chỗ này em không hiểu rõ lắm, muốn hỏi lại cụ xem thế có nghĩa là gì nhỉ?
Do người nhập cư làm SG bết bát hả cụ, hay chỉ do người Bắc nhập cư, tại sao lại thế được?
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
271,929 Mã lực
Cám ơn cụ, em viết vội nên sai và đã sửa. Dự án đang đề xuất là hoá+ lọc dầu, chứ k phải chỉ lọc dầu không cụ ạ, đâu như trên chục triệu tấn, dùng cho thị trường phía nam+ tàu quốc tế ghé Cái Mép là đủ.

Về loại dầu thì ban đầu dung quất lọc dầu thô chuyển từ Bạch Hổ ra, giai đoạn sau mới chỉnh lý thêm để lọc được dầu Trung Đông mà cụ.

Bài toán phát triển khi ấy nhiều người đã đề nghị: làm lọc dầu miền Nam, đồng thời thành lập quỹ phát triển hạ tầng miền Trung mà các tỉnh phía Nam (và cả các tỉnh phía Bắc) cần có trách nhiệm đóng góp.

Nhà nghèo, 2 thằng anh đầu giỏi và có điều kiện nhất, đầu tư cho chúng nó để sau có trách nhiệm với các em thì vẫn hơn là dàn hàng ngang mà tiến chứ nhỉ?

Cái tư duy dàn đều từ khi ấy cũng dẫn tới chuyện mỗi tỉnh miền trung 1 sân bay 1 cảng biển như bây giờ. Trong khi theo góc nhìn của em, Hải Phòng, Cái Mép_Thị Vải và Đà Nẵng chính là 3 tọa độ cần ưu tiên đầu tư hạ tầng tối đa, rồi sau tới Vân Phong, Vũng Áng và các địa phương khác.

Thậm chí, dù ở HN, em vẫn muốn Hải Phòng được ưu tiên phát triển công nghiệp và kinh tế để chia bớt vai trò của HN. HN nên là trung tâm văn hóa chính trị, cung cấp dịch vụ y tế, đào tạo nhân lực...và nếu có làm công nghiệp thì tập trung vào công nghệ cao chứ đừng bạ cái gì cũng ôm vào.
Cảng biển lớn ở Đà Nẵng không ổn cụ ạ vì đường ra cảng Tiên Sa có khả năng đón tàu 3-50000 DWT lại đi ngang qua trung tâm thành phố (du lịch). Cảng Liên Chiểu chỉ đón được tàu nhỏ hơn. Em vào Đà Nẵng năm 2003 vẫn thấy xe cont chạy ầm ầm qua trung tâm, giống như TPHCM hồi chưa di dời cảng chính ra Cát Lái.

Cảng Vân Phong thì ổn về khía cạnh hàng hải nhưng cũng có ý kiến lo ngại ảnh hưởng đến thắng cảnh vịnh Vân Phong, tương tự như cảng Cái Lân với vịnh Hạ Long.

Cảng Vũng Áng ngoài phục vụ khu kinh tế còn là lối ra biển của người anh em Lào thông qua QL8, đầu tư nâng cấp sớm được thì tốt.

Còn về Dung Quất, có cụ nói về mối liên quan đến CT nước TĐL, nhưng các cụ có thể search thêm thông tin trên mạng về vai trò của cụ Võ Văn Kiệt trong việc lựa chọn vị trí nhà máy lọc dầu đầu tiên. Cụ Kiệt nổi tiếng với tư duy cởi mở, hành động, dám đối mặt và vượt qua tư duy thủ cựu, giáo điều. Nhưng trong câu chuyện này và ý kiến của cụ hồi hợp nhất Hà Nội với Hà Tây cho thấy cụ ấy có những suy nghĩ sâu sắc, đa chiều đấy ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đọc chỗ này em không hiểu rõ lắm, muốn hỏi lại cụ xem thế có nghĩa là gì nhỉ?
Do người nhập cư làm SG bết bát hả cụ, hay chỉ do người Bắc nhập cư, tại sao lại thế được?
SG có chút gì đó giống Hoa Kỳ, giàu mạnh nhờ hợp chúng đa sắc tộc tỷ lệ nhập cư và dân số cơ học cao hơn nhiều so với cả nước. Người Bắc sau 75 ở SG bây giờ cũng rất nhiều, bắc 54 cũng nhiều, SG bây giờ hiếm người bản địa quá 5 đời :)
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chiều qua cụ thủ khởi công kcn Sơn Mỹ 1 quy mô 1.070 ha, tổng vốn hơn 2.300 tỷ đồng, lớn nhất tỉnh Bình Thuận, dự kiến hoàn thành năm 2025. Khu công nghiệp cách Phan Thiết 90 km về phía nam, có vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp các tuyến đường huyết mạch, như quốc lộ 1A, 55, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
TT cũng đến thực địa ở sân bay Phan Thiết. Với sự ì ạch của Rạng Đông, có khi nhà thầu này sẽ bị thay thế:

Việc sb Phan Thiết ì ạch chắc em có đề cập không dưới 2 lần ở thớt này :D
Rạng Đông hình như là nhà thầu thổ địa Bình Thuận cụ nhỉ? BĐS cũng nhiều nếu e nhớ ko nhầm.
 

ORIGINHANOIAN

Xe hơi
Biển số
OF-424732
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
190
Động cơ
219,716 Mã lực
Tuổi
45
Đọc chỗ này em không hiểu rõ lắm, muốn hỏi lại cụ xem thế có nghĩa là gì nhỉ?
Do người nhập cư làm SG bết bát hả cụ, hay chỉ do người Bắc nhập cư, tại sao lại thế được?
Cụ hỏi Tại sao lại thế ư? Nó là thế hơn chục năm nay rùi thậm chí hơn. N sài gòn chân chất dễ thương thật thà sáng tạo, sống cho hôm nay, nhậu ổi cóc vỉa hè cũng OK. Sao thọ được với sự xâm thực của N bắc mang cả đống tiền vào mua bđs ào ạt như thác. Tân Bình, GV, thủ đức, q 12.... giờ là ai chủ. Trung tâm tp cũng rứa ....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top