[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,642
Động cơ
45,225 Mã lực
Tuổi
48
Về vấn đề đưa các trường ĐH và bênh viện ra khỏi nội đô, thì e nghĩ lại có sự bất cập là gia đình, chỗ ở của các giảng viên và bác sĩ, y tá khi đến cơ sở mới ra sao, trong khi gia đình của họ vẫn ở nội đô đi học, đi làm, còn các bác sĩ và giảng viên có bố trí xe đưa đón mỗi khi đi làm hoặc khi có việc cần kíp, nguy cấp hay ko, và kéo ra ngoại thành là bao xa, dân các tỉnh sẽ phải đi thêm bao nhiêu km mới đến cơ sở mới để chữa bệnh ?...Rồi giao thông kết nối trường ĐH và bệnh viện với xung quanh ntn......



Nói là 1 chuyện, còn thực hiện ntn lại là 1 câu chuyện khác
Đúng là 2 cái này quá bất cập vì các cấp quản lý đã ko tính hết. Thực tế thì kiểu thất bại này có rất nhiều ở mình rồi, đặc biệt là xây chợ mới. Người ta chủ quan, duy ý chí cho rằng cứ chuyển là người dân phải theo, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác : Người dân chỉ tính đến cái tiện lợi nhất thôi.
Cho nên theo e phải làm theo các thành phố đã thành công ấy chứ, như Seoul chẳng hạn, các hạ tầng dân sinh, nhà cửa phải đi đôi với giáo dục, y tế... mới thực hiện được. Đằng này mỗi cái trường với bệnh viện giữa đồng thì ai theo được.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Đúng là 2 cái này quá bất cập vì các cấp quản lý đã ko tính hết. Thực tế thì kiểu thất bại này có rất nhiều ở mình rồi, đặc biệt là xây chợ mới. Người ta chủ quan, duy ý chí cho rằng cứ chuyển là người dân phải theo, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác : Người dân chỉ tính đến cái tiện lợi nhất thôi.
Cho nên theo e phải làm theo các thành phố đã thành công ấy chứ, như Seoul chẳng hạn, các hạ tầng dân sinh, nhà cửa phải đi đôi với giáo dục, y tế... mới thực hiện được. Đằng này mỗi cái trường với bệnh viện giữa đồng thì ai theo được.
Chỉ có 1 cách nhiều nước thành công: đó là đầu tư vào các thành phố vệ tinh quanh thủ đô, sao cho Hà nội Sài gòn có gì, thì Bắc ninh, Hoà bình hay Đồng nai Bình dương có đó, chơi ở Hoà bình vui đa dạng, có viện đủ lớn uy tín như Sài gon, có thể kiếm việc làm dễ như nhau, có thể mua nhà cccc như nhau … dân Hoà bình khắc ở lại quê hương , không tràn ra HN hay SG nữa! Làm được thế phải hoạch định cho 50-100 năm, thắt lưng buộc bụng các kiểu, tiêu diệt tham nhũng, lãng phí… làm cho mặt bằng cuộc sống ở Thanh Nghệ Tĩnh bằng hoặc gần bằng Hn hay Sg thì mới thành công! Và phải bắt đầu thực sự thì mới có kết quả sau 50 hoặc 100 năm. Nếu làm giỏi quá biết đâu 20-30 năm là thành công
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em nghĩ sao ko quy hoạch lại các trường ĐH, học viện trước khi nghĩ tới quy hoạch dân cư nhỉ. Nếu theo dòng phát triển thì sinh viên, học sinh là nguồn lực cực lớn để phát triển. Quanh 1 khu trường ĐH là trăm thứ dịch vụ ăn theo. Nhà trọ, quán hàng xá, bãi đỗ xe... rồi dần dần là công ty, nhà hàng theo đó lập nên để tận dụng nguồn nhân lực sẵn có này....Nếu quy hoạch lại trường ĐH thì nên phân về mỗi tỉnh 1 trường, dựa trên thế mạnh đào tạo và lợi thế của địa phương. Ví dụ như ĐH Mỏ về Quảng Ninh, ĐH Công nghiệp về Thái Nguyên, ĐH Văn Hóa - Mỹ THuật về Bắc Ninh, HV Lâm nghiệp cho về NInh Bình hay Hòa Bình.... con em HN muốn học tập cũng phải tự túc như con em của bao tỉnh thành khác, tạo lợi thế cạnh tranh bình đẳng, việc đặt các trường ĐH theo địa phương còn giúp Sv có cơ hội thực tập ngay tại thực tế, sát sườn với chương trình đào tạo. Lại giúp dãn dân cư khỏi HN. CÒn HN nên quy hoạch thành 1 thủ đô Hành Chính - Văn Hóa, hạn chế chức năng làm kinh tế như bh
Giãn rồi đấy, ví dụ ĐHQG Hà Nội. Tôi có lão người quen làm ở đấy. Hàng ngày đi xe máy đến trường (Xuân Thủy) rồi đi xe của trường lên Hòa Lạc.
 

Luong Nguyen 1993

Xe đạp
Biển số
OF-840362
Ngày cấp bằng
19/9/23
Số km
38
Động cơ
408 Mã lực
Tuổi
31
Giãn rồi đấy, ví dụ ĐHQG Hà Nội. Tôi có lão người quen làm ở đấy. Hàng ngày đi xe máy đến trường (Xuân Thủy) rồi đi xe của trường lên Hòa Lạc.
Ý e ns là giãn hẳn về các tỉnh thành, chứ ra ven thì loanh quanh cũng là HN cả
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Ý e ns là giãn hẳn về các tỉnh thành, chứ ra ven thì loanh quanh cũng là HN cả
Giãn hẳn hơn 3 chục cây số thế còn gì nữa.

Hòa Lạc là đô thị vệ tinh của Hà Nội đấy mà còn không kéo được một người Hà Nội lên đấy ở để đi làm cho gần, nên anh ta hàng ngày chấp nhận di chuyển hơn 80km cả đi cả về.

Đông Anh cũng là đô thị vệ tinh của Hà Nội. Trường Archimedes cơ sở 2 đặt bên đấy, tuyển sinh các cháu bên nội thành chở xe buýt sang học :))
 

Luong Nguyen 1993

Xe đạp
Biển số
OF-840362
Ngày cấp bằng
19/9/23
Số km
38
Động cơ
408 Mã lực
Tuổi
31
Giãn hẳn hơn 3 chục cây số thế còn gì nữa.

Hòa Lạc là đô thị vệ tinh của Hà Nội đấy mà còn không kéo được một người Hà Nội lên đấy ở để đi làm cho gần, nên anh ta hàng ngày chấp nhận di chuyển hơn 80km cả đi cả về.

Đông Anh cũng là đô thị vệ tinh của Hà Nội. Trường Archimedes cơ sở 2 đặt bên đấy, tuyển sinh các cháu bên nội thành chở xe buýt sang học :))
Giãn hẳn hơn 3 chục cây số thế còn gì nữa.

Hòa Lạc là đô thị vệ tinh của Hà Nội đấy mà còn không kéo được một người Hà Nội lên đấy ở để đi làm cho gần, nên anh ta hàng ngày chấp nhận di chuyển hơn 80km cả đi cả về.

Đông Anh cũng là đô thị vệ tinh của Hà Nội. Trường Archimedes cơ sở 2 đặt bên đấy, tuyển sinh các cháu bên nội thành chở xe buýt sang học :))
Hẳn là 30km, đã giãn thì phải giãn cho triệt để, dài hạn ra, nếu mà trong tầm người còn chấp nhận đi lại đc thì đã không phải là giãn nữa rồi, thêm nữa là giãn 1-2 trường đã thấm vào đâu, Giãn hẳn về các tỉnh, HN hút hết nhân lực về làm thì các tỉnh có nguồn lực gì để phát triển, rồi lại loanh quanh bài toán giãn dân tiếp
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Hẳn là 30km, đã giãn thì phải giãn cho triệt để, dài hạn ra, nếu mà trong tầm người còn chấp nhận đi lại đc thì đã không phải là giãn nữa rồi, thêm nữa là giãn 1-2 trường đã thấm vào đâu, Giãn hẳn về các tỉnh, HN hút hết nhân lực về làm thì các tỉnh có nguồn lực gì để phát triển, rồi lại loanh quanh bài toán giãn dân tiếp
Cả hệ thống, từ kinh tế, quy hoạch, tổ chức chính quyền của ta là theo lối tập trung hóa (centralized). Không biết phải ảnh hưởng của Pháp không.

Một ví dụ theo hướng ngược lại (phân tán, decentralized) là Đức, nơi ta có thể thấy các thành phố đều phát triển như nhau.

Mong muốn của bác, tôi e là không thể thành hiện thực.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,163
Động cơ
571,866 Mã lực
Chỉ có 1 cách nhiều nước thành công: đó là đầu tư vào các thành phố vệ tinh quanh thủ đô, sao cho Hà nội Sài gòn có gì, thì Bắc ninh, Hoà bình hay Đồng nai Bình dương có đó, chơi ở Hoà bình vui đa dạng, có viện đủ lớn uy tín như Sài gon, có thể kiếm việc làm dễ như nhau, có thể mua nhà cccc như nhau … dân Hoà bình khắc ở lại quê hương , không tràn ra HN hay SG nữa! Làm được thế phải hoạch định cho 50-100 năm, thắt lưng buộc bụng các kiểu, tiêu diệt tham nhũng, lãng phí… làm cho mặt bằng cuộc sống ở Thanh Nghệ Tĩnh bằng hoặc gần bằng Hn hay Sg thì mới thành công! Và phải bắt đầu thực sự thì mới có kết quả sau 50 hoặc 100 năm. Nếu làm giỏi quá biết đâu 20-30 năm là thành công
Xem ra mới chỉ có vh ocean pảk & ecopark là có một lượng lớn chuyển ra ở. Đúng là nếu mô hình này giãn lui xa hơn mé Lương-Sơn Hoà Bình hay Sơn Tây thì có khi mới giảm tải đc. Giờ khu ocean park 2 đã ra tới Hưng Yên rồi.
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,925
Động cơ
592,860 Mã lực
Tuổi
40
Xưa có đợt em đi về Xuân Mai có việc buổi chiều tối, qua đoạn Trúc Sơn mấy km cứ thấy có mấy cái nhà lụp xụp xong có mấy cô quần sooc bò lốp căng đét ra vẫy vẫy, em nghĩ là xin đi nhờ thế là em kệ mịa em phóng đi, kiểu đi xa đô thị 2 bên đồng ruộng thấy ghê ghê, cũng kha khá điểm. Xuống Xuân Mai quanh đó cũng có các quán như vậy luôn.

Mãi sau về nghe sư phụ xukthal kể >:):o)8-} là bọn ý vẫy vào để làm tí đỡ bí 200k phát... giờ đi trên cái đường đó không còn thấy nữa.
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
Phát triển quá nóng với sự phổ biến của xe máy.
Chiếc xe máy đóng góp một phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng tạo nhiều phiền toái khi ảnh hưởng đến tư duy, nhận thức của xã hội...
Nhiều cụ đổ lỗi cho quý hoạch. Nhưng thực tế là hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều phát triển theo hướng hữu cơ như vậy, trừ các thành phố của Mỹ và Canada.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Xem ra mới chỉ có vh ocean pảk & ecopark là có một lượng lớn chuyển ra ở. Đúng là nếu mô hình này giãn lui xa hơn mé Lương-Sơn Hoà Bình hay Sơn Tây thì có khi mới giảm tải đc. Giờ khu ocean park 2 đã ra tới Hưng Yên rồi.
Kiểu thế đó bác
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,176
Động cơ
1,065,264 Mã lực
Về vấn đề đưa các trường ĐH và bênh viện ra khỏi nội đô, thì e nghĩ lại có sự bất cập là gia đình, chỗ ở của các giảng viên và bác sĩ, y tá khi đến cơ sở mới ra sao, trong khi gia đình của họ vẫn ở nội đô đi học, đi làm, còn các bác sĩ và giảng viên có bố trí xe đưa đón mỗi khi đi làm hoặc khi có việc cần kíp, nguy cấp hay ko, và kéo ra ngoại thành là bao xa, dân các tỉnh sẽ phải đi thêm bao nhiêu km mới đến cơ sở mới để chữa bệnh ?...Rồi giao thông kết nối trường ĐH và bệnh viện với xung quanh ntn......



Nói là 1 chuyện, còn thực hiện ntn lại là 1 câu chuyện khác
Y, Bác sĩ mới ra trường đâu?
Ngành giáo dục vẫn đang điều chuyển, cắm chốt, cắm bản.
Không thể có lý do nào giải thích dc lý do Bộ Y tế để trống 2 bệnh viện xây to đẹp giữa đồng bằng bắc bộ như vậy.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,837
Động cơ
30,662 Mã lực
Y, Bác sĩ mới ra trường đâu?
Ngành giáo dục vẫn đang điều chuyển, cắm chốt, cắm bản.
Không thể có lý do nào giải thích dc lý do Bộ Y tế để trống 2 bệnh viện xây to đẹp giữa đồng bằng bắc bộ như vậy.
Ra Liêm Tuyền đấy lỗ ai bù? Hay lại bắt bỏ tù GĐ. Các anh ấy khôn chán.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Xem ra mới chỉ có vh ocean pảk & ecopark là có một lượng lớn chuyển ra ở. Đúng là nếu mô hình này giãn lui xa hơn mé Lương-Sơn Hoà Bình hay Sơn Tây thì có khi mới giảm tải đc. Giờ khu ocean park 2 đã ra tới Hưng Yên rồi.
Một lượng chuyển đi thì nhà cũ của họ trong nội thành sẽ được bán hoặc cho thuê, lại có người tràn vào ở ngay, chả giảm được lượng người đâu.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,163
Động cơ
571,866 Mã lực
Một lượng chuyển đi thì nhà cũ của họ trong nội thành sẽ được bán hoặc cho thuê, lại có người tràn vào ở ngay, chả giảm được lượng người đâu.
Vâng cụ ạ, người này ra thì người khác lại vào thôi.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,924
Động cơ
297,685 Mã lực
Vâng thực tế là áp lực tứ phía và ở mọi góc độ vẫn đang ngày đêm nén chặt vào thủ đô. Em thế hệ 7x nên nhớ lắm cái thời tàu điện còn leng keng, làng mạc, ao hồ khắp nơi. Em sống trên mạn gần nhà thờ Hàng Bột ngày đó đi bộ ra Quốc Tử Giám, Bờ Hồ, Đồng Xuân, Nghi Tàm mua cá chọi. Nhớ những lần nhảy tàu điện đi chợ phiên dưới Hà Đông. Nhớ bát cháo hến hành răm dưới đó, nhớ các chú gà chọi con con mua về chăm bẵm. Nhớ mùi khói pháo bình đà...ôi chao là nhớ. Giờ kiếm chỗ có không khí sạch để mà thở có lẽ phải sang mạn Quảng An, Quảng Bá hay phải lên mé Chèm, Đông Ngạc mất rồi.:(
Cụ có nhầm không đấy, khu Chèm Đông Ngạc có lần em đạp xe lên mà ân hận, đường xá bụi mù mịt luôn, xe chở cát vật liệu xây dựng chạy ẩu kinh hoàng.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,163
Động cơ
571,866 Mã lực
Cụ có nhầm không đấy, khu Chèm Đông Ngạc có lần em đạp xe lên mà ân hận, đường xá bụi mù mịt luôn, xe chở cát vật liệu xây dựng chạy ẩu kinh hoàng.
Đi xe đạp vào đg trong làng dưới đê ý chứ cụ đi trên đê thì bụi là đúng roài, đi trong ciputra rồi xuyên ra cụ ạ.
 

tienlong

Xe buýt
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
968
Động cơ
165,508 Mã lực
tối hôm qua 18/9/2023 là thứ 2 , e đi chơi phố cổ vì nghĩ thứ hai ngày thường sẽ vắng nhưng e đã sai , sai vì trong suy nghĩ của e từ lâu lắm rồi không đi chơi tối ở phố cổ nên tiềm thức là chỉ đông đúc vào 3 ngày cuối tuần thôi :)) .
Rất bất ngờ , thứ hai đông như thứ 7 luôn , 5 năm trước đâu đến mức độ như vậy vào ngày thứ hai , về đến nhà tự nhiên nghĩ trong đầu rằng mức độ nén đô thị đã tới hạn , nếu tiếp tục nén là nó sẽ vỡ bởi trình độ phát triển của xã hội VN + trình độ quản lý xã hội của riêng HN chưa đến , nghĩa là nhiều thứ chưa đảm nhiệm được công việc tiếp tục nén như Tokyo mà cũng không nên nén như Tokyo .

Cái chuyện của cc Khương Hạ nó là lẽ tất yếu của vấn đề chưa đủ sức đảm nhiệm công việc . Trong thời gian tới HN khả năng tiếp tục xẩy ra nhiều chuyện có thể dự báo được vì mức độ nén đã tới hạn .
Mỗi năm HN tăng dân số khoảng 200-300.000 người; 5 năm là tăng dân số cỡ 1 tỉnh như Hưng Yên sát nhập vào HN đấy cụ. 5 năm nữa thì các cụ ra đường là bíp còi nhìn nhau nhé :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top