[CCCĐ] Hà Nội - Tây Tạng - Everest Base Camp- Đông Tạng - Tứ Xuyên - Vân Nam- Hà Nội với BMW R1200/ R1250 GS/ GSA: hành trình mùa thu của tuổi 20x2

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Lên đèo. Đầu thu nên cũng lốm đốm cỏ xanh. Hơi nhiều xe.
Ven đường đa số là ruộng đầy rơm vàng. Bò Yak và cừu nô nức gặm cỏ. Tận bây giờ mới biết bò Yak cũng biết chạy, cũng có bầy đàn đông vui. Những lần trước là cuối đông, toàn thấy tụi nó lầm lũi chậm rãi tìm thức ăn, buồn bã và đơn độc.
IMG_4461.jpeg
IMG_4462.jpeg
IMG_4458.jpeg
IMG_4440.jpeg
IMG_4437.jpeg
IMG_4434.jpeg
IMG_4424.jpeg
IMG_4401.jpeg
IMG_4454.jpeg
IMG_4468.jpeg
IMG_4483.jpeg


4h dừng trạm cảnh sát. Chờ giấy phép. Gặp 2 bạn TQ cũng đi GS, chạy 15 ngày.

Còn chở theo 1 em chó bé xí xi.
IMG_9856.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Check in ở độ cao 5248. Có vẻ nhờ cây lá còn xum xuê, trời còn ấm mà dù ở độ cao này vẫn làm đủ trò nhưng ko thấy khó thở.

Những lá cờ cầu nguyện. Đã thấy rất nhiều lần nhưng chưa bao giờ thấy toàn bộ cờ đều mới như thế này. Thường cờ cầu nguyện là do từng người ghé thăm/ trên đường hành hương tự mình buộc lên, và nằm đó năm này qua tháng nọ, với niềm tin mỗi cơn gió thoảng qua là 1 lần tâm nguyện của mình được trời cao nghe thấy. Nhưng số lượng này mà đều mới như vậy thì là lần đầu.
Có gặp bao nhiêu lần vẫn cứ bị thích cái màu cờ này…
IMG_4509.jpeg
IMG_4529.jpeg
IMG_4538.jpeg
IMG_4557.jpeg
IMG_4556.jpeg
IMG_4519.jpeg
IMG_4661.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
tiến vào Khu bảo tồn Thiên nhiên quốc gia Mt.Qomolangma ( Mount Everest) theo tiếng Tạng để tới Định Nhật
Tiếp tục đổ đèo về Tingri. Đường hẹp, vắng, thảo nguyên mênh mông… Buồn ngủ.
IMG_4632.jpeg
IMG_4628.jpeg
IMG_4630.jpeg
IMG_4623.jpeg
IMG_4624.jpeg
IMG_4616.jpeg
IMG_4614.jpeg
IMG_4611.jpeg
IMG_4612.jpeg

Chỗ này đổ xăng lại ko bị bưng can…

IMG_4597.jpeg
IMG_4598.jpeg
IMG_4599.jpeg

Tới trạm kiểm soát đăng ký. Cũng nhanh gọn. Bên phía Tây Tạng làm việc trực tiếp chứ đoàn không phải làm gì cả.
6:30 đến khách sạn . Mặt trời vẫn rực rỡ.
IMG_4648.jpeg
IMG_4650.jpeg
IMG_4653.jpeg
IMG_4645.jpeg


9:00 bác sĩ đo huyết áp và oxy xem có gì cần lưu ý, vì trại nền sẽ nằm ở độ cao gần 5200m. Không ai có vấn đề gì đáng ngại.


Trời lạnh. Đâu như gần 0 độ. Nơi này cao 4300m, chỉ là một trấn nhỏ dừng tạm trên hành trình lên EBC.
Sẽ có được 1 đêm nghỉ ngơi. Sáng mai ăn sáng 5h và xuất phát tới trại nền. Ôi cả 13 ngày chưa có tuyết, ko rõ mai sẽ ra sao (đây là ý nghĩ thời điểm đó, mấy ngày sau lại phát hiện hôm ấy lỡ lời 🥹)
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 14 (9/10)

Tingri - trại nền Everest 5200m - Tingri - Shigatse (440km)

Hôm nay đánh dấu 1 cột mốc quan trọng của hành trình. Xem như hoàn thành điểm đến, hoàn thành vòng cung Tây Tạng để bắt đầu tiến về phía đông.

1 đêm khó ngủ. Đợt này thời tiết thuận lợi, khách sạn cũng ổn áp, ko khó thở hay đau đầu gì. Nhưng cứ ko thấy buồn ngủ. 5 tiếng đồng hồ chập chờn suốt. Mà ko sao, 1 ngày đáng mong đợi. Ngủ thì tính sau. Dù sao cũng đã chuẩn bị tâm lý trước rằng hôm nay ko quá dễ xơi.

4h thức dậy chuẩn bị để 5h ăn sáng và check out.

6:00h khới hành. Trời còn đen kịt. 1 độ. Chưa được âm nhỉ :). Năm đó ko nhớ là bao nhiêu , nhưng cuối đông, lạnh kinh hơn nhiều.

Cảm giác lọ mọ giữa đêm đen để lên trên EBC thiệt phấn khích.
IMG_4669.png
IMG_4671.jpeg
IMG_4672.jpeg
IMG_4686.jpeg
IMG_4689.jpeg


Chạy 8km tới trạm kiểm soát của quân đội. Tất cả phải vào làm thủ tục. Ngạc nhiên vui vẻ là mỗi người chỉ cần cầm passport đưa kiểm tra mất khoảng 1p là xong, không phải chờ đợi mệt mỏi như xưa.
Tiếp tục chờ mua vé hay gì á ở cổng vào. Lạnh! Nhưng ai cũng vui vẻ háo hức. Chạy nửa tháng nay chờ đến ngày này
IMG_4688.jpeg
IMG_4696.jpeg
IMG_4697.jpeg
IMG_4704.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ok fine. Tiếp tục 50km. 108 khúc cua huyền thoại. Cảm giác mò mẫm trong bóng tối trên đoạn đường zic zắc này thật thú vị. Mà trời ấm hơn, ko có tiếng băng vỡ vụn và cảm giác trơn trượt đáng sợ bên dưới bánh xe. Tới tận giờ này chuyến đi này vẫn chưa được thấy tuyết :)

Lúc CBC post clip sáng nay lên facebook , có comment hỏi sao ko đi ban ngày. Thực ra lúc này đã gần 7h sáng rồi, nhưng do vị trí lệch theo kinh tuyến nên còn tối. Phải lên đường để kịp ngắm cảnh đỉnh núi Everest lúc mặt trời ló dạng là lúc ngoạn mục nhất. Với cả ngày còn rất dài, phải đi sớm thì về ko quá muộn. Đường khô ráo sạch sẽ thế này đi kể cũng nhàn.
IMG_9881.jpeg
IMG_9880.jpeg
IMG_9875.jpeg
IMG_9873.png
IMG_9874.png

Nhờ đã từng đến đây nên mình canh quay được cảnh đoàn xe chui qua thiên lý nhãn. Cứ bị thích cái cảm giác chui vào rọ chỗ này:)

IMG_9876.jpeg
IMG_9878.png
IMG_9884.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Tới trại nền. Chỗ này làm lại thay đổi rất nhiều. Sạch sẽ tươm tất hẳn so với năm 2017. Nói thì nói về vẻ bên ngoài thôi chứ mình vẫn cố gắng ko xài toilet, vì toilet công cộng ở Tây Tạng này rất ư là 3 chấm , ko một nơi nào mình từng đi có thể so sánh 😬

Điểm này ở độ cao gần 5200m, là nơi những người leo núi Everest phải dừng nghỉ trước khi leo đỉnh Everest. Hướng này không phổ biến như phía Nepal do thủ tục phức tạp, có vẻ ko khuyến khích du lịch . Chả hiểu có phải vì lý do quân sự ko.

Nhưng khuyết điểm của sự thay đổi là xe cá nhân phải để lại từ tận khu trại nền, rồi đi xe buýt dịch vụ gần 50km, tới điểm check in thì xa đỉnh hơn điểm cũ tận 13km. Bãi xe nối với điểm check in bằng 1 cây cầu gỗ xinh xắn, có view cực chuẩn của đỉnh núi ph
IMG_9904.jpeg
IMG_9906.jpeg

Trời trong xanh, ko mây. Đỉnh núi 8848m hiện ra rõ mồn một. Ngoạn mục! Các anh hướng dẫn bảo là chưa lần nào lên đây mà thông thoáng trong xanh như thế này . Chắc là duyên.
IMG_9897.jpeg

trao chứng nhận tượng trưng cho đại diện đoàn. Đợt này chuyển xe các chặng trúc trắc quá nên ko vác theo cho cả đoàn được .
IMG_9901.jpeg
IMG_9902.jpeg


Từ điểm cuối của đường gỗ cho du khách có thể đi bộ thêm khoảng 1km là tới hàng rào ngăn khu vực cho phép tham quan với khu vực cấm. Chỗ này nhìn đỉnh núi nhỏ hơn nhưng cưng phết.
Đợt này ghép đi ké đoàn CBC (Camping BMW Community) nên các bạn nhất định phải đem theo cái lều, chứng tỏ đã đến đây. Khổ nỗi địa điểm này hơi xa khu check in chính, đi lên cũng lè lưỡi, nên cuối cùng chỉ có 3 con heo nhảy nhót làm đủ trò diễn với cái lều rồi gỡ đi xuống.
IMG_4756.jpeg
IMG_4762.jpeg
IMG_4777.jpeg
IMG_4779.jpeg
IMG_4788.jpeg
IMG_4800.jpeg
IMG_4816.jpeg

cảm giác ở trên này thật yomost. Ngạc nhiên là ko hề thấy mệt hay khó thở gì như lần trước. Chắc già thêm thì cần ít oxy hơn? :D loay hoay cả 2 tiếng mà cứ vui vẻ bình thường.

IMG_4807.jpeg
IMG_4825.jpeg
IMG_4839.jpeg
IMG_4831.jpeg

Cột chiếc khăn trắng cầu chúc an lành được tặng hôm đến Lhasa lại nơi này… Ước muốn quay lại chinh phục Tây Tạng một lần nữa bằng xe máy trước tuổi 40 đãhoàn thành.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Lên bus về trại nền. Xuất phát về lại khách sạn của đêm trước để ăn trưa.

Con đèo lúc sớm đi chưa thấy rõ đường, giờ mới cảm giác 108 khúc cua là như nào. Chóng hết cả mặt. Nhưng tuyệt đẹp.
IMG_4857.jpeg
IMG_4853.jpeg
IMG_4868.jpeg
IMG_4866.jpeg
IMG_4862.jpeg

Toàn cua chữ U gấp khúc liên tục . Đứa ngồi sau hơi say. Kiểu cục cân bằng trong não mới hơi quen với nghiêng trái thì người đã bị giật về bên phải, rồi ngược lại, cứ vậy lập đi lập lại suốt trăm cái cua.

Lê lết cả 2 tiếng hơn vì quá đẹp. Nhìn con đèo này có xao xuyến không cơ chứ. Say cũng đúng!


IMG_4883.jpeg
IMG_4979.jpeg

Lại còn kết hợp với cờ Lungta rực rỡ sắc màu, rồi dãy núi tuyết trải dài vô tận ở bên kia.

Đẹp quá nên có mấy xe quên lối về. Tách ra chụp choẹt mãi tới đâu hơn 1:30 mới nhập đoàn ở Tingri.


IMG_9896.jpeg

IMG_4895.jpeg
IMG_4875.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Đoàn dừng ăn trưa căn bản. Khách sạn có vẻ cũng đã rất cố gắng làm những món ăn ít dầu mỡ. Khá ổn.

Ăn trưa nghỉ ngơi xíu. Có 1 cậu trong đoàn kêu: giờ thì đã hiểu tại sao 6-7 năm mới lại có được 1 tour, cực quá cực! Haha nhưng phê mà :D

Gặp 1 bé mèo đi theo kêu la. Một bên mắt đã nổ, bên kia chắc cũng sẽ sớm hư. Thắt cả ruột mà ko thể làm gì. Ở đây xa xôi hẻo lánh, chó mèo cứ kiểu thả vất vưởng, ko bị ăn thịt nhưng cũng chả ai chăm. Cho nó 1 mạch 5 viên kẹo nougat chà bông trứng muối. Việc duy nhất mình có thể làm là giúp nó được 1 bữa ăn ngon ngon. Nhớ mấy đứa mèo béo múp ở nhà. Nếu được chăm sóc đây sẽ là 1 đứa cực xinh.
IMG_4918.jpeg
IMG_4920.jpeg


Tiếp tục lên đường. Xác định chỉ dừng nghỉ mệt vì tất cả các điểm tham quan đều đã ghé vào hôm qua.

Ghé tạm ở 1 trạm nghỉ nhỏ xíu chục phút để rửa mặt. Gặp bé chó này đi với cô chủ trong chiếc BMW 2 cửa. Hắn rất vui vẻ phấn khích. Nhìn cũng vui lây
IMG_9886.png
IMG_4933.jpeg

Còn 1/2 chặng đường. Gặp bạn này đạp xe vòng vòng TQ. Nghe đâu là đi 7 tháng. Không biết là đã đi được 7 tháng nay hay kế hoạch là sẽ đi 7 tháng. Siêu thật. Mình lên đây đi bộ cũng đã thấy mệt.
IMG_4934.jpeg
IMG_4935.jpeg
IMG_4936.jpeg


Về tới khách sạn cũ ở Shigatse lúc 7h tối. Thành công mỹ mãn. Với mốt số người điểm đến của hành trình đã kết thúc, giờ là “về nhà”. Còn với mình đây là khởi đầu của 1 cung mới, đoạn mà năm 2017 chưa đi qua. Nên vẫn rất háo hức.
8h đi ăn tối ở nhà hàng Tứ Xuyên. Bữa ăn ngon nhất từ khi sang TQ.
IMG_4969.jpeg
IMG_4970.jpeg
IMG_4971.jpeg
IMG_4972.jpeg
IMG_4973.jpeg
IMG_4974.jpeg


Mà nhờ được đi ăn ngoài mới phát hiện thì ra Shigatse rực rỡ sôi động phết. Gì thì cũng là thành phố lớn thứ 2 của Tây Tạng mà.
Về khách sạn nghỉ ngơi. Chuẩn bị cho ngày mai 390km, tách ra một tuyến đường mới, ko về lại Lhasa nữa. Hôm qua ngủ ở 4300m rồi giờ xuống 3800m ko cảm thấy gì khó thở cả, chắc mọi người cũng dần quen với độ cao khủng rồi.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 15 (10/10)

Shigatse- Đang Hùng 330km

8:30 khởi hành. Nay với mình là cung hoàn toàn mới, 2017 chưa đi qua. Cuộc chơi chỉ mới bắt đầu:)
Rời Shigatse. Cũng chưa chắc sẽ có ngày trở lại. Nơi này xa xôi, nếu ko vì lên trại nền Everest thì cũng ko ghé làm gì.
Đường nhỏ, nhưng mặt đường rất tốt, và tương đối vắng.
Ngập tràn sắc thu rồi.
Nắng đẹp mà lạnh phết. Cứ 5-6 độ. Công với gió thì cóng.



IMG_5404.jpeg
IMG_5400.jpeg
IMG_5407.jpeg

Rẽ vào 1 nhánh đường khác. Khung cảnh thay đổi chóng mặt. gần như ko còn cây xanh, chỉ có cỏ bụi vàng vàng, và đất đá. Nhưng đường vòng vèo uốn lượn siêu đẹp.

IMG_5391.jpeg
IMG_5373.jpeg
IMG_5345.jpeg
IMG_5337.jpeg
IMG_5330.jpeg
IMG_5329.jpeg
IMG_5327.jpeg
IMG_5324.jpeg
IMG_5320.jpeg
IMG_5309.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Đang nhiều cỏ nhiều rơm nên gia súc được thả đầy đồng. Chủ yếu là cừu và bò yak, thỉnh thoảng mới có ngựa hay dê. Bình yên và no ấm. Nhưng không biết đây là của Người Tạng hay người Hán ta? Nhiều đàn lớn kinh khủng.

Nhiều tỉ đồng đang thong dong gặm cỏ. Đợt nghe anh hướng dẫn local bảo 1 con này mà đem xuống China mainlain phải cỡ 8 -10 nghìn đô trở lên.

Google cho những ai chưa từng lên xứ Tạng: Bò Tây Tạng hay còn gọi là Yak, chúng là loài động vật có vú sống trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, phân bố ở những khu vực có độ cao trên 3.000 mét so với mực nước biển, thuộc bộ Artiodactyla và họ Bovidae. Yak có thân hình mập mạp, lông dày, đầu tương đối nhỏ, đuôi ngắn và đặc biệt là móng guốc to và rộng, giống như bàn chân của những con gấu.

Yak phân bố ở các vùng núi cao và có thể chịu được các môi trường khắc nghiệt như lạnh giá, hạn hán và sa mạc hóa. Bò Tây Tạng chủ yếu phân bố ở Tây Tạng, Thanh Hải và các khu vực khác của Trung Quốc, cũng như Ấn Độ, Pakistan, Nepal và các quốc gia trên dãy Himalaya, trên thế giới có 16 triệu con bò Tây Tạng, riêng Trung Quốc chiếm hơn 15 triệu con.

IMG_5361.jpeg
IMG_5276.jpeg
IMG_5275.jpeg
IMG_5272.jpeg
IMG_5254.jpeg
IMG_5301.jpeg

Gần trưa thì một xe va phải em bò Yak đơn độc thả dốc xuống ngang đường. Trộm vía là anh nài không sao, hoàn toàn ko trầy xước, có bộ giáp bị mài lủng vài chỗ. Xe tạm thời được bưng lên bán tải.



IMG_9949.jpeg
IMG_9947.jpeg

Người ko sao là yên tâm . Rồi phải xem em bò. May mắn là em ấy chị bị khập khiễng, hy vọng ko bị gì nghiêm trọng. Nếu bò chết và người dân bắt gặp thì đoàn phải đền. Có nhiều người hỏi tại sao thả gia súc đi rong gây nguy hiểm cho giao thông lại còn bắt đền. Nhưng ở những vùng dân tộc thiểu số không phải gì cũng nói lý được , để toàn vẹn rút lui đôi khi phải chấp nhận chịu thiệt. Những điều này ai sống lâu ở Tây Nguyên chắc cũng từng có dịp chứng kiến hoặc ít nhất cũng từng nghe qua. Ngắn gọn là đợt này cái gì cũng hên.
IMG_5193.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Một cánh đồng đang gặt. Tấp nập như hội chợ.
IMG_5265.jpeg
IMG_5255.jpeg
Chuột khắp nơi.
IMG_5264.jpeg
IMG_5283.jpeg
IMG_5281.jpeg

Lên đèo 5411m. Lạnh! Ngày hôm nay di chuyển 330km ở độ cao trung bình 4000m nhưng chắc quen rồi, ko thấy gì ghê gớm.
Tuyết xem như rất gần.


IMG_5220.jpeg
IMG_5229.jpeg
IMG_5205.jpeg
IMG_5182.jpeg
IMG_5169.jpeg
IMG_5160.jpeg
IMG_5134.jpeg
IMG_5127.jpeg
IMG_5109.jpeg
IMG_5104.jpeg
IMG_5090.jpeg
IMG_5078.jpeg
IMG_5061.jpeg
IMG_5324.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
2h dừng ăn trưa.
4h về tới khách sạn . 1 buổi tối hiếm hoi được thong thả. Ngày hôm nay ko có điểm tham quan, nhưng cả cung đường lại là điểm nhấn vì quá đẹp. Kiểu đẹp đều, ko gây nhàm chán.
5000km rồi. Thay nhớt bảo dưỡng xe thôi. Hì hục ở độ cao 4300 thiệt phê.
Mà lại thêm 1 may mắn: chiếc xe bị đụng bò ko hư hại gì nghiêm trọng, sau khi sửa chữa đã sẵn sàng chiến tiếp đoạn sau. Kính chắn gió tạm thời ko có nhưng hôm sau đã được độ lại, từ đó ngon nghẻ 1 đường về tới Hà Nội . Mặc dù ko cần cho xe này nhưng đoàn vẫn quyết định nhờ 2 anh em bay sang Cách Nhĩ Mộc vác thêm sang 1 số phụ tùng lúc trước chưa chở theo, đề phòng sau này có xe nào cần . Quyết định phút mốt, tốn 300 đô tiền vé máy bay :)
IMG_9954.jpeg
IMG_9953.jpeg
IMG_9951.jpeg

Khách sạn hôm nay nhìn bên ngoài hơi chán nhưng phòng đẹp, có hệ thống sưởi sàn siêu ấm. Ngồi dưới sàn xong chả muốn lên giường. Đồ giặt xong vắt ráo trải lên sàn là khô cong.

IMG_5423.jpeg
IMG_5426.jpeg
IMG_5425.jpeg

Ôm xe mình hôm nay bị đau đầu dữ dội. Kiểu phản ứng cao nguyên. Sau 1 buổi chiều vật vã thì đã tìm được bí kíp, chính là chai thuốc này. Uống vào chưa tới 15p là mọi chuyện bình thường. Ai đi núi cao có thể tham khảo. Vào lãnh thổ TQ là mua được nhé, mà hình như chữa cấp tính phù hợp người huyết áp thấp
IMG_5433.jpeg

Ngày mai sẽ tham quan hồ Namtso. Rồi tiếp tục về An Đa.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 16 (11/10)

Đang hùng - hồ Namtso - Na khúc 280km

Buổi sáng ở độ cao 4200m lạnh cóng
IMG_5437.png


Ăn sáng thanh đạm, mà ngon phết. Khách sạn này nhìn bên ngoài hơi oải nhưng phòng đẹp, sưởi xịn, dịch vụ ok.

Buồn cười là ăn cháo ko có thìa, chỉ có thể húp. Em nhỏ phục vụ ăn sáng rất dễ thương. Hy vọng mớ nhớt thay ra để lại mấy em ấy bán được , vì tới lúc thuận tiện thì thay thôi chứ còn sạch và trong lắm. Ở trên này kiếm đồng tiền chắc ko dễ dàng.

IMG_5439.jpeg
IMG_5440.jpeg
IMG_5441.jpeg
IMG_5442.jpeg


8:30 khởi hành thăm hồ Namtso - 1 trong 3 thánh hồ của Tây Tạng cùng với Yamdrok (đoàn đã được ghé thăm vào ngày thứ 12 của hành trình) và Manas, và là hồ nước mặn cao nhất trên thế giới (ở độ cao 4700 m). Diện tích mặt nước khoảng 1900km2. Tên hồ có nghĩa là hồ Thiên Đường.

Đường lên khá đẹp. Có tuyết đọng rải rác trên con đèo Kalenka cao gần 5200m. Mấy con mương nhỏ ven đường cũng đóng lớp băng mỏng.
IMG_5487.jpeg
IMG_5475.jpeg
IMG_5467.jpeg
IMG_5466.jpeg
IMG_5451.jpeg
IMG_5501.jpeg
IMG_5490.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Xe phải để lại ở trạm cách hồ khoảng 30km và đi xe buýt lên.

Nếu Không nói trước sẽ nghĩ là ra tới biển. Màu nước xanh biếc kiểu của những vùng biển có độ mặn cao, sóng vỗ rì rào liên tục đập vào bờ cát.

Lần đầu mình lên đây thì không biết là hồ nước mặn . Đợt này nghe là hồ nước mặn nhưng lại ko nếm. Về rồi xem lại clip mới thấy có 1 anh nếm thử rồi bảo nó như nước ngọt bình thường . Chắc phải đi lại lần 3 để tự mình kiểm nghiệm quá :)
IMG_5509.jpeg
IMG_5513.jpeg
IMG_5610.jpeg
IMG_5618.jpeg
IMG_5611.jpeg

Ven bờ hồ là mấy chú ngựa chờ chở khách lên xuống hồ, 100 tệ 2 vòng. Ai mệt hoặc lười có thể thử. Cũng cưng cưng.
Đây là mấy hoa hậu bò yak để chụp hình lưu niệm. 30 tệ/ người .

IMG_5534.jpeg
IMG_5549.jpeg
IMG_5585.jpeg
IMG_5594.jpeg

Em này ko xinh bằng, mà chủ có vẻ cũng đối xử ko tốt. Nhìn 2 chủ tớ giằng co trong làn nước lạnh, vòng mũi bị kéo muốn đứt ra mà xót ruột.
IMG_5615.jpeg

Ủa em này lạ ta? 10 tệ 1 lần chụp :)

IMG_5724.jpeg
IMG_5516.jpeg


Dạo tới lui hồi thì chán. Lên xe buýt dạo 1 vòng hồ rồi về trạm ăn trưa. Trên web bảo rằng hồ Namtso này đẹp nhất Tây Tạng nhưng mình ko cho là vậy. Không đặc sắc như yamdrok mà cũng ko huyền ảo mê hoặc lắm đâu. Chưa kể độ cao này làm nhiều người bị mệt, phải bỏ cuộc tham quan về nghỉ.

Có tuyết. Ban đầu thì phấn khích nhưng được lúc thì lạnh teo.

IMG_9956.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Về lại đường quốc lộ để đi Na Khúc. Má ơi nằm ngoài dự đoán, trời nắng ráo nhưng có tuyết và buốt lạnh. Dù xe báo chỉ 5 tới 9 độ nhưng cực kỳ lạnh, có lẽ do gió. Nhiều xe phải dừng để độn thêm áo.
IMG_5636.png
IMG_5643.jpeg
IMG_5647.jpeg

IMG_5648.jpeg
IMG_5651.jpeg
IMG_5655.jpeg


Đoạn gần tới Na Khúc đi khá chậm vì gió lạnh.
Dừng nhanh ở trạm kiểm soát làm thủ tục. Còn 16km là tới khách sạn .

IMG_5703.jpeg

Ghé đổ đầy bình. Vẫn là câu chuyện bưng từng can. Nhưng bắt buộc phải đổ đầy vì hôm sau là 1 hành trình căng đét: 820km.
IMG_5709.jpeg
IMG_5713.jpeg


5:30 chiều về tới khách sạn . Khá sớm. Đêm nay ngủ ở độ cao 4600m.
7h ăn tối. Xong rủ nhau đi mua đông trùng. Nghe nói đông trùng vùng này tốt nhất ở Tây Tạng.
Ngủ sớm chuẩn bị cho ngày mai 820km.
IMG_5714.jpeg
IMG_5715.jpeg
IMG_5716.jpeg
IMG_5717.jpeg
IMG_5719.jpeg
IMG_5723.jpeg
IMG_5720.jpeg
IMG_5718.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 17 (12/10)

Na Khúc - Cách Nhĩ Mộc 820km. Hạ từ độ cao 4600m xuống cỡ hơn 2000m.

1 ngày dài kinh khủng. Cực kỳ khắc nghiệt, rất gian nan.

Mục tiêu là bào cho bằng hết 820km trong ngày vì dọc đường chủ yếu là vùng hoang vắng, ko có chỗ ăn ngủ tử tế. Đoàn sẽ xuyên qua 1 phần của Khả Khả Tây Lý, nằm ở giữa Tây Tạng - Thanh Hải- Tân Cương, là khu tự trị rộng gần 100 nghìn km vuông, vắng người thứ 4 ở TQ và vắng thứ 3 trên thế giới . Sau đó sẽ vượt đèo Côn Luân.

Thêm chuyện đoàn đã ngủ 2 đêm ở độ cao trên 4000m, nhiều nài bị hạ oxy, mất ngủ… nên việc hạ độ cao là cần thiết.

BTC báo đường nhiều xe tải, vắng dân cư, chỗ xấu chỗ tốt. Nghe cũng ko đáng ngại lắm nhể? Ai đâu mà ngờ…

5:30 khởi hành. Trời còn tối mịt. Thật ra là kế hoạch 5h rời khách sạn, sát sạt mới phát hiện 2 cậu ở chung phòng rủ nhau ngủ quên, đại khái là nhạc báo thức êm quá gì đấy. Ủa mà trên cao thiếu oxy mất ngủ gì kỳ ta?

Quỹ phạt hình như tới nay mới được mở bát.


IMG_5729.png
IMG_5735.jpeg
IMG_5734.jpeg
IMG_5732.jpeg

Thấy nhiệt kế trên xe chỉ 1.5 độ. Thấy cũng an ủi. Đằng nào cũng đắp hết đồ ấm lên người rồi, 2 Heattech mỏng, 3 Heattech lông extra warm, 1 áo phao lông vũ, khoác áo giáp 4 season, dán thêm miếng giữ nhiệt sau lưng. chắc ko sao.
IMG_5731.jpeg


Ủa, hình như sai sai. Nhiệt độ cứ giảm dần. Đâu như âm 4 rồi âm 6 âm 7 gì luôn. Tê à nha!
Đường tốt, thông thoáng. Trời bên này 7h vẫn tối nên cứ mờ mịt mà chạy.
Có xe thủng lốp. Tận 3 lỗ. He he sau phát hiện ông bạn này lúc đi ko thay vỏ mới, chạy cặp hiện tại vì trông nó còn mới. Đinh chọn đúng người ghê trời. 3 anh em vần xe khá vất vả vì tay cứ run lẩy bẩy. Đang âm 4-5 gì đó.
IMG_5737.jpeg
IMG_5745.jpeg
IMG_5750.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Cả đoàn dừng lại ở 1 góc đường sau 2 tiếng. Đốt lửa sưởi ấm. Mà thiếu oxy, nên để lên lửa được cũng là cả 1 sự nỗ lực :). Cỏ khô , giấy ăn, gỗ…và rất nhiều sức thổi. Loay hoay mãi mắt mũi kèm nhèm vì khói mới xong.
IMG_5753.jpeg
IMG_5755.jpeg
IMG_5760.jpeg
IMG_5762.jpeg
IMG_5766.jpeg
IMG_5771.jpeg
IMG_5758.jpeg


Hôm nay 12/10 là sinh nhật của tận 3 mem trong đoàn. Kỷ niệm sinh nhật chơi lớn ghê :). Hát happy birthday bên đống lửa đồ. Ăn vội ít lương khô, bánh mì … vì khởi hành sớm quá khách sạn ko chuẩn bị kịp đồ ăn sáng.

Coi lại clip thì có anh bảo đoạn vừa đi này kinh khủng. Đi hết ngày mới nhận ra lúc đó lỡ lời :D. Đoạn này chỉ lạnh thôi chứ còn hưởng thụ còn an nhàn lắm.
IMG_5765.jpeg
IMG_5767.jpeg
IMG_5764.jpeg
IMG_5768.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
9h tiếp tục lên đường. Nhiệt độ hạ xuống còn âm 5 độ. Có nắng nhưng nhiệt kế cứ liên tục hạ. Gió buốt. Cứ như di chuyển trong 1 cái tủ đông khổng lồ.

Tuyết . Mới đầu thấy vui vui. Cả chuyến đi mười mấy ngày mới chỉ 1-2 lần đi qua đợt tuyết rơi nhẹ.

IMG_5775.jpeg
IMG_5776.jpeg
IMG_5788.jpeg
IMG_5793.jpeg
IMG_5799.jpeg
IMG_5805.jpeg
IMG_5813.jpeg
IMG_5814.jpeg


Mênh mông tuyết . Hơi ớn rồi nha. Liệu hết 100km tiếp theo hết tuyết ko ta?
Hay mình xin rút lại lời càm ràm “chuyến này chưa thực sự gặp tuyết” hôm lên trại nền Everest được ko?
IMG_5858.jpeg
IMG_5850.jpeg
IMG_5861.jpeg
IMG_5862.jpeg
IMG_5871.jpeg
IMG_5866.jpeg
IMG_5896.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Mặt đường siêu lởm….

Là do mấy ông này. Siêu tải :) chạy lắc lư như múa, ko khỏi nghĩ nếu lỡ đang đi ngang mà mấy ổng té thì sao . Xuỳ xuỳ ko được nói gở…

Mà đường này đúng là ko có gì ngoài xe tải. Thỉnh thoảng lọt vài chiếc xe du lịch lèo tèo. Bỗng dưng lòi ra 20 ông GS/ GSA cứ như người ngoài hành tinh. Thiệt là sai đường rồi các thím ơi, nhưng lại ko undoneđược mới cay.
IMG_5905.jpeg
IMG_5919.jpeg
IMG_5944.jpeg

IMG_5949.jpeg
IMG_5952.jpeg
IMG_5962.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Nhiều đoạn rất chật. Kẹt xe này kia. Mà kiểu tài xe đường dài đi riết cái tư thế chờ kẹt xe rất nhàn nhã, có ông xe gặp sự cố và là thủ phạm gây kẹt xe mà ngồi cứng trên cabin, gác chân lên tay lái, không biết có ngủ ko, mặc cho dưới đường lộn xộn luồn lách. Nhưng mọi thứ vẫn cứ vận hành trơn tru bằng 1 thế lực siêu nhiên nào đó.
IMG_5943.jpeg
IMG_5940.jpeg


Dừng ăn trưa. Xe hơi đóng băng khắp nơi. Nắng vẫn cứ nắng. Ăn trưa đúng giờ thì gặp cái khó là người ta lại vẫn sẽ có khách mới, ko có chỗ hay thời gian mà chợp mắt. Đành phải gói ghém nhanh mà đi tiếp. Ngày còn rất dài. Hình như 500 cây nữa.

Sau ăn trưa thì nhiệt độ vẫn thấp. Đường vẫn nườm nượp xe tải nặng, và tuyết phủ trắng xoá.

Người bắt đầu thấm lạnh.
IMG_9957.jpeg
IMG_9960.jpeg
IMG_9961.jpeg
IMG_9959.jpeg
IMG_5947.jpeg
IMG_5938.jpeg
IMG_5907.jpeg
IMG_5905.jpeg
IMG_5900.jpeg
IMG_5898.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top