[CCCĐ] Hà Nội - Tây Tạng - Everest Base Camp- Đông Tạng - Tứ Xuyên - Vân Nam- Hà Nội với BMW R1200/ R1250 GS/ GSA: hành trình mùa thu của tuổi 20x2

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Dọc đường đầy linh dương & ngựa hoang đi kiếm ăn. Đẹp gì đâu. Ước có thời gian dừng lại chụp choẹt tụi nó. Nghe bảo đây là những loài được bảo tồn, săn bắn là bị tù.
IMG_5920.jpeg
IMG_5921.jpeg
IMG_5917.jpeg



IMG_5996.jpeg
IMG_5992.jpeg
IMG_5991.jpeg
IMG_5971.jpeg
IMG_5970.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Éc vẫn lại là tuyết. Chắc đã gần 600km mà vẫn ko hết. Quế lắm lắm. Trời cứ nắng mà độ thì cứ âm, hết âm nhẹ tới hơi nặng nặng. Có lúc nhìn nhiệt kế trên xe chỉ đâu âm 8.5 hay 9 gì đó, mặc dù chỉ mới hơn 4h chiều.
IMG_5961.jpeg
IMG_5954.jpeg


Đổ xăng. Chắc là lần cuối trong hành trình này phải xách bình. Lạnh đến mức trong xe còn được gì là lôi ra mặc hết. Người cứ run từng cơn.

Có gió xoáy bốc tuyết lên mặt đường. Nhìn kiểu que kem bốc khói. Qua màn hình tivi hay qua cửa kính oto thì ổn, nhưng chạy xe 2 bánh trên đó thì thiệt cần rất nhiều may mắn.

Đường bắt đầu đóng băng mỏng. Có vài xe xoè nhẹ. Chờ xe hậu cần đỡ lên, xe nào vẫn giữ thăng bằng được thì cứ tiếp tục mà đi, leo xuống phát lại tham gia múa thì ốm đòn. Cũng may đoạn này không quá dài.

Chiều muộn rất nhiều đàn động vật hoang dã ra sát đường kiếm ăn. Hình như ngày nay đoàn đã được diện kiến đủ ngựa hoang, hưu nai và cả loài trong sách đỏ là Linh dương Tây Tạng. Gặp suốt thôi.

Đẹp thật mà giờ này cũng chả còn tâm trạng mà ngắm. Còn hơn trăm cây số mới tới Cách Nhĩ Mộc.

Nhóm mình tầm 4-5 xe chạy sau cùng. Phải dừng lại tạm vì quá lạnh, chui vội lên xe hậu cần ngồi ké máy sưởi, xin mấy viên Chocolate nốc đại. Vậy mà tỉnh người , hết lạnh hết run. Có vẻ bị mất nhiệt do đói.

Đêm đến leo đèo trên núi Côn Luân, nhiệt độ hạ tận âm 13 hay 15 độ. Đoạn này ko có hình vì xe đã chạy solo cho dễ xử lý, ôm lên xe hậu cần rồi. Ngang qua dãy núi được mệnh danh “TQ đệ nhất thần sơn”, dãy núi dài nhất châu Á, cũng xuất hiện trong vô số những tiểu thuyết phim ảnh võ hiệp TQ, chắc ban ngày sẽ rất đẹp. Nhưng đêm lạnh như thế này chỉ lầm lũi canh né băng tuyết, ổ gà và xe tải, ko cảm nhận được xíu nào ngoài lạnh, mệt, đói, và căng thẳng.

Có anh còn bị tổ trác vì cái kính đổi màu lúc nắng, giờ tối lại ko trong lại được ko hiểu vì sao, nên cứ phải pha đèn căng mắt mà chạy (dở kính lên thì ko thể rồi vì đang âm và gió). Kiểu làm như thấy khổ chưa đủ nên hành thêm cho vui vậy.

23:30về tới khách sạn . 1 hành trình khủng khiếp. Căng thẳng đầu óc và bào sức dễ sợ. Kiểu ko còn sự lựa chọn nên cứ phải lầm lũi mà đi. Vì quá căng nên nài xe mình ko hề buồn ngủ giây nào dù liên tục di chuyển trong ánh tuyết trắng xoá, loá và nhàm tới mức ôm ngồi sau ngủ gật 2-3 chặp :D

Về tới nơi ai cũng lê lết. Vội vàng rã đông chân cẳng . Tour và 2 bạn bay sang hôm nay đã sắp xếp nước nóng + KFC + mì gói sẵn sàng ở sảnh. Mà ăn cũng ko thấy ngon, nguội, mệt. Ăn vì ý thức sức khoẻ chứ ko rõ đang nhai gì.

Chiếc Dcar mãi sau mới về. Thì ra các anh ý dừng lại trên đèo pha mì gói ấm bụng rồi mới đi tiếp cơ :D. Thiệt là sang chảnh.

Hành trình ngày hôm nay quả thật doạ người. Nói sao nhỉ? Trong suốt chặng đường hôm nay rất nhiều lần tinh thần muốn bỏ cuộc, nhưng thân thể cứ kiên trì ở lại, tê tê dại dại mà lết về đến đích :D. Văn vở chút thôi chứ bỏ thì ai hốt cho. Nhưng trong cái dở cũng có cái may, vì nghe đâu đêm đó tuyết băng phủ kín, đèo đã bị đóng tới tận trưa chiều hôm sau gì đó, nếu chỉ chậm 1 ngày là ốm đòn, làm sao xoay sở ở giữa con đường 820km đó mà xung quanh không có nơi ăn nghỉ đủ ấm?

Ngủ đêm ở độ cao trên 2000m. Cả tuần rồi mới đủ oxy, được 1 giấc ngủ ngon. Có rất nhiều người bảo là chỉ kịp cởi bộ giáp là lăn ra ngất. Hết sức để quan tâm gì nữa rồi.

Mai là ngày nghỉ các bác ạ :). Trộm vía. Đi lần này thôi, lần sau nhất định ko qua cái chặng này nữa mới đi . Sợ quá sợ!

—-

Lúc mình viết bài này thì ngày này đã trôi qua hơn 1 tháng. Nghĩ lại về ngày hôm nay thực ra trong lòng cũng ko còn cảm giác cực khổ, vất vả hay sợ hãi gì. Nó như 1 giấc mơ dài phủ đầy tuyết trắng, điểm xuyết những bức tranh xinh đẹp của cuộc sống hoang dã được tình cờ chứng kiến, thêm 1 chút hãnh diện và biết ơn vì đã khoẻ mạnh an toàn tiến xa hơn trong hành trình trải nghiệm thử thách bản thân. Có lẽ nhiều năm sau nhìn lại ngày hôm nay sẽ là nốt son rực rỡ nhất trong sự nghiệp ăn chơi của mình cũng nên :)



IMG_6163.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 18 (13/10)

Thứ 6 ngày 13. Cách Nhĩ Mộc (Golmud, 2800m)

Sau 2/3 ngày bào đường điên cuồng hôm qua thì nay được nghỉ ngơi ở thành phố Cách Nhĩ Mộc. Đây là thành phố thuộc tỉnh Thanh Hải, lớn thứ 3 cao nguyên Tây Tạng sau Lhasa và Tây Ninh. Năm ở độ cao 2800m, tp này khá lớn, đường phố đẹp đẽ, khách sạn khá tiện nghi.

IMG_5985.jpeg
IMG_4582.jpeg
IMG_4551.jpeg

Từ Golmud này có tuyến đường sắt nối liền với Lhasa thủ phủ của Tây Tạng, dài hơn 1000km, khánh thành năm 2006. Tuyến đường sắt này đi qua độ cao hơn 5000m, qua nhiều núi cao vực sâu và những khu vực đóng băng thiếu ổn định,

từng bị xem là ko thể xây dựng. Hoàn thành tuyến đường này là niềm tự hào của TQ.

Ủa hay lần tới BTC cho xe lên tàu chở qua Thanh Hải quách đi nhỉ? Bào 820km hôm qua chi vậy trời, để đến nỗi trưa thức dậy (sáng ko dậy nổi) vẫn lơ mơ hoài nghi ý nghĩa nhân sinh .



IMG_6036.jpeg


Hôm nay đoàn đón thêm 2 thành viên mới bay sang. 1 chuyến bay đâu như 30 tiếng. Từ ngày COVID đi TQ khá lòng vòng vất vả, ko như trước kia.

Theo lời của hdv thì thành phố này là người Mông Cổ, không phải người Tạng. Thật sự cũng ko gặp mấy người nên chả thấy gì khác biệt.

Một số bàn tay bị phồng rộp hết cả lên. Không biết có phải tại combo tay sưởi quá nóng + cầm lái chặt quá ko nữa.
IMG_9971.jpeg

Đi ăn trưa. Về lại tiếp tục sửa xe, thay nhớt.



IMG_5994.jpeg
IMG_5995.jpeg
IMG_5982.jpeg
IMG_5993.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Chẳng mấy khi được thong thả. 3h chiều lên bus thăm hồ muối.

Hồ muối ChaEr Han là hồ muối lớn nhất TQ, có diện tích 5800km2, chứa 60 tỷ tấn muối.
Hồ được xem là kho báu Quốc gia, cung cấp phần lớn như cầu kali của TQ. Do xung quanh là sa mạc khô cằn, ít mưa,muối ở đây kết tinh thành từng mảng rất dày và siêu cứng. Hồ bị chia thành nhiều phần để phục vụ khai thác bằng những con đường muối. Kết tinh muối nhìn cứ như san hô, đẹp lung linh.
IMG_4655.jpeg
IMG_4666.jpeg
IMG_6007.jpeg
IMG_6011.jpeg
IMG_6018.jpeg
IMG_6025.jpeg
IMG_6039.jpeg


Nghe đâu nơi này được cảnh sát giám sát 24/24 do giá trị kinh tế.
Mà tại sao trên núi lại có những hồ nước mặn như vầy hoặc như Namtso ta? Google thì bảo là do những vùng này xưa kia là biển, thay đổi địa chất qua hàng triệu năm mà thành núi non như giờ. Không biết đúng ko. Hồi đó đọc truyện cổ đại TQ, thấy nói nữ chính lên núi hái thuốc tình cờ tìm được 1 cái hồ với những tảng kết tinh màu trắng, thì ra là muối. Mình còn nghĩ sao có chuyện vô lý vậy. Té ra là sự thật. TQ thật rộng lớn và kỳ thú.
Trên đường về. Nhìn dãy núi Côn Luân từ xa thật hoành tráng. Tiếc là đêm qua bào chả cảm nhận được gì.
IMG_9972.png


Ăn đêm. Ngày nay rảnh quá ko đói, đồ ăn TQ thì lại vẫn rất nhiều, ăn ko nổi. Hic…

Đêm nay cũng chia tay 1 thành viên, vì cv mà phải về sớm.

IMG_6042.jpeg

Cắt bánh sinh nhật cho 3 mem có sinh nhật vào ngày hành xác hôm qua.
IMG_6045.jpeg
IMG_6043.jpeg

Nghỉ ngơi ngày mai 550km về Mã Đa, toàn bộ là đường cao tốc. Hình như lại qua tuyết và lên cao.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 19 (14/10)

Cách Nhĩ Mộc - Mã Đa 550km

Ngày nay được thông báo là sẽ đi cao tốc toàn bộ, và người ngồi sau toàn bộ phải lên xe hậu cần.

Được BTC thông báo là phải mặc ấm hơn cả hôm bào 820km trong cái tủ đông nọ.
IMG_6159.png
IMG_6160.jpeg
IMG_6164.jpeg
IMG_6167.jpeg
IMG_6177.jpeg
IMG_6182.jpeg


Thật ra lạnh bình thường . Cũng quen rồi. Nắng ráo và mặt đường khá tốt.
Vài nài bắt đầu buồn ngủ. Vào chạy êm quá và hạn chế tốc độ 100km/h nên mới ra cớ sự.
IMG_6303.jpeg
IMG_6300.jpeg
IMG_6315.jpeg
IMG_6338.jpeg
IMG_6301.jpeg
IMG_6284.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Dừng lại đổ xăng. Đã ra khỏi đất Tạng nên được bơm trực tiếp, nhưng phải chờ cảnh sát tới kiểm tra mới được đổ nên mất hẳn 1 tiếng.

Lên đèo , đường xấu hẳn. Xe tải nặng rất ít, nhưng mặt đường hư nhiều. Dù sao so với đoạn đường hôm kia thì đây là siêu tốt, rộng, rất ít xe, và khô ráo.
IMG_6348.jpeg
IMG_6349.jpeg
IMG_6453.jpeg
IMG_6480.jpeg

Ngồi hậu cần chán quá nên các mợ năn nỉ anh dừng lại chơi tuyết.
IMG_4538.jpeg
IMG_4540.jpeg
IMG_4548.jpeg
IMG_6566.jpeg

Dừng ăn trưa. Chỗ này là trạm nghỉ trên cao tốc. Hàng ăn như cái canteen công ty. Tạm ổn. Vệ sinh cũng ổn. Tranh thủ chợp mắt cho tỉnh người. Lê lết vầy là điều bình thường mỗi ngày.



IMG_6562.jpeg
IMG_6560.jpeg
IMG_6563.jpeg


550km bào trong hơn 7tiếng (ko tính thời gian đổ xăng và ăn trưa).

Thật lòng Ở nhà ko được lên cao tốc thì ham, chứ đi chơi mà cứ phải thả người ngồi sau xuống, rồi cặm cụi chạy đều đều, ven đường ko có gì thì rất rất ngán ngẩm, sơ sẩy là buồn ngủ.

Tới khách sạn hơn 6h tối. Lại ở độ cao 4300, rất lạnh.

Được cái ăn tối khá ngon. Lẩu nhẹ nhàng ít gia vị. Càng vê hướng Thanh Hải Tứ xuyên đồ càng dễ ăn thì phải.
IMG_6569.jpeg
IMG_6573.jpeg
IMG_6568.jpeg
IMG_6570.jpeg
IMG_6571.jpeg
IMG_6575.jpeg

Nghỉ ngơi mai đi muộn.


IMG_6557.png
IMG_6555.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 20 (15/10)

Mã Đa - Ngọc Thụ 330km

Độ cao 4300m sẽ hạ xuống 3900 :)

Hôm nay tiếp tục chạy cao tốc. Nhưng BTC đã quyết định cho các ôm lên motor, khi nào bị đuổi thì xe hậu cần hốt sau. Bravo :D

Sáng ra âm 7 độ. Xe phủ 1 lớp băng mỏng. Thở ra khói.

IMG_6582.jpeg
IMG_6583.jpeg

Xe nào cũng nổ máy ngon lành. Có mỗi 2 chiếc xe hơi là ko được . Loay hoay 1 hồi thì áp dụng lại bài học từ hồ Ranwu năm nào: bơm cho nó tí oxy. Chiếc bán tải nổ ngay lập tức, Dcar thì mệt hơn xíu, tốn 1 bình và 1 gối oxy.

IMG_0015.jpeg

9h khởi hành. Nay nhàn nên được ngủ muộn tí. Bữa sáng hơi ko quen khi chỉ có đậu hũ, nước đậu nành, bánh quẩy… Nghe đâu ở vùng này người ta chỉ ăn sáng vậy.

IMG_0016.jpeg
IMG_0017.jpeg

1 cái hồ gì đấy cực đẹp. Rảnh nên dừng xếp đội hình bay fly cam.
IMG_6592.jpeg
IMG_6595.jpeg
IMG_6596.jpeg



IMG_6973.png
IMG_6971.jpeg
IMG_6969.jpeg
IMG_6974.jpeg

 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Lúc này đang âm khoảng 4 độ. Nắng đẹp, tuyết mênh mông.
IMG_6612.jpeg
IMG_6625.jpeg
IMG_6621.jpeg
IMG_6628.jpeg
IMG_6626.jpeg


Mặt đường tốt. Vắng. Chạy rất phê.
Dọc đường rất vắng vẻ. Nhiều nhất chắc chỉ có bò Yak.
IMG_6647.jpeg
IMG_6650.jpeg
IMG_6657.jpeg
IMG_6636.jpeg
IMG_6637.jpeg

Dừng đổ xăng. Đã thoát cảnh bưng từng can. Lạnh chai nước đóng băng luôn rồi
IMG_6666.jpeg
IMG_6663.jpeg
IMG_6664.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Cả đoàn quyết định bơm thẳng về Ngọc Thụ thay vì ăn trưa do còn có hơn 150km. Lại chạy giữa mênh mông tuyết. Có đoạn chạy kè sát bên quốc lộ, thấy hên vì được chạy trong này, bên đó nhỏ và có vẻ trơn, lại không có rào chắn nên chắc thỉnh thoảng bò sẽ qua đường.
IMG_6673.jpeg
IMG_6681.jpeg
IMG_6688.jpeg
IMG_6689.jpeg
IMG_6696.jpeg
IMG_6697.jpeg

Chui qua 1 cái hầm dài tầm 2km. Ra khỏi hầm là 1 khung cảnh khác biệt, nắng ấm, nhiều màu xanh. Nhiệt độ lên dần 6,9,12 độ…


IMG_6702.jpeg
IMG_6706.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Thêm 1 hầm dài nữa là tới Ngọc Thụ. Tới khách sạn là gần 2h. Sớm 1 cách bất ngờ.
IMG_6708.jpeg
IMG_6709.jpeg
IMG_6712.jpeg
IMG_6725.jpeg
IMG_6723.jpeg
IMG_6728.jpeg
IMG_6727.jpeg
IMG_6734.jpeg
IMG_6743.jpeg
IMG_6760.jpeg
IMG_6766.jpeg
IMG_6773.jpeg
IMG_6783.jpeg
IMG_6784.jpeg
 
  • Vodka
Reactions: rfs

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Tp xinh xắn gọn gàng. Tựa núi uốn sông. Đẹp 1 cách bất ngờ. Khách sạn view tu viện xịn sò luôn.
Ngọc thụ (Yushu) thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải.nơi này trải qua trận động đất nghiêm trọng 7,1 độ richter cướp đi sinh mạng của gần 2.700 người năm 2010. thành phố này còn là nơi mà các dòng nước đầu nguồn của 3 con sông lớn nhất châu Á, gồm Trường Giang, Hoàng Hà và Mekong-Lan Thương chảy qua.
IMG_6919.jpeg
IMG_6790.jpeg
IMG_6796.jpeg
IMG_6787.jpeg

Ăn bữa trưa muộn. Nhà hàng họ tặng khăn Kata trắng, đây là truyền thống của người Tạng, tặng cho khách cầu chúc hạnh phúc và thịnh vượng. Nhưng trong văn hoá Việt Nam thì màu trắng nhìn hơi ghê nên mọi người cũng ngại ngại. Mình lên này nhận vài lần rồi thành quen.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Xế chiềuĐược người địa phương dắt đi đền Gyanak Mani Wall. Nơi này được ghi nhận kỷ lục Genius là cánh đồng đá cầu nguyện lớn nhất thế giới.

Nơi này có vẻ thuần tâm linh, ko thương mại như nhiều tu viện ở Ladakh và Lhasa.
IMG_6809.jpeg
IMG_6811.jpeg
IMG_6816.jpeg
IMG_6813.jpeg

Mỗi viên đá khắc 1 lời cầu nguyện. Nghe đâu nơi này có 40 tỉ viên, xếp vào đây từ 300 năm nay. Đoàn mình cũng mua 1 số và xếp lên thành cổ. Viên nhỏ nhất đâu như là 10 tệ.
Chọn
IMG_6823.jpeg
IMG_6832.jpeg

——
IMG_6819.jpeg
IMG_6843.jpeg
IMG_6846.jpeg
IMG_6845.jpeg
IMG_6835.jpeg
IMG_6826.jpeg

Cột lại những chiếc khăn trắng lại đây, nơi mà nó sẽ luôn được tôn trọng.
IMG_5161.jpeg
IMG_5160.jpeg
IMG_5203.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Dạo chơi 1 vòng là mất gần 3 tiếng. Nhưng nơi này đặc biệt xứng đáng. Cũng có hàng quán này kia nhưng ko hề xô bồ, ko chèo kéo, mọi thứ cứ lặng lặng bình yên.
IMG_6851.jpeg
IMG_6855.jpeg
IMG_6857.jpeg
IMG_6859.jpeg
IMG_6860.jpeg
IMG_6863.jpeg
IMG_6865.jpeg
IMG_6862.jpeg
IMG_6866.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Đến thăm tu viện Jiegu chiều muộn. View siêu đẹp. Đã đóng cửa nên không biết bên trong có gì.
IMG_6884.jpeg
IMG_6890.jpeg
IMG_6894.jpeg
IMG_6909.jpeg
IMG_6934.jpeg
IMG_6918.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Buổi tối đi ăn tự do. Tp Yushu này đẹp đẽ, ngăn nắp, hiện đại.
Vào quán lẩu cũng xịn xò luôn.
IMG_6975.jpeg
IMG_6977.jpeg
IMG_6978.jpeg
IMG_6979.jpeg
IMG_7001.jpeg

Rượu gì không biết , ngâm thuốc, uống vị y như thuốc xoa bóp nhức mỏi, mà ko say. Hình như 28 tệ/ chai.
IMG_6987.jpeg

Đồ ăn lấy theo que. Cứ đếm que tính tiền. Món mắc tiền thì xiên nhiều que hơn. Tính ra bữa nay 8 người đâu như 800 tệ. Ổn áp ngon lành
IMG_6980.jpeg
IMG_6983.jpeg
IMG_6989.jpeg
IMG_6990.jpeg

IMG_6996.jpeg
IMG_7002.png


Bản thân Yushu là sự ngạc nhiên thú vị ngoài mong đợi. Một vài người rất thích và muốn quay lại nơi này.
 

Red_Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-631346
Ngày cấp bằng
11/4/19
Số km
6,849
Động cơ
235,160 Mã lực
Éc vẫn lại là tuyết. Chắc đã gần 600km mà vẫn ko hết. Quế lắm lắm. Trời cứ nắng mà độ thì cứ âm, hết âm nhẹ tới hơi nặng nặng. Có lúc nhìn nhiệt kế trên xe chỉ đâu âm 8.5 hay 9 gì đó, mặc dù chỉ mới hơn 4h chiều.
IMG_5961.jpeg
IMG_5954.jpeg


Đổ xăng. Chắc là lần cuối trong hành trình này phải xách bình. Lạnh đến mức trong xe còn được gì là lôi ra mặc hết. Người cứ run từng cơn.

Có gió xoáy bốc tuyết lên mặt đường. Nhìn kiểu que kem bốc khói. Qua màn hình tivi hay qua cửa kính oto thì ổn, nhưng chạy xe 2 bánh trên đó thì thiệt cần rất nhiều may mắn.

Đường bắt đầu đóng băng mỏng. Có vài xe xoè nhẹ. Chờ xe hậu cần đỡ lên, xe nào vẫn giữ thăng bằng được thì cứ tiếp tục mà đi, leo xuống phát lại tham gia múa thì ốm đòn. Cũng may đoạn này không quá dài.

Chiều muộn rất nhiều đàn động vật hoang dã ra sát đường kiếm ăn. Hình như ngày nay đoàn đã được diện kiến đủ ngựa hoang, hưu nai và cả loài trong sách đỏ là Linh dương Tây Tạng. Gặp suốt thôi.

Đẹp thật mà giờ này cũng chả còn tâm trạng mà ngắm. Còn hơn trăm cây số mới tới Cách Nhĩ Mộc.

Nhóm mình tầm 4-5 xe chạy sau cùng. Phải dừng lại tạm vì quá lạnh, chui vội lên xe hậu cần ngồi ké máy sưởi, xin mấy viên Chocolate nốc đại. Vậy mà tỉnh người , hết lạnh hết run. Có vẻ bị mất nhiệt do đói.

Đêm đến leo đèo trên núi Côn Luân, nhiệt độ hạ tận âm 13 hay 15 độ. Đoạn này ko có hình vì xe đã chạy solo cho dễ xử lý, ôm lên xe hậu cần rồi. Ngang qua dãy núi được mệnh danh “TQ đệ nhất thần sơn”, dãy núi dài nhất châu Á, cũng xuất hiện trong vô số những tiểu thuyết phim ảnh võ hiệp TQ, chắc ban ngày sẽ rất đẹp. Nhưng đêm lạnh như thế này chỉ lầm lũi canh né băng tuyết, ổ gà và xe tải, ko cảm nhận được xíu nào ngoài lạnh, mệt, đói, và căng thẳng.

Có anh còn bị tổ trác vì cái kính đổi màu lúc nắng, giờ tối lại ko trong lại được ko hiểu vì sao, nên cứ phải pha đèn căng mắt mà chạy (dở kính lên thì ko thể rồi vì đang âm và gió). Kiểu làm như thấy khổ chưa đủ nên hành thêm cho vui vậy.

23:30về tới khách sạn . 1 hành trình khủng khiếp. Căng thẳng đầu óc và bào sức dễ sợ. Kiểu ko còn sự lựa chọn nên cứ phải lầm lũi mà đi. Vì quá căng nên nài xe mình ko hề buồn ngủ giây nào dù liên tục di chuyển trong ánh tuyết trắng xoá, loá và nhàm tới mức ôm ngồi sau ngủ gật 2-3 chặp :D

Về tới nơi ai cũng lê lết. Vội vàng rã đông chân cẳng . Tour và 2 bạn bay sang hôm nay đã sắp xếp nước nóng + KFC + mì gói sẵn sàng ở sảnh. Mà ăn cũng ko thấy ngon, nguội, mệt. Ăn vì ý thức sức khoẻ chứ ko rõ đang nhai gì.

Chiếc Dcar mãi sau mới về. Thì ra các anh ý dừng lại trên đèo pha mì gói ấm bụng rồi mới đi tiếp cơ :D. Thiệt là sang chảnh.

Hành trình ngày hôm nay quả thật doạ người. Nói sao nhỉ? Trong suốt chặng đường hôm nay rất nhiều lần tinh thần muốn bỏ cuộc, nhưng thân thể cứ kiên trì ở lại, tê tê dại dại mà lết về đến đích :D. Văn vở chút thôi chứ bỏ thì ai hốt cho. Nhưng trong cái dở cũng có cái may, vì nghe đâu đêm đó tuyết băng phủ kín, đèo đã bị đóng tới tận trưa chiều hôm sau gì đó, nếu chỉ chậm 1 ngày là ốm đòn, làm sao xoay sở ở giữa con đường 820km đó mà xung quanh không có nơi ăn nghỉ đủ ấm?

Ngủ đêm ở độ cao trên 2000m. Cả tuần rồi mới đủ oxy, được 1 giấc ngủ ngon. Có rất nhiều người bảo là chỉ kịp cởi bộ giáp là lăn ra ngất. Hết sức để quan tâm gì nữa rồi.

Mai là ngày nghỉ các bác ạ :). Trộm vía. Đi lần này thôi, lần sau nhất định ko qua cái chặng này nữa mới đi . Sợ quá sợ!

—-

Lúc mình viết bài này thì ngày này đã trôi qua hơn 1 tháng. Nghĩ lại về ngày hôm nay thực ra trong lòng cũng ko còn cảm giác cực khổ, vất vả hay sợ hãi gì. Nó như 1 giấc mơ dài phủ đầy tuyết trắng, điểm xuyết những bức tranh xinh đẹp của cuộc sống hoang dã được tình cờ chứng kiến, thêm 1 chút hãnh diện và biết ơn vì đã khoẻ mạnh an toàn tiến xa hơn trong hành trình trải nghiệm thử thách bản thân. Có lẽ nhiều năm sau nhìn lại ngày hôm nay sẽ là nốt son rực rỡ nhất trong sự nghiệp ăn chơi của mình cũng nên :)



IMG_6163.jpeg
Em thích phượt thủ trong vai trò reporter và reviewer có lối hành văn tự nhiên mà cuốn hút thế này...💐!
Viết vừa hay vừa duyên...
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 21 (16/10)

Ngọc Thụ - Manigango 370km
Hôm nay sẽ hạ độ cao. Lên mãi thì cũng phải xuống thì mới về nhà được chứ
Lại 1 bữa sáng ngập tinh bột. Cho chắc bụng, và lại cũng ko nhiều lựa chọn.
IMG_7005.jpeg
IMG_7010.png

Âm 2 độ. Lại một lớp băng mỏng manh đọng trên yên xe. Hiện giờ thì thấy ớn, nhưng về lại Việt Nam rồi cứ bị thèm cảm giác tê tái này suốt thôi.

IMG_7012.jpeg

Khởi hành 8:30. Xin chào thành phố xinh đẹp nhất của hành trình tính tới thời điểm này. Biết đâu lại sẽ còn gặp lại. Cũng như ngày xưa đột ngột được rủ đi Tây tạng thì đâu có ngờ bị nghiện, 7 năm mà đi Himalaya tới 4 lần rồi :)
IMG_7011.jpeg
IMG_7013.jpeg

Ghé đổ xăng. Bị từ chối ở trạm thứ nhất, qua cây sau mới được đổ. Ko hiểu sao ở bên này rất hay bị từ chối đổ. TQ có cả 92-95-98 nhưng cây này ko có 98. Chia ra đổ đại cả 2 loại cho lẹ. Không phải bưng can nên chưa tới 30p.

IMG_7014.jpeg
Lại
IMG_7015.jpeg

Lại xuyên qua con hầm dài và 1 đoạn cao tốc hoành tráng hôm qua
IMG_7019.jpeg
IMG_7021.jpeg
IMG_7028.jpeg
IMG_7029.jpeg
IMG_7030.jpeg
IMG_7032.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Rẽ vào S217. Khúc đầu hơi sốc nhẹ vì 2 ngày qua quen đường cao tốc thẳng tắp giờ thì hẹp ngoằn ngoèo và mặt đường hơi xấu. Tại sướng sướng tí cái chảnh đó mà, chứ thực ra cũng ko đến nỗi.
IMG_7034.jpeg
IMG_7033.jpeg
IMG_7036.jpeg

Nhưng chỉ chục km là đường lại đẹp mượt mà. Đường khá nhỏ (mỗi chiều 1 làn xe), nhưng mặt đường siêu mượt, uốn lượn vắt ngang núi cao và thảo nguyên.
IMG_7038.jpeg
IMG_7044.jpeg
IMG_7046.jpeg

Đẹp rùng rợn


IMG_7059.jpeg
IMG_7065.jpeg
IMG_7050.jpeg
IMG_7083.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Điểm nhấn mà cũng là kiếp nạn của hôm nay: bò Yak
IMG_7056.jpeg
IMG_7063.jpeg

Những đàn bò rải khắp thảo nguyên, trải dài vô tận, thong thả gặm cỏ, đùa giỡn, nghỉ ngơi.
IMG_7059.jpeg
IMG_7113.jpeg
IMG_7146.jpeg

Nhìn thật đáng yêu và thanh bình cho tới khi chúng nó cứ liên tục phi sang đường. Nài nào cũng phải ở trong tư thế cảnh giác cao độ, tránh sự cố đáng tiếc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top