[TT Hữu ích] [Hà Nội phố] Tìm các cụ sinh ra và lớn lên ở Hà nội cổ xưa!

rongmayman

Xe buýt
Biển số
OF-105151
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
550
Động cơ
400,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sinh 76, mẹ sinh ở nhà hộ sinh Đống Đa ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên. Các cụ thân sinh làm nhà nước nên cơ quan đi đâu là cán bộ theo ở tập thể ở đó, từ Cát Linh, Triều Khúc (Thanh Trì) rồi Thanh Xuân. Tuổi thơ cấp 2 nhớ nhất là những lần mưa, mặc áo mưa nhảy tàu điện bị ngã, nhảy xe bus Karosa, trèo cây hái phượng hồ Trúc Bạch, chèo thuyền Hồ Tây (chẳng có áo phao gì mà cả bọn dám trèo ra giữa Hồ Tây, đi bơi ở hồ, hồi ấy không biết bơi mà cũng dám đi bơi, liều thật. 7h tối thì ra xem Tivi Neptune do Ba Lan sản xuất của tập thể công ty. 1985 nhà em mua cái Tivi Samsung đen trắng 14" 2,7 chỉ vàng BT359R mờ mịt toàn muỗi, ra xoay ăng ten để các chú cơ quan bố mẹ xem bóng đá. Hà Nội ngày ấy đường phố còn mương nước, ruộng, ao hồ tự nhiên nhiều. Mà hồi ấy nhà nào cũng nghèo, ít ai nghĩ đến việc kinh doanh chuyên nghiệp mua đất mặt phố nhỉ? Thế hệ 6x đi nước ngoài (Châu Âu) học tập và lao động, nhiều người thức thời kinh doanh rồi thành đạt, trong đó có anh Vượng.
 

Song Do Anh

Xe hơi
Biển số
OF-803053
Ngày cấp bằng
21/1/22
Số km
128
Động cơ
15,693 Mã lực
Đu bám ở giữa hai toa tàu thời trước, chủ yếu toàn những đứa trẻ tinh nghịch nhưng ít khi bổ tầu đi chơi. Cũng có thể chỗ đứng ở toa cuối hết rồi nên đành nhảy đại vào giữa, nơi có chỗ đứng, thậm chí ngồi được, rộng rãi thoáng mát không phải chen chân vì chả có ai dại gì đu ở đó. Phố nhà cháu, nơi có đường tàu chạy qua, nhà cháu chứng kiến ko biết bao nhiêu tai nạn thương tâm vì tàu điện cán rồi. Nhớ mãi có vụ thèng cu bé chừng 7-8t bị cán. Buổi trưa tầm giờ ăn cơm, thấy bà con phố kêu ầm ĩ tàu chẹt chết người, tàu dừng lại cách đám đông xúm vào chừng chục m. Nhà cháu liền chạy sang xem. Ông cu con xấu số nghịch dại, ngồi ỏ giữa 2 toa, cầm cái gậy rê với chọc vào phía dưới gầm, nơi có đường ray âm xuống mặt đất. Đến đoạn co vết nối thì đầu gậy vấp vào, lực phản tác động mạnh vào bụng nó khiến nó giật mình ngã chúi xuống và..... .
Thực ra xem người chết vì tàu điện chẹt, đối với nhà cháu không ấn tượng bằng người chết đuối ( nhà cháu gần Hồ HK nên cũng thường xuyên mục sở thị ng đuối nước), vì tàu điện khi cán chẹt, có lẽ dòng điện 1 chiều chạy qua người thế nào í mà ngăn cho máu chảy, nên nhiều vụ tàu chẹt, xác người rất ít máu chảy ra đường không như ô tô chẹt. Tuy nhiên vụ thằng bé đó cũng làm nhà cháu sau khi xem về, nhai cơm thấy không vào như mọi khi nữa.
Rất nhiều ảnh chụp lưu lại đến bây giờ, cho thấy nhiều đứa trẻ nghịch ngợm tập bổ tàu. Chúng đứng ở cửa nhưng ở phía vỉa ba toa chứ không phải hướng ra ngoài đường. Nhà cháu cho rằng những đứa này cũng tập toẹ a dua thôi, chứ bổ tàu ở phía trong cực kỳ nguy hiểm vì rất dễ vướng vào cây, cột điện, cột đèn trồng ở phía đó.
Vâng cụ, Nói đến tầu điện Hà nội và "bổ" nhiều nhất là đội "hai ngón", đội đấy ăn hàng xong là nhẩy tầu xuống luôn .Có một ông hơn em độ chục tuổi, em nghe gia đình nói là cũng nhảy tầu làm nghề "hai ngón" , một lần bị công an phục và đuổi bắt lớ ngớ thế nào nhẩy tầu chạy lại bị tầu điện cán mất một chân. Dòng đời xô đẩy mười mấy hai chục năm sau gặp lại tại quán bia ông anh đang ngồi chém gió với đội thương binh vừa đi " bảo vệ khổ chủ về" vào đấy uống bia. Thấy em vào ngồi bàn bên cạnh là mất điện toàn phần luôn.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Biết quái gì đâu cụ, toàn bị mấy anh lớn anh ấy xui dại: mày làm thế này, thế kia ... tý tao cho đi bắt chuột thế là cả bọn triển thôi :))
Có đợt em được đi.Cát Hải với đoàn khảo sát xyz. Đêm đi.xem phim mà có chị cứ ôm.ghì em vào. Hồi đấy mới có 8 9 tuổi biết gì đâu....
 

6997

Xe container
Biển số
OF-97440
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
5,748
Động cơ
457,790 Mã lực
Đu bám ở giữa hai toa tàu thời trước, chủ yếu toàn những đứa trẻ tinh nghịch nhưng ít khi bổ tầu đi chơi. Cũng có thể chỗ đứng ở toa cuối hết rồi nên đành nhảy đại vào giữa, nơi có chỗ đứng, thậm chí ngồi được, rộng rãi thoáng mát không phải chen chân vì chả có ai dại gì đu ở đó. Phố nhà cháu, nơi có đường tàu chạy qua, nhà cháu chứng kiến ko biết bao nhiêu tai nạn thương tâm vì tàu điện cán rồi. Nhớ mãi có vụ thèng cu bé chừng 7-8t bị cán. Buổi trưa tầm giờ ăn cơm, thấy bà con phố kêu ầm ĩ tàu chẹt chết người, tàu dừng lại cách đám đông xúm vào chừng chục m. Nhà cháu liền chạy sang xem. Ông cu con xấu số nghịch dại, ngồi ỏ giữa 2 toa, cầm cái gậy rê với chọc vào phía dưới gầm, nơi có đường ray âm xuống mặt đất. Đến đoạn co vết nối thì đầu gậy vấp vào, lực phản tác động mạnh vào bụng nó khiến nó giật mình ngã chúi xuống và..... .
Thực ra xem người chết vì tàu điện chẹt, đối với nhà cháu không ấn tượng bằng người chết đuối ( nhà cháu gần Hồ HK nên cũng thường xuyên mục sở thị ng đuối nước), vì tàu điện khi cán chẹt, có lẽ dòng điện 1 chiều chạy qua người thế nào í mà ngăn cho máu chảy, nên nhiều vụ tàu chẹt, xác người rất ít máu chảy ra đường không như ô tô chẹt. Tuy nhiên vụ thằng bé đó cũng làm nhà cháu sau khi xem về, nhai cơm thấy không vào như mọi khi nữa.
Rất nhiều ảnh chụp lưu lại đến bây giờ, cho thấy nhiều đứa trẻ nghịch ngợm tập bổ tàu. Chúng đứng ở cửa nhưng ở phía vỉa ba toa chứ không phải hướng ra ngoài đường. Nhà cháu cho rằng những đứa này cũng tập toẹ a dua thôi, chứ bổ tàu ở phía trong cực kỳ nguy hiểm vì rất dễ vướng vào cây, cột điện, cột đèn trồng ở phía đó.
Trước em vẫn nhớ cái vụ tàu chẹt người. Đại khái là năm nào cũng có vài chú bị tàu chẹt (tai nạn, tự tử, chết, bị thương...) từ đoạn Khâm Thiên xuống đến Giáp Bát. Nhiều nên cũng thấy quen, chả có gì!

Hồi đó các cụ ở mạn dưới nam HN có ai nhập hội bơi từ đảo Dừa xang đảo Xanh ở CV Thống Nhất rồi thì giơ tay, mình lập hội bơi lại đi ạ :D :D
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Em sinh 76, mẹ sinh ở nhà hộ sinh Đống Đa ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên. Các cụ thân sinh làm nhà nước nên cơ quan đi đâu là cán bộ theo ở tập thể ở đó, từ Cát Linh, Triều Khúc (Thanh Trì) rồi Thanh Xuân. Tuổi thơ cấp 2 nhớ nhất là những lần mưa, mặc áo mưa nhảy tàu điện bị ngã, nhảy xe bus Karosa, trèo cây hái phượng hồ Trúc Bạch, chèo thuyền Hồ Tây (chẳng có áo phao gì mà cả bọn dám trèo ra giữa Hồ Tây, đi bơi ở hồ, hồi ấy không biết bơi mà cũng dám đi bơi, liều thật. 7h tối thì ra xem Tivi Neptune do Ba Lan sản xuất của tập thể công ty. 1985 nhà em mua cái Tivi Samsung đen trắng 14" 2,7 chỉ vàng BT359R mờ mịt toàn muỗi, ra xoay ăng ten để các chú cơ quan bố mẹ xem bóng đá. Hà Nội ngày ấy đường phố còn mương nước, ruộng, ao hồ tự nhiên nhiều. Mà hồi ấy nhà nào cũng nghèo, ít ai nghĩ đến việc kinh doanh chuyên nghiệp mua đất mặt phố nhỉ? Thế hệ 6x đi nước ngoài (Châu Âu) học tập và lao động, nhiều người thức thời kinh doanh rồi thành đạt, trong đó có anh Vượng.
Không nhẽ đây là bạn tôi. Chèo thuyền hồ Tây ?
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
27,477
Động cơ
5,132,267 Mã lực
Ngày đó như em nhớ, thời trang phụ nữ kín đáo hơn giờ, đa số đều nai nịt chặt chẽ hoặc cổ bèo vai bồng như thể hàng rào ngụy trang mà cái quác xết ngày đó cứng như mo nang bóp như bóp cái bát sắt tráng men mà ở gần nhà quanh xóm thì thách kẹo đứa nào dám vớ vẩn.
Em hồi hổi có cái mối tình đầu, cũng " khi mới yêu nhau anh hay lấy tay anh luổn luồn" mà cũng cơ man nào thách thức, quai thì dầy mà cứng khuy thì chắc mà lại còn khuy to khuyết bé chứ có phải như bây giờ bọn trẻ toàn đã phéc mơ Tuya lại còn mặc váy cho tiện giao dịch đâu.
Ngày đấy trẻ con biết gì đâu cụ. Đến 18 năm sau, thời ẹm tán còn chả dám cầm tay ấy. Khi gái đã để cho cầm tay là ván coi như đã đóng thuyền rồi cụ ah X_X
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,289 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em chơi quay cũng ác không có đối thủ trong khu mà hè về quê gặp bọn nó tay to như quả chuối mắn nó bổ cho chỉ thiếu nước vỡ đôi. Còn khăng nhìn bọn nó cầm cái toàn tre đực tươi chơi vãi chưởng chứ không phải bằng gỗ nhẹ tênh như trên hà nội đâu #:-s
Khăng thì ăn nhau về khấc, mà cái ống tre đực nó nảy như bóng khấc làm sao được chứ. Em chưa thử. Còn về khăng gỗ thì nhẹ cũng không chơi được mà phải loại gỗ chắc tay. Xưa ngõ em có anh T khấc khéo lắm mà vụt chỉ có né cho kịp. Sau người lớn thiệt hại quá nên cấm mà anh T cũng nghiện sớm sớm là, quãng tám bảy đã cơm đen nghiện lời sau bỏ lên mạn ngược mất tích.
 

ZynZyn

Xe cút kít
Biển số
OF-186539
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
15,330
Động cơ
681,420 Mã lực
E thì có 3000 mạng vẫn ko phá đc đảo :)):)):))
Dăm bô, lên lên.xuống xuống trái phải trái phải B A bấm 30 mạng...xe díp, tăng, có trò gì mà ninja vung gươm vạt 4 nhát, sóc chuột em phá tất. Nghịch quá nên.ba em cho nhát nitendo để giữ ở nhà.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,201
Động cơ
342,147 Mã lực
Tuổi
30
Có cụ nào thời xưa chơi đánh đáo mà cục chì đúc từ ruột ắc quy hỏng đổ vào cái trôn bát, còn các con đáo thì ko phải là đồng 5 xu đục lỗ mà = nắp bia tán ra to đùng ko nhỉ? :D

1718705248810.png
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Trước em vẫn nhớ cái vụ tàu chẹt người. Đại khái là năm nào cũng có vài chú bị tàu chẹt (tai nạn, tự tử, chết, bị thương...) từ đoạn Khâm Thiên xuống đến Giáp Bát. Nhiều nên cũng thấy quen, chả có gì!

Hồi đó các cụ ở mạn dưới nam HN có ai nhập hội bơi từ đảo Dừa xang đảo Xanh ở CV Thống Nhất rồi thì giơ tay, mình lập hội bơi lại đi ạ :D :D
Có em. Cv Thống Nhất là cả 1 văn hóa của HN.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,074
Động cơ
500,305 Mã lực
Cầu chinh bằng cục chì ắc quy cũng là trải nghiệm tuổi bé của em. Góc Phan Đình Phùng - Hàng Bún có nhà làm ắc quy cũ hay vứt xác ắc quy ra góc sân, trẻ con bọn em chả sợ độc gì ra bóc lấy cục chì hình trụ khá dày, dùng búa đập dẹt ra thì lâu lắm, nên cho tàu điện cán lên , tàu điện thì chạy dọc phố Quán Thánh. Nhưng phải ngồi chờ tàu chứ nó có liên tục chạy qua đâu... ngồi chờ lâu nên chơi ngu không thể tả là sau khi tàu chẹt cục chì dày làm cái rầm - tưởng đổ tàu - thằng bé vội nhặt cục chì được cán dẹp một chút chạy vượt lên đặt lại vào đường ray trước tàu để nó chẹt thêm cái nữa... ông lái tàu thấy mấy thằng loi choi bỏ thứ gì đó ở đường ray phía trước mà vẫn chạy ầm ầm... cảm giác chạy đứt hơi để vượt trước tàu rồi cúi đặt vào ray trong khi tàu lao ấm ầm đến ghê lắm, may chưa để tay lại ở đường tàu!!!
Bổ tàu hay nhảy boong thì em không dám vì vốn chạy chậm và nhát. Nhớ có 1 lần ngồi lên boong khi tàu dừng rồi sau đó không biết làm sao xuống vì không biết nhảy khi nó đang chạy.
Trò chơi hồi bé luẩn quẩn ném ống bơ, đá cầu, nhảy ngựa, sô vê, đánh khăng - đáo - quay - vòng, phi tiêu ( bằng nan hoa xe đạp mài nhọn buộc lông gà) , bắn súng phốc nhưng ống bằng vỏ bút bi dùng đũa tre vót bắn hạt cây cơm nguội - chắc không mấy khu ở HN chơi kiểu này!!!
Rồi cũng đổ dế , dính ve, rung rặng cây nhãn ở đường Thanh Niên bắt bọ xit chơi vàng tay,... đủ hết. Có lần giáp mặt tử thần ở hồ Trúc Bạch, do bờ hồ trơn mà đi dép cao su bị trượt xuống, cũng may mấy thằng bạn gọi được người vớt lên kịp...vì suýt chết đuối mà mãi 35 tuổi mới biêt bơi, giờ U50 lại chả bơi được nữa vì mắt toét nhèm mất rồi.
Mùa hè bọn em đi nhặt sấu , sờ ve đoạn đường từ Trạm 66 tới vườn hoa thanh niên. Hàng sấu dọc Phan Đình Phùng trời mưa quả chín rụng nhiều vô kể... Sờ ve thì khác với dính ve, đi sờ ve buổi chập tối khi ve bò lên thân cây lột xác, còn dính ve là dùng que dài có gắn nhựa để bắt ve trên ngọn cây. Ve sầu đường Thanh Niên kêu thì váng óc, còn dãy cây hoa ban thấp dọc Vườn Hồng trước Lăng hay có ve kim tiếng kêu nhỏ hơn.
Hồi nhỏ học trường Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Trung Trực thường đi vòng ra xem điện tử 4 nút cạnh vườn hoa Hàng Đậu, hàng điện tử 4 nút này chắc là 1 trong những hàng đầu tiên ở HN, vị trí mà sau này là Lẩu Dê Nhất Ly Hàng Cót. Bé không có tiền nên xem chán mắt Rambo mà không biết chơi, cảm giác lần đầu tiên cầm điều khiển 4 nút chơi không dễ như mình đã xem...
Rồi cũng lên Tô Tịch mua gỗ mực về tập khắc khuôn in bằng dao làm bằng lưỡi cưa sắt mài sắc bắt chước mấy anh ở Tô Tịch làm nghề bán khuôn in, mấy anh này ngồi luôn vỉa hè ngoài phố biểu diễn cho xem, nét khắc ngọt không thể tả...
Lên trung học thì em tạm biệt mấy trò chơi thủa bé , bạn bè cùng phố rồi cũng lần lượt chuyển đi, .. giờ không biết nơi đâu.
Cụ nhắc mới nhớ có vụ khắc âm bản. Bóc vỏ cây xà cừ ra khắc xấu òm, khắc gỗ đep cũng khó phết. Mãi cũng có 1 con khắc, lâu chả nhờ hình như kiểu Tôn Ngộ Không.
Ống phốc bằng vỏ bút bi thì bắn cả đạn giấy nhai nát trong mồm, hoặc hạt cơm nguội. Cây cơm nguội có 2 loại, 1 hạt nhỏ như bi xe đạp đk 3-4mm, 1 loại to hơn phải tới 5-6mm, thường làm 1 nắm để bắn, kêu cũng vui tai. Dùng ống tre bắn thích hơn vì làm dài hơn, pit tông nén mạnh hơn.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Có cụ nào thời xưa chơi đánh đáo mà cục chì đúc từ ruột ắc quy hỏng đổ vào cái trôn bát, còn các con đáo thì ko phải là đồng 5 xu đục lỗ mà = nắp bia tán ra to đùng ko nhỉ? :D

View attachment 8580855
Giai phố là không biết đánh đáo. Chỉ thủ tương thôi.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
27,477
Động cơ
5,132,267 Mã lực
Có cụ nào thời xưa chơi đánh đáo mà cục chì đúc từ ruột ắc quy hỏng đổ vào cái trôn bát, còn các con đáo thì ko phải là đồng 5 xu đục lỗ mà = nắp bia tán ra to đùng ko nhỉ? :D

View attachment 8580855
Cái chì thường chỉ chơi xu lên cái ở thôi, xu lên cái lên thì phải bằng côn xe bò cụ ah. Em hè về quê toàn sang nhà ông anh con bác ruột tháo trộm chì từ xiếc đánh cá về để đổ cái :))
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Cụ nói thế nào ấy chứ. Em mắt thấy nhiều hơn tay sờ, nuôi 17 năm được hơn 40 cân hơi nhẽ toàn xương thì hơi phi lý. Mà càng quê càng lẳn cụ nhé :P
Em đề nghị cụ đổi là các bà các chị ngoài thành phố. Ạ :D. Đúng là là tròn lẳn thật. Chứ gái phố tầm đấy xấu chết.
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,581
Động cơ
510,703 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Luận từ tuổi em ra thì thời oanh liệt của các đại ca Nam Đồng sẽ sinh vào những năm cuối 50 và đầu 60 cụ ah!
Đúng rồi cụ à. Em may mắn quen được mấy anh lứa đầu (có tên trong truyện Quân khu Nam đồng) ở khu Nam Đồng như Lô kều, Hà Tư, Thái salem,.... sinh tầm 1956-60. Tầm 1960 trở ra là lứa đàn em rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dzutuananh

Xe hơi
Biển số
OF-384373
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
104
Động cơ
239,912 Mã lực
Tuổi
48
Em sinh 76, mẹ sinh ở nhà hộ sinh Đống Đa ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên. Các cụ thân sinh làm nhà nước nên cơ quan đi đâu là cán bộ theo ở tập thể ở đó, từ Cát Linh, Triều Khúc (Thanh Trì) rồi Thanh Xuân. Tuổi thơ cấp 2 nhớ nhất là những lần mưa, mặc áo mưa nhảy tàu điện bị ngã, nhảy xe bus Karosa, trèo cây hái phượng hồ Trúc Bạch, chèo thuyền Hồ Tây (chẳng có áo phao gì mà cả bọn dám trèo ra giữa Hồ Tây, đi bơi ở hồ, hồi ấy không biết bơi mà cũng dám đi bơi, liều thật. 7h tối thì ra xem Tivi Neptune do Ba Lan sản xuất của tập thể công ty. 1985 nhà em mua cái Tivi Samsung đen trắng 14" 2,7 chỉ vàng BT359R mờ mịt toàn muỗi, ra xoay ăng ten để các chú cơ quan bố mẹ xem bóng đá. Hà Nội ngày ấy đường phố còn mương nước, ruộng, ao hồ tự nhiên nhiều. Mà hồi ấy nhà nào cũng nghèo, ít ai nghĩ đến việc kinh doanh chuyên nghiệp mua đất mặt phố nhỉ? Thế hệ 6x đi nước ngoài (Châu Âu) học tập và lao động, nhiều người thức thời kinh doanh rồi thành đạt, trong đó có anh Vượng.
Hồi ấy nhiều ao hồ mương nhưng phố Nguyễn Trường Tộ cứ trời mưa là bọn nhỏ đi học phải lội bì bõm nước ngập đến háng . Chắc bãi sông hồng hồi đó nước còn lên dữ.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Chèo thuyền kiểu Kayak đó bạn, 2 người một thuyền chèo ra giữa Hồ Tây chỗ cắm cờ luôn. Cấp 2 mình học Việt An.
Ờ thế thì víp rồi. Đây đội thuyền thúng với thuyền xi măng 23h đêm xung trận. 4h sáng về luộc.cá mè bằng xô nhậu đến 8h. Đời như hoa hồng luôn. Còn Kayak em nghĩ không ai bằng em. Có thằng bạn Pháp về nước tặng loại có 2 lỗ cắm đạp chân. Thất tình làm két đạp ra giữa hồ nốc :)))))))))))))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top