[Funland] Hà Nội năm 1971 mưa to liên tục và một cơn bão lớn khiến hệ thống đê bị vỡ, làm chết 100.000 người

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,232
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Hà Bắc, Hà Tây, Hải Dương chịu hậu quả lớn nhất(mà cũng chỉ các huyện ven sông)
Theo cụ có chết đến 100.000 người không?
Sao cháu biết được? :))
Làng cháu năm đấy không có ai chết vì lụt, nhưng nhà cửa, ruộng vườn mất trắng.
Cả làng phải sơ tán lên núi và bị cô lập mất cả chục ngày. May hồi đấy Hà Bắc không nghèo mấy, còn có ít thóc gạo rau màu dự trữ.
Bà cụ nhà cháu ở HN về quê ăn cưới ông chú xong phải chục ngày sau mới thuê thuyền họ đưa về Yên Viên để quay về làm việc.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,743
Động cơ
434,773 Mã lực
Hồi đó mà làm được mưa nhân tạo gây lũ lụt lớn vậy thì thằng Mỹ nó đã chả phải đánh VN ;))

Toàn các cụ nghe nói :))
Mẽo rải nitrat bạc gây mưa dọc Trường sơn suốt cụ có thể tra google, còn năm 1971 thì em nghĩ thằng Khựa gây mưa chứ Mẽo đâu có bay lên đầu nguồn địa phận Khựa được
Nitrat bạc và các hóa chất thay thế không thể tạo ra mây tích nước
Nhưng nếu mùa mưa bão, lượng mây đen rất nhiều mà tác động thêm hóa chất thì tình hình sẽ nghiêm trọng hơn
Tất nhiên, lụt năm 71 em nghĩ nguyên nhân do tự nhiên, vụ kia vẫn chỉ là thuyết âm miu kiểu té nước theo mưa
Góp tý ý kiến cho hội nghị:
"Operation Popeye (Project Controlled Weather Popeye / Motorpool / Intermediary-Compatriot) was a highly classified program in Southeast Asia during 1967–1972. The operation during the Vietnam War ran from March 20, 1967 until July 5, 1972 in an attempt to extend the monsoon season, specifically over areas of the Ho Chi Minh Trail."
Nó dung Iođua bạc chứ không phải ni tơ rát. Số lieu và kết quả hiện vẫn giữ kín.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,664
Động cơ
348,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
KLQ: Em được một mợ mời rượu với lời nhắn hỏi dò rằng em có già lawsmc không. Thưa vời mợ đấy và tất cả các mợ rằng với phụ nữ, không có người đàn ông nào gọi là già! :P
Dưng muốn mà không điều khiển được như em đây thì gọi là gì hả cụ?
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,962
Động cơ
22,491 Mã lực
Tuổi
42
Em vừa đọc link của các cụ trên dẫn thì mức nước đo 14,3m là tương đương vượt mức báo động số 3 tại Hà Nội là 2,3m. Nghĩa là báo động số 3 tại Hà Nội là mực nước 12m.
Đê bao của phường Tứ Liên - quận Tây Hồ nhà em năm 2000 bị nước lên xâm xấp mặt đê ( chính là đường các cụ đi mua đào quất ngày Tết ấy ). Khi đó đã phải đắp thêm bao cát để chống nước tràn qua. Lúc đó đài báo là vượt báo động 3 là 1m. Vậy là đê bao bảo vệ đê chính ( đê chính là đê đường Nghi Tàm- Âu Cơ ) là đắp ở mức 13m.
E có ra chỗ nhà thằng cá bột thị sát, thấy mép nước còn xa mới tới đê bao cụ nhoé.

Nhà e mặt đê Nghi Tàm,thấy ôg bà cụ nhà e kể đứng trên đê khua chân dưới nước đc,e chỉ đc chứng kiến nước năm 1996,năm đấy khu e ở Tứ Liên cũng bị vỡ,đang ngủ trên giường nước ngập ướt lưng mới tỉnh,dậy chạy quất với chạy lợn chứ đeck cần chạy đồ trong nhà
Năm này được đi chơi nhà hàng xóm và đi chợ bằng thuyền vui vãi. Nghĩ lại còn thấy lâng lâng, ở đời mấy lần đc thế phỏng cụ ?
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,355
Động cơ
255,666 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Từ năm 1994 khi thủy điện Hòa Bình đc vận hành đầy đủ thì từ đó đến nay không còn lũ to nữa rồi. Cư dân ngoài đê giờ đã xây nhà cao, kiên cố hơn, phát triển được hơn nhiều, trước đó thì năm nào cũng phải đi chạy lũ.
giờ bờ bên này nó lấn sắp sang đến bờ bên kia òi :))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,355
Động cơ
255,666 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Dưng muốn mà không điều khiển được như em đây thì gọi là gì hả cụ?
xưa nhìn dời nhiều thì nay nhìn dày thoai lão :))
mua lấy đôi giày hịn hịn tý, thằng em nó đỡ tủi ;))
 

Mazda082015

Xe buýt
Biển số
OF-378122
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
525
Động cơ
249,728 Mã lực
Tuổi
40
Trận lụt 1984 cũng là to, nhưng kém xa trận lụt 1971 cụ ạ, không phải 1971 nhỉnh hơn tý đâu. Nhà em ở tả ngạn Sông Hồng, em chứng kiến cả hai trận lụt này. 1971 nước đã xấp xỉ mặt đê tả ngạn Sông Hồng, nhiều chỗ chuẩn bị tràn, chính quyền huy động dân công đông như kiến để đắp con trạch ngăn nước tràn, còn trận 1984 ngập trên lưng đê, bọn em còn bơi thuyền vào làng lấy mít với bòng. Lâu rồi chả có nước ngập cũng...nhơ nhớ.
Để em mang mìn đi phá mấy con đập trên sông cho cụ ngập suốt ngày nhá :))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
Xin thưa với cụ là năm 1971 Hà Nội (Hà Nội I bây giờ) KHÔNG bị vỡ đê ạ!
em rón rén góp ý thế này ah:
tức là lụt trận đấy, có vỡ đê (ở nơi khác-không phải ở HN) thì ở đoạn sông ngang HN đo được mức 14.3 so với mực nước biển, đồng thời-luôn luôn là thế thì cái đồng hồ ở đồng xuân cũng là mực 14.3 so với mực nước biển.
đã vỡ đê- mực nước 14.3m- bằng đồng hồ ở ĐX: là các mức so sánh. Cái đã vỡ đê để nói lên là nếu không vỡ đê (ở nơi khác) thì mức đo ở HN có thể cao hơn 14.3
Em hết ah.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
ui, hồi 19 ơ kìa năm nào trống ngũ liên hộ đê thúc uỳnh uỳnh, công binh nó chả cài mìn mấy vùng xả lũ lĩnh sẹo hộ hn,thấy cấp là nó giật nổ phá đê chịu lụt cứu hn, sức mấy nó dám để hn chết đuối đâu cụ.
nó nói vỡ đê là đê mấy vùng chịu phá đê ý, đâu cứ phải là đê nội thành hn đầu bác cổ, nghi tàm đâu cụ
tây đồn là mìn chôn sẵn rồi, cả bây giờ luôn nên các cụ HN yên chí nhớn
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Mưa nhân tạo thì phải hỏi cụ này, vua RAMA 9 của Thái:

https://thanhnien.vn/the-gioi/nhung-cau-chuyen-ve-nha-vua-thai-lan-bhumibol-adulyadej-thay-troi-lam-mua-756099.html

...Dựa trên nền tảng các phương pháp làm mưa nhân tạo trên thế giới, ông miệt mài nghiên cứu để rồi 14 năm sau, qua không ít lần thất bại, năm 1969 trận mưa nhân tạo kiểu Thái đầu tiên xuất hiện. Theo nhà khoa học Wiraphon Sudchada, trước tiên các máy bay của lực lượng tạo mưa hoàng gia sẽ bay đến nơi khô hạn, phun muối vào các đám mây rồi trộn calcium chloridecalcium oxide phun tiếp lên những đám mây đã ẩm này để làm chúng to hơn và rơi xuống thành mưa. Ngoài ra, để tạo mưa nhanh hơn, họ phun đá lạnh bên dưới các đám mây đó.

Phương pháp làm mưa nhân tạo của vua Bhumibol hiệu quả hơn hẳn các phương pháp trước đây, kể cả phương pháp của Mỹ mà Thái Lan từng áp dụng. Trước đây, quá trình làm mưa chỉ có 2 bước nhưng lượng mưa ít, không đồng đều và không chủ động được khu vực sẽ có mưa. “Mưa nhân tạo kiểu Thái” của vua Bhumibol phải thực hiện nhiều bước hơn: tạo mây, “kích mây nở”, tạo mưa... nhưng ngược lại lượng mưa nhiều gấp đôi, chủ động được mưa hơn ở các tầng mây ấm, mây lạnh.
...

Góp tý ý kiến cho hội nghị:
"Operation Popeye (Project Controlled Weather Popeye / Motorpool / Intermediary-Compatriot) was a highly classified program in Southeast Asia during 1967–1972. The operation during the Vietnam War ran from March 20, 1967 until July 5, 1972 in an attempt to extend the monsoon season, specifically over areas of the Ho Chi Minh Trail."
Nó dung Iođua bạc chứ không phải ni tơ rát. Số lieu và kết quả hiện vẫn giữ kín.
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,182
Động cơ
223,213 Mã lực
Năm 1971 là lụt lịch sử,tuy nhiên vì là lụt lịch sử nên chủ yếu nó có giá trị...lịch sử!
Bởi vì năm đó ta phá nhiều đoạn đê cho ngập lụt Hà bắc, Hà nam ninh, Hà tây nên ngập diện rộng và sâu hơn các năm khác ít nhiều nhưng...với dân thì cũng ko có vấn đề lớn lắm vì những năm đó lũ lụt mang tính ổn định như...tham nhũng bây giờ vậy!
Mấy tỉnh nằm trong diện phân lũ năm nào chẳng chạy, ko qua nóc nhà như năm 71 thì nước cũng đến...ngọn cau.Các khu bãi ngoài đê đi qua cầu Chương dương hay Long biên nhìn năm nào chẳng thấy ngập đến lưng tầng 1.
Mà có điều chạy lụt những năm ấy thuận lợi vô cùng. Tài sản mỗi người ko quá 2 bộ quần áo cũ,cả gia đình thì thêm mấy cái chiếu rách và vài cái nồi bẹp, dọn đồ chạy lũ ko quá 30 phút!
Những năm ấy năm nào chúng tôi cũng lội nước đi học cả tháng, năm ngập ít thì đến đầu gối, năm nhiều thì nghỉ ít hôm chờ nước xuống đủ để lội được lại đi học tiếp nên năm 71 lẽ ra cũng ko để lại ấn tượng gì nếu như ko có một chuyện.....Trường lớp ngày đó mái tranh vách đất lụp xụp,nền đất nước ngập ngang bắp chân bùn đất nhão nhoét.Lũ trò thì phía trên có ghế chứ nửa dười có mỗi bàn nên đứng học.Hôm đó đang học thì tôi...mắc ị!Muốn ị thì về nhà mới có chỗ nên tôi luời cố nhịn nhưng ko được!Bọn bạn bắt đầu nhớn nhác vì mùi lạ thì thày gọi tôi lên bảng(!),may tôi nhanh trí,đi vài bước bèn ngã oạch ra ướt đến đầu luôn, thày xuống thu xếp sách vở cho về!Thế là giữ được lý lịch trong sạch đến giờ!
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
em bình thêm tí về chuyện vớt củi mùa lũ: khi nước sông dâng cao, dòng chảy rất lớn bên ngoài dòng sông thì ở phía mép bờ sông nước lại CHẢY NGƯỢC ah. Khi người dân thấy gỗ phi ầm ầm phía ngoài dòng thì có là gỗ SƯA cũng déo dám nhảy xuống vớt. Tuy nhiên vì lý do gì đó, gỗ, củi tạt vào trong mép thì nó trôi rất chậm, thậm chí trôi ngược thì người ta mới có cơ hội vớt. Tất nhiên là dù thế thì vẫn nguy hiểm.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
Năm 1971 là lụt lịch sử,tuy nhiên vì là lụt lịch sử nên chủ yếu nó có giá trị...lịch sử!
Bởi vì năm đó ta phá nhiều đoạn đê cho ngập lụt Hà bắc, Hà nam ninh, Hà tây nên ngập diện rộng và sâu hơn các năm khác ít nhiều nhưng...với dân thì cũng ko có vấn đề lớn lắm vì những năm đó lũ lụt mang tính ổn định như...tham nhũng bây giờ vậy!
Mấy tỉnh nằm trong diện phân lũ năm nào chẳng chạy, ko qua nóc nhà như năm 71 thì nước cũng đến...ngọn cau.Các khu bãi ngoài đê đi qua cầu Chương dương hay Long biên nhìn năm nào chẳng thấy ngập đến lưng tầng 1.
Mà có điều chạy lụt những năm ấy thuận lợi vô cùng. Tài sản mỗi người ko quá 2 bộ quần áo cũ,cả gia đình thì thêm mấy cái chiếu rách và vài cái nồi bẹp, dọn đồ chạy lũ ko quá 30 phút!
Những năm ấy năm nào chúng tôi cũng lội nước đi học cả tháng, năm ngập ít thì đến đầu gối, năm nhiều thì nghỉ ít hôm chờ nước xuống đủ để lội được lại đi học tiếp nên năm 71 lẽ ra cũng ko để lại ấn tượng gì nếu như ko có một chuyện.....Trường lớp ngày đó mái tranh vách đất lụp xụp,nền đất nước ngập ngang bắp chân bùn đất nhão nhoét.Lũ trò thì phía trên có ghế chứ nửa dười có mỗi bàn nên đứng học.Hôm đó đang học thì tôi...mắc ị!Muốn ị thì về nhà mới có chỗ nên tôi luời cố nhịn nhưng ko được!Bọn bạn bắt đầu nhớn nhác vì mùi lạ thì thày gọi tôi lên bảng(!),may tôi nhanh trí,đi vài bước bèn ngã oạch ra ướt đến đầu luôn, thày xuống thu xếp sách vở cho về!Thế là giữ được lý lịch trong sạch đến giờ!
May còn các cụ nhân chứng sống, chứ không hậu thế ngồi cào phím nó phóng tác con số chết lên hàng triệu thì lại loạn lạc
Đọc bài báo thấy vống con số chết trong vụ cháy từ gần 60 người lên 100. Tai nạn Tàu ở Đồng Nai từ gần 200 lên 300 là biết độ chính xác đến đâu
Tít giật toàn: Kinh hoàng, sửng sốt, khủng khiếp... mà người độc chả chíu cái lông mày khi đọc:D
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
em bình thêm tí về chuyện vớt củi mùa lũ: khi nước sông dâng cao, dòng chảy rất lớn bên ngoài dòng sông thì ở phía mép bờ sông nước lại CHẢY NGƯỢC ah. Khi người dân thấy gỗ phi ầm ầm phía ngoài dòng thì có là gỗ SƯA cũng déo dám nhảy xuống vớt. Tuy nhiên vì lý do gì đó, gỗ, củi tạt vào trong mép thì nó trôi rất chậm, thậm chí trôi ngược thì người ta mới có cơ hội vớt. Tất nhiên là dù thế thì vẫn nguy hiểm.
Dân làng em(cách Hồ Gươm chỉ 2 km chim bay) mà vớt củi rều thiện nghệ lão nhé
Củi rều đun khói, nhưng đốt thành than để nướng thịt thì lại đượm
Cây gỗ lớn và tươi thì chưa về đến địa phận HN đã sạch bách, hehehe
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,977
Động cơ
459,360 Mã lực
KLQ: Em được một mợ mời rượu với lời nhắn hỏi dò rằng em có già lắm không. Thưa với mợ đấy và tất cả các mợ rằng với phụ nữ, không có người đàn ông nào gọi là già! :P
Cụ dại quá! Các mợ ấy đi săn trâu già cho vừa mồm đấy :D
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Giả sử có chiến tranh, thằng Tàu nó phá các đập thủy điện trên sông Hồng ở nước nó, thì lũ có về VN không các cụ nhỉ
Sông Hồng thì ko ăn thua Cụ ạ, nó xả từ thượng nguồn bên nó mới đáng sợ.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Không vỡ đê, nhưng phải chủ động phá ơ một số vùng để cứu HN. Mà thế éo nào mẽo hồi đó nó éo ném bom hệ thống đê nhỉ.
Vừa rồi đọc về vụ ném bom nguyên tử ở Nhật, trước khi ném bom Mỹ cho rải truyền đơn nhắc nhở dân đi sơ tán nhưng dân ko tin thế là ăn đòn.
Thằng Mỹ lợn nó không tự dưng giết người đâu, phá đê thì nó được cái gì đâu
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top